intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Truyền động cơ khí - Chương 9 Ổ trượt

Chia sẻ: Dinh Van Tuan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

164
lượt xem
51
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công dụng của ổ trục: đỡ trục quay, tiếp nhận tải trọng từ trục. Giảm ma sát giữa trục và vỏ. Đảm bảo trục quay quanh tâm cố định.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Truyền động cơ khí - Chương 9 Ổ trượt

  1. CHƢƠNG 9. Ổ TRƢỢT 1
  2. NỘI DUNG 1. Khái niệm chung 2. Cơ sở tính toán ổ trượt 3. Tính toán thiết kế ổ trượt 2
  3. 9.1 Khái niệm chung a. Công dụng và phân loại  Công dụng của ổ trục + Đỡ trục quay, tiếp nhận tải trọng từ trục + Giảm ma sát giữa trục với vỏ + Đảm bảo trục quay quanh tâm cố định 3
  4. 9.1 Khái niệm chung 4
  5. 9.1 Khái niệm chung  Phân loại + Ma sát trượt -> ổ trượt + Ma sát lăn -> ổ lăn 5
  6. 9.1 Khái niệm chung 6
  7. 9.1 Khái niệm chung b. Cấu tạo và phân loại ổ trƣợt 7
  8. 9.1 Khái niệm chung Cấu tạo Thân ổ: ổ nguyên hoặc ổ ghép 8
  9. 9
  10. 9.1 Khái niệm chung 10
  11. 9.1 Khái niệm chung Ổ nguyên : + Chế tạo đơn giản, độ cứng lớn hơn ổ ghép + Không thể điều chỉnh để giảm khe hở + Khó khăn khi lắp ráp Ổ ghép: + Khe hở có thể điều chỉnh được + Lắp trục dễ dàng 11
  12. 9.1 Khái niệm chung Lót ổ + Lót ổ nguyên hoặc ghép + Hình dạng có thể là trụ, côn, cầu 12
  13. 13
  14. 9.1 Khái niệm chung 14
  15. 9.1 Khái niệm chung Phân loại ổ trượt Dạng chịu tải: +Ổ trượt đỡ: chịu tải trọng hướng tâm +Ổ trượt chặn : chịu tải trọng dọc trục +Ổ trượt chặn đỡ: chịu cả 2 loại tải trọng Dạng ma sát trong ổ +Ổ ma sát ướt +Ổ làm việc ở chế độ ma sát hạn chế 15
  16. 9.1 Khái niệm chung 16
  17. 17
  18. 9.2 Cơ sở tính toán ổ trƣợt 1. Các dạng ma sát trong ổ trượt 2. Nguyên lý bôi trơn thủy động 3. Khả năng tải của ổ đỡ 18
  19. 9.2.1 Các dạng ma sát trong ổ trƣợt a. Ma sát ƣớt  Bề mặt ngõng trục và ổ được ngăn cách bởi lớp bôi trơn h > Rz1 + Rz2  Hệ số ma sát nhỏ f =0,001  0,008  Hiệu suất lớn, mài mòn không đáng kể 19
  20. 9.2.1 Các dạng ma sát trong ổ trƣợt b. Ma sát nửa ƣớt + Màng dầu không đủ dầy để ngăn cách trục và ổ trục. + Hệ số ma sát có trị số 0.01 - 0.1 (tùy thuộc vật liệu) 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2