Giới thiệu Rối loạn ngôn ngữ nguyên phát
P H Ạ M T H Ù Y G I A N G C H U Y Ê N G I A Â M N G Ữ T R Ị L I Ệ U
Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN
Rối Loạn Ngôn Ngữ nguyên phát
BT
Yếu
Xác định bằng cách so sánh
Ngôn ngữ
X
ngôn ngữ của trẻ với ngôn ngữ của trẻ em bằng lứa tuổi, cùng văn hóa, tiếng địa phương, v.v.
Trí tuệ
X
X
Hệ thống cảm giác
X
Hệ thống vận động
X
Hệ thống thần kinh
X
Cảm xúc – xã hội
Môi trường
X
Kathryn Kohnert, 2009
“Khuyết Tật Che Dấu”
Tên thay đổi: Chậm nói - Rối loạn ngôn ngữ nguyên phát -
Khiếm khuyết học vấn Chủ yếu kém về ngôn ngữ
Ảnh hưởng ngôn ngữ diễn đạt Ảnh hưởng vừa ngôn ngữ hiểu và ngôn ngữ diễn đạt Từ mức độ nhẹ đến nặng
Nguyên nhân? Phổ biến (~5 đến 7/100 trẻ em) Dai dẳng Ảnh hưởng tiêu cực đến học vấn, xã hội, và cảm xúc
Kathryn Kohnert, 2009
Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN
Trẻ Bình Thường & Trẻ Chậm Nói
100
90
80
y c n e
i
70
c
60
i f o r P
Bình Thường Typical Chậm Nói LI
50
40
30
e g a u g n a L
20
%
10
0
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19
Age
ữ g N n ô g N g n ă N ả h K
Tuổi
Kohnert, 2009
Ngôn Ngữ Là Dụng Cụ Để Giao Tiếp
- Liz Bates
Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN
Người bị rối loạn ngôn ngữ cảm thấy thế nào?
Rice: Bạn biết bạn muốn nói gì nhưng không thể nói ra. Bạn cảm thấy không có khả năng tiếp xúc. Người khác nghĩ bạn là ngu.
Tallal: Khi nghe tiếng ngoại quốc, bạn mong muốn họ nói chậm lại để dễ hiểu hơn. Giáo viên và phụ huynh có thể nghĩ bạn thiếu khả năng tập trung, nhưng bạn cảm thấy khó tập trung lâu nếu phải cố gắng hiểu.
Kohnert: Ít nhất khi chúng ta nói tiếng ngoại quốc mình vẫn chắc chắn về ngôn ngữ của mình, nhưng người bị rối loạn ngôn ngữ sẽ không có ngôn ngữ nào vững chắc.
Kathryn Kohnert, 2009
Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN
Khiếm Khuyết Học Vấn Ảnh Hưởng Đến 5 Lĩnh Vực:
1. Ngôn ngữ nói: Hiểu và diễn đạt 2. Ngôn ngữ viết: Đọc, viết, chính tả 3. Toán: Cộng trừ, hiểu khái niệm toán 4. Cách giải quyết vấn đề: Tổ chức và hợp nhất tư
duy
5. Trí nhớ: Nhớ sự chỉ dẫn và thông tin
Kathryn Kohnert, 2009
Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN
Tiêu Chuẩn: Khiếm Khuyết Học Vấn
Gồm
Học vấn yếu Khoảng cách giữa khả năng và thành tích Phát triển không đều
Không phải
Bất lợi môi trường Chậm trí tuệ Cảm giác yếu
Kathryn Kohnert, 2009
Dự án GD Đại học II-Khoa GDĐB- ĐHSPHN