intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tâm lý học ứng dụng: Trí nhớ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:35

12
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tâm lý học ứng dụng: Trí nhớ" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Định nghĩa trí nhớ; Bí quyết ghi nhớ; Đặc điểm của trí nhớ; Các loại trí nhớ; Các quá trình cơ bản của trí nhớ;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng tại đây!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tâm lý học ứng dụng: Trí nhớ

  1. om .c Chương 6 ng co TRÍ NHỚ an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  2. Làm cách nào để ghi nhớ om 1. Đôi giày .c 2. Quả bóng ng 3. Ô tô co an 4. Bệnh viện 5. Cơn bão th ng 6. Buổi nhập học o du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  3. Làm cách nào để nhớ om .c Không đúng với bản ng Học thuộc lòng chất của QT ghi nhớ co an th o ng du Khó nhớ u cu Dễ gặp thiếu sót Nhanh quên CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  4. I KHÁI NIỆM TRÍ NHỚ 1. Định nghĩa trí nhớ om Là một quá trình tâm lý .c ng Phản ánh những kinh nghiệm đã có của cá nhân co dưới hình thức biểu tượng bằng cách ghi nhớ, an giữ gìn và tái hiện lại ở trong trí óc những điều th mà con người đã trải qua (cảm giác, tri giác, xúc o ng cảm, hành động, suy nghĩ) du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  5. Bí quyết ghi nhớ om .c ng co Biểu tượng Hình ảnh an Hình ảnh th ng Âm thanh o du u cu Xúc giác CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  6. Não bộ thích gì? om • Nến • Voi .c ng • Vịt • Liềm co • Người tuyết an • Tim Thuyền th • Bóng bay ng • o • Quả trứng du • Phụ nữ mang thai u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  7. om .c ng co an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  8. Não bộ thích gì om .c Hình ảnh ng co an th ng Logic o du u cu Biến lạ thành quen CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  9. om .c ng co an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  10. Làm cách nào để ghi nhớ om .c ng co 1. Đôi giày an 2. Quả bóng 3. Ô tô th Hãy xây dựng một ng 4. Bệnh viện câu chuyện o du 5. Mặt trời u 6. Ti vi cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  11. Não bộ thích gì om .c Hình ảnh ng (mới + đã có) co an th Câu chuyện o ng logic du u cu Biến lạ thành quen CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  12. 2. Đặc điểm của trí nhớ om • Loại hiện tượng tâm lý .c Là một quá trình tâm lý ng co • Nội dung phản ánh: an Kinh nghiệm đã có của cá nhân dưới hình th ng thức biểu tượng o du • Phương thức phản ánh u cu Gián tiếp và khái quát • Sản phẩm phản ánh Biểu tượng CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  13. Phân biệt trí nhớ với cảm giác, tri giác TRÍ NHỚ CẢM GIÁC, TRI GIÁC om .c Phản ánh sự vật, hiện tượng đã Phản ánh sự vật, hiện tượng tác động vào giác quan trước đang trực tiếp tác động vào giác ng đây mà không cần trực tiếp → quan. co trực quan an th Sản phẩm là biểu tượng- hình Sản phẩm là hình ảnh trực tiếp- ng ảnh trong trí óc phản ảnh sự vật, hiện tượng o du u Khái quát, trừu tượng Trực quan cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  14. Biểu tượng của trí nhớ và tượng tượng khác nhau như thế nào? om .c ng co an th Tri giác Trí nhớ ng Tưởng tượng o du u Tính khái quát và trừu tượng cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  15. 2. Vai trò của trí nhớ • Giúp con người tích lũy vốn kinh nghiệm • Vận dụng, sử dụng kinh nghiệm vào cuộc sống om • Đảm bảo tính thống nhất và toàn vẹn của nhân cách .c • Là cơ sở để học tập và rèn luyện ng • Là điều kiện chuyển từ nhận thức cảm tính sang lý tính co an th o ng du u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  16. III CÁC LOẠI TRÍ NHỚ om .c Tính tích cực nổi bật nhất ng trong một hoạt động co CĂN CỨ an Tính mục đích của hoạt động th PHÂN LOẠI ng Mức độ kéo dài của sự o TRÍ du giữ gìn tài liệu đối với hoạt động NHỚ u cu Tính ưu thế, chủ đạo của giác quan CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  17. 1. Dựa vào tính tích cực nổi bật nhất trong một hoạt động om .c ng Trí nhớ co vận động an Trí nhớ Trí nhớ th từ ngữ ng xúc cảm lôgic o Trí nhớ du hình ảnh u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  18. Là trí nhớ về những cử động, hệ thống cử 1.1. Trí nhớ động Giúp hình thành kỹ xảo trong lao động vận động chân tay. om Là trí nhớ về xúc cảm, tình cảm, trải nghiệm diễn ra trong hoạt động trước đây. .c 1.2. Trí nhớ ng xúc cảm Giúp cá nhân cảm nhận được giá trị thẩm mỹ, co đạo đức, nghệ thuật an Là trí nhớ về những hình ảnh, biểu tượng mà 1.3. Trí nhớ th hoạt động của cơ quan cảm giác đã tạo ra. ng hình ảnh o Trí nhớ nghe, nhìn, ngửi… du u cu 1.4. Trí nhớ Là trí nhớ về những ý nghĩa, tư tưởng của con từ ngữ- người lôgic Cơ sở sinh lý là hệ thống tín hiệu thứ hai (ngôn ngữ) → chỉ có ở người CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  19. 2. Dựa vào tính mục đích của hoạt động Trí nhớ om Trí nhớ có chủ định .c không chủ định ng - Là loại trí nhớ mà trong - Là loại trí nhớ mà trong co đó việc ghi nhớ, giữ gìn đó sự ghi nhớ, giữ gìn và an và tái hiện một cái gì đó tái hiện đối tượng theo được thực hiện một cách th mục đích đặt ra từ trước. ng tự nhiên, không có mục -Có sau trí nhớ không o du đích đặt ra từ trước. chủ định. - Tiếp thu được kinh - Tiếp thu tri thức u cu nghiệm sống. CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
  20. 3. Dựa vào mức độ kéo dài của sự giữ gìn tài liệu đối với hoạt động om .c Trí nhớ ngắn hạn Trí nhớ dài hạn ng (Trí nhớ tức thời) Diễn ra: kéo dài sau co Diễn ra: ngắn ngủi, nhiều lần lặp lại →thông ti an chốc lát được giữ lại dài lâu trong Vai trò: th trí nhớ ng •Tiếp thu kinh nghiệm Vai trò: tiếp thu, tích o du •Cơ sở cho TN dài hạn lũy tri thức u cu CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2