Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I

Project Design I

Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I

ế ế ự

Thi

t k  d  án 1

Bu i 1ổ

ộ N i dung  chính

▪ Gi ả ệ ớ i thi u Gi ng viên b  môn  ế ế ự ?? t k  d  án Thi

ế ế ự

▪ Nh p môn Thi

t k  d  án 1

▪ Đánh giá cho đi m & Nguyên t c  ể

ọ ớ l p h c

▪ Th  nghi m Mini Project

▪ H p nhóm

Project Design Education Center 3

Gi ng viên b  môn PD

ễ ThS. Nguy n Thùy Dung

PD Education Center

Email: nguyendung3691@gmail.com

Website:

https://sites.google.com/site/nguyendungscorner

Bạn sẽ làm gì sau khi kết thúc 4 năm học tại HUTECH? - học cao học?

-

tìm việc và bắt đầu sự nghiệp tại 1 công ty hoặc ngành nghề nào đó? tự kinh doanh?

- Project Design Education Center

5

Nếu được nhận làm việc tại 1 công ty, công ty sẽ muốn bạn phải có những kỹ năng nào? Hay bạn cần phải có những kỹ năng nào để thành công trong công việc?

Project Design Education Center 6

Why Project Design?

Project Design Education Center 7

Nhìn chung, năng lực/ kỹ năng mà các công ty hiện nay yêu cầu nhân viên của mình phải có

- Phát hiện và giải quyết vấn đề; (trong bối cảnh toàn cầu) như sau: - Làm việc nhóm (giao tiếp, kỹ năng cá nhân & giữa các cá nhân với nhau); - Thuyết trình hiệu quả (sử dụng PPT slides, Posters, tư thế, body language, etc.); - Làm việc với các thông tin, dữ liệu (khảo sát, tiếp thị, tổng hợp thông tin, etc.); - Áp dụng kiến thức đã học vào tình huống thực tế; - Có thái độ tích cực với việc học, tự đánh giá.

Project Design Education Center 8

Vậy làm thế nào để chuẩn bị những yêu cầu đó để thành công hơn trong công việc? Môn học Thiết kế dự án (Project Design) tại VJIT sẽ giúp các bạn: - có nhiều kỹ năng và giỏi hơn trong công việc, - tự tin hơn trong giao tiếp và - sẵn sàng cho mọi vị trí trên toàn cầu!

Project Design Education Center 9

ế ế

t k  PDI Quy trình thi - Các giải pháp mở (open-ended)/ nhiều giải pháp (multiple solutions) cho 1 vấn đề cần phải được thực hiện thông qua teamwork.

- PDI sẽ cùng các bạn trải nghiệm Quy trình thiết kế 7 bước:

1) Phát hiện vấn đề

2) Khảo sát thực trạng vấn đề

3) Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề

4) Khảo sát các giải pháp hiện có cho vấn đề

5) Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề

6) Xác định nguyên nhân cụ thể của vấn đề

7) Đề xuất ý tưởng giải quyết vấn đề

Project Design Education Center 10

ư ế

H c môn PD nh  th  nào?

▪ Làm việc cá nhân và làm việc nhóm

▪ Hoàn thành các bài tập trên lớp và BTVN

▪ Chia sẻ vai trò giữa các thành viên trong nhóm: nhóm trưởng, thư ký,

giám sát lớp học & người thuyết trình.

▪ Chia sẻ & tôn trọng tất cả các ý tưởng của mọi thành viên nhóm

▪ Cộng tác để đạt được mục tiêu của nhóm (One for All and All for

One).

▪ Vui vẻ và có thái độ hợp tác trong suốt môn học 

Project Design Education Center 11

ắ ớ ọ Nguyên t c l p h c

Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Điểm quá trình = 0

Project Design Education Center 12

ỷ ệ

ệ ộ

T  l

đánh giá toàn di n b  môn PD

ế

- Thuy t trình bu i 5, 9 (3 THÀNH VIÊN/ L N) và Bu i 15 (C  NHÓM)

- Chuyên c n: v ng 1 bu i, tr  1 đi m

Hệ thống phiếu PD

Mã số tài liệu

1 P 1

Thứ tự BUỔI

Phiếu cá nhân

Thứ tự tài liệu

• (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này

• (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và theo buổi

tương ứng.

ồ ơ ự

H  s  d  án nhóm

Project Design Education Center 15

B c thăm chia nhóm

Ế Ớ

Ớ CHÀO M NG B N Đ N V I NGÔI NHÀ M I

Project Design Education Center 16

Gi

ả i thi u b n thân

Tự làm Name card

2 0 1 7  KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?

PDI  En g lis h  Co u rs e  2 0 1 7   Project Design I

Na m e :

N a m e :

Shigeo

Ma jo r :

Ma j o r:

Mechanical engineering

Trao đổi Name card và tự giới thiệu bản thân với nhóm

Birth  p re fe c tu re :

Birth  p re fe ctu re :

Toyama

Ho bb y :

Ho b b y :

Snowboarding

I  like :d o g  /  c a t

I   l i k e :        d o g         /         c a t

2 0 1 7  KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?

2 0 1 7  KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?

Na m e :

Na m e :

Ma jo r :

Ma jo r :

Birth  p re fe c tu re :

Birth  p re fe c tu re :

Ho bb y :

Ho bb y :

I  like :d o g  /  c a t

I  like :d o g  /  c a t

2 0 1 7  KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?

2 0 1 7  KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?

Na m e :

Na m e :

Ma jo r :

Ma jo r :

Birth  p re fe c tu re :

Birth  p re fe c tu re :

Ho bb y :

Ho bb y :

I  like :d o g  /  c a t

I  like :d o g  /  c a t

Project Design Education Center 17

ổ ứ

T  ch c nhóm: [1T­1]

Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp và Thuyết trình.

- Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ.

- Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp; ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên.

- Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp của các thành viên trong nhóm: Phiếu [1T-2].

Project Design Education Center 18

- Người thuyết trình: Thay mặt nhóm thuyết trình trước lớp.

Thông tin liên hệ

Hình

Project Design Education Center 19

ổ ứ

ế  [1T­2]

T  ch c nhóm: Phi u 6 thành viên: A­B­C­D­E­F

Ng

i giám

ưở

ườ

Tr

ng nhóm

Ng

ế i thuy t trình

Bu i 1ổ

Bu i 2ổ

Bu i 3ổ

Bu i 4ổ

Bu i 5ổ

A, B & C:Presentation1

Bu i 6ổ

Bu i 7ổ

Bu i 8ổ

Bu i 9ổ

A B C D E F A A A

Th  ký ư nhóm B C D E F A B B B

ườ sát l pớ C D E F A B C C C

D, E & F:Presentation2

Project Design Education Center 20

ẫ ộ

ướ

H ng d n n p bài

▪ Sinh viên g i bài lên Google drive theo link sau:

ứ Ca 1 (Th  2&4)  https://drive.google.com/open?id=1l6JoakYsz9DUcAnip9wv2F5s_F_nnz1m

Ca 2 (Th  2&4)

ố ứ ự

https://drive.google.com/open?id=1kpctAFI1gvsSsSuM_yNCGt5XsdC0wZOu § Sinh viên g i bài theo đúng s  th  t

ủ  nhóm c a mình

üĐ t tên folder:

Nhóm 1_Bu i 1ổ

üĐ t tên file:

[Tên sinh viên]_[3P_1]_Kh o sát….

Project Design Education Center 22

BREAK (10mins)

Project Design Education Center 23

Mini Project: “Chong Chóng gi y”ấ

- Dụng cụ: 1 tờ giấy A4, 1 cuộn băng keo, 1 cây kéo, 1 gim giấy - Điều kiện: Sử dụng hết 1 tờ giấy A4 và gim giấy - Yêu cầu: Thả từ độ cao 2 mét, sản phẩm rơi chậm nhất sẽ chiến thắng

Project Design Education Center 24

ậ ề

Bài t p v  nhà Bu i 1

ầ (N p vào đ u Bu i 2)

◆Nhóm: [1T-1]: Phiếu hoạt động nhóm

[1T-2]: Tổ chức nhóm

Chuẩn bị Hồ sơ dự án

In phiếu: [2T-1] in A3, [2P] in 2 mặt A4

Nộp sản phẩm Mini Project

Project Design Education Center 25

H P NHÓM (15 phút)

Project Design Education Center 26

Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I

ế ế ự

Thi

t k  d  án 1

Bu i 2ổ

ộ N i dung  chính

ẻ ế

▪ Chia s  k t qu  Mini Project

??

ệ ậ

▪ Luy n t p Brainwriting

ươ

Ph

ng pháp KJ

▪ H p nhóm

Project Design Education Center 28

ẻ ế

ả Chia s  k t qu  Mini­Project

ử ạ

ề ế

- M i nhóm c  đ i di n lên báo cáo v  k t qu  th   ả ử

nghi m Mini­Project

ổ  Bu i 1

- Th i gian: 15 phút

Project Design Education Center 29

K  thu t Brainstorming

ươ

ng  pháp  sáng  t o  ra  ý  ng  1  cách  nhanh  chóng  trong

- Là  ph ưở t ệ làm vi c nhóm

ươ

- Ph

ằ ưở

ng pháp này ho t đ ng b ng  ả ng

ấ ộ ấ

cách  nêu  ra  t xung quanh m t v n đ

ạ ộ t  c   các  ý  t ề.

ế

ượ ạ

ướ

BRAINWRITING  (bi n  th   c a  Brainstorming):  cho  r ng    ý  ưở t

ể ủ c khi th o lu n nhóm

c t o ra tr

ng nên đ

ườ

ườ

ưở

*Quy t c: 6 ­3 ­5 (6 ng

ỗ i – m i ng

i 3 ý t

ng – trong 5 phút)

ố ượ

ấ ượ

ơ

*S  l

ng quan tr ng h n ch t l

ngg

ế

ế

ưở

ng

*Không  ch   trích  hay  bác  b   ý  ki n  nào,  khuy n  khích  các  ý  t đ cộ

Quy trình Brainwriting (BW)

ắ Nguyên t c chung

ỗ ờ ế ủ ề ầ ờ Vi Trong vòng 5 phút vi t ế ấ ắ M i thành viên 1 t gi y tr ng t ch  đ  lên đ u t gi yấ ra 3 ý t ngưở

ể ờ ấ t 3 ý t ng Ti p t c cho đ n khi t ờ Chuy n t gi y cho thành ấ ầ ế ụ ưở ế Ti p t c vi trong vòng 5 phút ế ế ụ ưở gi y đ y ý t ng viên khác

Project Design Education Center 31

Let’s practice Brain writing

ưở

t ra 3 ý t

ng trong vòng 5 phút,

ế

ế

ế ụ

ươ

vòng 1…

ng t

ế

ngưở  đ m b o m i thành viên th c hi n

ế BT(1) ­ Phi u [2P­1]: ế ạ ­ Vòng 1: B n A vi ạ ế chuy n ti p cho b n B, b n C và ti p cho đ n khi qua  ế h t các thành viên trong nhóm ạ ­ Sau đó, b n A ti p t c vòng 2 t  (VD: slide ti p theo) ỗ ­ Nhóm tr ờ trong đúng th i gian quy đ nh.

Project Design Education Center 32

Let’s practice Brain writing

Project Design Education Center 33

Let’s practice Brain writing

ế

ườ

ng ĐH hàng

ổ ế

ườ ề ữ

ề ủ ạ

ng ĐH n i ti ng hàng đ u. ươ

ườ

ng c a b n v  nh ng tr

ạ ọ ng đ i h c có th

ng

BT(2) ­ Phi u [2P­2]: Đ c đi m các tr đ uầ ­ Hãy suy nghĩ v  các tr Ấ ượ ­  n t ệ hi u này là gì?

ế

ườ

ạ ọ ng đ i h c. ể ặ ế

t 2 đ c đi m khác nhau c a

ỗ ườ

t tên tr ỗ ổ ế

ưở

i các ý t

ng

ử ụ ự

ệ ươ

­ Không c n vi M i thành viên m i vòng vi ng ĐH n i ti ng tr ­ S  d ng post­it notes đ  ghi l ­ Th c hi n t

BT(1)

ng t

Project Design Education Center 34

Let’s practice Brain writing

Project Design Education Center 35

ưở

Quá t

i thông tin, quá nhi u ý t

ng??

ắ ầ ừ

ử ụ

ử ế

ế X  lý thông tin th  nào? B t đ u t  đâu? Làm  ả ấ ả t c  thông tin cho hi u qu ? th  nào s  d ng t

Project Design Education Center 36

ươ

Ph

ng pháp KJ (Kawakita Jiro)

Sử dụng phương pháp KJ để xử lý vô số thông tin thu thập

được 1 cách hiệu quả nhất

- Tổng hợp dữ liệu bằng cách tìm mối quan hệ giữa chúng

- Những thông tin, ý kiến có liên quan đến nhau => sắp xếp

vào cùng 1 nhóm

 Từ đó thấy được bức tranh toàn cảnh những gì bạn có

và bắt đầu phân tích & đưa ra quyết định

Project Design Education Center 37

ươ

Ph

ng pháp KJ

Bước 1: Tập hợp các ý tưởng có liên quan đến chủ đề

Bước 2: Nhóm các ý tưởng liên quan nhau

Bước 3: Đặt tên cho các nhóm

Nhóm 2

Nhóm 1

Nhóm 3

Project Design Education Center 38

Bài tập trên lớp Buổi 2 ◆ Nhóm [2T-1]:   - Trình bày các đặc điểm của các trường ĐH nổi

tiếng hàng đầu sử dụng phương pháp KJ. Sử dụng Post-it notes

- Sử dụng thông tin có được từ phiếu [2P-2]

Hướng dẫn cách làm phiếu [2T-1]:

1. Thu thập tất cả các thông tin từ Post-it notes. 2. Tiếp tục đưa ra các ý tưởng nếu có thể. 3. Nhóm các ý tưởng tương tự nhau. 4. Vẽ khung cho từng nhóm ý tưởng. 5. Đặt tên cho từng nhóm ý tưởng.

Project Design Education Center 39

Project Design Education Center 40

ậ ề

Bài t p v  nhà Bu i 2

ầ (N p vào đ u Bu i 3)

◆ Nhóm

Hoàn thiện phiếu [2T-1]

Project Design Education Center 41

H P NHÓM (15 phút)

Project Design Education Center 42