
Chương 6:
Thanh toán điện tử
(electronic payment)
200

6.1. Khái niệm thanh toán
Thanh toán là sự chuyển giao tài sản của một bên (người hoặc công ty, tổ
chức) cho bên kia, thường được sử dụng khi trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ
trong một giao dịch có ràng buộc pháp lý
Thanh toán là nghĩa vụ bù trừ,bồi hoàn cho đối tác khi một chủ thể được thụ
hưởng một giá trị vật chất và tinh thần nào đó.
Các hình thức thanh toán chủ yếu:
- Thanh toán bằng hiệt vật (hàng đổi hàng)
- Thanh toán bằng tiền
- Thanh toán bằng nghĩa vụ,quyền
201

6.2. Thanh toán truyền thống
Phương thức thanh toán truyền thống là cách thức,phương pháp thực
hiện nghĩa vụ về tài sản, theo đó có thể thực hiện bằng hình thức trả
bằng tiền mặt, séc, thanh toán qua ngân hàng, thư tín dụng, thanh toán
bằng vật hay có sự thỏa thuận của các bên.
Như vậy, thanh toán truyền thống có thể thông qua một số phương
tiện sau đây:
-Tiền mặt
- Séc du lịch
- Séc chuyển khoản, thư, điện chuyển tiền qua ngân hàng thương mại
-Ủy nhiệm thu, chi
-Thẻ tín dụng, ghi nợ
- Thanh toán bù trừ
-Hối phiếu
- Tín dụng thư
- Hàng đổi hàng
- Xác nhận nợ…
202

6.3. Thanh toán điện tử (electronic payment)
6.3.1. Khái niệm:Thanh toán điện tử là các khoản thanh toán trong
môi trường thương mại điện tử với hình thức trao đổi tiền thông qua
các phương tiện điện tử (Kaur và Pathak, 2015).
Thanh toán điện tử là một cách trả tiền điện tử cho hàng hóa hoặc dịch
vụ khi mua sắm, thay vì sử dụng tiền mặt hoặc séc, trực tiếp hoặc qua
đường bưu điện.
Hệ thống thanh toán điện tử thường được phân loại thành bốn loại:
Thẻ tín dụng,thẻ ghi nợ,tiền điện tử,hệ thống micropayment (Maiyo,
2013).
Tóm lại:
Theo nghĩa rộng: Thanh toán điện tử là việc thanh toán tiền thông qua
các thông điệp điện tử
Theo nghĩa hẹp: Thanh toán trong thương mại điện tử có thể hiểu là
việc trả tiền và nhận tiền hàng cho các hàng hóa và dịch vụ được mua
bán trên Internet.
203

6.3.2. Lợi ích của thanh toán điện tử
* Lợi ích chung
- Hoàn thiện và phát triển TMĐT
-Tăng quá trình lưu thông tiền tệ và hàng hóa
- Nhanh chóng và an toàn hơn
-Hiện đại hóa hệ thống và nghiệp vụ thanh toán
* Lợi ích đối với khách hàng
-Tiết kiệm được chi phí kinh doanh
-Tiết kiệm được thời gian
- Thông tin liên lạc nhanh hơn và hiệu quả
204