
1.Đnh nghĩa v mô hình kinh doanh TMĐTị ề
2.Các nhân t c u thành lên mô hình TMĐTố ấ
3.Vai trò c a mô hình kinh doanh TMĐTủ
4.Phân lo i các mô hình kinh doanh TMĐTạ
5.M t s mô hình kinh doanh TMĐT đi n hìnhộ ố ể
Nội dung

1.Đnh nghĩa v mô hình kinh doanh TMĐTị ề
•Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghi p ti n hành kinh doanh nh m đt ệ ế ằ ạ
đc chi n l c kinh doanh đã đ ra ( Rappa 2003 & Turban 2004)ượ ế ượ ề
•Mô hình kinh doanh miêu t ho t đng kinh doanh c a doanh nghi p bao g m ả ạ ộ ủ ệ ồ
các thành ph n c u t o lên mô hình kinh doanh, ch c năng c a doanh nghi p cũng ầ ấ ạ ứ ủ ệ
nh doanh thu và chi phí mà doanh nghi p có th đt đc.ư ệ ể ạ ượ
*Mô hình kinh doanh cho bi t nh ng giá tr mà doanh nghi p đã đem l i cho ế ữ ị ệ ạ
khách hàng thông qua nh ng ngu n l c nào, cách th c mà h ti p c n t i khách ữ ồ ự ứ ọ ế ậ ớ
hàng thông qua nh ng ho t đng nào và cu i cùng ch ra cách mà doanh nghi p ữ ạ ộ ố ỉ ệ
thu v l i nhu n. ề ợ ậ (alibaba.com)

Đnh nghĩa v mô hình kinh doanh TMĐTị ề
Mô hình kinh doanh đi n t : ệ ử cho bi t vai trò và m i quan h ế ố ệ
doanh nghi p v i khách hàng, các nhà cung c p trong vi c cung c p ệ ớ ấ ệ ấ
hàng hóa, d ch v thông tin, trao đi thanh toán và nh ng l i lích ị ụ ổ ữ ợ
khác mà các bên có th đt đc (Weill and Vitale 2001)ể ạ ượ
*Mô hình kinh doanh th ng m i đi n t : ươ ạ ệ ử là mô hình kinh doanh
có s d ng và t n d ng t i đa hóa l i ích c a internet và website ử ụ ậ ụ ố ợ ủ
(Timmers, 1998)
* Mô hình kinh doanh khác v i mô hình quá trình kinh doanh, mô hình ớ
t ch cổ ứ

2. Các nhân tố tạo lên mô hình
TMĐT
Giá tr doanh nghi pị ệ
Mô hình doanh thu
C h i th tr ngơ ộ ị ườ
Môi tr ng c nh tranhườ ạ
L i th c nh tranhợ ế ạ
Chi n l c th tr ngế ượ ị ườ
C c u t ch cơ ấ ổ ứ
B máy qu n lýộ ả