Bài tp Kinh tế Bo him
Bài1.m t hàng xu t kh u b o hi m ngang giá tr v i t ng STBH ( giá CIF) 400000USD,
trong đó ch hàng X:120000USD, ch hàng D: 80000USD, ch hàng M: 160000USD, ch
hàng N:40000USD.
Con tàu đ c b o hi m ngang giá tr v i STBH là 200000USD. Trong chuy n hành trình tàu bượ ế
m c c n, thân tàu h h ng s a ch a t i c ng đ n h t 2000USD làm h h ng m t ki n ư ế ế ư
hàng c a ch hàng M thi t h i 10000USD. Đ thoát n n thuy n tr ng ra l nh ném m t s ưở
hàng hóa xu ng bi n tr giá 20000$, chi phíliên quan là 2000$. đ ng th i ph i thuê m t tàu
kéo ra kh i vùng c n chi phí 5000$. t i c ng đích trong khi b c d m t ki n hàng c a ch
tàu X r i xu ng bi n m t tích tr giá 10000$. Sau đó thuy n tr ng ra l n đóng góp t n th tơ ưở
chung.
Y/C: xác đ nh STBT th c t c a m i doanh nghi p b o hi m. ế
Bi t: ch hàng Xch hàng M mua b o hi m theo đi u ki n C. Ch hàng Y và ch hàng Mế
mua b o hi m theo đi u ki n B. Ch tàu mua b o hi m theo đi u ki n ITC.
Bài 2.Công ty X h p đ ng v i B o Vi t tham gia b o hi m m t hàng ngang giá tr
t ng s ti n 15000000$ theo đi u ki n b o hi m C, đ ng th i k t v i đ i tàu V v n ế
chuy n lô hàng này sang Đ c t ngày 1/1/1999. Trong năm 1999 x y ra hai t n th t:
V 1: Tàu V02 đâm va v i đá ng m n c bi n r h h ng m t l ng hàng hóa tr giá ướ ư ượ
10000$, thuy n tr ng quy t đ nh dùng hai ki n hàng b t l th ng, giá hai ki n hàng này ưở ế
8000$, chi phí liên quan 2000$. T i c ng đích tàu ph i s a ch a v i do đâm va chi phí
h t 10000$ế
V 2: Tàu V05 đâm va v i tàu A, theo giám đ nh tàu A: l i 60%, h h ng s a ch a h t 8000% ư ế
thi t h i kinh doanh 2000$. Tàu V05 l i 40%h h ng s a ch a h t 12000$ thi t h i kin ư ế
doanh 4000$.
Y/C: Xác đ nh STBT th c t c a m i cty BH. ế
Xác đ nh m c lãi l c a B o Vi t t hai b n h p đ ng trên.
Bi t: T l phí b o h êm cho lô hàng trên là 0,5%, đ i tàu V cũng mua b o hi m VCTT ngangế
giá tr theo đi u ki n m i r i rob o hi m TNDS ch tàu B o Vi t v i m c trách nhi m
¾, t ng s phí đã n p khi h p đ ng 50000$. Chi phí qu n phân b c a B o Vi t cho
nh ng h p đ ng trên 10%, thu 10% so v i t ng m c phí thu đ c, lãi đ u t thu đ c ế ượ ư ượ
5000%. Ch tàu A mua b o hi m thân tàu ngang giá tr theo đi u ki n b o hi m m i r i ro và
b o hi m TNDS m c ¾ công ty b o hi m Z.
Bài3: Xe ôtô M tham gia b o hi m toàn b t ng thành thân v , t ng thành đ ng c ơ
BHTNDS c a ch xe c gi i đ i v i ng i th 3 công ty b o hi m A t ngày 1/1/2002. S ơ ườ
ti n b o hi m thân v b ng 53% s ti n b o hi m t ng thanh đ ng c b ng 15% so v i ơ
giá tr th c t c a xe. Ngày 5/10/2002., xe b tai n n thu c ph m vi b o hi m. T ng thành ế
thân v h h ng toàn b , t ng thành đ ng c h h ng thi t h i 15tr. ư ơ ư
Y/C: xác đ nh STBT th c t c a công ty b o hi m A. ế
Bi t xe đã s d ng đ c 2 năm. Khi tham gia b o hi m giá tr th c t c a xe 400tr. TLKHế ượ ế
là 5%/năm.
Bài 4 :Doanh nghi p X 20 xe các lo i đ u đ c b o hi m v t ch t b o hi m TNDS ượ
c a ch xe c gi i v i ng i th 3 B o Vi t t ngày 1/1/2000. trong năm 2000, hai xe ôtô ơ ườ
A và B c a doanh nghi p b tai n n thu c ph m vi b o hi m:
V 1: Ngày 10/6/2000 xe A b l t đ h h ng toàn b , giá tr t n thu 12tr,làm h ng hoa màu ư
4tr.
V 2: Ngày 17.12.2000 xe B đâm va v i xe M theo giám đ nh xe B c a l i 80%, h h ng ph i ư
s a ch a h t 10tr, thi t h i kinh doanh 2tr. Xe M l i 20% h h ng ph i s a ch a h t 5tr, ế ư ế
thi t h i kinh doanh 4tr.Lái xe M b th ng ph i n m vi n toàn b vi n phí thi t h i kd ươ
là 8tr.
Y/C xác đ nh STBT th c t c a m i công ty b o hi m và s còn thi t h i c a Dn X. ế
Bi t: Khi tham gia b o hi m xe A đã s d ng đ c 4 năm, giá tr toàn b th c t c a xe ế ượ ế
120tr. TLKH 5%/năm, xe A ch đ c b o hi m t ng thành thân v c c u t ng thành này ượ ơ
chi m 53% giá tr th c t c a xe.ế ế
Xe B đ c b o hi m toàn b v t ch t thân xe ngang giá trượ
Xe M đ c b o h êm toàn b v t ch t thân xe ngang giá tr BHTNDS c a ch xe v iượ
ng i th 3 b o vi tườ
Các cty kh ng ch m c b i th ng 30tr/ts/v ; 12tr/ng i/v . ế ườ ườ
Bài5: TàuVN01 tr giá 400000$ ch m t hàng xu t kh u cho 3 ch hàng, giá CIF nh sau: ư
ch hàng X: 120000$, Y: 100000$, ch hàng Z: 80000$.
Trong quá trình v n chuy n, do s xu t c a th y th hàng hóa c a ch tàu Y b cháy thi t h i ơ
15000$, phòng máy c a tàu cháy thi t h i 5000$. Đ c u tàu thuy n tr ng quy t đ nh dùng ư ưở ế
n c đ d p l a làm h h ng hàng hóa c a ch tàu Z: 12000$ chi phí có liên quan đ d p l aướ ư
là 8400$( do ch tàu chi )
Ti p t c hành trình, do sóng đánh n c bi n tràn vào h m tàu làm hàng hóa c a ch tàu Zế ướ
thi t h i 14000$ cu n xu ng bi n 2 ki n hàng c a ch tàu x tr giá 15000$. Đ n c ng ế
đích thuy n tr ng tuyên b đóng góp t n th t chung. ưở
Y/C Xác đ nh STBT th c t c a m i công ty b o hi m cho ch tàu và ch hàng. ế
Bi t : ch tàu ch hàng đ u tham gia b o hi m ngang giá tr , ch hàng X,Y mua b o hi mế
theo đi u ki n C( ICC1982). Ch hàng Z mua b o hi m theo đk B (ICC1982). Ch tàu VN01
mua b o hi m thân tàu theo đi u ki n TLO.
Bài6: Hai tàu M và N đâm nhau k t qu giám đ nh nh sau:ế ư
Đ n v USDơ
Tàu M Tàu N
M c đ l i 60% 40%
Thi t h i v t ch t thân tàu
ph i s a ch a 46000 38000
Thi t h i KD 7000 6000
Thi t h i hàng hóa 27000 16000
Y/C xác đ nh STBT th c t c a m i công ty b o hi m cho ch tàuch hàng ? ST còn thi t ế
h i c a m i ch tàu?
Bi t: Tàu M mua b o hi m c a công ty B o Minh theo đi u ki n ITCế
Tàu N mua b o hi m c a công ty Th ng H i theo đi u ki n TLO. ượ
Các ch tàu đ u tham gia b o hi m thân tàu nganng giá tr các công ty b o hi m đ u gi i
h n TN b i th ng m c ¾. ườ
Hàng hóa trên tàu N mua b o hi m Allianz theo đk ITC
Hàng hóa trên tàu M không tham gia b o hi m.
Bài7: Hai ôtô P & Q đ u tham gia BHTNDS c a ch xe c gi i v i ng i th 3 t i bh Nam ơ ườ
Đ nh theo m c gi i h n trách nhi m 30tr/ts/v ; 12tr/ng i/v . Ngoài ra P còn tham gia b o ườ
hi m tòan b v t ch t thân xe ngang giá tr . Xe Q ch tham gia b o hi m t ng thành thân v
STBH b ng 53% giá tr xe. Các h p đ ng b o hi m có hi u l c t 1/1/2003.
Ngày 25/8/2003 hai xe P&Q đâm nhau. Theo giám đ nh ; xe p có l i 80% h h ng s a ch a h t ư ế
46tr, hàng hóa thi t h i 14tr. Xe Q l i 20%, h h ng toàn b , lái xe Q ph i n m vi n toàn b ư
vi n phí và thi t h i thu nh p là 40tr.
Y/C: Xác đ nh STBT c a b o hi m Nam Đ nh cho ch xe và s ti n còn thi t h i c a ch xe.
Bi t: Khi tham gia b o hi m, xe P đã s d ng đ c 2 năm. Xe Q đã s d ng đ c 4 năm. TLế ượ ượ
kh u hao là 5%/năm.giá tr c a xe t i th i đi m tham gia Bh là P:720tr,Q:672tr.
Bài8: Đ i lý A tháng đ u tiên khai thác đ c 4 h p đ ng b o hi m nhân th trong đó có: ượ
-02 hđ BHNT h n h p, ng i tg đ u 45t,STBH: 50tr, th i h n 5năm, n p phí hàng năm. ườ
-02 hđ BHTV có kỳ h n 5năm,phí n p hàng năm, STBH: 100tr, ng i tham gia 55tu i. ườ
Y/C: xác đ n thu nh p c a đ i lý A tháng đ u tiên. Bi t: ế
LSKT là 5%/ năm, phí ho t đ ng là 15%.
Hoa h ng đ i lý là 18% so v i phi thu đ c. ượ
B ng t l t vong
Tu i(x)T l t vong ( qx)
Tu i(x)T l t vong ( qx)
45 2.0 55 4.7
46 2.3 56 5.1
47 2.4 57 5.5
48 2.7 58 5.8
49 3.1 59 6.1
50 3.9 60 6.5
Bài9: H p đ ng b o hi m t kỳ có th i h n 5 năm, stbh 100tr tu i c a ng i đ c b o hi m ườ ượ
khi tham gia b o hi m là 50tu i, lãi su t k thu t 8%năm. Bi t b ng t l t vong c a n là : ế ư
L(50)=95752
L(51)=95488
L(52)=95202
L(53)=94892
L(54)=94560
L(55)=94215
Yêu c u xác đ nh m c phí thu n ph i n p hàng năm.
lop minh oi! co giao ko send! day la to moi nhan dc tu Duy! nen muon qua rui`...
bai 10
có ai gii dùm tiu mui bài này duoc ko?
Mt tàu bin tri giá 9150000USD cho 5 lô hàng A, B,C,D,E,có giá tr ln lượt là
600000;2500000,3000000,2000000,500000 USD và tin cước chưa thu thuc ch tàu là 50000 USD
Đi dc tàu b mc cn . võ tàu b thng , nước tràn vào là hư hng hàng hóa để cu tàu và hàng . thuyn
trưởng quyết định –
Bt l thng bng các phương tin trên tàu
Vt hàng để tàu nh bt
Cho máy tàu làm vic quá sc
. thuyn trưỡng tuyên b tn tht chung
- v tàu thng 200000 USD
- máy tàu hư 50000 USD
- lô hàng A b nước tràn vào gim gt thương mI 100%
- hàng E b vt xung bin
- thit hI để cu tàu và chi phí cho thy thù trong vic cu tàu là 45000 USD
tính phân b tn tht chung