
Chương 5:
Phương thức và mô hình kinh
doanh TMĐT B2C, B2B
159
159

5.1. Khái quát về phương thức, mô hình kinh
doanh TMĐT
5.1.1. Khái niệm
Phương thức kinh doanh TMĐT là phương pháp và cách thức tổ chức và
thực hiện kinh doanh theo đặc trưng riêng trong môi trường TMĐT.
Mô hình kinh doanh TMĐT là việc thực hiện phương thức kinh doanh thông
qua sự tương tác giữa các chủ thể trong môi trường sinh thái TMĐT về việc
thực hiện chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
Chủ thể trong kinh doanh TMĐT bao gồm:
+ Doanh nghiệp (business)
+ Khách hàng cá nhân (Consumer)
+ Chính phủ (Government)
+Nội bộ doanh nghiệp (Intrabusiness)
160160

Định nghĩa về mô hình kinh doanh TMĐT
•Mô hình kinh doanh là mô hình mà doanh nghiệp tiến hành kinh doanh
nhằm đạt được chiến lược kinh doanh đã được ra mắt (Rappa 2003 &
Turban 2004)
•Mô hình kinh doanh miêu tả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
bao gồm các thành phần cấu trúc lên mô hình kinh doanh, chức năng của
doanh nghiệp cũng như doanh thu và chi phí mà doanh nghiệp có thể đạt
được.
•Mô hình kinh doanh cho biết các giá trị mà doanh nghiệp trả lại cho
khách hàng thông qua các nguồn lực, cách thức mà họ tiếp cận với khách
hàng thông qua các hoạt động và cuối cùng chi ra cách mà doanh nghiệp
thu về lợi nhuận.
161

Định nghĩa về mô hình kinh doanh TMĐT
•Mô hình kinh doanh điện tử: cho biết vài trò chơi và mối quan hệ doanh
nghiệp với khách hàng, các nhà cung cấp trong công việc cung cấp hàng
hóa, dịch vụ thông tin, trao đổi thanh toán và những lợi ích khác mà các
bên có Cannot đạt được (Weill và Vitale 2001)
•Mô hình kinh doanh thư điện tử: là mô hình kinh doanh có sử dụng và
tận dụng tối đa lợi ích của internet và trang web (Timmers, 1998)
•Khác mô hình kinh doanh với mô hình quá trình kinh doanh, tổ chức mô
hình
162

Lịch sử phát triển
163163