CHƯƠNG III
CÁC MÔ HÌNH KINH DOANH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
PHÂN TÍÍCH CHU PHÂN T
CH CHUỖỖI GI
I GIÁÁ TRTRỊỊ VVÀÀ CCẤẤU TRU TRÚÚC CC CỦỦAA
MÔ HÌNH KINH DOANH MÔ HÌNH KINH DOANH
(cid:132)(cid:132) ĐĐịịnhnh nghnghĩĩaa mômô hhììnhnh kinhkinh doanh doanh::
dòng thông
tin baobao hhààmm thông tin doanh khkháácc nhaunhau vvàà vaivai tròtrò
•• LLàà ccấấu u trtrúúcc ssảản phn phẩẩm, dm, dịịchch vvụụ, , dòng ssựự mômô ttảả nhnhữữngng nhânnhân ttốố kinhkinh doanh ccủủaa nnóó
doanh nang ccủủaa ccáácc nhânnhân ttốố kinhkinh doanh
•• MôMô ttảả llợợii nhunhuậậnn titiềềmm nang •• mômô ttảả ngunguồồnn thuthu nhnhậậpp
(cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh marketing: marketing: •• MôMô hhììnhnh kinhkinh doanh doanh •• ChiChiếến lưn lượợcc marketing
marketing ứứngng vvớớii nhnhữữngng mômô hhììnhnh vvàà nhânnhân ttốố
doanh kinhkinh doanh
MÔ HÌNH KINH DOANH TMĐT MÔ HÌNH KINH DOANH TMĐT
pricing sensitive pricing
(cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh Storefront Storefront (cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh Auction Auction (cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh Portal Portal (cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh Dynamic Pricing Dynamic Pricing •• MôMô hhììnhnh Name Price Name –– YourYour –– Price Demand –– sensitive •• MôMô hhììnhnh Demand Bartering •• MôMô hhììnhnh Bartering •• MôMô hhììnhnh Rebate Rebate offering •• MôMô hhììnhnh FreeFree offering B2B E--commerce Doanh nghi
commerce vvàà EDIEDI nghiệệpp Click
(cid:132)(cid:132) B2B E (cid:132)(cid:132) Doanh
Mortar Click –– andand –– Mortar
MÔ HÌNH SIÊU THỊỊ / C/ CỬỬAA HHÀÀNG TR MÔ HÌNH SIÊU TH
NG TRỰỰC TUY
C TUYẾẾN N
(STOREFRONT) (STOREFRONT)
(cid:132)(cid:132) BBáánn ssảản phn phẩẩm m trêntrên Web: S
thanh totoáánn trtrựựcc tuytuyếến n vvàà lưu tr
Web: Sựự kkếết ht hợợpp ccủủaa xxửử llíí giaogiao thông lưu trữữ thông
ddịịchch, b, bảảo mo mậậtt, , thanh tintin
(cid:132)(cid:132) LLàà hhììnhnh ththứứcc kinhkinh doanh
doanh phphổổ bibiếến n trong
trong thương
thương mmạại i
điđiệệnn ttửử Thương vvụụ đư đượợcc ththựựcc hihiệệnn 2424/7 /7 vvàà mangmang ttíínhnh chchấấtt (cid:132)(cid:132) Thương totoàànn ccầầuu
(cid:132)(cid:132) CCửửaa hhààngng thương
thương mmạạii điđiệệnn ttửử thưthườờngng baobao ggồồmm::
Catalog ssảản phn phẩẩmm
đơn đặặt t hhààngng ((công công nghnghệệ shopping shopping cart cart))
•• Catalog •• XXửử llíí đơn đ Thanh totoáánn an an totoàànn •• Thanh •• GiaoGiao hhààngng đđúúngng hhạạnn •• QuQuảản n llíí ddữữ liliệệuu khkhááchch hhààngng •• TiTiếếp thp thịị
CÂU CHUYỆỆN VN VỀỀ ÔNG CH CÂU CHUY
YAHOO ÔNG CHỦỦ TRTRẺẺ YAHOO
Sơ lưSơ lượợcc
(cid:132)(cid:132) TTààii ssảảnn: : HơnHơn 1,2 1,2 ttỷỷ đôđô
Jerry Yang (1968) –– NgưNgườờii HoaHoa sinhsinh ttạạii ĐĐààii BBắắcc
chuyểểnn sang
San Jose (California) sang ssốốngng ttạạii San Jose (California)
(cid:132)(cid:132) Jerry Yang (1968) (cid:132)(cid:132) 10 10 tutuổổii, , chuy (cid:132)(cid:132) 1992 sang
say mêmê mônmôn võvõ
1992 sang NhNhậậtt ththựựcc ttậậpp vvàà ccóó niniềềmm say Sumo Sumo
(cid:132)(cid:132) PhPháátt tritriểểnn chương
Jerry and Davids Davids 10.000 đđịịaa chchỉỉ trong gigiớớii sinhsinh viênviên vvàà hơnhơn công ccụụ ttììmm kikiếếmm
Davids Yang vvàà Davids
Sequoia Capital, Yahoo rara đđờờii vvớớii
(cid:132)(cid:132) 1995
chương trtrììnhnh ttììmm kikiếếmm ‘‘’’Jerry and Guide to the World Wide Web’’’’ vvớớii hơnhơn 10.000 Guide to the World Wide Web (cid:198)(cid:198) ssửử ddụụngng rrộộngng rãirãi trong 100.000 ngưngườờii ssửử ddụụngng mimiễễnn phphíí công 100.000 ccủủaa Yang 1995 (cid:198)(cid:198) QuQuỹỹ đđầầuu tưtư Sequoia Capital, Yahoo ssốố vvốốnn điđiềềuu llệệ 1 1 tritriệệuu USDUSD
YAHOO ÔNG CHỦỦ TRTRẺẺ YAHOO
CÂU CHUYỆỆN VN VỀỀ ÔNG CH CÂU CHUY nghiệệpp
KhKhởởii nghi
(cid:132)(cid:132) BiBiểểuu tưtượợngng:: •• Yahoo!:
(cid:132)(cid:132) 2/3
Yahoo!: TiTiếếngng reoreo hòhò ccủủaa mmììnhnh khikhi ttììmm rara mmộộtt đđịịaa chchỉỉ ccầầnn ttììmm
Yahoo ttừừ llĩĩnhnh vvựựcc đưađưa tin
tin ququảảngng cacaóó
33 USD, tăng
tăng ggầầnn 300%300% USD), Broadcast (5,7 ttỷỷ USD)USD)
2/3 thuthu nhnhậậpp ccủủaa Yahoo (Honda, Disney) (Honda, Disney) (cid:132)(cid:132) GiGiáá ccổổ phiphiếếuu Yahoo (cid:132)(cid:132) MuaMua Geocities (3,6 (cid:132)(cid:132) TTạạii bbảảngng xxếếpp hhạạngng ccủủaa alexa.com
Yahoo lênlên đđếếnn 33 USD, Geocities (3,6 ttỷỷ USD), Broadcast (5,7 alexa.com (Yahoo
(Yahoo chichiếếmm vvịị trtríí
đđộộcc tôntôn))
SHOPPING CART CÔNG NGHỆỆ SHOPPING CART CÔNG NGH
(cid:132)(cid:132) Shopping
cart: : CôngCông nghnghệệ xxửử llíí đơn
Shopping cart đơn hhààngng, , chocho phphéépp trong khkhááchch hhààngng ttííchch llũũyy ccáácc mmặặt t hhààngng mumuốốnn mua mua trong ququáá trtrììnhnh mua smua sắắm m trêntrên mmạạngng
(cid:132)(cid:132) CôngCông nghnghệệ nnààyy đư đượợcc hhỗỗ trtrợợ bbởởii::
(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ: : Amazon.com
Catalog ssảảnn phphẩẩmm •• Catalog Merchant server •• Merchant server Database •• Database
Amazon.com, , etoys.com
cdnow.com etoys.com, , cdnow.com
(cid:132)(cid:132) VVấấnn đđềề phpháátt sinhsinh: : ttíínhnh riêng
riêng tưtư ccủủaa khkhááchch hhààngng, , bbảảoo
mmậậtt trêntrên mmạạngng
ONLINE SHOPPING MALLS ONLINE SHOPPING MALLS
(cid:132)(cid:132) ChChọọnn đư đượợcc nhinhiềềuu ssảản phn phẩẩm / dm / dịịchch vvụụ
hơn nhiềềuu soso vvớớii mua smua sắắm trm trựựcc tuytuyếến tn tạại i
(cid:132)(cid:132) ThuThuậận tin tiệệnn hơn nhi nhinhiềềuu ccửửaa hhààngng
(cid:132)(cid:132) KhKhááchch hhààngng ccóó ththểể mua smua sắắm nhi
m nhiềềuu llầần n trong
trong mmộộtt
phiên giaogiao ddịịchch phiên
(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ: : mall.com
shopnow.com mall.com, , shopnow.com
MÔ HÌNH AUCTION MÔ HÌNH AUCTION
(cid:132)(cid:132) Website
Website bbáánn đ đấấu u gigiáá:: •• DiDiễễnn đđàànn trong
đăng nhnhậậpp vvàà đđóóngng vaivai tròtrò
ngưngườờii ra ra gigiáá hohoặặc ngư trong đ đóó ngư ngườờii ddùùngng đăng c ngườờii bbáánn
•• NgưNgườờii bbáánn ggởởii đ đếến n ccáácc mmặặt t hhààngng ccầần n bbáánn vvàà chchờờ ngư ngườờii
mua ra gigiáá mua ra
(cid:132)(cid:132) GiGiáá ddựự phòng
công •• NhNhậậnn hoahoa hhồồngng sausau mmỗỗi i giaogiao ddịịchch đ đấấu u gigiáá ththàànhnh công
phòng ((reserve
price))
reserve price t ngườờii bbáánn chchấấp nhp nhậậnn
(cid:132)(cid:132) ĐĐấấu u gigiáá đ đảảo:o:
•• GiGiáá ththấấp nhp nhấất ngư
•• ChoCho phphéépp ngư ngườờii mua ra mua ra gigiáá đ đểể nhnhữữngng ngư ngườờii bbáánn ccạạnhnh
tranh / tranh / đđấấu đu đáá nhaunhau
EBAY.COM EBAY.COM
MÔ HÌNH PORTAL MÔ HÌNH PORTAL
(cid:132)(cid:132) CCáácc website
Portal: website Portal:
•• ChoCho phphéépp khkhááchch hhààngng ttììmm ththấấy hy hầầu hu hếết mt mọọii ththứứ ccầần n ttììmm
(cid:132)(cid:132) CCấấu u trtrúúcc theo
nơi ttạại mi mộộtt nơi
theo chichiềềuu ngang
(Horizontal portals
portals):):
thông tin v tin vềề rrấất nhi
ngang (Horizontal t nhiềềuu chchủủ đ đềề
(cid:132)(cid:132) CCấấu u trtrúúcc theo
•• TTậậpp hhợợpp thông •• VdVd: Yahoo!, AltaVista, Google : Yahoo!, AltaVista, Google
theo chichiềềuu ddọọcc (Vertical
(Vertical portals
portals))
•• Cung •• WebMD Cung ccấấp p thông WebMD, IMDB, tin đặặc c ththùù vvềề mmộộtt llĩĩnhnh vvựựcc quanquan tâmtâm thông tin đ FirstGov , IMDB, FirstGov
C MÔ HÌNH DYNAMIC PRICING CCÁÁC MÔ HÌNH DYNAMIC PRICING
(cid:132)(cid:132) Comparison
model: pricing model:
Comparison--pricing •• ChoCho phphéépp khkhááchch hhààngng xemxem ssảản phn phẩẩm / dm / dịịchch vvụụ ccủủaa nhinhiềềuu nhấất t nh
p ththấấp chchọọnn p ccấấp gigiáá đểể đ cung cung
ngunguồồnn ((bottomdollar.com bottomdollar.com))
sensitive pricing
pricing modelmodel::
(cid:132)(cid:132) Demand
ngườờii mua đ mua đểể tăng tăng ssốố lư lượợngng (cid:198)(cid:198) gigiảảm m gigiáá
Demand--sensitive •• KKếết ht hợợpp nhinhiềềuu ngư mercata.com))
(cid:132)(cid:132) Name
((mercata.com
your--price
model: price model:
Name--your •• ChoCho phphéépp khkhááchch hhààngng ra ra gigiáá vvềề ssảản phn phẩẩm / dm / dịịchch vvụụ
((priceline.com priceline.com))
PRICING MODEL COMPARISON--PRICING MODEL COMPARISON
PRICING MODEL COMPARISON--PRICING MODEL COMPARISON
COCO--SHOPPING:
SHOPPING: CCÙÙNG NHAU MUA S
NG NHAU MUA SẮẮM ĐM ĐỂỂ
GIGIẢẢM GIM GIÁÁ
NAME--YOUR NAME
PRICE MODEL YOUR--PRICE MODEL
CCÁÁC MÔ HÌNH GI
NG (DYNAMIC PRICING) C MÔ HÌNH GIÁÁ Đ ĐỘỘNG (DYNAMIC PRICING)
(cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh Bartering Bartering:: •• TraoTrao đ đổổii hhààngng •• Ubarter.com
isolve.com Ubarter.com, , isolve.com
(cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh Rebate Rebate
•• KhKhááchch hhààngng đư đượợcc gigiảảm m gigiáá trong trong mmỗỗi li lầần mua n mua hhààngng
(cid:132)(cid:132) MôMô hhììnhnh FreeFree offering offering::
(cid:132)(cid:132) Freemerchant.com (cid:132)(cid:132) Startsampling.com (cid:132)(cid:132) FreeFree--programs.com
•• Cung Cung ccấấp sp sảản phn phẩẩm / dm / dịịchch vvụụ mimiễễnn phphíí
Freelotto.com Freemerchant.com, , Freelotto.com FreeSamples.com Startsampling.com, , FreeSamples.com Freestuffcenter.com programs.com, , Freestuffcenter.com
MÔ HÌNH BARTERING MÔ HÌNH BARTERING
MÔ HÌNH FREE OFFERING MÔ HÌNH FREE OFFERING
MÔ HÌNH FREE OFFERING MÔ HÌNH FREE OFFERING
B2B E--COMMERCE V B2B E
COMMERCE VÀÀ EDIEDI
(cid:132)(cid:132) B2B B2B EE--business business::
•• QuanQuan hhệệ traotrao đ đổổii, mua doanh , mua bbáánn gigiữữaa haihai hayhay nhinhiềềuu doanh
(cid:132)(cid:132) EDI (
nghiệệpp nghi
Electronic Data
EDI (Electronic •• QuQuảản n llíí dâydây chuy
Interchange)) Data Interchange cung ứứngng
chuyềềnn cung
added value--added
VAN (value
EDI truyềềnn ththốốngng ddùùngng mmạạngng VAN ( (cid:132)(cid:132) EDI truy network): network): •• MMạạngng khkhéépp kkíínn baobao ggồồmm ttấất ct cảả ccáácc yyếếu tu tốố ccủủaa quyquy trtrììnhnh cung ccấấp, p, nhnhàà ssảản xun xuấất, t, nhnhàà phânphân phphốốii...)...)
(cid:132)(cid:132) XML (
ssảản xun xuấất (t (nhnhàà cung
eXtensible Markup
Language))
XML (eXtensible •• Tao cơ h
Tao cơ hộộii mmớớii trong
Markup Language doanh trong kinhkinh doanh
B2B E--COMMERCE V B2B E
COMMERCE VÀÀ EDIEDI
(cid:132)(cid:132) B2B B2B exchange
exchange sites:
sites: chocho phphéépp doanh
doanh nghi
nhanh hơn
hơn vvàà hihiệệuu ququảả hơn do
nghiệệpp titiếếp cp cậậnn hơn do rrúútt ngngắắn n
ththịị trư trườờngng nhanh đưđượợcc leadlead time time time: •• LeadLead time:
(cid:132)(cid:132) ThThờờii giangian ttừừ llúúcc đ đặặt t hhààngng đ đếến n llúúcc nhnhậậnn đư đượợcc hhààngng ttừừ nhnhàà
cung ccấấpp cung
•• LeadLead time time lâulâu ddẫẫn đn đếến chi n chi phphíí lưu lưu khokho, , tăng tăng stress c
căng ththẳẳngng trong stress củủaa quan hhệệ gigiữữaa nhnhàà ssảản n trong quan
(cid:132)(cid:132) JIT (
công nhânnhân, , gâygây căng công cung ccấấpp xuxuấất t vvàà nhnhàà cung
in –– time
Just –– in
time) ) inventory
management: inventory management:
cung ứứngng đ đếến n đđúúngng gigiờờ, , llààmm gigiảảm chi m chi phphíí lưu lưu khokho
(B2Bi) Intergration (B2Bi)
JIT (Just •• HHààngng cung Business Application Intergration (cid:132)(cid:132) Business Application •• CôngCông tyty ddùùngng XML
XML vvàà ccáácc công công nghnghệệ tương tương ttựự đ đểể gigiúúpp
công tyty khkháácc ttííchch hhợợpp hhệệ ththốốngng ccủủaa hhọọ vvớớii WebWeb
Webmethods.com, , commerceone.com, , commerceone.com
chocho ccáácc công excara.com, , Webmethods.com •• excara.com tibco.com, , freemarkets.com tibco.com mercator.com freemarkets.com, , mercator.com
BUSINESS APPLICATION INTERGRATION (B2BI) BUSINESS APPLICATION INTERGRATION (B2BI)
XML CONTENT MANAGEMENT XML CONTENT MANAGEMENT
DOANH NGHIỆỆP CLICK DOANH NGHI
P CLICK –– AND
MORTAR AND –– MORTAR
(cid:132)(cid:132) Brick
Brick –– andand –– mortar mortar:: offline •• CôngCông tyty vvậậnn hhàànhnh offline
(cid:132)(cid:132) Click
offline online vvàà offline
Click –– andand –– mortar mortar:: •• CôngCông tyty vvậậnn hhàànhnh online •• ChiChiếếm 59% c
(cid:132)(cid:132) Internet
m 59% củủaa online retailers online retailers
Internet –– onlyonly: chi
: chiếếm 41% c
m 41% củủaa online
retailers online retailers
(cid:132)(cid:132) VVíí ddụụ: :
Barnesandnoble.com •• Barnesandnoble.com Bestbuy.com •• Bestbuy.com
DOANH NGHIỆỆP CLICK DOANH NGHI
MORTAR AND –– MORTAR
LLỢỢII ÍÍCH CCH CỦỦAA P CLICK –– AND
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii công
công nghi
nghiệệpp ôtôôtô:: cung ccấấpp
•• KKếết ht hợợpp nhnhàà cung •• KKếết nt nốốii nhnhàà ssảản xun xuấất, t, nhnhàà bbáánn hhààngng vvàà ngư ngườờii tiêutiêu ddùùngng
thương trư trườờngng
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii công
vvààoo mmộộtt thương •• GiGiảảm m leadlead time
công nghi
time vvàà chi chi phphíí ssảản xun xuấấtt điệệnn ttửử:: nghiệệpp đi
•• TruyTruy ccậậpp đư đượợcc hhààngng ngngàànn linhlinh kikiệệnn ttừừ hhààngng trăm trăm nhnhàà
cung ccấấpp cung
theo mãmã ssốố, lo, loạại si sảản phn phẩẩm m hayhay nhnhàà ssảản xun xuấấtt
tranh Tăng địịnhnh gigiáá ccạạnhnh tranh nghiệệpp năngnăng lư lượợngng::
công nghi
•• CCóó ththểể ttììmm theo •• Tăng đ (cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii công Cung ccấấp dp dữữ liliệệuu gigiáá ththựựcc đ đốốii vvớớii ccáácc ssảản phn phẩẩm m năngnăng •• Cung lưlượợngng
cung ccấấp p năng trăm sảản phn phẩẩm m năngnăng lư lượợngng năng lư lượợngng khukhu vvựựcc truytruy ccậậpp vvààoo
•• TruyTruy ccậậpp đư đượợcc đ đếến n hhààngng trăm s •• ChoCho phphéépp nhnhàà cung ththịị trư trườờngng totoàànn ccầầuu
DOANH NGHIỆỆP CLICK DOANH NGHI
MORTAR AND –– MORTAR
LLỢỢII ÍÍCH CCH CỦỦAA P CLICK –– AND
nghiệệpp ththựựcc phphẩẩm:m:
công nghi time gigiảảm m llààmm bbảảo quo quảản đưn đượợcc ththứứcc ăn d
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii công •• LeadLead time •• TruyTruy ccậậpp đư đượợcc gigiáá ththờờii giangian ththựựcc •• CôngCông nghnghệệ đ đấấu u gigiáá trtrựựcc tuytuyếến n chocho phphéépp ttạạo nhi
ăn dễễ hư hư
o nhiềềuu
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii công
phương áánn vvềề gigiáá phương
công nghi
nghiệệpp hhóóaa chchấất:t:
•• TruyTruy ccậậpp đ đếến n hhààngng tritriệệuu ssảản phn phẩẩm m hhóóaa hhọọcc ttừừ hhààngng ngngàànn
nhnhàà cung •• DâyDây chuy hơnhơn, tin c
(cid:132)(cid:132) ĐĐốốii vvớớii công
cung ccấấpp chuyềềnn cung nhanh cung ứứngng ttííchch hhợợpp llààmm chocho giaogiao ddịịchch nhanh hơn , tin cậậyy hơn nghiệệpp xâyxây ddựựngng:: công nghi
•• ĐĐấấu thu thầầu tru trựựcc tuytuyếếnn •• CôngCông tyty xâyxây ddựựngng ccóó ththểể ttììmm nguyên cung nguyên liliệệuu ttừừ ccáácc nhnhàà cung
ccấấp p trêntrên totoàànn ccầầuu