Bài 2
CÁC MÔ HÌNH TH NG M I I N TƯƠ Đ
GI NG VIÊN: ThS. NGUY N PH NG CHI ƯƠ
B MÔN: TH NG M I I N T ƯƠ Đ
Email: chinp@ftu.edu.vn
Here comes your footer Page 1
1.Đnh nghĩa v mô hình kinh doanh TMĐT
2.Các nhân t c u thành lên mô hình TMĐT
3.Vai trò c a mô hình kinh doanh TMĐT
4.Phân lo i các mô hình kinh doanh TMĐT
5.M t s mô hình kinh doanh TMĐT đi n hình
Nội dung
1.Đnh nghĩa v mô hình kinh doanh TMĐT
Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghi p ti n hành kinh doanh nh m đt ế
đc chi n l c kinh doanh đã đ ra ( Rappa 2003 & Turban 2004)ượ ế ượ
Mô hình kinh doanh miêu t ho t đng kinh doanh c a doanh nghi p bao g m
các thành ph n c u t o lên mô hình kinh doanh, ch c năng c a doanh nghi p cũng
nh doanh thu và chi phí mà doanh nghi p có th đt đc.ư ượ
*Mô hình kinh doanh cho bi t nh ng giá tr mà doanh nghi p đã đem l i cho ế
khách hàng thông qua nh ng ngu n l c nào, cách th c mà h ti p c n t i khách ế
hàng thông qua nh ng ho t đng nào và cu i cùng ch ra cách mà doanh nghi p
thu v l i nhu n. (alibaba.com)
Đnh nghĩa v mô hình kinh doanh TMĐT
Mô hình kinh doanh đi n t : cho bi t vai trò và m i quan h ế
doanh nghi p v i khách hàng, các nhà cung c p trong vi c cung c p
hàng hóa, d ch v thông tin, trao đi thanh toán và nh ng l i lích
khác mà các bên có th đt đc (Weill and Vitale 2001) ượ
*Mô hình kinh doanh th ng m i đi n t : ươ là mô hình kinh doanh
có s d ng và t n d ng t i đa hóa l i ích c a internet và website
(Timmers, 1998)
* Mô hình kinh doanh khác v i mô hình quá trình kinh doanh, mô hình
t ch c
2. Các nhân tố tạo lên mô hình
TMĐT
Giá tr doanh nghi p
Mô hình doanh thu
C h i th tr ngơ ườ
Môi tr ng c nh tranhườ
L i th c nh tranh ế
Chi n l c th tr ngế ượ ườ
C c u t ch cơ
B máy qu n lý