BẢNG ĐƠN VỊ ĐO Đ I
A- Mc tiêu:
- Giúp hc sinh: nắm được đơn vị đo độ dài, bước đầu thuc bng đơn
vị đo đội theo th t t h đến ln, t lớn đến nh.
- Cng c mi quan h giữa các đơn vị đô đội thông dng.
- Biết làm các phép tính vi các s đo đi.
B- Đồ dùng dy hc:
- GV: Bng ph k sn các cột như ở khung i hc.
- HS: SGK
C- Các hot động dy hc:
NI DUNG
I- Kim tra bài cũ: (5 phút)
1dm = m ; 1hm = … m
1hm = dm ;
II- Bài mi:
- H: Lên bảng đổi (1 hc sinh)
- H+G: Nhận xét, đánh giá
1- Gii thiu bài: (1 phút)
2- Các hoạt động
HĐ 1: Hình thành kiến thc mi (14
phút)
- Lp bảng đơn vị đo đội:
Ln n t t Nh n Mét
Km hm dam m dm cm mm
1km 1hm 1am 1m 1dm 1cm 1mm
=10hm
=10dam
=10m =10dm
=10cm =10mm
=1000m
=100m
=100cm
=100mm
HĐ 2: Luyn tp (18 phút)
- G: Gii thu trc tiếp
- G: Đưa ra bảng ph k sn dòng, ct
- H: Nêu các đơn vị đo độ dài đã hc
- G: HS HS điền vào bng k sẵn để
bng hoàn thiện như SGK
- G: HSHS nêu đơn vị cơ bn, cách viết
kí hiệu "m" nêu các đơn vị nh hơ mét,
đơn vị lớn hơn mét.
- G: ghi bng
- H: Nêu các quan h gia các đơn vị đo
lần lượt
- G: ghi vào bng
- H: nhìn bng u lần lượt quan h gia 2
đơn v lin nhau
- G: nêu mt s VD
- H: nêu nhn xét về 2 đơn vị liên tiếp
- H: lớp đọc lại để ghi nh.
-
H: Nêu yêu c
u bài t
p.
Bài 2: S ?
8hm = …. m 8m= …….. cm
9hm = …. m 6m= …….. cm
7dam = …. m 8m= ….. mm
- H: Nêu yêu cu i tp.
- G: HD HS cach điền
- H: Lê bảng điền s ( 2 hs)
- H: Lp làm v ô
- H+G: Nhận xét đánh giá
Bài 3: Tính (theo mu):
32dam x 3 = 96dam 96 cm : 3 =
25m x 2 = 36 hm : 3 =
15km x 4 = 70 km : 7 =
34cm x 6 = 55 dm : 5 =
- G: thc hin mu
- H: quan sát
- H: lên bng tính, lp làm vào v ( 4
hc sinh)
- H+G: Nhận xét đánh giá
III Cng c dn dò (2 phút) - G: Nhc li ni dung bài,
- nhn xét chung gi hc
- H: Làm cáci tp còn li bui 2
LUYN TP
A- Mc tiêu:
- Giúp hc sinh: làm quen vi việc đọc, viết số đo độ dài có 2 tên đơn
vị đo. làm quen với vic đổi số đo độ dài 2 tên đơn vị đo thành số đo độ
dài có 1tên đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo còn li).
- Cng c phép cng, phép tr các s đo độ dài, cng c cách so sánh
các độ dài da vào số đo của chúng.
- Biết vn dng kiến thức đã hc trong cuc sng.
B- Đồ dùng dy- hc:
- GV: Thước m, phiếu hc tp ghi ni dung BT3
- HS: V ô li, SGK
C- Các hot động dy- hc:
NI DUNG CÁCH THC TIN HÀNH
I- Kim tra bài cũ: (5 phút)
-Bảng đơn vị đo độ dài
II- Bài mi:
- H: Đọc bảng đơn vị đo đội(1 em)
- H+G: Nhận xét, đánh giá
1- Gii thiu bài: (1 phút)
2- Luyn tp
- G: Gii thiu trc tiếp
Bài 1a:
Viết là: 1 m 9 dm
Đọc là: mt mét chín đề xi mét
- G: Đưa ra đoạn thng BT 1a, HD hc
sinh cách đo
- H: Quan sát, nhn biết
- G: HD cách đoc, viết s
- H: Đọc, viết theo HD ca GV( c lp,
cá nhân)
- H+G: Nhn xét, b sung
Bài 2: Tính
8 dm + 5 dm =
57 hm – 28 hm =
12 km x 4 =
- H: Nêu yêu cu i tp.
- G: HD HS cách thc hiện ( như SGK)
- H: Lên bảng điền s ( 6 em)
- H: Lp làm v ô li
- H+G: Nhận xét đánh giá
Bài 3: Điền du thích hp( < > = )
6m3cm ... 7m
6m3cm ... 6m
6m3cm ... 630cm
6m3cm ... 603cm
- H: Nêu yêu cu i tp
- G: HD hc sinh nm chc yêu cu BT
- H: Tho luận, điền kết qu vào phiếu
hc tp.
- Đại din nhóm trình bày
- H+G: Nhận xét đánh giá