30
Bài 6: TÀI LIỆU PHÁT TAY
6.1. Khái niệm
Tài liệu phát tay là những tài liu giảng dạy được phát cho học sinh trong quá
trình dạy học để tham khảo và thực hiện những nhim vụ học tập.
6.2. Vai trò của tài liệu phát tay trong giảng dạy
Giúp giáo viên sử dụng có hiệu quả thời gian ging dạy ở trên lớp.
Gim bớt thời gian ghi chép của học sinh.
Cổ vũ và khơi dậy niềm hứng thú.
Giúp học sinh nh lâu.
Làm cho quá trình học tập thêm phong phú.
Đảm bảo đề cập tới tất cả những điểm quan trọng của bài
6.3. Cần chun bị tài liệu phát tay khi:
Cần cập nhật thông tin mới không có trong sách giáo khoa.
Những thông tin trình bày phức tạp hoặc quá chi tiết
Hệ thống tóm tắt thông tin theo các ch đề.
Không có sách giáo khoa hoặc nguồn tài liu thích hợp
Học sinh gặp khó khăn trong việc học hoặc thực hiện kỹ năng.
6.4. Phân loại tài liệu phát tay
c tài liệu phát tay chính sau đây:
a. Thông tin tờ ri:
Loại tài liệu phát tay này cung cấp cho học sinh nhng thông tin không dễ
thấy từ các nguồn khác. chứa đựng thông tin về các skiện, về khái niệm
nguyên lý. Nó cũng có thể là những bài viết, bãn vẽ, tranh ảnh và công thức.
b. Phiếu bài tập:
giúp cho học sinh áp dng kiến thức, quy trình cần thiết cho việc phát
triển k năng. gồm những vấn đề cần giải quyết, câu hỏi cần trả lời, quan t
cần thực hiện, những tài liệu cần đọc hoặc những nhim vụ cần làm, kể cả các
thông tin tham khảo.
c. Phiếu mô tả công việc
31
Loại phiếu này đợc sdụng trong c buổi học tại phòng thí nghiệm, xư-
ởng thực hành hoặc trên hiện trường, nó hứơng dẫn cách làm một công việc hoàn
chỉnh (công việc có một vài kỹ năng hay mt dự án). Trên phiếu này mô tả:
Danh sách thiết bị, dụng c, vật cần thiết
Thông tin về an toàn, sơ đồ tranh ảnh…
d. Bản hướng dẫn thực hành
Loại phiếu y dùng để hướng dẫn từng bước thực hiện công việc. dụ:
Cách sử dụng công c, máy móc thiết bị và thông tin về an toàn (phiếu này cũng
được điều chỉnh cho phù hợp với mi vấn đề hoặc kỹ năng mới xuất hiện)
6.5. Kỹ thuật và quy trình chuẩn bị tài liệu phát tay.
Trưc hết chun b bn gc của tài liệu phát tay. Nên chuẩn b bn gc bằng ch:
Cắt dán: sao chụp các tài liu gốc, cắt theo đúng kích ccần thiết lắp
ráp trên trang ca bản gốc. Làm một trang bìa và đánh số trang, thể viết
lời giới thiệu.
Tviết: thu thập thông tin từ c ngun khác nhau tập hợp chúng trên
trang giấy
Sao chụp: máy phôtô có thể cho bạn đầy đủ những tài liu nhân bản.
Lưu giữ và bảo quản: sắp xếp tài liệu theo chơng trình học để dễ tìm. Nên
kim tra dữ liu, tránh thông tin sai.
Câu hỏi và bài tập
1. Nêu các loại tài liệu phát tay, quy trình chuẩn bị và cách sử dụng.
2. Làm một số tài liệu phát tay cho môn học tự chọn
32
Bài 7: VẬT THẬT, MÔ HÌNH, MA KÉT VÀ MÔĐUN LUYỆN TẬP
7.1. Ngun hình
Nguyên hình, hình, maket,
modull luyện tập là những phương tiện dạy
học dạng ba chiều không chiếu hình, được
sử dụng rng rãi trong dạy học. Nguyên
hình là những chi tiết, bộ phận máy, những
sự vật thật nguyên bản thể m việc
được trong thực tế sản xuất. Tính chất đặc
trưng ca xác thực nguyên bản. Có
thliệt kê vào loại phương tiện dạy học này
các thiết b các thiết b của xưởng tng
(chi tiết máy như bu lông, đai ốc, trục, c bộ phận của máy như: c cấu
cam, khớp vấu, mẫu thực vật...vv.).
Nguyên hình được xem như một phương tin thông tin cho khả năng
thực hiện một cách dễ hiu n bước chuyển tiếp từ hình nh cthẻ đến tư duy
trừu tượng, m quen với các tác động tương hỗ riêng biệt, quan sát svật, hoặc
mu thực. thể quan sát nguyên bản bao lâu tuỳ ý các góc độ khác nhau,
do vậy học sinh sđược hiểu biết đúng đắn về hình ng, u sắc kích
thước của vật. Nguyên bản thể được dùng rộng i với danh nghĩa nguồn
tin không chỉ trong quá trình trình y tài liệu mi mà còn cả trong việc kim tra
kiến thức, góp phần tích cực trong việc phát trin thế giới quan khoa học, khiếu
thm cho học sinh. Với danh nghĩa là nguồn tin, khi giảng dạy trên lớp không
nên sdụng những vật qnhỏ, song khi tiến hành các ng việc t nghiệm,
hoặc trong qtrình dạy thực hành sản xuất thì thể sdụng bất k loại nào
không phụ thuộc vào kích thước khối lượng ca chúng. Trong quá trình dạy
học các nguyên bản được sử dụng khi không thể truyền đạt tng tin bằng các
phương tin khác hữu hiệu n, dụ : độ bóng bề mặt của chi tiết, khaí niệm về
khớp các đăng, cơ cấu vi sai.
H7-1 Máy khoan bàn
33
Với các ngưyên bản kích thước quá ln, quá nặng không mang tới lớp
được thì tốt nhất dùng hình thức tham quan. Nguyên hình thđược, gia công
về mặt sư phm, làm nổi bật n những chi tiết chính, tương phản, tạo nên sự
khác bit giữa các chi tiết, các bộ phn bằng cách sơ màu, cắt bổ, dụ: cắt bổ
hộp số, thân xi lanh động cơ đốt trong, cắt dọc nh ng, cắt bổ các van thuỷ
lực, van k...vv. giúp thun tiện cho việc quan sát. Việc tháo lắp các vật thật
trong lúc học sgiúp cho học sinh khả năng tìm hiểu cấu tạo của chúnh và sự bố
trí tương hgiữa các chi tiết.
Đôi khi các nguyên bản cũng được bố ttheo một trình tnhất định trên
mặt phẳng. Thuộc loại y thlà các chi tiết hỏng bố trí theo trình tcông
việc, mu vật giải thích trình t gia công, các dụng cđo kim, mu vật phế
phẩm. Các chi tiết mẫu xác định chất lượng ng việc theo nguyên công riêng,
nguyên công phối hợp, dụng cụ đồ gá...
Danh mục các ngun bản được sử dụng trong dạy học rất lớn, chúng
thực sự trở thành các đối tượng lựa chọn giúp cho việc hình thành c khái niệm
trừu tượng, nắm vững kiến thức, kỹ năng kỹ xảo được tốt hơn.Việc sử dụng
nguyên bản cũng giúp cho học sinh bứơc vào sản xuất trên thực tế được dễ dàng,
sớm thành thạo trong công việc.Trong tất cả mi trường hợp, khi sử dụng nguyên
bản, học sinh được schỉ dẫn của thầy giáo, hoặc căn cứ vào bản thuyết minh,
các bản hướng dẫn để nghiên cứu thực hin.
7.2. M« h×nh vµ maket
7.2.1. M« h×nh
1. Kh¸i niÖm chung
HiÖn nay nhiÒu c¸ch
®Þnh nghÜa
h×nh, hiÓu theo c¸ch th«ng
th-êng. h×nh nh÷ng mÉu ®-îc chÕ t¹o pháng theo
c¸c sù vËt hiÖn t-îng nguyªn b¶n. Theo c¸ch
®Þnh nghÜa chung nhÊt, h×nh ®-îc hiÓu biÓu hiÖn
b»ng thùc thÓ hay b»ng kh¸i niÖm mét sè thuéc tÝnh cña
H 7-2. Mô hình máy khâu
34
quan ®Æc tr-ng cña mét ®èi t-îng nµo ®ã (gäi
nguyªn h×nh) (GS.TS NguyÔn Xu©n L¹c : thuyÕt
h×nh). h×nh ph¶n ¸nh cÊu tróc kh«ng gian cña ®èi
t-îng nghiªn cøu,dïng biÓu diÔn cÊu t¹o c¸c chÊt, cÊu
t¹o vËn hµnh m¸y mãc, c¸c phËn trong thÓ, c¸c
quy tr×nh s¶n xuÊt, vËn ®éng ph¸t triÓn cña vËt
hiÖn t-îng trong tù nhiªn vµ trong x· héi.
dông h×nh lµm ®èi t-îng quan s¸t thay cho
nguyªn h×nh
Lµm ®èi t-îng nghiªn cøu (thùc nghiÖm hay suy
diÔn) nguyªn h×nh. Theo nghÜa réng nãi trªn
c¸c h×nh thÓ lµ: h×nh cña mét ®éng c¬,
u vi sai, h×nh tµu thuû, h×nh nguyªn
tö cña Bohr.
Trong d¹y häc viÖc dông h×nh nh»m kh¾c phôc
mét sè khã kh¨n vÒ giíi h¹n nh-:
+ KÝch th-íc c¸c nguyªn h×nh lín qu¸ hoÆc nhá qu¸.
+ C¸c nguyªn h×nh kh«ng kiÕm ®-îc do h¹n chÕ
thêi gian kho¶ng c¸ch.
+ h×nh thµnh c¸c ®Þnh nghÜa c¸c kh¸i niÖm trõu
t-îng
+ M« h×nh chñ yÕu gióp cho viÖc quan s¸t c¶m tÝnh,
h×nh thµnh c¸c biÓu t-îng, sung do t- duy trõu
t-îng, t×m ra b¶n chÊt cña ®èi t-îng, sung cho t-
duy trõu t-îng nh»m h×nh thµnh c¸c kh¸i niÖm c¸c
luËn chøng. NhiÖm vô cña m« h×nh lµ:
§¹i diÖn cho nguyªn h×nh hay cßn gäi lµ tÝnh hîp
thøc cña m« h×nh
Cho phÐp biÕn ®æi kÕt qu¶ h×nh thµnh kÕt
qu¶ t-¬ng øng vÒ nguyªn h×nh