Ạ Ọ Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I

ƯỜ Ạ Ọ Ụ TR NG Đ I H C GIÁO D C

Ế Ọ

BÀI ĐÁNH GIÁ H T H C PH N

ứ ề

ị ề

ế

ướ

Ph n I: Ki n th c v  chính tr , v  qu n lý nhà n

c

và các k  năng chung

ươ ồ ưỡ ứ ẩ Ch ng trình b i d ng theo tiêu chu n ch c danh

ả ạ Gi ng viên chính ­ h ng II

ọ ỳ ị ễ ­ H  và tên: Nguy n Th  Qu nh Anh

­ Ngày sinh: 29/04/1989

ơ ­ N i sinh: Thái Nguyên

ơ ị ườ ư ạ ­ Đ n v  công tác: Tr ng ĐH S  ph m ­ ĐH Thái Nguyên

Thái Nguyên, năm 2020

ệ ượ ứ ệ

ể ự Câu 1: Đ  th c hi n đ

ạ   c s  m nh góp ph n phát tri n xã h i, Giáo d c Đ i

ọ ầ ượ ả

h c c n đ

c đ m b o nh ng yêu c u nào? Vi c th c hi n các yêu c u đó

ở ạ

ể ặ

ướ

Vi

t Nam có th  g p nh ng tr  ng i gì? Hãy nêu h

ở ạ   ng kh c ph c các tr  ng i

đó.

ả ờ

Tr  l

i:

ầ ầ ả

(cid:0) Các yêu c u c n đ m b o trong Giáo d c Đ i h c ụ ạ ọ ả

ạ ọ ụ ượ ề ả ộ Giáo d c Đ i h c đ ữ c coi là m t trong nh ng n n t ng giáo d c ụ ở ứ    m c

ườ ượ ự ệ ễ ở ườ ộ đ  cao. Chúng th ng xuyên đ c th c hi n và di n ra các tr ạ ọ   ng đ i h c,

ườ ệ ệ ệ ẳ ọ ồ ấ ả tr ng cao đ ng, h c vi n và vi n công ngh . Trong đó còn bao g m t t c  các

ạ ộ ạ ọ ư ậ ẳ ọ ổ ạ ọ   ho t đ ng b c sau trung h c ph  thông nh  cao đ ng, đ i h c và sau đ i h c.

ạ ọ ụ ượ ụ ầ ệ ộ ế Giáo d c Đ i h c đ ữ c coi là m t trong nh ng nhi m v  c n thi t và quan

ế ệ ẻ ữ ạ ọ ở ườ ộ tr ng. Đào t o các th  h  tr  sau này tr  thành nh ng ng i có ích cho xã h i và

ấ ướ đ t n c.

ể ự ệ ượ ứ ệ ụ ầ ộ Đ  th c hi n đ ạ ọ   ể c s  m nh góp ph n phát tri n xã h i, Giáo d c Đ i h c

ả ầ ầ ượ ả c n đ c đ m b o các yêu c u sau:

ạ ọ ầ ể ừ ụ ị ế ầ ­ Giáo d c Đ i h c c n chuy n t ứ ơ  trang b  ki n th c đ n thu n sang phát

ự ệ ể ẩ ấ ườ ọ ọ ớ tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ng ậ   i h c; h c đi đôi v i hành; lý lu n

ự ụ ễ ớ ườ ế ợ ụ ớ ắ g n v i th c ti n; giáo d c nhà tr ng k t h p v i giáo d c gia đình và giáo

ộ ụ d c xã h i.

ả ắ ụ ể ể ạ ầ ớ ế ­ Phát tri n giáo d c và đào t o ph i g n v i nhu c u phát tri n kinh t ­ xã

ớ ế ệ ổ ệ ả ố ộ ọ ợ ậ   ộ h i và b o v  T  qu c; v i ti n b  khoa h c và công ngh ; phù h p quy lu t

ạ ừ ụ ể ể ủ ế khách quan. Chuy n phát tri n giáo d c và đào t o t ch  y u theo s  l ố ượ   ng

ấ ượ ầ ố ượ ả ồ ứ ệ ọ sang chú tr ng ch t l ờ ng và hi u qu , đ ng th i đáp  ng yêu c u s  l ng.

ụ ữ ự ề ậ ở ọ ạ ­ Xây d ng n n giáo d c m , linh ho t, liên thông gi a các b c h c, trình

ươ ụ ứ ạ ữ ộ đ  và gi a các ph ng th c giáo d c, đào t o.

ủ ộ ố ế ể ụ ể ậ ộ ự ­ Ch  đ ng, tích c c h i nh p qu c t ạ    đ  phát tri n giáo d c và đào t o,

ố ế ể ứ ụ ạ ầ ậ ờ ộ ả ồ đ ng th i giáo d c và đào t o ph i đáp  ng yêu c u h i nh p qu c t đ  phát

ấ ướ ể tri n đ t n c.

ở ạ

(cid:0) Các tr  ng i trong Giáo d c Đ i h c ụ ạ ọ

ứ ư ụ ả ộ ờ ổ Th  nh t, ấ  t duy qu n lý giáo d c. Sau m t th i gian đ i m i, t ớ ư ưở   ng  t

ư ộ ụ ả ấ ả ẫ ị bao c p, duy ý chí, qu n tr  theo c m tính v n còn tàn d , B  Giáo d c và Đào

ứ ư ệ ẫ ả ướ ạ t o hi n nay v n còn ch a làm đúng ch c năng qu n lý nhà n ụ ạ   c giáo d c đ i

ừ ụ ứ ấ ọ h c mà l n sang ch c năng th a hành giáo d c.

ư ơ ổ ứ ộ ậ ệ ớ ứ Th  hai, ch a có các c  quan, t ch c trung gian làm vi c đ c l p v i các

ướ ụ ụ ề ề ả ơ c  quan qu n lý nhà n c v  giáo d c. Trong nhi u năm qua, giáo d c và đào

ệ ề ệ ể ặ ấ ạ t o Vi t Nam g p khó khăn nhi u nh t trong vi c đánh giá và ki m tra do chúng

ộ ổ ứ ể ế ệ ế ả ờ ị ẳ ta thi u h n m t t ấ    ch c trung gian đ  có các ý ki n ph n bi n, k p th i ch n

ự ự ụ ư ọ ỉ ư ấ ch nh cũng nh  góp ý th c s  mang tính khoa h c, có tác d ng t ế    v n, khuy n

ự ả ụ ệ ả ẫ ị ớ   ngh  cho các d  th o c i cách giáo d c. Chúng ta hi n nay v n trung thành v i

ề ố cách đánh giá truy n th ng, nêu thành tích, ít tìm ra nguyên nhân t n t ồ ạ ủ   i c a

chính mình.

ế ự ơ ủ ề ề ườ ứ Th  ba, c  ch  t ấ ậ  ch  còn nhi u b t c p. V  phía các tr ẫ ng, v n còn

ấ ừ ề ờ ướ ề ả nhi u thói quen trông ch  bao c p t phía nhà n c. V  phía các nhà qu n lý

ướ ề ự ủ ạ nhà n ư ứ c thì còn e ng i, ch a d t khoát trao quy n t ch  nói chung và t ự ủ   ch

ườ tài chính nói riêng cho các tr ạ ọ ng đ i h c…

ươ ư ượ ả ạ Th  t ,ứ ư  ch ng trình và giáo trình gi ng d y ch a đ ẩ c tiêu chu n hóa và

ố ế ậ ạ ượ ự ữ công nh n trên ph m vi qu c t ư ạ . Ch a t o đ ẩ   c s  liên thông gi a các chu n

ụ ạ ọ ự ướ ố ế ừ ế ậ ậ m c giáo d c đ i h c trong n c và qu c t ế   , ít th a nh n và ti p nh n các k t

ạ ả ườ ọ ấ ể ườ ủ qu  đào t o c a nhau, nên ng i h c r t khó khăn khi chuy n tr ng, ngành

ạ ọ ơ ở ứ ữ ụ ế ệ ướ ọ h c. Vi c liên thông ki n th c gi a các c  s  giáo d c đ i h c trong n c và

ự ệ ề ụ ộ ngoài n ướ ạ c l ơ i càng khó khăn h n do có s  khác bi t v  m c tiêu, n i dung và

ươ ụ ạ ọ ơ ở ữ ạ ph ng pháp đào t o gi a các c  s  giáo d c đ i h c.

ứ ế ề ế ạ ả ả ố Th  năm, ứ  h n ch  v  kh  năng nghiên c u và công b  các k t qu  nghiên

ấ ọ ẩ ứ c u trên các  n ph m khoa h c qu c t ố ế .

ả ể

(cid:0) M t s  bi n gi ộ ố ệ

ụ ạ ọ i pháp phát tri n Giáo d c Đ i h c

ứ ự ế ụ ướ ụ ề Th  nh t, ấ xây d ng tri t lý giáo d c cho n n giáo d c n c nhà trong giai

ỗ ườ ệ ạ ồ ờ ỗ ơ ở ạ ọ ụ ầ đo n hi n nay, đ ng th i m i tr ng đ i h c, m i c  s  giáo d c cũng c n có

ế ụ ụ ợ ớ ỉ ướ ớ ộ ậ tri t lý giáo d c riêng phù h p v i tôn ch , m c đích và h ng t i h i nh p vào

ố ế ủ ụ ể ả dòng ch y phát tri n chung c a giáo d c qu c t .

́ ́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ́ư Th  hai ́ , phai thay đôi môt cach căn ban hê thông đanh gia t ư kiêm tra kiêń

́ th ćư  sang đanh gia năng l c ́ ự

́ ̀ ́ ̀ ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ Th  báư ự , viêc xây d ng cac ch ng trinh giang day phai co chuân đâu ra.

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ở ự ̉ ̉ ̉ ̣ Chuân đâu ra ̀  đây la phai lây th c tê khach quan va yêu câu cua xa hôi lam căn

̀ ̀ ́ ́ ư ươ ự ̉ ̣ ư c , ch  không không phai la “ ư chuân̉ ” nh ng do nha tr ̀ ng t quy  đinh nh ư

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ơ ở ư ̣ ư ̣ ̉ ̉ ̉ ̀ nhiêu c  s  đao tao đang lam. Nh  vây chuân đâu ra phai hiêu la đap  ng nhu câu

̀ ́ ượ ̣ ̉ ̉ ̣ ́ ̀ rât đa dang ca vê chung loai va chât l ng.

ẽ ộ ớ ươ ươ ạ ̉ Th  t́ư ư, đôi m i m nh m  n i dung ch ạ ng trình và ph ọ   ng pháp d y h c

ướ ố ế ộ ộ ươ ầ theo h ậ ng h i nh p qu c t . N i dung ch ng trình và giáo trình c n đ ượ ổ  c t

ứ ự ể ướ ả ắ ở ộ ả ạ ch c xây d ng và tri n khai theo h ặ   ng m , n i dung gi ng d y ph i g n ch t

ễ ủ ự ề ầ ợ ớ ườ ọ và phù h p v i yêu c u th c ti n c a ngành ngh  mà ng ổ   i h c đang theo đu i.

ươ ạ ươ ọ ề V  ph ử ụ ng pháp, cho phép s  d ng đa d ng các ph ạ ng pháp d y h c theo

ấ ườ ọ ả ờ ả ớ ắ nguyên t c “l y ng i h c là trung tâm”, gi m t ả ố i t i đa gi gi ng trên l p đ ể

ườ ọ ờ ự ọ ự ơ ở ứ ạ ầ ng i h c có th i gian t h c và t nghiên c u. Các c  s  đào t o c n th ườ   ng

ẽ ể ả ự ệ ệ ể ả ặ xuyên th c hi n vi c ki m tra, đánh giá khách quan, ch t ch  đ  b o đ m tính

ệ ạ ả ủ ệ ọ   hi u qu  c a vi c d y và h c.

ủ ả ổ ớ ơ ướ ổ ứ Đ i m i vai trò c a các c  quan qu n lý nhà n c trong t ụ    ch c giáo d c

ố ế ề ệ ậ ộ ườ ạ ọ đ i h c trong đi u ki n h i nh p qu c t . Tăng c ạ ộ ng các ho t đ ng nghiên

ố ế ế ớ ố ố ế ẩ ứ c u và công b  qu c t , ti n t i qu c t ọ    hóa các tiêu chu n đánh giá khoa h c

ạ ộ ề ạ ụ ạ ọ ơ ở và các ho t đ ng v  chuyên môn t i các c  s  giáo d c đ i h c.

̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ơ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ́ư Th  năm, ̉    đê co thê tiên hanh đôi m i môt cach căn ban thi giai phap phai

̀ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ́ ́ ́ ươ ư ơ ơ ̣ ̣ ̉ ̀ đông bô va toan diên. Tr ̀ ́ c hêt la nh ng đôi m i vê c  chê, chinh sach. Trong

́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ươ ̉ ̣ ̉ hoan canh kho khăn hiên nay cua đât n ́ ự   c, co chinh sach phân phôi nguôn l c

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ợ ư ̣ ư ̉ ượ ̣ cho h p ly. Trong qua trinh nay, đâu t tâp trung va đâu t hiêu qua đ ̀   c coi la

̀ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ư ư ư ư ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ u tiên. Cân châm d t viêc đâu t ̀    gian trai va kem hiêu qua nh  hiên nay. Ngoai

̀ ̀ ̃ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ơ ơ ư ́ ơ ̉ ̉ ̣ nh ng c  chê chinh sach vê tai chinh, phai đôi m i hang loat cac c  chê chinh

̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ́ ự ự ̣ ̣ ̀ sach khac co liên quan đên giao duc, đao tao, sao cho th c s  la quôc sach hang

đâu.̀

ệ ổ ớ ư ự ụ ệ ắ ớ ứ Th  sáu, vi c đ i m i t ầ  duy giáo d c hi n nay c n “g n v i xây d ng xã

́ ấ ượ ề ệ ả ả ̣ ộ ọ ậ h i h c t p; b o đ m các đi u ki n nâng cao ch t l ́ ̣   ng; hê thông giao duc

ượ ố ế ệ ẩ ạ ậ ộ ộ đ ủ c chu n hóa, hi n đ i hóa, dân ch  hóa, xã h i hóa và h i nh p qu c t ; gi ữ

ị ướ ả ắ ủ ộ ộ ̣ ữ v ng đ nh h ng xã h i ch  nghĩa và mang đâm b n s c dân t c.

ộ ố ỹ ạ ọ ả ố   ủ ế ủ Câu 2: Nêu m t s  k  năng ch  y u c a gi ng viên đ i h c trong b i

ạ ọ ụ ộ ậ ệ ệ ạ ả c nh   h i   nh p   giáo   d c   đ i   h c   Vi t   Nam   giai   đo n   hi n   nay.   Theo

ữ ố ị anh/ch , trong nh ng kĩ năng đó, kĩ năng nào là kĩ năng then ch t? Vì sao?

ả ờ Tr  l i:

ụ ạ ọ ệ ổ ể ể ạ Giáo d c đ i h c Vi t Nam đang trong giai đo n chuy n đ i đ  tìm ra con

ườ ệ ề ể ợ ớ ế ộ ướ đ ng phát tri n phù h p v i đi u ki n kinh t xã h i trong n ậ   ộ c và h i nh p

ố ế ề ấ ố ủ ữ ể ấ ộ qu c t ộ   . M t trong nh ng v n đ  m u ch t c a quá trình này là phát tri n đ i

ủ ả ườ ạ ọ ả ộ ngũ gi ng viên c a các tr ế   ng đ i h c. Đ i ngũ gi ng viên đóng vai trò quy t

ấ ượ ụ ạ ọ ể ạ ượ ể ụ ế ị đ nh đ n ch t l ng giáo d c đ i h c. Đ  có th  đ t đ ỏ   c m c tiêu đó, đòi h i

ữ ả ả ườ ộ ỹ ộ đ i ngũ gi ng viên ph i là nh ng ng i có trình đ  chuyên môn cao và k  năng

ệ ố ề ườ ủ ế ầ ả ngh  nghi p t ụ ể t. C  th , ng ữ i gi ng viên c n có nh ng kĩ năng ch  y u sau:

1. Nhóm k  năng gi ng d y

ạ ả ỹ

ề ạ ỹ ươ ớ K  năng truy n đ t và t ạ   ng tác v i sinh viên trong quá trình d y

h cọ

ướ ườ ươ Giáo viên tr ả c tiên ph i là ng ả i có kh  năng t ự ớ ọ   ng tác tích c c v i h c

ệ ệ ậ ọ ươ ọ sinh. Chính vì v y, ngoài vi c chú tr ng rèn luy n ph ạ ng pháp d y h c, giáo

ề ả ầ ạ ỹ ổ ứ ạ ộ ữ ươ viên c n có kh  năng truy n đ t, có k  năng t ch c nh ng ho t đ ng t ng tác

ạ ỹ ươ ả ỹ ớ ọ v i h c sinh, có k  năng sáng t o trong ph ả   ạ ng pháp gi ng d y, k  năng qu n

ướ ờ ớ ạ ộ ấ ượ ẫ ồ lý nhóm, h ng d n ho t đ ng nhóm... đ ng th i v i ch t l ạ   ả ng gi ng d y

ứ ứ ứ ế ế ế ố ố ki n th c môn chuyên ngành. V n ki n th c liên ngành, v n ki n th c văn hóa

ả ộ ươ ạ ớ ọ ứ ắ ắ ố xã h i, kh  năng t ổ   ng tác, đ i tho i v i h c sinh, n m b t tâm lý l a tu i,

ạ ố ượ ụ ụ ữ ể ắ ợ phân lo i đ i t ấ   ng giáo d c phù h p, hi u nguyên t c giáo d c... là nh ng v n

ộ ườ ữ ể ả ả ắ ề ắ đ  b t bu c ng i gi ng viên ph i hi u và n m v ng.

ả ế ấ Kĩ năng nêu và gi ạ ọ ề i quy t v n đ  trong d y h c

ả ế ấ ự ệ ề ọ ộ ọ Gi i quy t v n đ  có m t vai trò quan tr ng trong vi c h c th c hành.

ườ ọ ử ụ ồ ươ ế ị ự Ng i h c s  d ng các ngu n thông tin, các ph ệ ng ti n, thi t b  th c hành, các

ế ệ ậ ị ươ khái ni m và các nh n đ nh khái quát trong ti n trình tìm ra ph ấ   ng án cho v n

ế ị ứ ế ươ ệ ề đ  nghiên c u, đi đ n quy t đ nh ph ự ng án th c hi n.

ộ ố ế ạ ọ Trong cu c s ng nói chung và trong d y h c nói riêng suy đ n cùng, đó là

ụ ề ấ ộ ỗ ả ế ấ ề ượ ấ m t chu i liên t c các v n đ  và gi ề i quy t v n đ . “V n đ  đ c nêu ra sau

ượ ả ế ề ạ ẩ ấ ả đó đ c gi ộ ấ i quy t, m t v n đ  khác l i n y sinh, v n đ  l ề ạ ượ i đ c gi ế   i quy t

ư ế ặ ặ ạ ả ế ề ấ ạ ọ ứ c  nh  th  l p đi l p l i”.  Nêu và gi ặ   i quy t các v n đ  trong d y – h c đ c

ệ ọ ở ườ ư ả ế ấ bi t là trong các bài h c nhà tr ng cũng nên xem nh  gi i quy t các v n đ ề

ộ ố ặ ệ ơ ạ ọ ườ ả ế ẫ ủ c a cu c s ng. Đ c bi t h n là trong d y h c, ng i gi ng viên bi ắ   t d n đ t

ườ ọ ụ ể ề ộ ề ấ ấ ố ng i h c vào tình hu ng có v n đ  và nêu v n đ  m t cách rõ ràng, c  th , sau

ổ ứ ả đó t ch c cho ng ườ ọ ướ i h c h ng gi ề ế ấ i quy t v n đ .

ữ ệ ạ ộ ọ ạ ệ ể ả Đây là m t trong nh ng bi n pháp d y h c đem l i hi u qu  cao. Đ  làm

ượ ề ả ầ ả ự ồ ưỡ ệ đ c đi u đó, gi ng viên c n ph i luôn t rèn luy n và b i d ng kĩ năng nêu

ả ế ấ ạ ọ và gi ề i quy t v n đ  trong d y h c.

ử ụ ỹ ươ ệ ả K  năng s  d ng ph ạ ng ti n gi ng d y

ươ ệ ề ể ạ ượ ạ ộ ứ ộ Ph ọ ừ ng ti n d y h c v a đi u khi n đ ậ c ho t đ ng nh n th c m t cách

ứ ứ ừ ể ệ ộ ồ ộ sinh đ ng v a là ngu n tri th c phong phú đ  lĩnh h i tri th c và rèn luy n k ỹ

ớ ườ ạ ươ ọ ạ ệ ể ấ năng. V i ng i d y, ph ạ ng ti n d y h c l i là ch t xúc tác đ  làm cho bài

ủ ắ ả ả ầ ơ ế ằ ầ gi ng sâu s c h n, tinh gi n mà đ y đ . Ít ai bi t r ng, nó còn “âm th m” làm

ả ọ ậ ả ơ ể ệ ế cho ki m tra, đánh giá k t qu  h c t p có hi u qu  h n. Nhìn xa thêm, các

ươ ồ ắ ấ ầ ệ ẩ ế ph ọ ng ti n đó còn b i đ p trong h c sinh các ph m ch t c n thi ư t nh : lòng

ứ ự ẩ ỹ kiên trì, ý th c t ự  giác, tính tích c c, óc th m m …

ệ ụ ộ ọ ể ự ứ ứ ụ ọ   Căn c  vào m c đích nghi p v , n i dung và hình th c bài h c đ  l a ch n

ươ ệ ươ ứ ư ươ ệ ử ụ ợ ph ng ti n t ng  ng, đ a ra ph ỗ   ng pháp phù h p cho vi c s  d ng m i

ươ ệ ạ lo i ph ng ti n.

ệ ệ ử ụ ươ ệ ạ ọ ặ Đ c bi t, ngày nay vi c s  d ng ph ng ti n d y h c thông qua công

ệ ệ ấ ả ngh  thông tin ngày càng cho th y hi u qu  vì đây là kho tàng thông tin vô t nậ

ể ử ụ ứ ệ ế ạ ọ có th  s  d ng trong d y h c. Vi c khai thác thông tin, ki n th c trên internet

ườ ả ượ ả ữ ứ ế ị ỏ đòi h i ng i gi ng viên ph i đ ữ   c trang b  nh ng ki n th c, kĩ năng và nh ng

ệ ọ ủ ệ ệ ờ ạ ấ ị ề ệ đi u ki n nh t đ nh. Trong th i đ i công ngh  hi n nay, vi c h c c a sinh viên

ụ ộ ề ổ ọ ộ ộ ườ cũng đã có nhi u thay đ i. Thói quen h c thu c m t cách th  đ ng nh ng ch ỗ

ệ ự ơ ượ ắ cho vi c t ệ ọ  tìm tòi, khám phá. Vi c h c và ch i ngày càng đ ớ c g n v i máy vi

ệ ề ơ ơ ề tính nhi u h n, thu hút các em nhi u h n vào vi c tìm tòi, khám phá.

2. Kĩ năng đánh giá

ả ọ ậ ủ ế ể ộ ọ   Ki m tra ­ đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên là m t khâu quan tr ng

ọ ở ậ ạ ọ ệ ạ ổ ớ ươ ả trong quá trình d y h c b c Đ i h c. Vi c đ i m i ph ạ   ng pháp gi ng d y

ệ ổ ả ắ ề ớ ươ ứ ớ ph i g n li n v i vi c đ i m i ph ủ   ế ng pháp đánh giá ki n th c và kĩ năng c a

ộ ấ ặ ủ ờ ượ ể ể sinh viên. Đây là hai m t c a m t v n đ  không th  tách r i đ ổ   ố c, mu n đ i

ươ ạ ổ ớ ươ ể mói ph ọ ầ ng pháp d y h c c n đ i m i ph ệ   ng pháp ki m tra ­ đánh siá. Vi c

ả ọ ậ ủ ụ ế ể ỉ ạ   ki m tra đánh giá k t qu  h c t p c a sinh viên không ch  bao hàm m c đích t o

ộ ị ướ ể ủ ọ ầ ơ ọ ậ ra đ ng c  h c t p và đ nh h ả ế   ng phát tri n c a h  mà còn góp ph n c i ti n

ấ ượ ạ ủ ữ ả ả ồ ượ ch t l ng gi ng d y c a giáo viên. Đây là nh ng thông tin ph n h i ng c làm

ệ ề ỉ ươ ọ ủ ệ ể ạ ơ ở c  s  cho vi c đi u ch nh ph ng pháp d y h c c a giáo viên. Vi c ki m tra

ả ỏ đánh giá đòi h i ph i chính xác và khách quan.

ỹ ượ ể ệ ự ệ ể K  năng đánh giá đ c th  hi n thông qua vi c xây d ng tiêu chí ki m tra

ệ ố ụ ề ệ ậ ỏ đánh giá, thông qua h  th ng các câu h i, bài t p, nhi m v  v  nhà cho sinh

viên.

ự ọ ứ 3. Nhóm kĩ năng t ọ  h c và nghiên c u khoa h c

ự ọ Kĩ năng t h c

ượ ủ ẩ ấ ả ộ ọ ự ọ ầ T  h c c n đ c xem là m t ph m ch t quan tr ng c a gi ng viên, cùng

ể ượ ủ ệ ể ọ ệ ớ ự v i s  phát tri n c a công ngh  thông tin, vi c h c có th  đ c phân tán theo

ở ể ấ ị ế ườ ọ ừ t ng cá nhân các đ a đi m khác nhau. Không nh t thi t ng ả ặ   i h c ph i g p

ể ượ ự ế ầ ặ ạ ộ ọ ể ả m t th y tr c ti p, hàng ngày. N i dung d y h c có th  đ c chuy n t i trên

ấ ả ươ ệ ệ ườ ọ t t c  các ph ng ti n công ngh  thông tin. Ng ể ế ậ i h c có th  ti p c n thông tin

ở ấ ỳ ơ ọ ơ ấ ọ ự ọ ủ ườ ọ b t k  n i nào (m i n i, m i lúc). Lúc  y, kĩ năng t h c c a ng i h c càng

ế ứ ề ấ ọ ẽ ứ ề ở ọ ơ ể   tr  nên h t s c quan tr ng, h  s  ý th c cao h n v  v n đ  mình đang tìm hi u,

ữ ượ ắ ầ ừ ộ đang khám phá và lĩnh h i. Nh ng kĩ năng đó đ c b t đ u t gia đình, t ừ ự    th c

ộ ố ộ ừ ễ ườ ặ ệ ữ ti n cu c s ng xã h i, t trong các nhà tr ng và đ c bi t nh ng kĩ năng t ự

ứ ượ ắ ồ ừ ầ ọ ự h c, t nghiên c u đ c b t ngu n t các th y cô giáo.

ứ ấ ầ ọ ế ủ Do đó kĩ năng t ự ọ ự  h c, t nghiên c u là r t quan tr ng và c n thi ỗ   t c a m i

ườ ơ ở ơ ở ả ạ ự ọ ự ng i gi ng viên trong các c  s  đào t o. Trên c  s  kĩ năng t h c, t nghiên

ườ ụ ướ ề ả ẫ ứ c u, ng i gi ng viên truy n th , h ng d n cho sinh viên t ự ọ ự  h c, t ệ    rèn luy n

ư ậ ẽ ọ ậ ệ ệ ầ mình trong quá trình h c t p, nh  v y s  góp ph n vào vi c nâng cao hi u qu ả

ấ ượ ạ ặ ệ ệ ố ỉ ủ ạ và ch t l ọ ng d y h c và đ c bi t là trong đào t o theo h  th ng tín ch  c a nhà

ườ tr ng.

ứ ọ Kĩ năng nghiên c u khoa h c

ể ệ ủ ươ ự ể ủ ề ể ả Đ  hi n th c hoá quan đi m, ch  tr ứ   ng c a Đ ng v  phát tri n và  ng

ệ ọ ườ ạ ọ ả ổ ứ ộ ụ d ng khoa h c, công ngh , các tr ng đ i h c ph i t ề    ch c, huy đ ng nhi u

ả ạ ộ ộ ồ ự ượ l c l ng, trong đó đ i ngũ gi ng d y tr ẻ ượ  đ ế ậ   c coi là đ i ngũ ngu n k  c n,

ự ượ ộ ụ ầ ủ ố ấ ề ẩ ấ ươ t ng lai, đây là l c l ng h i t đ y đ  t ộ  ch t v  trình đ , ph m ch t và

ự ặ ạ ơ ả ộ năng l c, đ c bi ệ ượ t đ ạ   c đào t o c  b n, luôn phát huy tính năng đ ng, sáng t o,

ệ ổ ẻ ồ ế ủ ự ượ ờ ầ ọ nhi t huy t c a tu i tr , đ ng th i cũng là l c l ổ   ng quan tr ng góp ph n đ i

ấ ượ ớ ụ ứ ể ạ m i, nâng cao ch t l ọ   ng giáo d c, đào t o và nghiên c u phát tri n khoa h c,

ườ ạ ọ ứ ệ ủ công ngh  c a các tr ọ   ạ ộ ng đ i h c. Thông qua ho t đ ng nghiên c u khoa h c,

ườ ừ ẽ ả ượ ệ ng i   gi ng   viên   cũng   s   không   ng ng   đ c   rèn   luy n,   nâng   cao   trình   đ ộ

ể ủ ệ ệ ớ ự ắ ị ạ ọ chuyên môn, b t k p v i s  phát tri n c a khoa h c công ngh  hi n đ i.

ể ỹ ả   Trong các kĩ năng nói trên, theo quan đi m cá nhân, nhóm k  năng gi ng

ấ ố ớ ứ ọ ườ ả ụ ệ ạ d y và nghiên c u là quan tr ng nh t đ i v i ng i gi ng viên. Nhi m v  chính

ườ ề ả ạ ườ ọ ụ ạ ủ c a ng i gi ng viên là truy n đ t và giúp ng ế   i h c đ t các m c tiêu ki n

ạ ố ẽ ứ ả ả ộ th c, kĩ năng và thái đ . Do đó, gi ng viên có kĩ năng gi ng d y t t s  giúp

ườ ọ ừ ọ ậ ủ ả ườ ọ ng ứ i h c có h ng thú, t đó kích thích kh  năng h c t p c a ng i h c. Bên

ấ ầ ứ ệ ả ạ ả ả ạ ạ c nh công vi c gi ng d y, gi ng viên r t c n kh  năng nghiên c u, sáng t o ra

ứ ứ ế ế ớ ổ ườ ả tri th c m i. Ki n th c  luôn thay   đ i, n u ng i gi ng viên không th ườ   ng

ự ổ ẽ ị ụ ậ ả ủ ự ế ế ổ ờ xuyên t ớ  đ i m i mình s  b  t t h u. K t qu  c a s  thi u đ i m i là trì tr , l ệ ỗ   i

ứ ờ ượ ổ ủ ầ ậ ộ th i, không đáp  ng đ ạ   c nhu c u luôn thay đ i c a xã h i. Vì v y, bên c nh

ứ ề ế ạ ả ườ ả ầ ườ ạ kh  năng truy n đ t ki n th c, ng i gi ng viên c n là ng ứ   i t o ra tri th c

m i. ớ