TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA SƯ PHẠM TỰ NHIÊN<br />
<br />
<br />
Bµi gi¶ng<br />
THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ<br />
<br />
Người biên soạn:<br />
<br />
Trương Văn Thanh<br />
<br />
Quảng Ngãi, tháng 12 năm 2015<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ........................................................................................................................ 1<br />
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 3<br />
Chương 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ............................ 5<br />
Mục tiêu của chương .................................................................................................... 5<br />
1.1. Những khái niệm về bài giảng điện tử. ................................................................. 6<br />
1.1.1. Khái niệm đa phương tiện (Multimedia) ........................................................ 6<br />
1.1.2. Khái niệm môi trường multimedia trong học tập ........................................... 6<br />
1.1.3. Khái niệm bài giảng điện tử ............................................................................ 6<br />
1.1.4. Khái niệm thiết kế bài giảng điện tử ............................................................... 6<br />
1.2. Vai trò, ý nghĩa của bài giảng điện tử. .................................................................. 7<br />
1.2.1. Đối với giáo viên ............................................................................................ 7<br />
1.2.2. Đối với học sinh .............................................................................................. 7<br />
1.3. Chuẩn bị tài nguyên cho thiết kế bài giảng điện tử. .............................................. 7<br />
1.3.1. Yêu cầu khi tìm kiếm tài nguyên .................................................................... 7<br />
1.3.2. Tìm kiếm tài nguyên ....................................................................................... 8<br />
1.3.3. Gia công sư phạm tài nguyên ......................................................................... 8<br />
1.3.4. Lưu cất tài nguyên ........................................................................................ 13<br />
Chương 2: THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ ............................................................. 14<br />
Mục tiêu của chương .................................................................................................. 14<br />
2.1. Phần mềm công cụ PowerPoint. .......................................................................... 15<br />
2.1.1. Giới thiệu tổng quan ..................................................................................... 15<br />
2.1.2. Làm việc với Slide ........................................................................................ 16<br />
2.1.3. Thiết kế nội dung của Slide .......................................................................... 16<br />
2.1.4. Tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong Slide ................................................. 17<br />
2.1.5. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các Slide ...................................................... 17<br />
2.1.6. Trình chiếu Slide ........................................................................................... 18<br />
2.2. Quy trình và yêu cầu chung của thiết kế bài giảng điện tử ................................. 18<br />
2.2.1. Quy trình chung thiết kế bài giảng điện tử ................................................... 18<br />
<br />
1<br />
<br />
2.2.2. Yêu cầu đối với một bài giảng điện tử. ......................................................... 22<br />
2.3. Thiết kế bài giảng điện tử bằng phần mềm công cụ PowerPoint. ....................... 23<br />
2.3.1. Khởi động chương trình PowerPoint, định dạng và tạo File mới ................. 23<br />
2.3.2. Nhập nội dung văn bản vào Slide ................................................................. 24<br />
2.3.3. Chèn ảnh, video clip, âm thanh vào Slide .................................................... 25<br />
2.3.4. Tạo hiệu ứng động cho các đối tượng trong Slide ........................................ 27<br />
2.3.5. Tạo hiệu ứng chuyển tiếp giữa các Slide ...................................................... 28<br />
2.3.6. Thực hiện liên kết giữa các Slide, các File, chương trình ............................ 28<br />
2.3.7. Chạy thử để kiểm tra và sửa chữa bài giảng ................................................. 29<br />
2.3.8. Đóng gói tập tin bài giảng điện tử ................................................................ 29<br />
Chương 3 ........................................................................................................................ 31<br />
THỰC HÀNH THIẾT KẾ BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ MÔN CÔNG NGHỆ (PHẦN<br />
KTCN) ............................................................................................................................ 31<br />
Mục tiêu của chương .................................................................................................. 31<br />
3.1. Bài giảng điện tử mẫu môn Công nghệ ............................................................... 32<br />
3.2. Thiết kế bài giảng điện tử môn Công nghệ ......................................................... 36<br />
3.2.1. Xây dựng kịch bản sư phạm ......................................................................... 36<br />
3.2.2. Thiết kế bài giảng HÌNH CHIẾU theo kịch bản........................................... 47<br />
3.2.3. Thực hiện bài giảng điện tử: Bài 2. HÌNH CHIẾU ...................................... 63<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 65<br />
<br />
2<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Tập bài giảng Thiết kế bài giảng điện tử này được biên soạn theo chương trình<br />
đào tạo mã ngành 51140214 ban hành theo quyết định số 1448/QĐ-ĐHPVĐ ngày 22<br />
tháng 9 năm 2014 của Hiệu trưởng trường Đại học Phạm Văn Đồng. Đây là một trong<br />
những học phần tự chọn đào tạo giáo viên giảng dạy môn Công nghệ Trung học cơ sở.<br />
Thời lượng của học phần là 2 tín chỉ, bao gồm 15 tiết lí thuyết và 30 tiết thực hành.<br />
Sau khi học xong học phần này, sinh viên cần đạt được các kết quả mong đợi như<br />
sau:<br />
- Hiểu được các kiến thức tổng quan về bài giảng điện tử. Biết sử dụng phần mềm<br />
công cụ để thiết kế bài giảng điện tử và một số thủ thuật trong thiết kế bài giảng điện<br />
tử.<br />
- Thiết kế và sử dụng được các bài giảng điện tử môn công nghệ (phần kĩ thuật<br />
công nghiệp)<br />
- Có hứng thú nỗ lực trong việc sử dụng các công cụ để thiết kế bài giảng điện tử.<br />
- Bước đầu rèn luyện được năng lực vận dụng kiến thức các khoa học liên môn,<br />
bổ trợ để thiết kế bài giảng điện tử; năng lực vận dụng phương pháp, phương tiện và<br />
hình thức tổ chức dạy học để sử dụng được bài giảng điện tử đã thiết kế; năng lực tự<br />
học tập, bồi dưỡng để tìm kiếm, gia công sư phạm dữ liệu.<br />
Trong những năm gần đây, máy vi tính được sử dụng rộng rãi trong nhà trường<br />
với tư cách là phương tiện dạy học với nhiều loại phần mềm được thiết kế dưới các<br />
quan điểm khác nhau. Hình thức sử dụng máy vi tính vào dạy học rất đa dạng và phong<br />
phú. Tuy nhiên, bài giảng điện tử là một hình thức sử dụng phổ biến hiện nay. Bài<br />
giảng điện tử có thể được viết dưới bất kì ngôn ngữ lập trình nào tùy theo trình độ công<br />
nghệ thông tin của người viết hoặc dựa vào các phần mềm trình diễn sẵn có như<br />
Frontpage, Publisher, PowerPoint. Trong đó thiết kế bài giảng điện tử trên Microsoft<br />
PowerPoint là đơn giản nhất. Vì vậy, nội dung tập bài giảng đề cập tới những kiến thức<br />
cơ bản về bài giảng điện tử; sử dụng phần mềm công cụ PowerPoint để thiết kế và trình<br />
bày các bài giảng điện tử môn Công nghệ (phần Kĩ thuật Công nghiệp). Nội dung cụ<br />
thể gồm 3 chương:<br />
Chương 1: Những vấn đề chung về bài giảng điện tử.<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 2: Thiết kế bài giảng điện tử.<br />
Chương 3: Thực hành thiết kế bài giảng điện tử môn Công nghệ.<br />
Những thuật ngữ, khái niệm liên quan đã được sử dụng trong các môn học tiên<br />
quyết (theo chương trình đào tạo) không được nhắc lại trong tập bài giảng. Một số từ<br />
viết tắt được thực hiện theo nguyên tắc viết đầy đủ khi xuất hiện lần đầu trong bài<br />
giảng và có kí hiệu trong ngoặc đơn.<br />
Mặc dù đã có cố gắng trong quá trình biên soạn nhưng chắc chắn trong tập bài<br />
giảng còn có những thiếu sót. Tác giả mong nhận được nhiều ý kiến nhận xét, phê bình<br />
của các bạn đồng nghiệp và người sử dụng. Những nhận xét, góp ý xin gửi về địa chỉ<br />
E-mail: tvthanh@pdu.edu.vn<br />
<br />
4<br />
<br />