TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG<br />
KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ<br />
<br />
BỘ MÔN ĐIỆN – ĐIỆN TỬ<br />
<br />
TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN<br />
BÀI GIẢNG DÙNG CHO BẬC CAO ĐẲNG<br />
<br />
<br />
o<br />
<br />
i<br />
A<br />
<br />
a<br />
c<br />
<br />
tn<br />
1<br />
<br />
e<br />
<br />
b<br />
<br />
nt1<br />
<br />
d<br />
Rf1<br />
<br />
2<br />
f<br />
<br />
m<br />
<br />
g<br />
<br />
Rf1 + Rf2<br />
<br />
3<br />
0<br />
<br />
tn<br />
<br />
h<br />
Ic<br />
<br />
I2<br />
<br />
I1<br />
<br />
Iư<br />
<br />
Rf1 + Rf2 + Rf3<br />
<br />
TH.S LÊ TRƯƠNG HUY<br />
<br />
BÀI GIẢNG<br />
<br />
TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN<br />
DÙNG CHO BẬC CAO ĐẲNG<br />
<br />
SỐ TIẾT: 30<br />
<br />
QUẢNG NGÃI, NĂM 2018<br />
<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
Bài giảng TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN được soạn thảo dựa trên cơ sở chương trình<br />
môn học cùng tên đã được Bộ môn Điện - Điện tử, Khoa Kỹ thuật - công nghệ, Trường<br />
Đại học Phạm Văn Đồng thông qua, nhằm phục vụ cho sinh viên bậc Cao đẳng, ngành<br />
Công nghệ kỹ thuật điện - điện tử của Trường Đại học Phạm Văn Đồng. Để tiếp thu tốt<br />
kiến thức của môn học này, sinh viên cần phải nắm vững kiến thức của môn Mạch điện,<br />
Máy điện và Điện tử công suất.<br />
Bài giảng TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN gồm 3 chương:<br />
- Chương 1 và chương 2 nêu các khái niệm cơ bản về hệ truyền động điện và<br />
đặc tính cơ của động cơ điện.<br />
- Chương 3 trình bày các phương pháp điều chỉnh tốc độ động cơ một chiều<br />
kích từ độc lập và động cơ không đồng bộ.<br />
Trong khi soạn thảo bài giảng này, tác giả đã đưa ra một số ví dụ cụ thể nhằm<br />
mục đích minh họa các vấn đề lý thuyết và ứng dụng trong thực tế của hệ truyền động<br />
điện.<br />
Ở cuối mỗi chương có các câu hỏi ôn tập hay bài tập tự giải, giúp sinh viên hiểu<br />
sâu hơn kiến thức đã học và rèn luyện kỹ năng tính toán để phục vụ cho kỳ thi cuối học<br />
kỳ.<br />
Nội dung bài giảng chắc chắn còn nhiều vấn đề cần bổ sung, hoàn thiện. Rất<br />
mong nhận được sự các góp ý xây dựng của đồng nghiệp và người học.<br />
Mọi góp ý xin gởi về địa chỉ:<br />
Bộ môn Điện - Điện tử, Khoa Kỹ thuật - công nghệ,<br />
Trường Đại học Phạm Văn Đồng.<br />
509 Phan Đình Phùng, Quảng Ngãi.<br />
<br />
Tác giả<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Trang<br />
LỜI NÓI ĐẦU<br />
<br />
0<br />
<br />
CHƯƠNG 1: CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ HỆ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN<br />
<br />
1<br />
<br />
1.1. Cấu trúc của hệ truyền động điện<br />
<br />
1<br />
<br />
1.2. Phân loại các hệ truyền động điện<br />
<br />
5<br />
<br />
1.3. Phân loại momen cản<br />
<br />
5<br />
<br />
1.4. Đặc tính cơ của động cơ điện<br />
<br />
9<br />
<br />
1.5. Phương trình chuyển động của truyền động điện<br />
<br />
10<br />
<br />
1.6. Các trạng thái làm việc của động cơ điện<br />
<br />
11<br />
<br />
CÂU HỎI ÔN TẬP<br />
<br />
14<br />
<br />
CHƯƠNG 2: ĐẶC TÍNH CƠ CỦA ĐỘNG CƠ ĐIỆN<br />
<br />
15<br />
<br />
2.1. Khái niệm chung<br />
<br />
15<br />
<br />
2.2. Đặc tính cơ của động cơ một chiều kích từ độc lập (kích từ song song)<br />
<br />
16<br />
<br />
2.2.1. Sơ đồ nối dây của động cơ một chiều kích từ độc lập và kích từ song song<br />
<br />
16<br />
<br />
2.2.2. Phương trình đặc tính cơ<br />
<br />
17<br />
<br />
2.2.3. Đặc tính tự nhiên<br />
<br />
21<br />
<br />
2.2.4. Các đặc tính nhân tạo<br />
<br />
23<br />
<br />
2.2.5. Các trạng thái hãm<br />
<br />
29<br />
<br />
2.3. Đặc tính cơ của động cơ không đồng bộ<br />
<br />
40<br />
<br />
2.3.1. Sơ đồ đấu dây<br />
<br />
40<br />
<br />
2.3.2. Phương trình đặc tính cơ<br />
<br />
41<br />
<br />
2.3.3. Đặc tính cơ tự nhiên<br />
<br />
47<br />
<br />
2.3.4. Các đặc tính nhân tạo<br />
<br />
48<br />
<br />
2.3.5. Các trạng thái hãm<br />
<br />
54<br />
<br />
BÀI TẬP TỰ GIẢI<br />
<br />
60<br />
<br />
CHƯƠNG 3: ĐIỀU CHỈNH TỐC ĐỘ TRUYỀN ĐỘNG ĐIỆN<br />
<br />
61<br />
<br />
3.1. Các chỉ tiêu điều chỉnh tốc độ<br />
<br />
61<br />
<br />
3.1.1. Sai số tốc độ đặt<br />
<br />
61<br />
<br />
3.1.2. Phạm vi điều chỉnh<br />
<br />
62<br />
<br />
3.1.3. Độ tinh điều chỉnh<br />
<br />
62<br />
<br />
3.1.4. Mức độ phù hợp giữa đặc tính tải cho phép của động cơ và đặc tính cơ<br />
<br />
64<br />
<br />
máy sản xuất<br />
3.1.5. Tính kinh tế của hệ điều chỉnh<br />
<br />
65<br />
<br />
3.2. Điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều<br />
<br />
65<br />
<br />
3.2.1. Điều chỉnh điện trở phụ trong mạch phần ứng<br />
<br />
65<br />
<br />
3.2.2. Điều chỉnh từ thông kích từ<br />
<br />
69<br />
<br />
3.2.3. Điều chỉnh điện áp phần ứng<br />
<br />
71<br />
<br />
3.3. Điều chỉnh tốc độ động cơ không đồng bộ<br />
<br />
74<br />
<br />
3.3.1. Điều chỉnh điện trở phụ trong mạch rôto<br />
<br />
75<br />
<br />
3.3.2. Điều chỉnh điện áp stato<br />
<br />
77<br />
<br />
3.3.3. Điều chỉnh tần số nguồn cấp cho động cơ<br />
<br />
79<br />
<br />
3.3.4. Điều chỉnh công suất trượt<br />
<br />
86<br />
<br />
BÀI TẬP TỰ GIẢI<br />
<br />
92<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
93<br />
<br />