TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN

Bµi gi¶ng
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ
Người biên soạn:
Trương Văn Thanh
Quảng Ngãi, tháng 12 năm 2015
1
MC LC
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 3
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ............................ 5
Mục tiêu của chương .................................................................................................... 5
1.1. Những khái niệm về bài giảng điện tử. ................................................................. 6
1.1.1. Khái niệm đa phương tiện (Multimedia) ........................................................ 6
1.1.2. Khái niệm môi trường multimedia trong học tập ........................................... 6
1.1.3. Khái niệm bài giảng điện tử ............................................................................ 6
1.1.4. Khái niệm thiết kế bài giảng điện tử ............................................................... 6
1.2. Vai trò, ý nghĩa của bài giảng điện tử. .................................................................. 7
1.2.1. Đối với giáo viên ............................................................................................ 7
1.2.2. Đối với học sinh .............................................................................................. 7
1.3. Chuẩn bị tài nguyên cho thiết kế bài giảng điện tử. .............................................. 7
1.3.1. Yêu cầu khi tìm kiếm tài nguyên .................................................................... 7
1.3.2. Tìm kiếm tài nguyên ....................................................................................... 8
1.3.3. Gia công sư phạm tài nguyên ......................................................................... 8
1.3.4. Lưu cất tài nguyên ........................................................................................ 13
Chương 2: THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ............................................................. 14
Mục tiêu của chương .................................................................................................. 14
2.1. Phần mềm công cụ PowerPoint. .......................................................................... 15
2.1.1. Giới thiệu tổng quan ..................................................................................... 15
2.1.2. Làm việc với Slide ........................................................................................ 16
2.1.3. Thiết kế nội dung của Slide .......................................................................... 16
2.1.4. Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong Slide ................................................. 17
2.1.5. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các Slide ...................................................... 17
2.1.6. Trình chiếu Slide ........................................................................................... 18
2.2. Quy trình yêu cầu chung của thiết kế bài giảng điện tử ................................. 18
2.2.1. Quy trình chung thiết kế bài giảng điện tử ................................................... 18
2
2.2.2. Yêu cầu đối với một bài giảng điện tử. ......................................................... 22
2.3. Thiết kế bài giảng điện tử bằng phần mềm công cụ PowerPoint. ....................... 23
2.3.1. Khởi động chương trình PowerPoint, định dạng và tạo File mới ................. 23
2.3.2. Nhập nội dung văn bản vào Slide ................................................................. 24
2.3.3. Chèn ảnh, video clip, âm thanh vào Slide .................................................... 25
2.3.4. Tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trong Slide ........................................ 27
2.3.5. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các Slide ...................................................... 28
2.3.6. Thực hiện liên kết giữa các Slide, các File, chương trình ............................ 28
2.3.7. Chạy thử để kiểm tra và sửa chữa bài giảng ................................................. 29
2.3.8. Đóng gói tập tin bài giảng điện tử ................................................................ 29
Chương 3 ........................................................................................................................ 31
THỰC HÀNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN CÔNG NGHỆ (PHẦN
KTCN) ............................................................................................................................ 31
Mục tiêu của chương .................................................................................................. 31
3.1. Bài giảng điện tử mẫu môn Công nghệ ............................................................... 32
3.2. Thiết kế bài giảng điện tử môn Công nghệ ......................................................... 36
3.2.1. Xây dựng kịch bản sư phạm ......................................................................... 36
3.2.2. Thiết kế bài giảng HÌNH CHIẾU theo kịch bản........................................... 47
3.2.3. Thực hiện bài giảng điện tử: Bài 2. HÌNH CHIẾU ...................................... 63
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 65
3
LI M ĐẦU
Tập bài giảng Thiết kế bài giảng điện tử y được biên soạn theo chương trình
đào tạo ngành 51140214 ban hành theo quyết định số 1448/QĐ-ĐHPVĐ ngày 22
tháng 9 năm 2014 của Hiệu trưởng trường Đại học Phạm Văn Đồng. Đây một trong
những học phần tự chọn đào tạo giáo viên giảng dạy môn Công nghệ Trung học cơ sở.
Thời lượng của học phần là 2 tín chỉ, bao gồm 15 tiết lí thuyết và 30 tiết thực hành.
Sau khi học xong học phần y, sinh viên cần đạt được các kết quả mong đợi như
sau:
- Hiểu được các kiến thức tổng quan về bài giảng điện tử. Biết sử dụng phần mềm
công cụ để thiết kế bài giảng điện tử một số thủ thuật trong thiết kế bài giảng điện
tử.
- Thiết kế sử dụng được các bài giảng điện tử môn công nghệ (phần thuật
công nghiệp)
- Có hứng thú nỗ lực trong việc sử dụng các công cụ để thiết kế bài giảng điện tử.
- Bước đầu rèn luyện được năng lực vận dụng kiến thức các khoa học liên môn,
bổ trợ để thiết kế bài giảng điện tử; năng lực vận dụng phương pháp, phương tiện
hình thức tổ chức dạy học để sử dụng được bài giảng điện tử đã thiết kế; năng lực tự
học tập, bồi dưỡng để tìm kiếm, gia công sư phạm dữ liệu.
Trong những năm gần đây, y vi tính được sử dụng rộng rãi trong nhà trường
với cách phương tiện dạy học với nhiều loại phần mềm được thiết kế dưới các
quan điểm khác nhau. Hình thức sử dụng máy vi tính vào dạy học rất đa dạng và phong
phú. Tuy nhiên, bài giảng điện tử một hình thức sử dụng phổ biến hiện nay. Bài
giảng điện tử có thể được viết dưới bất kì ngôn ngữ lập trình nào tùy theo trình độ công
nghệ thông tin của người viết hoặc dựa vào các phần mềm trình diễn sẵn như
Frontpage, Publisher, PowerPoint. Trong đó thiết kế bài giảng điện tử trên Microsoft
PowerPoint là đơn giản nhất. Vì vậy, nội dung tập bài giảng đề cập tới những kiến thức
cơ bản về bài giảng điện tử; sử dụng phần mềm công cụ PowerPoint để thiết kế và trình
bày các bài giảng điện tử môn Công nghệ (phần thuật Công nghiệp). Nội dung c
thể gồm 3 chương:
Chương 1: Những vấn đề chung về bài giảng điện tử.
4
Chương 2: Thiết kế bài giảng điện tử.
Chương 3: Thực hành thiết kế bài giảng điện tử môn Công nghệ.
Những thuật ngữ, khái niệm liên quan đã được sử dụng trong các môn học tiên
quyết (theo chương trình đào tạo) không được nhắc lại trong tập bài giảng. Một số từ
viết tắt được thực hiện theo nguyên tắc viết đầy đủ khi xuất hiện lần đầu trong bài
giảng và có kí hiệu trong ngoặc đơn.
Mặc đã cố gắng trong quá trình biên soạn nhưng chắc chắn trong tập bài
giảng còn những thiếu sót. Tác giả mong nhận được nhiều ý kiến nhận xét, phê bình
của các bạn đồng nghiệp người sử dụng. Những nhận xét, góp ý xin gửi về địa chỉ
E-mail: tvthanh@pdu.edu.vn