Giới thiệu Rối loạn ngôn ngữ nguyên phát

P H Ạ M T H Ù Y G I A N G C H U Y Ê N G I A Â M N G Ữ T R Ị L I Ệ U

Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN

Rối Loạn Ngôn Ngữ nguyên phát

BT

Yếu

 Xác định bằng cách so sánh

Ngôn ngữ

X

ngôn ngữ của trẻ với ngôn ngữ của trẻ em bằng lứa tuổi, cùng văn hóa, tiếng địa phương, v.v.

Trí tuệ

X

X

Hệ thống cảm giác

X

Hệ thống vận động

X

Hệ thống thần kinh

X

Cảm xúc – xã hội

Môi trường

X

Kathryn Kohnert, 2009

“Khuyết Tật Che Dấu”

 Tên thay đổi: Chậm nói - Rối loạn ngôn ngữ nguyên phát -

Khiếm khuyết học vấn  Chủ yếu kém về ngôn ngữ

 Ảnh hưởng ngôn ngữ diễn đạt  Ảnh hưởng vừa ngôn ngữ hiểu và ngôn ngữ diễn đạt  Từ mức độ nhẹ đến nặng

 Nguyên nhân?  Phổ biến (~5 đến 7/100 trẻ em)  Dai dẳng  Ảnh hưởng tiêu cực đến học vấn, xã hội, và cảm xúc

Kathryn Kohnert, 2009

Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN

Trẻ Bình Thường & Trẻ Chậm Nói

100

90

80

y c n e

i

70

c

60

i f o r P

Bình Thường Typical Chậm Nói LI

50

40

30

e g a u g n a L

20

%

10

0

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19

Age

ữ g N n ô g N g n ă N ả h K

Tuổi

Kohnert, 2009

Ngôn Ngữ Là Dụng Cụ Để Giao Tiếp

- Liz Bates

Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN

Người bị rối loạn ngôn ngữ cảm thấy thế nào?

 Rice: Bạn biết bạn muốn nói gì nhưng không thể nói ra. Bạn cảm thấy không có khả năng tiếp xúc. Người khác nghĩ bạn là ngu.

 Tallal: Khi nghe tiếng ngoại quốc, bạn mong muốn họ nói chậm lại để dễ hiểu hơn. Giáo viên và phụ huynh có thể nghĩ bạn thiếu khả năng tập trung, nhưng bạn cảm thấy khó tập trung lâu nếu phải cố gắng hiểu.

 Kohnert: Ít nhất khi chúng ta nói tiếng ngoại quốc mình vẫn chắc chắn về ngôn ngữ của mình, nhưng người bị rối loạn ngôn ngữ sẽ không có ngôn ngữ nào vững chắc.

Kathryn Kohnert, 2009

Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN

Khiếm Khuyết Học Vấn Ảnh Hưởng Đến 5 Lĩnh Vực:

1. Ngôn ngữ nói: Hiểu và diễn đạt 2. Ngôn ngữ viết: Đọc, viết, chính tả 3. Toán: Cộng trừ, hiểu khái niệm toán 4. Cách giải quyết vấn đề: Tổ chức và hợp nhất tư

duy

5. Trí nhớ: Nhớ sự chỉ dẫn và thông tin

Kathryn Kohnert, 2009

Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN

Tiêu Chuẩn: Khiếm Khuyết Học Vấn

 Gồm

 Học vấn yếu  Khoảng cách giữa khả năng và thành tích  Phát triển không đều

 Không phải

 Bất lợi môi trường  Chậm trí tuệ  Cảm giác yếu

Kathryn Kohnert, 2009

Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN