Bài hc tận dụng truyền
thông xã hội từ NGOs
Ngày nay các m
ạng truyền thông x
ã h
ội v
à c
ộng đồng trực
tuyến được xem là những khu vực kinh doanh nóng, đơn
giản bởi các công ty đều nhận thức được tiềm năng của
mạng Internet nhằm làm cho sợi dây liên kết với khách hàng
trở nên bền chặt; cũng là cách để chia sẻ tri thức và củng cố
sức mạnh làm việc nhóm.
Đối với khu vực phi lợi nhuận, các mối quan hệ luôn là chìa khóa
then chốt, bao gồm: mối quan hệ với các thành viên, các nhà bảo
trợ, hay những ngưi ủng hộ. Những mối quan hệ này chính là
cái nôi để các tổ chức phi chính phủ (NGOs) kiếm tìm lực lượng
tình nguyện, nguồn hỗ trợ tài chính và các trợ giúp kc.
Trên một phương diện nào đó, hoạt động của các tổ chức phi
chính phủ cũng giống như việc đầu tư vào kinh doanh các mối
quan hệ. Trách nhiệm của họ đối với các thành viên không h m
ơ
hồ mà rất thiết thực, hiện hữu. Chính vì vậy nhiều NGOs ngay từ
thuở sơ khai đã là một trong những tổ chức tiên phong trong vic
ứng dụng công cụ cộng đồng trực tuyến.
Các cộng đồng trực tuyến cùng với sự có mặt của truyền thông
xã hội đã mang tới cho các tổ chức phi lợi nhuận mt cách thức
hoàn toàn mới mẻ trong việc châm lửa và duy trì những đam mê,
sự gắn bó nơi các thành viên của họ. Nhìn dưới góc độ này, t
những thành công của NGOs, các doanh nghiệp có thể tìm thấy
nhiều bài học quý giá trong việc sử dụng truyền thông xã hội để
củng cố mi quan hệ với khách hàng:
1. Để giành được tình cm
của thính giả, hãy nói v
những điều họ quan tâm
Các chiến dịch quảng bá
truyền thông xã hội thường
lôi kéo đối tượng tham gia
bằng sự hài hước, hay
những nét khơi gợi, hấp dẫn giới tính. Tuy nhiên, con đường tốt
Các doanh nghiệp có thể học tập
cách tận dụng truyền thông xã hội
của các tổ chc phi lợi nhuận. Ảnh:
marketing.blogs.ie.edu
nhất, nhanh nhất đến với trái tim của khán giả là hãy nói v
những mối quan tâm bậc nhất của họ. Trong thế giới thu nhỏ của
March of Dimes, một tổ chức giúp cải thiện sức khỏe bà mẹ và tr
em, các thành viên đều gặp nhau ở mối quan tâm tới con cái của
họ: đặc biệt là những em nhỏ khuyết tật hoặc trẻ em vị thành
niên.
Truyền thông xã hội đã mang t
mi quan tâm này: Chương trình “Hãy chia sẻ câu chuyện của
bạn” được chính thức khởi động năm 2004, đây là nơicác
bậc phụ huynh có thể ghi lại những dòng tâm tư, nh
ững cuộc đấu
tranh trong suốt quá trình mang thai ca mình. Các trang nhật kí
mở như vậy không chỉ là nơi cha mẹ giao u, giúp đỡ nhau, mà
đó là còn một cách thức mới mẻ mang chút gì đó vừa riêng tư,
vừa cuốn hút để March of Dimes truy
ền đi thông điệp về sứ mệnh
của họ.
2. Như một chiếc xe đang chạy, hãy đưa khách hàng vào v
trí người lái
Năm 2008, bảo tàng Brooklyn đã nghĩ ra mt ý tưởng mới về
cách thức tổ chức một buổi triển lãm nghthuật. Trong đó, khác
với cách thức truyền thống định hướng trước nhãn quan của
người xem bằng cách lựa chọn các tác phẩm để trưng bày, bảo
tàng đã khởi động chương trình Click! exhibit
. Thông qua chương
trình này, bảo tàng gửi lời mời tới các nghệ sĩ, kêu gọi họ hãy gửi
về những tác phẩm mang chủ đề Thay đổi diện mạo của
Brooklyn.
Về phía bảo tàng, h đã sử dụng một hệ thống trực tuyến cho