Giới thiệu tài liệu
Tính đến tháng 1 năm 2024, Việt Nam có 72,7 triệu tài khoản người dùng mạng xã hội đang hoạt động, chiếm 73,3% tổng dân số. Số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam đã tăng 6,5 triệu tài khoản (+9,8%) từ đầu năm 2023 đến đầu năm 2024.
Đối tượng sử dụng
Bài viết này nhằm phân tích thực trạng và đề xuất các khuyến nghị về việc sử dụng mạng xã hội trong quản trị truyền thông thương hiệu của Trường Đại học Duy Tân.
Nội dung tóm tắt
Bài viết này tập trung phân tích vai trò quan trọng của thương hiệu trường đại học trong bối cảnh cạnh tranh tuyển sinh ngày càng gay gắt, không chỉ trong nước mà còn với các đối tác quốc tế. Với sự phát triển nhanh chóng và khả năng thu hút công chúng, đặc biệt là thế hệ Z, mạng xã hội đã trở thành công cụ thiết yếu trong truyền thông thương hiệu giáo dục. Nghiên cứu này phân tích thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội trong quản trị truyền thông thương hiệu tại Trường Đại học Duy Tân. Về phương pháp nghiên cứu, bài viết sử dụng kết hợp phương pháp phân tích tài liệu, khảo sát thực địa thông qua bảng hỏi (150 sinh viên) và phỏng vấn sâu giám đốc, nhân sự của Trung tâm Truyền thông Trường Đại học Duy Tân. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tính đến đầu năm 2024, Việt Nam có 72,7 triệu người dùng mạng xã hội từ 18 tuổi trở lên. Facebook và TikTok là hai nền tảng phổ biến nhất, với 83% sinh viên sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ quyết định lựa chọn trường. Trường Đại học Duy Tân quản trị truyền thông thương hiệu thông qua Ban Giám hiệu, Trung tâm Truyền thông, Trung tâm Tuyển sinh và Xưởng phim Én Bạc. Tuy nhiên, việc phân tán nhân sự và thiếu đồng bộ trong mô hình quản trị truyền thông hiện tại dẫn đến lãng phí nguồn lực. Về nhận diện thương hiệu, trường đã có sự đồng bộ về logo, linh vật và màu sắc chủ đạo (nâu thẫm đỏ) trên các nền tảng, nhưng vẫn còn thiếu sự nhất quán về thumbnail trên YouTube và TikTok. Về quảng bá thương hiệu, 47% công chúng biết đến trường qua mạng xã hội, với các trang Facebook, YouTube, TikTok và Instagram có lượng theo dõi đáng kể, cho thấy tiềm năng lớn của mạng xã hội trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu.