Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I
Project Design I
Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I
ế ế ự
Thi
t k d án 1
Bu i 1ổ
ộ N i dung chính
ộ
▪ Gi ả ệ ớ i thi u Gi ng viên b môn ế ế ự ?? t k d án Thi
ậ
ế ế ự
▪ Nh p môn Thi
t k d án 1
ắ
▪ Đánh giá cho đi m & Nguyên t c ể
ọ ớ l p h c
ử
ệ
▪ Th nghi m Mini Project
ọ
▪ H p nhóm
Project Design Education Center 3
ộ
ả
Gi ng viên b môn PD
ễ ThS. Nguy n Thùy Dung
PD Education Center
Email: nguyendung3691@gmail.com
Website:
https://sites.google.com/site/nguyendungscorner
Bạn sẽ làm gì sau khi kết thúc 4 năm học tại HUTECH? - học cao học?
-
tìm việc và bắt đầu sự nghiệp tại 1 công ty hoặc ngành nghề nào đó? tự kinh doanh?
- Project Design Education Center
5
Nếu được nhận làm việc tại 1 công ty, công ty sẽ muốn bạn phải có những kỹ năng nào? Hay bạn cần phải có những kỹ năng nào để thành công trong công việc?
Project Design Education Center 6
Why Project Design?
Project Design Education Center 7
Nhìn chung, năng lực/ kỹ năng mà các công ty hiện nay yêu cầu nhân viên của mình phải có
- Phát hiện và giải quyết vấn đề; (trong bối cảnh toàn cầu) như sau: - Làm việc nhóm (giao tiếp, kỹ năng cá nhân & giữa các cá nhân với nhau); - Thuyết trình hiệu quả (sử dụng PPT slides, Posters, tư thế, body language, etc.); - Làm việc với các thông tin, dữ liệu (khảo sát, tiếp thị, tổng hợp thông tin, etc.); - Áp dụng kiến thức đã học vào tình huống thực tế; - Có thái độ tích cực với việc học, tự đánh giá.
Project Design Education Center 8
Vậy làm thế nào để chuẩn bị những yêu cầu đó để thành công hơn trong công việc? Môn học Thiết kế dự án (Project Design) tại VJIT sẽ giúp các bạn: - có nhiều kỹ năng và giỏi hơn trong công việc, - tự tin hơn trong giao tiếp và - sẵn sàng cho mọi vị trí trên toàn cầu!
Project Design Education Center 9
ế ế
t k PDI Quy trình thi - Các giải pháp mở (open-ended)/ nhiều giải pháp (multiple solutions) cho 1 vấn đề cần phải được thực hiện thông qua teamwork.
- PDI sẽ cùng các bạn trải nghiệm Quy trình thiết kế 7 bước:
1) Phát hiện vấn đề
2) Khảo sát thực trạng vấn đề
3) Khảo sát nhu cầu giải quyết vấn đề
4) Khảo sát các giải pháp hiện có cho vấn đề
5) Phân tích cấu trúc hoặc nguyên nhân của vấn đề
6) Xác định nguyên nhân cụ thể của vấn đề
7) Đề xuất ý tưởng giải quyết vấn đề
Project Design Education Center 10
ư ế
ọ
H c môn PD nh th nào?
▪ Làm việc cá nhân và làm việc nhóm
▪ Hoàn thành các bài tập trên lớp và BTVN
▪ Chia sẻ vai trò giữa các thành viên trong nhóm: nhóm trưởng, thư ký,
giám sát lớp học & người thuyết trình.
▪ Chia sẻ & tôn trọng tất cả các ý tưởng của mọi thành viên nhóm
▪ Cộng tác để đạt được mục tiêu của nhóm (One for All and All for
One).
▪ Vui vẻ và có thái độ hợp tác trong suốt môn học
Project Design Education Center 11
ắ ớ ọ Nguyên t c l p h c
Vắng > 3 buổi/h.kỳ → Điểm quá trình = 0
Project Design Education Center 12
ỷ ệ
ệ ộ
T l
đánh giá toàn di n b môn PD
Ầ
Ả
ế
ổ
ổ
- Thuy t trình bu i 5, 9 (3 THÀNH VIÊN/ L N) và Bu i 15 (C NHÓM)
ừ
ể
ầ
ắ
ổ
- Chuyên c n: v ng 1 bu i, tr 1 đi m
Hệ thống phiếu PD
Mã số tài liệu
1 P 1
Thứ tự BUỔI
Phiếu cá nhân
Thứ tự tài liệu
• (P): Phiếu cá nhân. Mỗi thành viên đều phải làm phiếu này
• (T): Phiếu nhóm. Mỗi nhóm sẽ có 1 phiếu T theo thứ tự và theo buổi
tương ứng.
ồ ơ ự
H s d án nhóm
Project Design Education Center 15
ố
B c thăm chia nhóm
Ế Ớ
Ừ
Ạ
Ớ CHÀO M NG B N Đ N V I NGÔI NHÀ M I
Project Design Education Center 16
ớ
ệ
Gi
ả i thi u b n thân
Tự làm Name card
2 0 1 7 KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?
PDI En g lis h Co u rs e 2 0 1 7 Project Design I
Na m e :
N a m e :
Shigeo
Ma jo r :
Ma j o r:
Mechanical engineering
Trao đổi Name card và tự giới thiệu bản thân với nhóm
Birth p re fe c tu re :
Birth p re fe ctu re :
Toyama
Ho bb y :
Ho b b y :
Snowboarding
I like :d o g / c a t
I l i k e : d o g / c a t
2 0 1 7 KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?
2 0 1 7 KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?
Na m e :
Na m e :
Ma jo r :
Ma jo r :
Birth p re fe c tu re :
Birth p re fe c tu re :
Ho bb y :
Ho bb y :
I like :d o g / c a t
I like :d o g / c a t
2 0 1 7 KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?
2 0 1 7 KI T ? ? ? ? PBL ? ? ? ? ?
Na m e :
Na m e :
Ma jo r :
Ma jo r :
Birth p re fe c tu re :
Birth p re fe c tu re :
Ho bb y :
Ho bb y :
I like :d o g / c a t
I like :d o g / c a t
Project Design Education Center 17
ổ ứ
T ch c nhóm: [1T1]
Team-work: Các thành viên sẽ luân phiên nhau giữ các vai trò Trưởng nhóm, Thư ký nhóm, Người giám sát lớp và Thuyết trình.
- Nhóm trưởng: Dẫn dắt các hoạt động hay thảo luận của nhóm; phân công nhiệm vụ cho các thành viên & giám sát tiến độ.
- Thư ký nhóm: Chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung trên lớp; ghi chép lại ý kiến và hoàn thành các phiếu dựa trên sự thống nhất cuối cùng của cả nhóm, nộp bài tập cho Giảng viên.
- Người giám sát: Theo dõi chuyên cần và các hoạt động trên lớp của các thành viên trong nhóm: Phiếu [1T-2].
Project Design Education Center 18
- Người thuyết trình: Thay mặt nhóm thuyết trình trước lớp.
Thông tin liên hệ
Hình
Project Design Education Center 19
ổ ứ
ế [1T2]
T ch c nhóm: Phi u 6 thành viên: ABCDEF
Ng
i giám
ưở
ườ
Tr
ng nhóm
Ng
ế i thuy t trình
Bu i 1ổ
Bu i 2ổ
Bu i 3ổ
Bu i 4ổ
Bu i 5ổ
A, B & C:Presentation1
Bu i 6ổ
Bu i 7ổ
Bu i 8ổ
Bu i 9ổ
A B C D E F A A A
Th ký ư nhóm B C D E F A B B B
ườ sát l pớ C D E F A B C C C
D, E & F:Presentation2
Project Design Education Center 20
ẫ ộ
ướ
H ng d n n p bài
ử
▪ Sinh viên g i bài lên Google drive theo link sau:
ứ Ca 1 (Th 2&4) https://drive.google.com/open?id=1l6JoakYsz9DUcAnip9wv2F5s_F_nnz1m
ứ
Ca 2 (Th 2&4)
ố ứ ự
ử
https://drive.google.com/open?id=1kpctAFI1gvsSsSuM_yNCGt5XsdC0wZOu § Sinh viên g i bài theo đúng s th t
ủ nhóm c a mình
ặ
üĐ t tên folder:
Nhóm 1_Bu i 1ổ
ặ
ả
üĐ t tên file:
[Tên sinh viên]_[3P_1]_Kh o sát….
Project Design Education Center 22
BREAK (10mins)
Project Design Education Center 23
Mini Project: “Chong Chóng gi y”ấ
- Dụng cụ: 1 tờ giấy A4, 1 cuộn băng keo, 1 cây kéo, 1 gim giấy - Điều kiện: Sử dụng hết 1 tờ giấy A4 và gim giấy - Yêu cầu: Thả từ độ cao 2 mét, sản phẩm rơi chậm nhất sẽ chiến thắng
Project Design Education Center 24
ậ ề
ổ
Bài t p v nhà Bu i 1
ổ
ộ
ầ (N p vào đ u Bu i 2)
◆Nhóm: [1T-1]: Phiếu hoạt động nhóm
[1T-2]: Tổ chức nhóm
Chuẩn bị Hồ sơ dự án
In phiếu: [2T-1] in A3, [2P] in 2 mặt A4
Nộp sản phẩm Mini Project
Project Design Education Center 25
Ọ
H P NHÓM (15 phút)
Project Design Education Center 26
Trung tâm đào tạo Thiết kế dự án Học phần Thiết kế dự án I
ế ế ự
Thi
t k d án 1
Bu i 2ổ
ộ N i dung chính
ẻ ế
ả
▪ Chia s k t qu Mini Project
??
ệ ậ
▪ Luy n t p Brainwriting
ươ
Ph
ng pháp KJ
ọ
▪ H p nhóm
Project Design Education Center 28
ẻ ế
ả Chia s k t qu MiniProject
ử ạ
ề ế
ệ
ỗ
- M i nhóm c đ i di n lên báo cáo v k t qu th ả ử
ệ
ở
nghi m MiniProject
ổ Bu i 1
ờ
- Th i gian: 15 phút
Project Design Education Center 29
ậ
ỹ
K thu t Brainstorming
ạ
ươ
ng pháp sáng t o ra ý ng 1 cách nhanh chóng trong
- Là ph ưở t ệ làm vi c nhóm
ươ
- Ph
ằ ưở
ng pháp này ho t đ ng b ng ả ng
ấ ộ ấ
cách nêu ra t xung quanh m t v n đ
ạ ộ t c các ý t ề.
ế
ằ
ượ ạ
ướ
ả
ậ
BRAINWRITING (bi n th c a Brainstorming): cho r ng ý ưở t
ể ủ c khi th o lu n nhóm
c t o ra tr
ng nên đ
ắ
ườ
ườ
ưở
*Quy t c: 6 3 5 (6 ng
ỗ i – m i ng
i 3 ý t
ng – trong 5 phút)
ố ượ
ấ ượ
ọ
ơ
*S l
ng quan tr ng h n ch t l
ngg
ế
ế
ỏ
ỉ
ưở
ng
*Không ch trích hay bác b ý ki n nào, khuy n khích các ý t đ cộ
Quy trình Brainwriting (BW)
ắ Nguyên t c chung
ỗ ờ ế ủ ề ầ ờ Vi Trong vòng 5 phút vi t ế ấ ắ M i thành viên 1 t gi y tr ng t ch đ lên đ u t gi yấ ra 3 ý t ngưở
ể ờ ấ t 3 ý t ng Ti p t c cho đ n khi t ờ Chuy n t gi y cho thành ấ ầ ế ụ ưở ế Ti p t c vi trong vòng 5 phút ế ế ụ ưở gi y đ y ý t ng viên khác
Project Design Education Center 31
Let’s practice Brain writing
ưở
t ra 3 ý t
ng trong vòng 5 phút,
ạ
ể
ế
ế
ế ụ
ươ
ự
vòng 1…
ng t
ế
ự
ệ
ả
ả
ngưở đ m b o m i thành viên th c hi n
ị
ế BT(1) Phi u [2P1]: ế ạ Vòng 1: B n A vi ạ ế chuy n ti p cho b n B, b n C và ti p cho đ n khi qua ế h t các thành viên trong nhóm ạ Sau đó, b n A ti p t c vòng 2 t (VD: slide ti p theo) ỗ Nhóm tr ờ trong đúng th i gian quy đ nh.
Project Design Education Center 32
Let’s practice Brain writing
Project Design Education Center 33
Let’s practice Brain writing
ặ
ế
ể
ườ
ng ĐH hàng
ổ ế
ầ
ườ ề ữ
ề ủ ạ
ng ĐH n i ti ng hàng đ u. ươ
ườ
ng c a b n v nh ng tr
ạ ọ ng đ i h c có th
ng
BT(2) Phi u [2P2]: Đ c đi m các tr đ uầ Hãy suy nghĩ v các tr Ấ ượ n t ệ hi u này là gì?
ầ
ế
ườ
ạ ọ ng đ i h c. ể ặ ế
ủ
t 2 đ c đi m khác nhau c a
ỗ ườ
t tên tr ỗ ổ ế
ể
ạ
ưở
i các ý t
ng
ử ụ ự
ệ ươ
ự
Không c n vi M i thành viên m i vòng vi ng ĐH n i ti ng tr S d ng postit notes đ ghi l Th c hi n t
BT(1)
ng t
Project Design Education Center 34
Let’s practice Brain writing
Project Design Education Center 35
ả
ề
ưở
Quá t
i thông tin, quá nhi u ý t
ng??
ắ ầ ừ
ử ụ
ử ế
ệ
ế X lý thông tin th nào? B t đ u t đâu? Làm ả ấ ả t c thông tin cho hi u qu ? th nào s d ng t
Project Design Education Center 36
ươ
Ph
ng pháp KJ (Kawakita Jiro)
Sử dụng phương pháp KJ để xử lý vô số thông tin thu thập
được 1 cách hiệu quả nhất
- Tổng hợp dữ liệu bằng cách tìm mối quan hệ giữa chúng
- Những thông tin, ý kiến có liên quan đến nhau => sắp xếp
vào cùng 1 nhóm
Từ đó thấy được bức tranh toàn cảnh những gì bạn có
và bắt đầu phân tích & đưa ra quyết định
Project Design Education Center 37
ươ
Ph
ng pháp KJ
Bước 1: Tập hợp các ý tưởng có liên quan đến chủ đề
Bước 2: Nhóm các ý tưởng liên quan nhau
Bước 3: Đặt tên cho các nhóm
Nhóm 2
Nhóm 1
Nhóm 3
Project Design Education Center 38
Bài tập trên lớp Buổi 2 ◆ Nhóm [2T-1]: - Trình bày các đặc điểm của các trường ĐH nổi
tiếng hàng đầu sử dụng phương pháp KJ. Sử dụng Post-it notes
- Sử dụng thông tin có được từ phiếu [2P-2]
Hướng dẫn cách làm phiếu [2T-1]:
1. Thu thập tất cả các thông tin từ Post-it notes. 2. Tiếp tục đưa ra các ý tưởng nếu có thể. 3. Nhóm các ý tưởng tương tự nhau. 4. Vẽ khung cho từng nhóm ý tưởng. 5. Đặt tên cho từng nhóm ý tưởng.
Project Design Education Center 39
Project Design Education Center 40
ậ ề
ổ
Bài t p v nhà Bu i 2
ổ
ộ
ầ (N p vào đ u Bu i 3)
◆ Nhóm
Hoàn thiện phiếu [2T-1]
Project Design Education Center 41
Ọ
H P NHÓM (15 phút)
Project Design Education Center 42