Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B5
lượt xem 25
download
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B5 có nội dung trình bày về viết báo cáo nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Bài giảng sẽ giúp người học nắm được các kiến thức cơ bản về: mẫu báo cáo, ngôn ngữ và trình bày báo cáo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B5
- B5. Viết báo cáo NCKHSPƯD Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày và có thể viết dưới dạng một báo cáo theo tiêu chuẩn quốc tế. 1
- B5. Viết báo cáo NCKHSPƯD 1. Mẫu báo cáo 2. Ngôn ngữ và trình bày báo cáo
- 1. Mẫu báo cáo Tên đề tài Tên tác giả và Tổ chức • Một báo cáo hoàn Tóm tắt Giới thiệu chỉnh thường gồm Phương pháp những nội dung sau: Khách thể nghiên cứu Thiết kế Quy trình Đo lường Phân tích dữ liệu và kết quả Bàn luận Kết luận và khuyến nghị Tài liệu tham khảo Phụ lục 3
- Tên đề tài: • Nên ngắn gọn (không quá 20 từ). • Nên mô tả rõ ràng về nội dung nghiên cứu, đối tượng học sinh tham gia và tác động được thực hiện. • Có thể viết dưới dạng câu hỏi hoặc câu khẳng định • Cần được chỉnh sửa nhiều lần trong quá trình nghiên cứu. Ví dụ: Nâng cao kết quả học tập môn Toán thông qua PP trò chơi học tập Toán (HS lớp 2 trường…) hoặc Sử dụng PP trò chơi trong học tập môn Toán của HS lớp 2 (trường…) 4
- Tên tác giả & tổ chức • Trong trường hợp có hai tác giả trở lên, liệt kê tên trưởng nhóm trước. • Nếu các tác giả thuộc nhiều trường, tên các tác giả cùng trường được đặt cạnh nhau. 5
- Tóm tắt • Tóm tắt nghiên cứu trong phạm vi 150-200 từ nhằm giúp người đọc hiểu biết sơ lược về đề tài. • Sử dụng từ 1 đến 3 câu để tóm tắt mỗi phần sau: • Mục đích • Quy trình nghiên cứu • Kết quả 6
- Giới thiệu • Cung cấp thông tin cơ bản về lý do thực hiện nghiên cứu. • Trích dẫn một số công trình gần đây có liên quan đã được các nhà nghiên cứu khác thực hiện. • Nêu rõ các vấn đề nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu. 7
- Phương pháp Mô tả khách thể nghiên cứu, thiết kế, các phép đo, quy trình và các kỹ thuật phân tích được thực hiện trong nghiên cứu. a. Khách thể nghiên cứu Mô tả thông tin cơ sở về các đối tượng tham gia (học sinh) trong nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng về: giới, thành tích hoặc trình độ, thái độ và các hành vi có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. 8
- b. Thiết kế • Mô tả mẫu nghiên cứu theo dạng thiết kế đã chọn • Sử dụng các loại hình kiểm tra. • Sử dụng các phép kiểm chứng. • Nên mô tả thiết kế dưới dạng khung 9
- Ví dụ: Thiết kế kiểm tra trước và sau tác động với các nhóm được phân chia ngẫu nhiên: Nhóm KT trước Tác động KT sau N1 O1 X O3 N2 O2 --- O4 10
- c. Quy trình nghiên cứu Mô tả chi tiết tác động được thực hiện trong nghiên cứu, trả lời các câu hỏi: • Tác động như thế nào ? • Tác động kéo dài bao lâu? • Tác động được thực hiện ở đâu và khi nào? • Có những tài liệu nào được sử dụng hoặc hoạt động nào được thực hiện? 11
- d. Đo lường • Mô tả công cụ đo/ bài kiểm tra trước và sau tác động về: • Nội dung • Dạng câu hỏi • Số lượng câu hỏi • Mô tả quy trình chấm điểm • Chỉ ra độ tin cậy và độ giá trị của dữ liệu (nếu có thể) 12
- Phân tích dữ liệu và bàn luận kết quả • Tóm tắt các dữ liệu, các kĩ thuật thống kê được sử dụng, chỉ ra kết quả phân tích. • Kết quả: • Giá trị TB • Độ lệch chuẩn • Giá trị p của phép kiểm chứng T-test/Khi bình phương…. • Mức độ ảnh hưởng 13
- Phân tích dữ liệu và kết quả Như trong Bảng 1 dưới đây, điểm TB bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là 28,5 (SD=3,54) và của nhóm đối chứng là 23,1 (SD=4,01). Thực hiện phép kiểm chứng t-test độc lập với các kết quả trên tính được giá trị p là 0,02. Điều này cho thấy nhóm thực nghiệm đạt kết quả cao vượt trội so với nhóm đối chứng (Hình 1). Bảng 1: So sánh điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động Số Giá trị Độ lệch chuẩn HS TB (SD) Nhóm thực 15 28,5 3,54 nghiệm Nhóm đối chứng 12 23,1 4,01 14
- Phân tích dữ liệu và kết quả Trong trường hợp 30 này, các kết quả so 25 sánh được thể hiện 20 gồm: giá trị trung 15 bình, độ lệch chuẩn 10 và giá trị p của phép 5 kiểm chứng t-test. Phần này chỉ trình 0 Project Comparison bày các dữ liệu đã Nhóm thực nghiệm Nhóm đối chứng xử lý, không trình Hình Figure 1. Comparison on post-testộng 1: So sánh các bài kiểm tra sau tác đ bày dữ liệu thô. 15
- Bàn luận • Nghiên cứu có đạt được mục tiêu đề ra không? Các kết quả có thống nhất với nghiên cứu trước đó hay không? • Việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu trong quản lý/ giảng dạy và khả năng tiếp tục/ điều chỉnh/ kéo dài/ mở rộng. • Có thể nêu ra các hạn chế của nghiên cứu nhằm giúp người khác lưu ý về điều kiện thực hiện nghiên cứu. 16
- Kết luận và khuyến nghị • Sử dụng từ 1 đến 2 câu để tóm tắt câu trả lời cho mỗi vấn đề nghiên cứu. • Nhấn mạnh lại các điểm chính của nghiên cứu. • Đưa ra các khuyến nghị: gợi ý cách điều chỉnh tác động, đối tượng học sinh tham gia nghiên cứu, cách thu thập dữ liệu, hoặc cách áp dụng nghiên cứu trong các lĩnh vực khác… 17
- Tài liệu tham khảo Trích dẫn theo thứ tự bảng chữ cái lần lượt tên tác giả, các bài viết và nghiên cứu được đề cập ở phần trước, đặc biệt là trong phần giới thiệu. 18
- Phụ lục • Kèm theo các tài liệu minh chứng cho quá trình NC và kết quả của đề tài: bảng hỏi, câu hỏi kiểm tra, giáo án, tài liệu giảng dạy, băng hình, đĩa hình, sản phẩm mẫu của học sinh, các số liệu thống kê chi tiết... 19
- 2. Ngôn ngữ và trình bày báo cáo Sử dụng ngôn ngữ đơn giản, tránh diễn đạt phức tạp hoặc các từ chuyên môn không cần thiết. Sử dụng các bảng, biểu đồ đơn giản, có chú giải rõ ràng Sử dụng thống nhất cách trích dẫn cho toàn b ộ văn bản. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Lập kế hoạch
11 p | 415 | 64
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước 1
22 p | 327 | 48
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước B4
58 p | 302 | 44
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Giới thiệu tổng quan
17 p | 278 | 39
-
Bài giảng Tập huấn tổ trưởng chuyên môn trường tiểu học
50 p | 238 | 28
-
Bài giảng Tập huấn Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
25 p | 195 | 27
-
Bài giảng Tập huấn nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: Bước 2
26 p | 170 | 20
-
Hội thảo tập huấn đổi mới nội dung phương pháp dạy học tin học: Xây dựng và triển khai đào tạo trực tuyến
0 p | 119 | 16
-
Bài giảng Chương 6: Lập kế hoạch bài giảng và xây dựng chương trình tập huấn
11 p | 144 | 11
-
Kết quả thực nghiệm tác động biện pháp tăng cường động cơ giảng dạy ở giảng viên đại học
11 p | 109 | 9
-
Nghiên cứu lựa chọn bài tập phát triển tốc độ di chuyển trong thi đấu cho đội tuyển cầu lông trường Đại học Tân Trào
6 p | 86 | 5
-
Lựa chọn và ứng dụng các bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật đạp trước cho nam học viên học môn Võ thuật công an nhân dân tại Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I
3 p | 10 | 4
-
Nghiên cứu lựa chọn và ứng dụng một số bài tập nhằm phát triển sức mạnh tốc độ trong chạy 100m cho học sinh nam lớp 10 trường THPT Tháp Chàm (Tỉnh Ninh Thuận)
8 p | 70 | 4
-
Bồi dưỡng năng lực dạy học tích hợp STEM cho giảng viên: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
6 p | 8 | 3
-
Quy trình bồi dưỡng giáo viên về giáo dục STEM theo mô hình dạy học kết hợp
18 p | 23 | 3
-
Thực trạng giảng dạy kỹ thuật bơi ếch cho sinh viên khoa Du lịch Trường Đại học Hạ Long
3 p | 7 | 3
-
Thực trạng khai thác công nghệ thông tin của giảng viên trường Đại học Y dược - Đại học Thái Nguyên
4 p | 61 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn