- 1 -
z
TRƯỜNG ĐẠI HC QUY NHƠN
KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG & QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÀI GIẢNG
THƯƠNG MẠI ĐIỆN T
Giảng viên: TS. Vũ Thị Nữ
BÌNH ĐỊNH, 2019
- 2 -
MC LC
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .................................................. 1
1.1. Tổng quan về internet ...................................................................................................... 1
1.1.1. Giới thiệu về internet .................................................................................................. 1
1.1.2. Giới thiệu về WWW, Website, Webpage ................................................................... 3
1.2. Khái niệm chung về Thương mại điện t ...................................................................... 3
1.3. Đặc điểm, phân loại thương mại điện t ....................................................................... 6
1.3.1. Đặc điểm của thương mại điện tử ............................................................................... 6
1.3.2. Phân loại thương mại điện tử ..................................................................................... 7
1.4. Một số mô hình thương mại điện tử tiêu biểu ............................................................... 7
1.4.1. Thương mại điện tử giữa Doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) .......................... 7
1.4.2. Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) .............................. 7
1.4.3. Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp với cơ quan nhà nước (B2G) ...................... 8
1.4.4. Thương mại điện tử giữa người tiêu dùng với người tiêu dùng (C2C) ...................... 8
1.4.5. Thương mại điện tử giữa Cơ quan nhà nước và cá nhân (G2C) ................................ 8
1.5. Lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử ................................................................... 8
1.5.1. Li ích của thương mại đin t ................................................................................... 8
1.5.2. Hn chế của thương mại đin t ............................................................................... 11
1.6. Ảnh hưởng của thương mại điện tử ............................................................................. 12
1.6. 1. Tác động đến hot đng marketing ......................................................................... 12
1.6. 2. Thay đổi mô hình kinh doanh .................................................................................. 12
1.6.3. Tác động đến hot đng sn xut ............................................................................. 12
1.6.4. Tác động đến hot đng tài chính, kế toán ............................................................... 12
1.6.5. Tác động đến hot đng ngoại thương ..................................................................... 13
1.6.6. Tác động của Thương mại đin t đến các ngành ngh ........................................... 13
1.7. Cơ sở vật chất, kỹ thuật và pháp lý để phát triển thương mại điện tử ..................... 14
1.7.1. Xây dựng cơ sở pháp lý và chính sách (vĩ mô) ......................................................... 15
1.7.2. Phát trin h tng công ngh thông tin và truyn thông .......................................... 15
1.7.3. Xây dng h tng kiến thc - chính sách v đào tạo nhân lc ................................. 15
1.7.4. Xây dng h thng bo mt trong thương mi đin t ............................................. 16
1.7.5. Xây dng h thng thanh toán điện t ...................................................................... 16
1.7.6. Xây dng chiến lược, mô hình kinh doanh phù hp và áp dng phù hp các phn
mm qun lý tác nghip ...................................................................................................... 16
- 3 -
1.8. Thực trạng phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam và trên thế giới ................ 17
1.8.1. Thc trng phát triển thương mại đin t trên thế gii............................................ 17
1.8.2. Thc trng phát triển TMĐT tại Vit Nam ............................................................... 17
Chương 2: GIAO DỊCH ĐIỆN TỬ ..................................................................................... 20
2.1. Hp đng đin t ........................................................................................................... 20
2.2. Thanh toán điện t......................................................................................................... 21
2.2.1. Khái nim v thanh toán điện t ............................................................................... 21
2.2.2. Mt s hình thức thanh toán điện t ph biến .......................................................... 22
3.3. Ch ký s và dch v chng thc ch k s ................................................................ 23
3.3.1. Ch ký s ................................................................................................................... 23
3.3.2. Dch v chng thc ch k s ................................................................................... 24
Chương 3. MARKETING ĐIỆN T .................................................................................. 27
3.1. Khái quát v marketing điện t .................................................................................... 27
3.1.1. Các khái niệm cơ bản v E-marketing ...................................................................... 27
3.1.2. Các hình thc phát triển cơ bản của marketing điện t ........................................... 27
3.1.3. Ưu điểm của marketing điện t so vi marketing truyn thng ............................... 28
3.1.4. Tác động của thương mại đin t đến hot đng marketing .................................... 28
3.1.5. Mt s điều kin cần để áp dụng marketing điện t thành công .............................. 29
3.2. ng dụng marketing điện t trong doanh nghip ...................................................... 30
3.2.1. Nghiên cu th trường qua mng .............................................................................. 30
3.2.2. Phân tích hành vi mua sm ca khách hàng qua mng ........................................... 31
3.2.3. Phân đoạn th trường trong marketing điện t ......................................................... 32
3.2.4. Các chiến lược marketing điện t hn hp (E-marketing mix) ................................ 33
3.3. ng dụng marketing điện t trong hoạt động xut nhp khu ................................ 35
3.3.1. Khai thác h thống các Trade Points trên Internet để qung cáo ............................ 35
3.3.2. Khai thác các sàn giao dịch thương mại điện t B2B .............................................. 36
3.3.3. Tìm hiu thông tin th trưng qua S giao dch hàng hoá trên Internet .................. 37
3.3.4. Tìm kiếm th trưng và bn hàng trên Internet ........................................................ 37
3.3.5. H thng thông tin xúc tiến thương mại trên Internet .............................................. 38
Chương 4. RỦI RO VÀ PHÒNG TRÁNH RI RO TRONG TMĐT ............................. 39
4.1. Tng quan v an toàn và phòng tránh ri ro trong TMĐT ....................................... 39
4.2. Rủi ro chính trong TMĐT ............................................................................................. 39
4.2.1. Mt s ri ro chính doanh nghip có th gp phải trong TMĐT ............................. 39
- 4 -
4.2.2. Mt s dng tn công chính vào các website thương mại đin t ............................ 40
4.3. Xây dng kế hoạch an ninh cho TMĐT ...................................................................... 42
4.3.1. Nhng biện pháp cơ bản nào đảm bo an toàn cho giao dịch TMĐT ..................... 43
4.3.2. Các biện pháp cơ bản nhằm đảm bo an toàn cho h thống TMĐT ........................ 45
4.3.3. Mt s bin pháp khác nhm đm bo an toàn cho h thống TMĐT ....................... 46
Chương 5. ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TRONG DOANH NGHIP ......... 48
5.1. Xây dng h thống TMĐT trong doanh nghip ......................................................... 48
5.1.1. Lưu trữ wesbite thương mại đin t .......................................................................... 48
5.1.2. Website thương mại đin t cho doanh nghip ........................................................ 50
5.1.3. Mt s giải pháp thương mại điện t cho doanh nghip ln .................................... 52
5.2. Trin khai d án TMĐT trong doanh nghiệp ............................................................. 56
5.2.1. Các phương pháp trin khai d án thương mại đin t trong doanh nghip ........... 56
5.2.2. Quy trình xây dng phn mm ng dụng thương mại điện t ................................. 56
5.2.3. Quy trình mua và trin khai phn mềm thương mại đin t ..................................... 60
5.2.4. K năng quản lý d án thương mại đin t trong doanh nghip .............................. 61
5.3. ng dng công ngh thông tin vào qun tr quan h khách hàng ............................ 62
5.3.1. Tng quan v CRM ................................................................................................... 62
5.3.2. Các chức năng cơ bản ca CRM .............................................................................. 64
5.3.3. Quy trình trin khai CRM trong doanh nghip ........................................................ 65
5.3.4. La chn gii pháp CRM phù hp vi doanh nghip .............................................. 66
5.3.5. Cài đặt và s dng phn mm CRM ......................................................................... 68
5.4. ng dng công ngh thông tin vào qun tr chui cung ng ca doanh nghip ..... 68
5.4.1. Tng quan v Qun tr Chui cung ng (SCM - Supply Chain Management) ........ 68
5.4.2. Các li ích ca SCM ................................................................................................. 71
5.4.3. Các chức năng chủ yếu ca h thng SCM .............................................................. 71
5.4.4. Các phn mm ng dng trong qun lý chui cung ng .......................................... 72
5.5. ng dng công ngh thông tin vào qun tr ngun lc doanh nghip ..................... 72
5.5.1. Tng quan v ERP .................................................................................................... 72
5.5.2. Trin khai d án ERP ............................................................................................... 73
5.5.3. La chn gii pháp ERP phù hp vi doanh nghip ................................................ 74
5.5.4. Cài đặt và s dng phn mm ERP .......................................................................... 76
5.6. Xây dng website và qun lý website TMĐT và bán hàng trc tuyến ..................... 78
5.6.1 Các công nghy dựng website thương mại đin t ............................................... 78
- 5 -
5.6.2. Máy ch web, H qun tr cơ sở d liu, Ngôn ng lp trình web ........................... 79
5.6.3. Cài đặt và qun lý website thương mại điện t ........................................................ 82
5.6.4. Cài đặt và qun lý ca hàng trc tuyến .................................................................... 87
5.6.5. Nâng cp và phát triển website thương mại đin t ................................................. 89
5.6.6. Thc hành s dng hợp đồng điện t thanh toán điện t B2C ............................ 89
Chương 6. LUẬT PHÁP TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN T......................................... 90
6.1. Khái quát khung pháp lý v thương mại đin t trên thế gii .................................. 90
6.1.1. Lut mu v thương mại đin t ca UNCITRAL .................................................... 90
6.1.2. Lut mu v ch ký điện t ca UNCITRAL ............................................................ 91
6.1.3. Công ước ca Liên hp quc v s dng chng t đin t trong hợp đồng thương
mi quc tế .......................................................................................................................... 91
6.2. Khung pháp lý v thương mại đin t ca mt s c và khu vc ........................ 92
6.2.1. Khung pháp lý v thương mại điện t ca Hoa K ................................................... 92
6.2.2. Khung pháp lý v thương mại điện t ca Singapore .............................................. 94
6.2.3. Khung pháp lý v thương mại điện t ca Canada .................................................. 95
6.2.4. Khung pháp lý v thương mại điện t ca EU .......................................................... 96
6.2.5. Khung pháp lý v thương mại điện t ca APEC ..................................................... 97
6.2.6. Khung pháp lý v thương mại điện t ca ASEAN ................................................... 98
6.3. Những quy định liên quan đến thương mại đin t ................................................... 98
6.3.1. Incoterms 2000.......................................................................................................... 98
6.3.2. eUCP ......................................................................................................................... 99
6.4. Khung pháp lý v thương mại đin t ca Vit Nam ................................................. 99
6.4.1. Lut công ngh thông tin .......................................................................................... 99
6.4.2. Lut giao dch điện t ............................................................................................... 99
6.4.3. Ngh định s 52/2013/NĐ-CP v thương mại đin t ............................................ 100
6.4.4. Ngh định s 26/2007/NĐ-CP v ch s và dch v chng thc ch ký s ....... 103
6.4.5. Ngh định s 27/2007/NĐ-CP v giao dch điện t trong hoạt động tài chính ...... 104
6.4.6. Ngh định s 35/2007/NĐ-CP v giao dch điện t trong hoạt động ngân hàng ... 105