
v1.0013112205
BÀI 4
KIỂM ĐỊNH GIẢTHUYẾT THỐNG KÊ
ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai
Trường Đại học Kinh tếQuốc dân
1

v1.0013112205 2
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Liệu sản phẩm có mang lại hiệu quả như quảng cáo?
1. Làm thếnào để chứng minh đượcchấtlượng cũng nhưtính trung thực
trong quảng cáo sảnphẩmmớicủa nhãn hàng Pond’s?
2. Có thểkiểmtrađượcnhững gì từcuộckhảo sát này?
Cũng trong chiếndịch quảng bá sảnphẩmkemdưỡng làm trắng da mớicủa nhãn hàng
Pond’s, bộphậntruyền thông của hãng đãchọn ra hai nhóm nữthanh niên tuổitừ15-25 để
tiến hành khảosát.Một nhóm gồmnhững bạncósửdụng sảnphẩmkemdưỡng làm trắng
da mớicủa Pond’s, nhóm còn lạichỉsửdụng sảnphẩmkemdưỡng da thông thường.
Thông qua cuộckhảo sát này, nhãn hàng muốnkhẳng định chấtlượng cũng nhưtính trung
thực trong quảng cáo sảnphẩmmớicủa hãng.

v1.0013112205
MỤC TIÊU
3
Sau khi học xong bài này, sinh viên có khảnăng:
• Trình bày được khái niệmvềgiảthuyếtthống kê.
• Phân biệtđượccácdạng giảthuyếtthống kê khác nhau.
• Phân biệtđượccácsailầm trong kiểmđịnh.
•Môtảđượccácbướctiến hành mộtkiểmđịnh giảthuyếtthống kê.
•Vậndụng để kiểmđịnh giảthuyếtvềgiá trịtrung bình củamộttổng thểchung
và của hai tổng thểchung trong thựctế.
•Vậndụng để kiểmđịnh giảthuyếtvềtỷlệcủamộttổng thểchung và của hai
tổng thểchung trong thựctế.

v1.0013112205
NỘI DUNG
4
Mộtsốvấnđề chung vềkiểmđịnh giảthiết
Kiểmđịnh giảthiếtvềgiá trịtrung bình
Kiểmđịnh giảthiếtvềtỷlệ

v1.0013112205
1. MỘT SỐVẤN ĐỀ CHUNG VỀKIỂM ĐỊNH GIẢTHIẾT
5
1.2. Sai lầmvàmứcýnghĩatrongkiểmđịnh
1.1. Giảthiết thống kê
1.3. Tiêu chuẩnkiểmđịnh
1.4. Các bướctiến hành mộtkiểmđịnh giảthiếtthống kê

