Material - Vật liệu<br />
<br />
MUL313 – Thiết kế phối cảnh 3D<br />
Bài 4: Material - Vật liệu<br />
<br />
1. Yêu cầu bài học<br />
• Sinh viên làm quen với Vật Liệu và bảng hiệu chỉnh<br />
vật liệu trong chương trình 3ds Max<br />
• Các nguyên tắc cơ bản trong tạo Vật Liệu<br />
• Các key terms chủ yếu về Vật Liệu.<br />
<br />
1. Về vật liệu<br />
Vật liệu thể hiện cách đối tượng phản xạ hoặc hấp thụ ánh sáng. Trong<br />
một vật liệu, ảnh Map có thể diễn đạt texture, áp thiết kế, phản xạ, khúc xạ, và<br />
các hiệu ứng khác. (ảnh Map cũng có thể đóng vai trò làm môi trường hoặc<br />
ảnh chiếu của ánh sáng).<br />
Một vật liệu trong 3ds Max là thông tin mà bạn gán vào đối tượng và chúng<br />
được sẽ được thể hiện nhất định khi render. Vật liệu có thể phản ánh mầu sắc,<br />
độ bóng, độ trong….<br />
• Khối cầu với các cách áp vật liệu khác nhau (không có ảnh map):<br />
• Khối cầu xanh lá: độ bóng cao<br />
• Khối cầu đỏ: Bon<br />
• Khối cầu lam: 60% trong suốt<br />
• Khối cầu vàng: Chế độ khung dây, Tự phát sáng nhẹ.<br />
Một vật liệu tiêu chuẩn bao gồm môi trường - ambient, khuyếch tán diffuse, và các thành phần phản xạ - specular components. Bạn cũng có thể<br />
gán ảnh maps cho các thành phần khác nhau của một vật liệu tiêu chuẩn.<br />
Bảng hiệu chỉnh vật liệu Material Editor giúp bạn có thể tạo, thay đổi, áp vật<br />
liệu trong khung cảnh.<br />
<br />
1. Về vật liệu<br />
3ds Max cho bạn đa dạng các lựa chọn để thiết kế vật liệu.<br />
• Material Editor: có chức năng tạo, chỉnh sửa vật liệu và ảnh maps.<br />
• Material/Map Browser: Cho bạn lựa chọn về vật liệu, ảnh map,<br />
hoặc chế độ bóng đổ.<br />
• Material Explorer: để dẫn và quản lý vật liệu trong khung cảnh.<br />
<br />
• Maps and Shaders: Cách dùng phổ thông nhất của ảnh map là để<br />
tăng tính thực tế của vật liệu, ngoài ra ảnh maps còn được dùng để<br />
tạo môi trường hoặc nguồn sáng.<br />
<br />
2. Vật liệu trong 3ds Max<br />
- Quy trình thông thường để tạo vật liệu và áp vật liệu<br />
- 1. Chọn chế độ render.<br />
- 2. Mở bảng hiệu chỉnh vật liệu Compact Material Editor hoặc Slate Material<br />
Editor<br />
- 3. Chọn kiểu vật liệu<br />
- 4. Tạo mới, sửa đổi vật liệu<br />
- 5. Gán vật liệu cho vật thể<br />
- 6. dùng kênh UVW Map để định vị vật liệu cho thích hợp.<br />
<br />