SO SÁNH S BÉ BNG MT PHN MY S LN
I. Mc tiêu: Giúp hc sinh
- Biết cách so sánh s bé bng mt phn my s ln
- Biết làm tính, gii toán loi toán này.
- HS yêu thích hc toán.
II. Đồ dùng dy hc:
- GV: Bng ph v hình cho bài tp 4. Tranh v minh hoa bài toán
(SGK)
- HS: SGK, v ô li
III. Các hoạt động dy – hc:
Ni dung Các thc tiến hành
A.Kim tra bài cũ: 5P
- Bài 3
B. Bài mi 35P
1. Gii thiu bài:
2. Hướng dn so sánh só bé bng mt
phn my s ln
H: Lên bng gii
H: Khác trình bày ( nêu ming)
G: Nhận xét đánh giá
G: Nêu mc tiêu gi hc – ghi tên bài lên
bng
a. Ví dụ: Đoận thng AB dài 2cm
Đoạn thng CDi 6cm
6 : 2 = 3(ln)
Vậy độ dài đoạn thng CD gp 3 lần độ
dài đoạn thng AB
Ta nói: Độ dài đoạn thng AB bng mt
phần ba độ dài đoạn thng CD
Kết lun: Mun tìm độ dài đoạn thng
AB bng mt phn mấy đọ dài đoạn
thẳngCD ta làm như sau:
- Thc hiện phép chia đội ca đon CD
cho AB
6 : 2 = 3 (ln)
Tr lời: Độ dài đoạn thng AB bng
3
1 độ
dài đoạn thng CD
G: Nêu ví d ( bng ghi)
Đoạn thng CD gp my lần đon thng
AB
G: Cht li và nêu kết lun
b. Bài toán (SGK)
- Tui m gp 5 ln tui con.
30 : 6 = 5 (ln)
Tui con bng
5
1 tui m.
Bài gii
Tui m gp tui con 1 s ln là:
30 : 6 = 5 (ln)
Tui con bng
5
1 tui m
Đ/S:
5
1
3. Thc hành:
+ Bài 1: (VBT)
+ Bài 2: (VBT)
- Tìm s HS c lp gy mu ln s HS
gii:
35 : 7 = 5 (ln)
- Tìm s HS gii bng 1 phn my s HS
G: Nêu bài toán HS nêu li.
- Hướng dn HS phân tích bài toán. Tui
m gp my ln tui con ?
G: Vẽ sơ đồ minh ho (bng ph)
Tui con bng 1 phn my tui m ?
H: quan sát sơ đồ và tr li.
G: hướng dn và cùng HS trình y bài
gii./
H: Nhc li cách so sánh s bé bng 1
phn my s ln.
H: Nêu yêu cu ca bài.
G: Gi ý hướng dn mu.
H: Làm bài vào v trình bày ming.