Bài h c Marketing
Trong m t th gi i kinh doanh c nh tranh gay g t, ngày càng có nhi u s n ế
ph m và d ch v có th thay th cho nhau mà không h nh h ng gì đ n cu c ế ưở ế
s ng c a ng i tiêu dùng. ườ
Khi khách hàng bi t r ng h có th mua s n ph m t ng t v i giá th p h n tế ươ ơ
m t n i khác, thì b n s m t khách hàng, tr phi b n mang đ n cho h m t s n ơ ế
ph m mà h không th tìm th y n i nào khác. ơ
Joe Calloway, nhà t v n th ng hi u và là m t di n gi n i ti ng th gi i đãư ươ ế ế
nghiên c u nhi u công ty thành công đ tìm hi u xem nh ng công ty này đã làm
gì đ s n ph m và d ch v c a h tr nên “không th thi u” đ i v i khách hàng. ế
Ông đã đúc k t đ c năm bài h c đ giúp m t công ty chi m đ c lòng trungế ượ ế ượ
thành c a khách hàng.
Bài h c 1: Giá th p nh t
B n mu n có m t nhãn hi u không th thi u trong m t phân khúc th tr ng? ế ườ
Hãy bán s n ph m v i giá th p nh t! Bài h c này có l rõ nh t là t t p đoàn
bán l c a M : “Wal-Mart. Always low prices. Always". (Wal-Mart. Giá luôn th p.
Luôn luôn". Ch "luôn luôn" có thêm cu i câu đ kh ng đ nh cho m i khách
hàng hi u rõ thông đi p này. V i cách làm đó, Wal-Mart có đ c nh ng ng i ượ ườ
hâm m cu ng nhi t và c nh ng l i ch trích, gièm pha. Ch có th nêu m t l u ư
ý là trên th c t có r t ít công ty thành công v i chi n l c "giá th p nh t” . ế ế ượ
Bài h c 2: C nh tranh v i “giá th p nh t” b ng cách đ ngh "thêm"
Làm th nào đ c nh tranh v i "Giá luôn th p”? Kh u hi u c a nhà bán lế
Target là “Expect more. Pay less". (Mong đ i nhi u h n. Tr ít h n). Target đ nh ơ ơ
v h là nhà bán l gi m giá cho dân ch u ch i. Target là s vui thú, là th i trang, ơ
là th i th ng. M t nhà bán l gi m giá l i t nh n mình là th i th ng. Target ượ ượ
cam k t s mang l i nh ng gì m i l nh t c a th i trang và s ph n khích choế
khách hàng. Đó là cách đáp ng v đ u "Mong đ i nhi u h n" c a câu kh u ế ơ
hi u. Khi g p ph i m t đ i th c nh tranh lúc nào cũng đ nh giá th p h n mình, ơ
b n có th nghĩ đ n bài h c c a Target. Hãy hình dung nh ng gì mà khách ế
hàng c a b n mu n có thêm và mang chúng đ n v i h b ng m t ph ng th c ế ươ
hoàn toàn m i. Đi u này có th t n nhi u ti n, nh ng có th đ t đ c n u b n ư ượ ế
bi t sáng t o. ế
Bài h c 3: T o thành m t cách s ng
Kh i đ u ch là cu c đua c a nh ng chi c xe h i c i ti n đ ng c v i m t s ít ế ơ ế ơ
"fan" trung thành trên b bi n Daytona, bang Florida, đ n nay NASCAR đã tr ế
thành m t "huy n tho i l n" trong lĩnh v c marketing. V i hàng tri u ng i M , ườ
NASCAR không ch là đua xe, đó còn là m t cách s ng. T b t gi t có ch
NASCAR trên h p dùng đ gi t qu n áo có logo NASCAR, đ n vi c đăng ký du ế
l ch qua trang web c a NASCAR hay g i cho nh ng ng i b n "cùng h i, cùng ườ
thuy n" b ng đi n tho i NASCAR NEXTEL Cup Series, NASCAR là m t b ng
ch ng s ng đ ng cho vi c bi n m t th ng hi u tr thành m t ph n trong cu c ế ươ
s ng khách hàng. Chìa khóa cho thành công c a NASCAR là h đã làm cho
s án ph m g n k t v i đ i s ng cá nhân. H bi t khách hàng c a mình mu n ế ế
gì và cũng bi t cách mang đ n cho khách hàng nh ng gì h mu n. N u b nế ế ế
mu n bi t m t công ty có bao nhiêu cách đ t o thành m t c ng đ ng v i khách ế
hàng c a h , hãy thăm trang web NASCAR.com. B n s th y nó th t tuy t v i.
Bài h c th 4 và th 5: Là nh ng con ng i t t mang đ n cho khách hàng ườ ế
m t s n ph m tuy t v i
N u có m t công ty nào đó mà chúng ta nên ng ng m , tranh đua và h c h iế ưỡ
thì đó chính là Newman's Own. Newman's Own ra đ i khi Paul Newman và
ng i b n A.E.Hotcher t làm m t lo i n c x t salad làm quà Giáng sinh choườ ướ
b n bè và hàng xóm. M i ng i đ c t ng đ u đòi thêm và tuyên b là n u lo i ườ ượ ế
n c x t này có m t trên th tr ng thì nó s g t hái thành công l n. Và th ướ ườ ế
hai ng i b t đ u bán n c x t và qu th t đã thu đ c thành công l n. ườ ướ ượ
Đ c đi m khác bi t đ u tiên c a Newman’s Own là ch nh ng thành ph n gia v
có ch t l ng t t nh t m i đ c s d ng, hoàn toàn không có ch t b o qu n ượ ượ
hay các thành ph n hóa h c. Paul Newman t ng nói r ng: "Có ba nguyên t c
trong kinh doanh nh ng th t không may, tôi không bi t nguyên t c nào c ". Paulư ế
ch s n xu t s n ph m theo nh ng tiêu chu n cao c a ông đ ng i ta s n lòng ườ
tr ti n vì ch t l ng. Đ c đi m khác bi t th hai là t t c l i nhu n sau thu s ượ ế
đ c chuy n cho các ho t đ ng t thi n. T năm 1982 đ n nay, Paul Newmanượ ế
đã chuy n h n 150 tri u USD cho các t ch c t thi n. Không ai ph n đ i n u ơ ế
m t doanh nghi p ki m đ c ti n và dùng ti n làm t thi n. Ng i ta s vui ế ượ ườ
lòng ng h cho công ty ki m nhi u ti n h n, nhi u h n n a, đ n gi n vì đây là ế ơ ơ ơ
m t công ty công dân t t.
Và bài h c là có hai cách có th đ c k t h p đ t o thành m t s c m nh khác ượ ế
bi t: Đ ng nh ng b tr c ch t l ng s n ph m và đ ng nh ng b tr c ượ ướ ượ ượ ướ
nh ng giá tr con ng i! ườ