intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Thấy gì qua khảo sát nhanh 03 năm triển khai thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

Chia sẻ: Menh Menh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

35
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng trình bày công tác triển khai thực hiện; công tác tự chấm điểm và việc chấm điểm của cơ quan quản lý cấp trên; đánh giá nội dung bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện; vấn đề công bố điểm đánh giá chất lượng bệnh viện hằng năm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Thấy gì qua khảo sát nhanh 03 năm triển khai thí điểm bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện

  1. THẤY GÌ QUA KHẢO SÁT NHANH 03 NĂM TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN Ts. Nguyễn Huy Quang Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế
  2. NỘI DUNG KHẢO SÁT Công tác triển khai thực hiện Công tác tự chấm điểm và việc chấm điểm của cơ quan quản lý cấp trên Đánh giá nội dung Bộ tiêu chí chất lượng Bệnh viện Vấn đề công bố điểm đánh giá chất lượng Bệnh viện hằng năm
  3. CÔNG TÁC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN BỘ TIÊU CHÍ 1. Công tác ban hành văn 3. Đánh giá 2. Công tác bản, kế việc bảo đảm 4. Công tác tuyên truyền, hoạch triển các điều kiện kiểm tra Bộ phổ biến Bộ khai thực cho thi hành tiêu chí đánh tiêu chí đánh hiện Bộ tiêu Bộ tiêu chí giá chất giá chất chí đánh giá đánh giá chất lượng bệnh lượng bệnh chất lượng lượng bệnh viện. viện bệnh viện tại viện Bệnh viện
  4. CÔNG TÁC ĐÁNH GIÁ CHẤM ĐIỂM VÀ VIỆC CHẤM ĐIỂM • Cách thức tổ chức tự đánh giá chấm điểm • Kinh nghiệm, uy tín, kỹ năng của người đi đánh giá chấm điểm • Công khai điểm trong nội bộ Bệnh viện • Cơ quan quản lý cấp trên đánh giá như thế nào
  5. ĐÁNH GIÁ BỘ TIÊU CHÍ Sửa đổi Bổ sung Bãi bỏ tiêu chí tiêu chí tiêu chí
  6. VẤN ĐỀ CÔNG BỐ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BỆNH VIỆN HẰNG NĂM Mục Thời Cách Nội đích điểm thức dung công bố công công công bố bố bố
  7. ƯU ĐIỂM • Nhận thức về vai trò công tác nâng cao chất lượng bệnh viện trong toàn ngành được nâng cao • Xác định rõ mối quan hệ giữa Giấy phép hoạt động mang tính bắt buộc với chất lượng bệnh viện mang tính tự nguyện • Chất lượng bệnh viện đã có thay đổi lớn về chất theo hướng tích cực trên cơ sở lấy người bệnh làm trung tâm • Nâng cao chất lượng bệnh việc, làm cho kỹ năng hành nghề của người hành nghề được nâng lên
  8. ƯU ĐIỂM •Người bệnh hài lòng vì được chăm sóc tốt hơn •Nguồn thu tăng, thu nhập của thày thuốc và nhân viên y tế bước đầu được cải thiện. ĐÁNH GIÁ CHUNG: 1. Người bệnh thắng, 2. Bệnh viện, thầy thuốc và nhân viên y tế thắng, 3. Bộ Y tế, Sở Y tế thắng!
  9. TỒN TẠI, HẠN CHẾ Kết quả đánh giá năm 2015 chưa đồng đều giữa các tuyến trong bệnh viện Bệnh viện Điểm Bệnh viện Vinmec 4.8 Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 4.3 Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng 4.1 Bệnh viện Quận Thủ Đức TP. HCM 4.0 Bệnh viện Mắt trung ương 3.5 Bệnh viện Nhi Trung ương 3.5 Bệnh viện tâm thần Trung ương 2 2.7
  10. TỒN TẠI, HẠN CHẾ • Nhiều lãnh đạo Bệnh viện chưa quan tâm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng Bệnh viện hoặc thực hiện Bộ tiêu chí còn hình thức • Việc tự chấm điểm còn đối phó, chưa thực chất; người chấm điểm chưa có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn về lĩnh vực chấm điểm • Chưa xây dựng Quy trình xử lý sự cố, quy chế phối hợp trong xử lý sự cố ảnh hưởng đến chất lượng Bệnh viện; chưa xây dựng và thực hiện Quy trình chuyên môn của Bệnh viện • Một số tiêu chí không khả thi, khó thực hiện do liên quan đến cơ sở vật chất, kinh phí, đòi hỏi việc cải tiến phải được quan tâm, đầu tư và có thời gian • Chưa công bố được điểm đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015
  11. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỂ TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BV 1. Coi Bộ tiêu chí là kim chỉ nam, là sách gối đầu gường để Bệnh viện phấn đấu nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh 2. Ở đâu Ban Giám đốc Bệnh viện có chỉ đạo, quán triệt quyết liệt từ Giám đốc, Phó Giám đốc, trưởng khoa phòng và sự đồng lòng của cán bộ, nhân viên Bệnh viện thì mới thành công trong nâng cao chất lượng bệnh viện. 3. Chủ động, tích cực, sáng tạo, say mê trong quản lý chất lượng của người làm công tác chất lượng, làm cho người bệnh, chính bản thân mình chứ không làm đối phó.
  12. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỂ TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BV 4. Phải có Đề án tổng thể chất lượng BV, kế hoạch hằng năm, 5 năm để tổ chức, kiểm tra đánh giá chất lượng BV. Các Tổ, Hội đồng, mạng lưới, quy chế phối hợp phải làm việc thật sự, không được đối phó mang tính hành chính. 5. Phải xây dựng đầy đủ các quy trình khám, chữa bệnh và tổ chức thực hiện các quy trình đó. Không chỉ xây dựng mới mà có thể vận dụng, tham khảo các quy trình đã có. 6. Xác định các tiêu chí có thể thực hiện được ngay thì phải làm ngay, nếu tiêu chí nào cần thời gian thì phải có kế hoạch, lộ trình thực hiện. 7. Việc tập huấn, đào tạo cho người làm công tác chất lượng, cho người chấm điểm, cho thầy thuốc và nhân viên bệnh viện phải làm thực sự, thường xuyên, tránh hời hợt, hình thức.
  13. BÀI HỌC KINH NGHIỆM ĐỂ TRIỂN KHAI THÀNH CÔNG BỘ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG BV 8. Việc chấm điểm phải xây dựng nguyên tắc, quan điểm, cách đánh giá để chấm điểm công bằng, thống nhất, công khai, minh bạch. 9. Cần công bố điểm hàng năm để người dân biết, các bệnh nhân biết, xã hội biết để tạo sự cạnh tranh giữa các Bệnh viện. 10. Khi xây dựng mới bệnh viện, phải bảo đảm đúng quy chuẩn, thiết kế bệnh viện đạt tiêu chuẩn JCI, ISO… để đón đầu cho việc nâng cao chất lượng bệnh viện trong tương lai.
  14. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ CỦA CÁC SỞ Y TẾ VÀ BỆNH VIỆN Ban hành Bộ Ban hành Ban hành bộ tiêu chí dưới hướng dẫn cụ tiêu chí riêng hình thức Thông thể hơn về tư của Bộ với các BV việc thực hiện trưởng Bộ Y tế. chuyên khoa bộ tiêu chí
  15. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ CỦA CÁC SỞ Y TẾ VÀ BỆNH VIỆN Chấm điểm thống nhất, Thời gian kiểm tra tránh trường hợp mỗi sớm, tháng 9, 10 vì Đoàn lại có một cách cuối năm bận chấm điểm khác nhau sẽ không công bằng giữa các bệnh viện, giữa các địa phương khác nhau
  16. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ CỦA CÁC SỞ Y TẾ VÀ BỆNH VIỆN Phân loại chất lượng bệnh viện gắn với kết quả đánh giá Phân bổ số thẻ bảo hiểm Khen thưởng y tế gắn với gắn với kết quả kết quả đánh đánh giá giá Xếp hạng Giá dịch vụ y bệnh viện gắn tế gắn với kết với kết quả quả đánh giá
  17. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD


intNumView=35

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2