
Chương 2.
CƠ SỞ HẠ TẦNG KINH TẾ -XÃ HỘI - PHÁP LÝ,
HẠ TẦNG MẠNG -CÔNG NGHỆ CỦA TMĐT
69
2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế -Xã hội
2.2. Cơ sở hạ tầng pháp lý
2.3. Cơ sở hạ tầng mạng
2.4. Cơ sở hạ tầng công nghệ

2.1. Cơ sở hạ tầng Kinh tế -Xã hội
2.1.1. Khái niệm và vai trò cơ sở hạ tầng kinh tế -xã hội đối với TMĐT
a. Khái niệm:
Cơ sở hạ tầng trong chủ nghĩa duy vật lịch sử là tổng hợp những quan hệ sản xuất hợp
thành cơ cấu kinh tế của một hình thái kinh tế-xã hội nhất định.
Hạ tầng kinh tế -xã hội của TMĐT là toàn bộ các nhân tố, các điều kiện cơ bản về kinh
tế xã hội nhằm tạo ra môi trường cho sự hình thành và phát triển của TMĐT
b. Vai trò:
Đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy ứng dụng, phát triển TMĐT trong đời sống
kinh tế,xã hội của một vùng,địa phương,quốc gia và thế giới
2.1.2. Những yếu tố kinh tế -xã hội ảnh hưởng tới thương mại điện tử
a.Yếu tố về kinh tế:tiềm năng nền KT, tốc độ tăng trưởng, lạm phát , tỷ giá hối đoái,
thu nhập và phân bố dân cư.
b.Yếu tố về xã hội-văn hóa: Dân số và sự biến động về dân số, nghề nghiệp, tầng
lớp xã hội, dân tộc, chủng tộc, sắc tộc, tôn giáo và nền văn hóa.
70

2.1.3. Những yêu cầu về cơ sở hạ tầng kinh tế -xã hội ảnh hưởng tới TMĐT
•Các chuẩn mực cần thiết về kinh tế:thị trường giao dịch, tài chính, tiền tệ,phương thức
thanh toán, chứng từ, giao nhận vận tải,bảo hiểm,giải quyết tranh chấp...
•Đủ tiềm lực về kinh tế:hệ thống cung ứng hàng hóa dịch vụ,nhu cầu và khả năng thanh
toán, năng lực cạnh tranh...
•Cơ chế, chính sách của Chính phủ khuyến khích áp dụng công nghệ
•Thay đổi thói quen tập quán giao dịch mua bán
•Năng lực công nghệ của khách hàng, của doanh nghiệp
2.1.4. Tạo lập môi trường kinh tế -xã hội cho thực hiện thương mại điện tử
Về phía Nhà nước:
•Xây dựng và thực thi chiến lược phát triển TMĐT
•Xây dựng ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật, chuẩn mực về kinh tế -xã hội hỗ trợ
phát triển TMĐT
Về phía các doanh nghiệp:
•Tôn trọng, tuân thủ quy định pháp luật trong và ngoài nước về giao dịch TMĐT
•Xúc tiến bồi dưỡng nâng cao năng lực về thực hành TMĐT
•Xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao và giữ gìn uy tín của DN
71

2.1.4. Tạo lập môi trường kinh tế -xã hội cho thực hiện thương mại điện
tử
Về phía Nhà nước:
•Xây dựng và thực thi chiến lược phát triển TMĐT
•Xây dựng ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật, chuẩn mực về kinh tế -
xã hội hỗ trợ phát triển TMĐT
Về phía các doanh nghiệp:
•Tôn trọng, tuân thủ quy định pháp luật trong và ngoài nước về giao dịch
TMĐT
•Xúc tiến bồi dưỡng nâng cao năng lực về thực hành TMĐT
•Xây dựng và phát triển thương hiệu, nâng cao và giữ gìn uy tín của DN
72

2.1.5. Các doanh nghiệp dịch vụ cho TMĐT
a. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics
•Doanh nghiệp dịch vụ vận tải, chuyển phát
•Doanh nghiệp dịch vụ giao nhận
•Doanh nghiệp dịch vụ kho bãi
b. Các doanh nghiệp dịch vụ thanh toán
•Các ngân hàng thương mại
•Các tổ chức có chức năng thanh toán điện tử
c. Các doanh nghiệp cung cấp hạ tầng kỹ thuật
•Nhà cung cấp khả năng truy cập Internet (Internet Access Provider- IAP)
•Nhà cung cấp dịch vụ Internet hoặc cung cấp dịch vụ nối mạng (Internet
Service Provider - ISP)
•Nhà cung cấp thông tin lên Internet (Internet Contents Provider -ICP)
•Nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng (Application Service Provider -ASP)
•Nhà cung cấp dịch vụ email (Email Server).
73