ế ế ệ ố ự ườ ả Phân tích và thi t k h th ng qu n lý nhân s tr ấ ng c p II
ượ 02/06/2010 15:07 | 14,336 l t xem
ườ
ả ươ
ẳ
Tr
ng Cao đ ng H i D ng
Ậ Ớ
BÀI T P L N
ế ế ệ ố
Môn: Phân tích và thi
t k h th ng thông
tin
ự ườ
ề
ả
Đ tài: Qu n lý nhân s tr
ấ ng c p II
ạ
ị
ướ
Giáo viên h
ng d n:
ẫ Ph m Th Loan
ị
ự Nhóm th c hi n
ệ : Ph m Th Đa ạ
ễ
ị
Nguy n Th Lan
ị
ươ
Bùi Th Lan Ph
ng
ồ
ị
ọ Đ ng Th Ng c
ừ
ề
ị
T Th Thu Hi n
ọ
ễ
ị
Nguy n Th Ng c Mai
ạ
ị
Ph m Th Trang
L pớ : CĐ Tin 2B
Ụ
Ụ
M C L C
ầ ờ L i nói đ u
ươ ậ ự ả Ch ng I: Kh o sát và xác l p d án.
ủ ệ ố ể ặ ả 1. Đ c đi m c a h th ng qu n lý
ả ấ 1.1. Phân c p qu n lý
ồ 1.2. Các lu ng thông tin
1.2.1. ồ Lu ng thông tin vào:
ồ 1.2.2. Lu ng thông tin ra:
ầ ủ
ệ ố
ả
ệ ố ả 1.3. Mô hình h th ng thông tin trong qu n lý.
2. Yêu c u c a thông tin trong h th ng qu n lý
ị ề ầ ủ ơ 2.1.Y u c u c a đ n v
ầ ủ ườ ử ụ 2.2. Yêu c u c a ng i s d ng
ướ ệ ố ự ả 3. Các b c xây d ng h th ng thông tin trong qu n lý
ề ệ ố ự ả ổ ườ ị 4. T ng quan v h th ng thông tin qu n lý nhân s trong tr ng THCS Võ Th Sáu.
ươ ế ế ệ ố Ch ng II: Phân tích và thi t k h th ng
ệ ố ủ ệ ườ ả ả 1.1. Phân tích h th ng qu n lý trên quan ni m c a ng i làm qu n lý.
ệ ố ủ ệ ườ ả 1.2. Phân tích h th ng qu n lý trên quan ni m c a ng ọ i làm Tin h c
ữ ượ ử ụ ế ạ ự ệ ả ọ ị 1.3. L a ch n h qu n tr (Ngôn ng đ ủ ệ c s d ng – th m nh c a h )
ố ớ ệ ệ ạ ườ ử ụ 1.3.1. T o giao di n thân thi n đ i v i ng i s d ng
ẩ ủ ử ụ ề ể 1.3.2. S d ng đi u khi n chu n c a Access
ướ ố ượ ậ 1.3.3. L p trình h ng đ i t ng
ầ ậ ợ ớ 1.3.4. L p trình v i ph n h p thành
ỡ ố ử ỗ 1.3.5 G r i và x lý l i
ệ ớ ả ồ ọ 1.3.6. Làm vi c v i văn b n và đ h a
ế ế ệ ươ 1.3.7. Thi t k cho vi c thi hành và tính t ng thích.
ữ ứ ụ ố 1.3.8. Phân ph i nh ng ng d ng
ươ ế ế ệ ố Ch ng III: Thi t k h th ng
ủ ệ ố ơ ồ ấ ứ I. S đ phân c p ch c năng c a h th ng
ệ ố ứ 1. Ch c năng h th ng
ứ ậ ậ 2. Ch c năng c p nh t
ứ ố 3. Các ch c năng th ng kê – báo cáo
ứ ợ 4. Ch c năng tr giúp
ơ ồ ồ ệ ố ữ ệ II. S đ lu ng d li u h th ng
ơ ồ ồ ứ ả ữ ệ 1. S đ lu ng d li u m c khung c nh
ơ ồ ữ ệ ủ ệ ố ứ ỉ 2. S đ d li u m c đ nh c a h th ng
ơ ồ ồ ứ ỉ ữ ệ ố 3. S đ lu ng d l u m c đ nh th ng kê – báo cáo
ề ữ ệ ủ ệ ố ầ 4. Các yêu c u v d li u c a h th ng
ể ủ ệ ố ệ ự 5. Mô hình quan h th c th c a h th ng
ươ 6. Các modul ch ng trình
ệ ố ơ ồ ậ ố 6.1. S đ kh i quá trình đăng nh p h th ng.
ộ ồ ơ ơ ồ ậ ố ớ 6.2. S đ kh i quá trình nh p m i m t h s
ơ ồ ứ ố ố 6.3. S đ kh i ch c năng th ng kê báo cáo
ớ ươ ự ả ườ ị 7. Gi ệ i thi u ch ng trình qu n lý nhân s trong tr ng THCS Võ Th Sáu
ệ ươ 7.1. Giao di n ch ng trình
ệ ố ứ ậ 7.2. Ch c năng đăng nh p h th ng
ứ ố 7.3. Ch c năng th ng kê báo cáo
ứ ợ 7.4. Ch c năng tr giúp
ươ ế Ch ậ ng IV: K t lu n
ờ
ầ
L i nói đ u
ẽ ủ ự ể ể ế ạ ọ Ngày nay s phát tri n m nh m c a tin h c làm cho máy tính không th nào thi u đ ượ c
ự ờ ố ể ủ ớ ự ệ ọ ệ trong m i lĩnh v c đ i s ng và cùng v i s phát tri n c a công ngh thông tin đã giúp cho vi c
ồ ơ ổ ả ơ ườ ấ ệ ợ ọ ở ệ ả ớ qu n lí h s , s sách trong các c quan , tr ng h c tr nên r t ti n l i. Khác v i vi c qu n lí
ươ ồ ơ ở ủ ề ệ ả ố ồ ơ ổ h s , s sách theo ph ắ ng pháp th công truy n th ng, vi c qu n lí h s b i máy tính đã kh c
ụ ượ ữ ủ ế ả ươ ề ố ph c đ c nh ng khó khăn và y u kém c a qu n lí theo ph ả ng pháp truy n th ng, đó là gi m
ườ ộ ệ ự ử ả ố đ ượ ố ượ c s l ng ng ậ i tham gia qu n lí, s vòng vèo trong các quy trình x lí, t c đ vi c c p
ề ẹ ề ệ ậ ấ ấ ậ ọ ồ nh t và l y thông tintăng lên r t nhi u, thông tin t p trung và g n nh không c ng k nh, vi c tính
ằ ả ố ể toán b ng máy cũng gi m t ữ i thi u nh ng sai sót.
ậ ứ ụ ự ả ọ ườ ấ Vì v y ng d ng tin h c trong công tác qu n lý nhân s trong tr ả ng c p II là mô hình qu n
ớ ạ ự ạ ữ ả ả ớ ườ lý m i, và đã đem l i nh ng kh năng m i trong công tác qu n lý nhân s t i Tr ọ ng trung h c
ư ủ ệ ệ ọ ớ ị ạ ơ ở c s Võ Th Sáu nh : vi c phân các giáo viên d y các môn h c, ch nhi m các l p và phân công
ố ớ ữ ườ ệ ủ ữ công tác đ i v i nh ng nhân viên hành chính trong tr ng. Và đây là công vi c c a nh ng ng ườ i
ọ làm tin h c chúng em.
ế ệ ố ự ả ả ườ ủ Bài toán phân tích và thiét k h th ng qu n lí nhân s c u Tr ề ng THCS là đ tài c a nhóm
ự ệ ằ ả ế sinh viên chúng em, nh m giúp sinh viên ti n hành kh o sát và th c hi n phân tích và thi ế ế ộ t k m t
ư ướ ự ữ ọ ầ ớ ắ ệ ố h th ng có th c, giúp sinh viên n m v ng môn h c này cũng nh b c đ u làm quen v i công
ệ ế ế ệ ố ữ ể ế ơ ả ề ệ vi c phân tích và thi ọ t k h th ng tin h c, có nh ng hi u bi t c b n v công vi c này.
ệ ố ự ủ ế ả ả ườ Nhóm sinh viên chúng em ti n hành kh o sát h th ng qu n lí nhân s c a Tr ng THCS Võ
ị Th Sáu.
ệ ậ ượ ự ỡ ệ ủ ầ ự Trong quá trình th c hi n chúng em nh n đ c s giúp đ nhi t tình c a các th y cô gíáo
ườ ặ ệ ự ỉ ả ậ ủ ạ ị Tr ị ng THCS Võ Th Sáu và đ c bi ả t là s ch b o t n tình c a cô giáo Ph m Th Loan gi ng
ộ ế ế ệ ố ả ơ ự ỡ viên b môn Phân tích và thi t k h th ng thông tin. Chúng em xin c m n s giúp đ vô cùng
ủ ề ầ quý báu c a các th y cô trong quá trình cúng em làm đ tài.
ộ ầ ữ ả ơ M t l n n a chúng em xin chân thành c m n thày cô !
ủ
ồ
ộ
ầ
N i dung c a bài báo cáo bao g m các ph n:
ậ ự ả I. Kh o sát và xác l p d án
ế ế ệ ố II. Phân tích và thi t k h th ng
ế ế ệ ố III. Thi t k h th ng
ế ậ IV. K t lu n
ươ
ậ ự
ả
Ch
ng I: Kh o sát và xác l p d án
ề ệ ố ụ ả ổ ộ ướ ứ T ng quan v h th ng thông tin ng d ng trong qu n lý cán b . Tr ắ c khi b t tay vào
ế ế ề ệ ố ệ ố ộ ố ự ệ ả ầ ộ thi t k và xây d ng h th ng qu n lý cán b chúng ta c n có m t s khái ni m v h th ng
ư ả thông tin qu n lý nh sau:
ủ ệ ố
ể
ặ
ả
1. Đ c đi m c a h th ng qu n lý
ả
ấ 1.1. Phân c p qu n lý
ộ ệ ố ệ ố ượ ổ ứ ấ ừ ố ướ ả H th ng thông tin qu n lý là m t h th ng đ ố ch c th ng nh t t c t trên xu ng d i,
ứ ằ ả ả ổ ợ ố ơ ở ủ có ch c năng t ng h p các thông tin nh m giúp nhà qu n lý qu n lý t ộ ệ t c s c a mình. M t h
ả ố ượ ấ ừ ố ướ ọ ượ ổ ợ ừ ướ th ng qu n lý đ c phân c p t trên xu ng d i. M i thông tin đ c t ng h p t d i lên và
ể ừ ố ướ chuy n t trên xu ng d i.
ồ 1.2. Các lu ng thông tin
ồ
1.2.1. Lu ng thông tin vào:
ả ồ ồ ị ướ ủ ệ ố ấ Lu ng thông tin này bao g m c thông tin đ nh h ng c a h th ng c p trên và các thông tin
ổ ớ ệ ườ ậ ỗ ượ ạ ầ ớ liên h trao đ i v i môi tr ộ ộ ng. M i m t b ph n có l ng thông tin l n và đa d ng c n ph i x ả ử
lý.
ả ử ể ượ ầ ạ Các thông tin c n ph i x lý có th đ c chia làm 3 lo i:
ạ ế ề ủ ệ ố ạ ộ ể Các thông tin luân chuy n: Là lo i thông tin chi ti t v các ho t đ ng hàng ngày c a h th ng.
ố ượ ự ử ủ ớ ỏ ờ ị Kh i l ng c a thông tin này l n nên đòi h i có s x lý nhanh, k p th i.
ủ ấ ướ ạ ộ ề ổ ợ ồ ợ ỳ ị Các thông tin t ng h p đ nh k : Là th n tin ttoongr h p v ho t đ ng c a c p d i báo cáo lên
ữ ữ ậ ượ ự ế ừ ậ ấ c p trên. Nh ng thông tin thu th p này là nh ng thông tin đ c ghi chép tr c ti p t ộ các b ph n
ệ ố ừ trong h th ng th a hành.
ệ ố ồ ạ ứ ể Thông tin dùng đ tra c u: Là thông tin dùng chung trong h th ng. Các thông tin này t n t i
ệ ố ổ ộ ờ ượ ệ ử ứ ể m t th i gian dài trong h th ng và ít thay đ i. đ c dùng đ tra c u trong vi c x lý các thông
ể ổ ợ tin luân chuy n và thông tin t ng h p.
ồ
1.2.2. Lu ng thông tin ra:
ầ ượ ổ ợ ừ ụ ừ ầ ầ ộ Thông tin đ u ra đ c t ng h p t các thông tin đ u vào và ph thu c vào t ng yêu c u
ề ộ ố ượ ụ ể ừ ị ụ ể ứ ệ ả ơ ầ qu n lý c th , t ng đ n v c th . Thông tin ra là vi c tra c u nhanh v m t đ i t ng c n quan
ỗ ầ ứ ư ề ầ ọ ể tâm. M i l n tra c u yêu c u thông tin ra có th hoàn toàn khác nhau nh ng đi u quan tr ng là
ả ờ ị thông tin ra ph i chính xác, k p th i.
ấ ượ ổ ợ ổ ố ợ ọ Các báo cáo, t ng h p, th ng kê, thông báo là các thông tin quan tr ng nh t đ c t ng h p
ụ ể ự ế ử ể ả ẫ ả ố ớ ộ trong quá trình x lý. Các bi u m u báo cáo th ng kê ph i ph n ánh c th , tr c ti p sát v i m t
ộ ố ượ ị ơ đ n v , m t đ i t ng.
ệ ố
ả
1.3. Mô hình h th ng thông tin trong qu n lý.
ể ổ ứ ụ ụ ả ữ ệ ự ầ ồ Đ t ch c các thông tin ph c v qu n lý, c n xây d ng các modul d li u g m:
ử ể ậ ậ ợ ổ Các modul c p nh t, x lý thông tin t ng h p và thông tin luân chuy n: vì ngjt hông tin này
ỏ ố ộ ử ự ế ầ ầ ả ớ l n đòi h i t c đ x lý nhanhvaf chính xác, khi xây d ng c n ph i quan tâm đ n các yêu c u
sau:
ổ ứ ủ ả ợ ườ ử ụ T ch c màn hình h p lý gi m thao tác c a ng i s d ng.
ữ ữ ắ ọ ừ ầ ậ ậ N m v ng nh ng thông tin quan tr ng t thông tin c n c p nh t.
ự ộ ạ ị ế ị ặ ạ ữ T đ ng n p các giá tr đã bi t và nh ng giá tr l p l i.
ậ ữ ệ ể ệ ườ ử ụ ế Ki m tra, phát hi n nhanh các sai sót khi nh p d li u và có thông báo cho ng i s d ng bi t.
ứ ượ ứ ậ ậ ệ ố Các Modul c p nh t thông tin tra c u: Các thông tin tra c u đ c dùng chung cho h th ng
ộ ờ ượ ậ ườ ệ ổ ứ ữ m t th i gian dài. Nó đ ậ c c p nh t không th ng xuyên, do đó vi c t ch c nh ng modul này
ứ ễ ấ ả ả đ m b o d tra c u nh t.
ể ậ ả ượ ế ế ự ể Các Modul l p b ng bi u báo cáo: Các modul này đ c thi ự t k d a trên s tìm hi u các
ủ ệ ố ể ẫ ả ị m u b ng bi u báo cáo theo quy đ nh c a h th ng.
ầ ủ
ệ ố
ả
2. Yêu c u c a thông tin trong h th ng qu n lý
ề ầ ủ ơ ị 2.1.Y u c u c a đ n v
ỗ ơ ữ ứ ể ệ ầ ặ ả ả ị ượ M i đ n v có nh ng yêu c u và đ c đi m riêng. H thông tin qu n lý ph i đáp ng đ c
ủ ơ ầ ả ả ả ơ ị ị ườ ề ạ ế ị ư các yêu c u qu n lý c a đ n v đó. Nhà qu n lý đ n v ph i là ng i đ đ t và quy t đ nh đ a
ộ ệ ả ắ ư ậ ứ ụ ả ả ầ ọ các ng d ng tin h c vào công tác qu n lý. Nh v y m t h thông tin qu n lý c n ph i n m
ượ ế ượ ỏ ề ổ ứ ể ữ ủ ơ ể ả ổ ị đ c chi n l c phát tri n chung c a đ n v qu n lý, không đ nh ng thay đ i nh v t ch c
ư ề ệ ả ậ ợ cũng nh v qu n lý làm sai l ch thông tin t p h p.
ệ ố ứ ể ể ầ ả ắ ọ ồ Trong quá trình phát tri n h th ng c n ph i ki m ch ng tính đúng đ n, tính khoa h c đ ng
ờ ệ ố ả ượ ệ ề ầ ả ầ ỉ th i h th ng luôn ph i đ ợ c hoàn thi n, đi u ch nh cho phù h p. Các thông tin đ u ra c n đ m
ầ ủ ầ ủ ụ ứ ả ả b o tính m c tiêu rõ ràng, chính xác, đ y đ đáp ng yêu c u c a nhà qu n lý.
ầ ủ
ườ ử ụ
2.2. Yêu c u c a ng
i s d ng
ầ ủ ườ ử ụ ố ớ ệ ố ầ Đây chính là yêu c u c a ng ỉ ơ i s d ng h th ng không ch đ n thu n là thao tác đ i v i
ệ ố ứ ề ọ ỉ ườ ề ạ ọ máy. Đi u quan tr ng là h th ng không ch đáp ng cho ng i thông th o v tin h c mà còn đáp
ứ ữ ườ ế ấ ề ế ế ả ả ầ ng cho nh ng ng ể i hi u bi t r t ít v máy tính. Khi thi ả t k ph i đ m b o các yêu c u sau:
ậ ữ ệ ừ ậ ữ ệ ệ ố ề ầ ả ả Yêu c u v nh p d li u: H th ng ph i có kh năng truy c p d li u t xa, nhanh chóng
ậ ợ ậ ợ ẩ ả ầ ủ ư ứ ả ả ơ thu n l i, chu n xác, các thao tác ph i thu n l i, đ n gi n nh ng ph i đáp ng đ y đ các yêu
ậ ữ ệ ừ ầ c u truy nh p d li u t xa.
ề ệ ố ệ ố ả ượ ả ở ể ể ầ ậ ả Yêu c u v h th ng thông tin: H th ng ph i đ c b o m t, b o trì có tính m đ phát tri n,
ề ặ ỉ ệ ả ắ ủ ữ ệ ư ả ự ể ả đi u ch nh. Đ c bi t ph i có các kh năng ki m tra s đúng đ n c a d li u cũng nh kh năng
ệ ỗ ỗ phát hi n l ử i và x lý l i.
ữ ề ệ ầ ườ ả ượ ế ế ẹ ệ Yêu c u v giao di n: Giao di n gi a ng i và máy ph i đ c thi ọ t k khoa h c, đ p không
ấ ề ươ ả ố ệ ả ợ ố ầ c u kì, ph i có tính th ng nh t v ph ng pháp làm vi c. cách trình bày, kh năng tr giúp t t
ờ ả ế ố ắ ủ ắ ọ ườ ử ụ ị k p th i gi i quy t t t m i th c m c c a ng i s d ng.
ầ ạ ả ế ộ ộ ệ ố ạ ở ộ ự ệ ả ề ố Yêu c u v đ i tho i, gi i đáp: H th ng ph i có khă năng th c hi n ch đ h i tho i m t
ầ ủ ứ ằ ấ ẩ ả ở ủ ệ m c nào đó nh m cung c p nhanh, chu n xác yêu c u c a nhà qu n lý. Đây là tính m c a h
ả ằ ố ườ ử ụ ố ệ ố ấ ả th ng nh m đ m b o cho ng i s d ng khai thác t i đa mà h th ng cung c p.
ướ
ệ ố
ự
ả
3. Các b
c xây d ng h th ng thông tin trong qu n lý
ề ả ấ ị ế ầ Xác đ nh các v n đ gi i quy t và yêu c u.
ư ị ế ế ế ế ậ ụ Xác đ nh các m c tiêu u tiên – thi t k logic – thi t k v t ý.
ệ ặ ươ Cài đ t thí nghi m ch ng trình.
ả Khai thác và b o trì.
ề ệ ố
ự
ổ
ả
ườ
4. T ng quan v h th ng thông tin qu n lý nhân s trong tr
ị ng THCS Võ Th
Sáu.
ệ ố ự ườ ứ ơ ị ả H th ng thông tin qu n lý nhân s trong tr ng THCS Võ Th Sáu mang ch c năng đ n
ờ ư ữ ữ ậ ậ ồ ố ộ ớ thu n làầ c p nh t nh ng cán b , giáo viên m i, đ ng th i đ a ra báo cáo th ng kê nh ng giáo
ụ ụ ấ ị ữ ụ ủ ầ ả ự ộ viên có nh ng yêu c u nh t đ nh ph c v cho m t m c đích nào đó c a công tác qu n lý nhân s ,
ạ ộ ứ ữ ế ế ờ ồ đ ng th i kèm theo ch c năng tìm ki m thông tin trong nh ng ho t đ ng ti p theo.
ề ệ ả ặ ệ ượ ự ự ế ướ ẫ ủ Sau khi đã tham kh o nhi u tài li u và đ c bi c s tr c ti p h t đ ng d n c a cô giáo
ữ ể ạ ị ế ề ộ ệ ố ấ ị Ph m Th Loan, chúng em có nh ng hi u bi ư t nh t đ nh v m t h th ng thông tin, cũng nh
ế ề ệ ầ ể ế ế ệ ố ự ự ả ể hi u bi t v các công vi c c n làm đ thi t k và xây d ng h th ng qu n lý nhân s trong
ườ ế ị tr ng THCS Võ Th Sáu thì nhóm sinh viên chúng em đã ti n hành phân tích và thi ế ế ệ ố t k h th ng
ư ử ụ ử ụ ữ ậ ể cũng nh s d ng ngôn ng l p trình đ hoàn thành bài toán. Trong bài toán này em đã s d ng
ị ơ ở ữ ệ ẻ ả ệ h qu n tr c s d li u Access 2003 đ hoàn thành bài toán.
ấ ị ữ ư ạ ặ ờ ố ắ Do th i gian có h n, m c dù đã có nh ng c g ng nh t đ nh nh ng do chúng em không có
ự ế ệ ề ả ữ ể ề ấ ắ ắ ỏ đi u ki n tham kh o th c t nên đ tài này ch c ch n không th tránh kh i nh ng sai sót nh t
ậ ượ ự ủ ể ầ ấ ạ ị đ nh. Chúng em r t mong nh n đ c s góp ý c a các th y cô giáo và các b n đ chúng em có
ể ề th hoàn thành đ tài này.
ươ
ế ế ệ ố
Ch
ng II: Phân tích và thi
t k h th ng
ệ ố
ủ
ệ
ườ
ả 1.1. Phân tích h th ng qu n lý trên quan ni m c a ng
i
ả
làm qu n lý.
ị ớ ứ ệ ố ỗ ơ ứ ầ ặ ả ả ượ M i đ n v c nh ng yêu c u và đ c ddiemr riêng. H th ng qu n lý ph i đáp ng đ c
ủ ơ ả ả ầ ả ơ ị ị ườ ề ạ ế ị các yêu c u qu n lý c a đ n v đó. Nhà qu n lý đ n v ph i là ng i đ đ t và quy t đ nh các
ứ ộ ệ ố ả ắ ư ậ ụ ả ả ầ ọ ng d ng tin h c vào công tác qu n lý. Nh v y m t h th ng thông tin qu n lý c n ph i n m
ượ ế ượ ỏ ề ổ ứ ể ữ ủ ơ ể ả ổ ị đ c chi n l c phát tri n chung c a đ n v qu n lí, không đ nh ng thay đ i nh v t ch c
ư ề ệ ả ậ ợ cũng nh v qu n lý làm sai l ch thông tin t p h p.
ệ ố ứ ể ể ầ ắ ọ ả Trong quá trình phát tri n h th ng c n ph i ki m ch ng tính đúng đ n, tính khoa h c,
ờ ệ ố ả ượ ệ ề ầ ợ ỉ ồ đ ng th i h th ng luôn ph i đ ả c hoàn thi n, đi u ch nh cho phù h p. Các thông tin đ u ra ph i
ầ ủ ầ ủ ứ ụ ả ả ả đ m b o tính m c tiêu, rõ ràng, chính xác, đ y đ đáp ng yêu c u c a nhà qu n lý.
ệ ố
ủ
ệ
ườ
ả 1.2. Phân tích h th ng qu n lý trên quan ni m c a ng
i
làm Tin h cọ
ầ ủ ườ ử ụ ệ ố ầ ớ Đây chính là yêu c u c a ng ỉ ơ i s d ng h th ng không ch đ n thu n là thao tác v i máy.
ệ ố ứ ề ọ ỉ ườ ứ ề ạ Đi u quan tr ng là h th ng không ch đáp ng cho ng ọ i thông th o v tin h c mà còn đáp ng
ườ ế ấ ề ế ế ả ả ầ ữ cho nh ng ng ể i hi u bi t r t ít v máy tính. Khi thi ả t k ph i đ m b o các yêu c u sau:
ậ ữ ệ ừ ậ ữ ệ ệ ố ề ầ ả ả Yêu c u v nh p d li u: H th ng ph i có kh năng truy c p d li u t xa, nhanh chóng
ậ ợ ậ ợ ẩ ả ầ ủ ư ứ ả ả ơ thu n l i, chu n xác, các thao tác ph i thu n l i, đ n gi n nh ng ph i đáp ng đ y đ các yêu
ậ ữ ệ ừ ầ c u truy nh p d li u t xa.
ề ệ ố ệ ố ả ượ ả ở ể ể ầ ậ ả Yêu c u v h th ng thông tin: H th ng ph i đ c b o m t, b o trì có tính m đ phát tri n,
ề ặ ỉ ệ ả ắ ủ ữ ệ ư ả ự ể ả đi u ch nh. Đ c bi t ph i có các kh năng ki m tra s đúng đ n c a d li u cũng nh kh năng
ệ ỗ ỗ phát hi n l ử i và x lý l i.
ữ ề ệ ầ ườ ả ượ ế ế ẹ ệ Yêu c u v giao di n: Giao di n gi a ng i và máy ph i đ c thi ọ t k khoa h c, đ p không
ấ ề ươ ả ố ệ ả ợ ố ầ c u kì, ph i có tính th ng nh t v ph ng pháp làm vi c. cách trình bày, kh năng tr giúp t t
ờ ả ế ố ắ ủ ắ ọ ườ ử ụ ị k p th i gi i quy t t t m i th c m c c a ng i s d ng.
ầ ạ ả ế ộ ộ ệ ố ạ ở ộ ự ệ ả ề ố Yêu c u v đ i tho i, gi i đáp: H th ng ph i có khă năng th c hi n ch đ h i tho i m t
ầ ủ ứ ằ ấ ẩ ả ở ủ ệ m c nào đó nh m cung c p nhanh, chu n xác yêu c u c a nhà qu n lý. Đây là tính m c a h
ằ ả ố ườ ử ụ ố ệ ố ấ ả th ng nh m đ m b o cho ng i s d ng khai thác t i đa mà h th ng cung c p.
ọ ệ
ữ ượ ử ụ
ự
ả
ị
1.3. L a ch n h qu n tr (Ngôn ng đ
ế c s d ng – th
ạ
ủ ệ m nh c a h )
ư ữ ệ ố ủ ệ ả ườ ệ ả Nh nh ng phân tích h th ng qu n lý trên quan ni m c a ng i làm qu n lý và quan ni m
ườ ọ ượ ở ử ụ ế ị ệ ả ầ ủ c a ng i làm tin h c đã đ c nói ị ơ ở ph n trên. Nhóm đã quy t đ nh s d ng h qu n tr c s
ữ ệ d li u là Access.
ể ệ ệ ề ả ấ ầ ọ ị ơ ở ề Ngày nay trong công nghi p phát tri n ph n m m tin h c, đã có r t nhi u h qu n tr c s
ư ườ ữ ệ d li u nh : FoxBase, FoxPro for Dos., FoxPro for Win, Visual FoxPro, thì Access là con đ ng
ữ ứ ể ả ấ ơ ườ ể ạ nhanh nh t và đ n gi n đ t o nh ng ng ty n môi tr ạ ng windows. Bên c nh đó thì Access
ố ớ ữ ệ ấ ợ ườ ớ ướ ướ ố ượ ở cũng r t phù h p, thân thi n đ i v i nh ng ng i m i b ậ c vào l p trình h ng đ i t ng. B i
ộ ậ ứ ể ể ạ ấ ợ ỉ ụ vì nó cung c p cho b n m t t p h p các công c hoàn ch nh đ nhanh chóng phát tri n các ng
ướ ủ ượ ộ ố ế ạ ụ d ng. D i đây là m t s th m nh c a Access đã đ c nhóm khai thác.
ệ ố ớ
ệ
ạ
ườ ử ụ
1.3.1. T o giao di n thân thi n đ i v i ng
i s d ng
ệ ườ ử ụ ố ớ ấ ủ ộ ứ ụ ầ ọ Giao di n ng i s d ng là ph n quan tr ng nh t c a m t ng d ng. Đ i v i ng ườ ử i s
ứ ự ụ ệ ế ầ ầ ọ ướ ụ d ng, giao di n chính là ng d ng, h không c n chú ý đ n thành ph n mã th c thi bên d i.
ươ ủ ượ ầ ớ ụ ệ ộ Ch ng trình c a chúng ta có ph bi n ổ ế đ c hay không ph thu c ph n l n vào giao di n.
ẩ ủ
ử ụ
ể
ề
1.3.2. S d ng đi u khi n chu n c a Access
ể ấ ữ ề ườ ử ụ ể ể ị ề ậ ể Ta dùng nh ng đi u khi n đ l y thông tin mà ng ấ i s d ng nh p và đ hi n th , đ xu t.
ữ ứ ụ ệ ề ể ể ả ộ ộ ồ Nh ng đi u khi n mà ta có th dùng trong ng d ng bao g m h p văn b n, nút l nh, h p danh
ữ ứ ữ ệ ụ ử ề ể ấ sách. Ngoài ra còn có các đi u khi n khác cho ta truy xu t nh ng ng d ng khác, x lý d li u
ủ ạ ư ứ ụ ộ ầ ủ c a nó nh là m t thành ph n trong ng d ng c a b n.
ướ
ố ượ
ậ 1.3.3. L p trình h
ng đ i t
ng
ậ ướ ố ượ ượ ộ ủ ố ượ ữ ể L p trình h ng đ i t ng là tính năng v t tr i c a Access, Nh ng đ i t ng có th là
ơ ở ữ ệ ữ ề ể forrm, nh ng đi u khi n hay c s d li u.
ầ ợ
ậ
ớ 1.3.4. L p trình v i ph n h p thành
ị ơ ở ữ ệ ầ ử ụ ủ ụ ứ ệ ả Chúng ta đôi khi c n s d ng các h qu n tr c s d li u khác trong ng d ng c a
Access.
ỡ ố
ử
1.3.5 G r i và x lý l
ỗ i
ộ ứ ứ ụ ể ệ ườ ầ Đôi khi có th là nguyên nhân m t ng d ng không đáp ng l nh, thông th ng yêu c u
ườ ử ụ ứ ệ ườ ầ ườ ử ụ ở ộ ạ ứ ng i s d ng không đáp ng l nh, thông th ng yêu c u ng i s d ng kh i đ ng l i ng
ữ ỗ ả ủ ứ ữ ụ ỗ ư ạ ọ ụ d ng, có nh ng l i x y ra bên trong mã c a ng d ng. Nh ng l i nghiem tr ng và không l u l i
ử ỗ ọ ỡ ố ụ ữ ề ấ nh ng gì ta đã làm. Quá trình tìm ra và s a l i g i là g r i. Access cung c p nhi u công c giúp
ụ ỡ ố ặ ư ế ứ ụ ư ệ ệ ữ chúng ta phân tích ng d ng làm vi c nh th nào. Nh ng công c g r i đ c bi ệ t h u trong vi c
ố ỗ ồ ể ể ữ ụ ư ể ộ ươ tìm ra ngu n g c l i, nh ng chúng ta cũng có th dùng nh ng c ng c này đ ki m tra ch ng
ữ ứ ư ế ế ệ ặ ụ trình ho c tìm ki m nh ng ng d ng khác nhau làm vi c nh th nào.
ệ ớ
ồ ọ
ả
1.3.6. Làm vi c v i văn b n và đ h a
ứ ạ ồ ọ ứ ụ ữ ấ ả ả ộ Access cung c p kh năng đ h a và văn b n ph c t p trong ng d ng. Nh ng thu c tính
ệ ể ạ ấ ả ọ ế ầ văn b n có th giúp ta nh n m nh các khái ni m quan tr ng và các chi ti t c n quan tâm. Thêm
ồ ọ ấ ả ộ ế ế vào đó, Access cung c p kh năng đ h a cho phép ta linh đ ng trong thi t k , bao hàm các hình
ả ị ộ ể ế ằ ạ ả ộ nh đ ng b ng cách hi n th m t lo t các hình nh liên ti p nhau.
ế ế
ệ
ươ
1.3.7. Thi
t k cho vi c thi hành và tính t
ng thích.
ữ ứ ẻ ầ ụ ữ ữ ế Access chia s h u h t nh ng tính năng ngôn ng trong Access cho nh ng ng d ng, bao
ụ ứ ồ g m trong Microsoft Office và nheeif ng d ng khác.
ữ ứ
ụ
ố
1.3.8. Phân ph i nh ng ng d ng
ộ ứ ể ự ụ ố ấ ỳ ứ ể ạ ụ Sau khi m t ng d ng Access, ta có th t do phân ph i b t k ng d ng nào có th t o
ấ ứ ố ứ ụ ể ế ằ b ng Access đ n b t c ai dùng Microsoft Windows. Ta có th phân ph i ng d ng trên đĩa, trên
ạ ặ CD, qua m ng, trên intranet ho c Internet.
ươ
ế ế ệ ố
Ch
ng II: Thi
t k h th ng
ủ ệ ố Các thông tin vào ra c a h th ng.
ủ ệ ố ầ * Các thông tin đ u vào c a h th ng.
ồ ơ ủ ộ ườ H s cán b giáo viên c a tr ng.
ủ ườ ộ Danh sách cán b giáo viên c a tr ng.
ầ ạ ườ ứ ủ Các yêu c u tra c u c a lãnh đ o nhà tr ng.
ượ ậ ủ ậ ị ườ Các thông tin đ c c p nh t theo đ nh kì c a tr ng.
ủ ệ ố ầ * Các thông tin đ u ra c a h th ng.
ủ ề ị Các thông tin v lý l ch và quá trình công tác c a giáo viên.
ặ ộ ấ ủ ể ẫ ạ ố ị Các bi u m u th ng kê báo cáo theo đ nh kì ho c đ t xu t c a lãnh đ o.
ồ ơ ủ ẩ ộ Các h s cá nhân c a cán b giáo viên theo các tiêu chu n.
ủ ệ ố
ơ ồ
ấ
ứ I. S đ phân c p ch c năng c a h th ng
ề ứ ả ả ệ ố ư ầ ả H th ng ph i đ m b o các yêu c u v ch c năng nh sau:
ữ ượ ư ơ ả ề ệ ề ộ ị L u tr đ ề c các thông tin c b n v cán b giáo viên: v lý l ch, các quan h , các thông tin v
ể ậ ả ậ ả ớ ộ cá nhân, quá trình công tác... Đ m b o có th c p nh t các thông tin cá nhân và thêm m i cán b .
ộ ố ệ ứ ế ế ẩ ộ ề Ti n hành tra c u tìm ki m thông tin v cán b giáo viên theo m t s li u chu n.
ộ ố ế ố ộ ơ ị ư ố Ti n hành th ng kê theo m t s tiêu chí, nh th ng kê theo đ n v , quê quán, trình đ chuyên
môn.
ộ ệ ố ố ớ ủ ặ ườ ả ầ ả Ngoài ra, đ i v i m t h th ng qu n lý thông tin theo đ c thù c a tr ng, ta c n ph i có
ậ ệ ố ứ ộ ả ữ ệ ấ ị ộ m t m c đ b o m t h th ng và an toàn d li u nh t đ nh.
ủ ệ ố ứ ữ ầ ượ ư Căn c vàoứ nh ng yêu c u trên các ch c năng c a h th ng đ c phân rã nh sau:
ứ ỉ ơ ồ ứ S đ phân rã ch c năng m c đ nh:
ệ ố ứ ố H th ng có b n ch c năng chính là:
ứ
ậ
1. Ch c năng đăng nh p
ế ể ệ ố ự ẽ ặ ầ ả ả ằ ơ ậ H th ng khi xây d ng c n ph i có c ch ki m soát ch t ch nh m b o m t cho h
ệ ả ữ ệ ụ ủ ả ậ ằ ả ố ữ th ng và an toàn cho d li u. M c đích c a vi c b o m t là nh m đ m b o nh ng bí m t v s
ệ ề ộ ủ ậ ườ ệ ậ ề ố ệ i không có nhi m ấ ợ ự truy nh p b t h p pháp c a ng
li u thông tin v cán b giáo viên, tránh s v .ụ
ỗ ấ ả ượ ấ ề ử ụ ệ ố ậ M i giáo viên c p quy n s d ng đăng nh p vào bên trong h th ng ph i đ
ề ử ụ ệ ố ữ ệ ư ề ệ ỉ
ớ ệ ố ị ệ ố ẩ ậ ả ậ ả ố ề c c p quy n ậ ử ụ s d ng. Đó là quy n s d ng các tài nguy n trong h th ng nh : quy n ch xem d li u c p ườ ử i s ệ nh t, qu n tr h th ng... Khi mu n làm vi c v i h th ng ph i vào m t kh u và tên ng
ể ổ ư ư ề ế ậ ẩ ậ ẫ ố ụ d ng. N u mu n có th đ i m t kh u khác nh ng quy n truy nh p v n nh cũ.
ườ ề ử ụ ị ệ ố ề ấ ả ớ ườ Ng i qu n tr h th ng có quy n c p quy n s d ng m i cho ng ỏ ế i khác hay xóa b n u
ườ ệ ớ ệ ố ữ ng i đó không còn làm vi c v i h th ng n a.
ứ
ậ
ậ 2. Ch c năng c p nh t
ậ ử ứ ứ ữ ề ậ ộ Ch c năng này cho phép thêm, c p nh t, s a ch a, tra c u các thông tin v cán b giáo viên.
ứ
3. Các ch c năng
ố
th ng kê –
báo cáo
ứ Ch c năng
này cho phép th ng ố
kê danh sách cán bộ
giáo viên theo
ứ ụ phòng ban, ch c v ,
quê quán và theo
ỉ các ch tiêu khác...
ứ
ợ
4. Ch c năng tr giúp
ộ ệ ố ộ ệ ố ọ ầ ố ớ ể ườ ử ụ ợ Đ i v i m t h th ng tin h c c n có m t h th ng tr giúp đ ng ễ i s d ng d dàng thao
ệ ố ứ ớ tác v i các ch c năng trong h th ng.
ữ ơ ồ ồ II. S đ lu ng d
ệ ố
ệ
li u h th ng
ữ ệ ủ ơ ồ ồ S đ lu ng d li u c a
ộ ả ằ ọ ề ệ ố ả ữ ệ ẫ ệ ố h th ng là m t cách mô t b ng hình h c v h th ng cho c d li u l n quá trình. Thông tin
ồ ữ ệ ượ ử ề ể ế ộ ấ ừ l y t các ngu n d li u, đ c chuy n đ n cho m t hay nhi u quá trình x lý và ng ượ ạ c l ộ i, m t
ậ ủ ắ ầ ự ử ệ ế quá trình khi nh n đ thông tin vào (input) thì b t đ u th c hi n, x lý thông tin và cho các k t
ả ơ ồ ồ ữ ệ ữ ệ ộ qu (output) và chúng đ ượ ử ớ c g i t ẽ i kho d li u. Trong s đ lu ng d li u m t quá trình s
ượ ủ ự ệ ầ ườ ế ẫ đ c th c hi n khi có đ thông tin đ u vào theo các đ ng mũi tên d n đ n quá trình đó.
ơ ồ ượ ử ụ ể ể ễ ả ộ Trong s đ , hình tròn (ellipse) đ c s d ng đ bi u di n cho m t quá trình ph i là duy
ữ ệ ượ ấ ữ ậ ứ ễ ể ằ ượ ấ nh t. Còn các d li u đ c bi u di n b ng hình ch nh t có ch a tên các thông tin đ c c t gi ữ .
ớ ữ ệ ả ừ Tên gán v i d li u ph i là danh t .
ơ ồ ồ ể ượ ự ọ ặ ể ễ ữ ệ ủ ệ ố Trong s đ lu ng d li u c a h th ng thì các th c th đ ớ c bi u di n v i tên g i đ t
ữ ậ ữ ệ ộ ượ ể ễ ả ư ữ ầ ớ trong hình ch nh t. Kho d li u bi u di n cho m t l ng l n thông tin c n ph i l u tr trong
ộ ờ ườ ệ ữ ệ ề ể ườ m t th i gian dài, th ng là các t p d li u đ cho nhi u ng ậ i truy c p vào.
ơ ồ ồ ướ ự ả ườ ữ ệ ủ ệ ố D i đay là s đ lu ng d li u c a h th ng qu n lý nhân s trong tr ị ng THCS Võ Th
Sáu:
Chú thích:
ườ ổ ứ Tác nhân ngoài: Là con ng i, nhóm t ch c hay các
ố ệ ở ệ ố ổ thông tin, s li u ngoài h th ng có trao đ i thông tin
ớ ệ ố v i h th ng.
ủ ệ ố ồ ữ ệ Lu ng d li u vào hay ra c a h th ng
ứ ử ế ổ Ch c năng x lý làm bi n đ i thông tin
ệ ố ơ ư ầ ữ N i l u tr thông tin c n cho h th ng
ơ ồ ồ
ữ ệ
ứ
ứ
ả
1. S đ lu ng d li u m c khung c nh (m c 0)
ơ ồ ồ
ứ ỉ
ữ ệ
ứ
2. S đ lu ng d li u m c đ nh (m c 1)
ơ ồ ồ
ữ ệ
ứ ướ ỉ
ứ
3. S đ lu ng d l u m c d
i đ nh (m c 2)
ứ ậ * Ch c năng 1: Đăng nh p
ả
ề Kho v tài kho n
ứ ậ ậ * Ch c năng 2: C p nh t
ứ
ố
* Ch c năng 3: Th ng kê – báo cáo
Cán b GVộ
ầ ố Yêu c u th ng kê , báo cáo
ơ ở ữ ệ C s d li u
ơ ở ữ ệ C s d li u ứ * Ch c năng ợ 4: Tr giúp
ồ ự ể ế ể * Bi u đ th c th liên k t ER:
ầ ề ữ ệ ủ ệ ố
4. Các yêu c u v d li u c a h th ng
ể ượ ồ ơ ộ ư ọ ề ầ ộ ả Đ qu n lý đ c h s cán b giáo viên ta c n có các thông tin v cán b nh : H và tên,
ớ ề ả ầ ộ ượ gi i tính, quê quán, quá trình công tác... Các thông tin chính v cán b giáo viên c n qu n lý đ c
ệ ả ướ li t kê trong b ng d i đây:
ả
ầ Thông tin c n qu n lý
STT 1
ọ H và tên
Ngày sinh 2
Quê quán 3
ơ N i sinh 4
Dân t cộ 5
Gia đình 6
ỉ ị Đ a ch 7
ố ệ ạ S di n tho i 8
ố S CMND 9
ơ ấ N i c p 10
Ngày c pấ 11
ả Đ ng viên 12
ấ ậ C p b c 13
Ch c vứ ụ 14
Phòng làm vi cệ 15
ể Ngày chuy n công tác 16
Quá trình công tác 17
ộ Trình đ chuyên môn 18
ạ ữ ộ Trình đ ngo i ng 19
L ngươ 20
ề ữ ệ ự ừ ự ệ ẽ ắ ể ủ ệ T thông tin v d li u và quy t c trên ta s xây d ng mô hình quan h th c th c a h
th ng.ố
ể ủ ệ ố
ệ ự 5. Mô hình quan h th c th c a h th ng
ữ ệ ủ ệ ố ả Các b ng d li u c a h th ng.
ơ ở ự ể ự ạ ố ạ ệ ộ nhi u đ ệ ữ ề ượ ộ ề ể ả ữ ệ ủ ệ ố ượ ề ả ị ả ư ộ ể Trên c s các th th và m i quan h gi a chúng ánh x các th c th thành các b ng, các thu c ộ ộ ể c ánh x thành khóa ngoài. Mã hóa d li u, ki u, đ tính thành các c t, quan h m t ộ ề c dài, ràng bu c v khóa chính, ràng bu c v ki m tra mi n giá tr . Các b ng c a h th ng đ mô t nh sau:
ươ
6. Các modul ch
ng trình
ơ ồ ố
ệ ố
ậ
6.1. S đ kh i quá trình đăng nh p h th ng.
ớ ộ ồ ơ
ơ ồ ố
ậ
6.2. S đ kh i quá trình nh p m i m t h s
6.3. S ơ
đ ồ
ố
ứ ố kh i ch c năng th ng kê báo cáo
ớ
ươ
7. Gi
ệ i thi u ch
ng trình
ự
ả
qu n lý nhân s trong
ườ
ị
tr
ng THCS Võ Th Sáu
ệ
ươ
7.1. Giao di n ch
ng trình
ố ắ ự ệ ươ ệ ớ ườ Chúng em c g ng xây d ng giao di n ch ậ ng trình sao cho th t thân thi n v i ng i dùng,
ả ộ ườ ệ ử ụ ư ệ ươ ế ầ ả đ m b o m t ng i ch a có kinh nghi m trong vi c s d ng ch ầ ng trình l n đ u ti p xúc cúng
ượ ể ử ụ có th s d ng đ c ngay.
ứ
ậ
ệ 7.2. Ch c năng đăng nh p h
th ngố
ệ ố ồ ể Khi vào h th ng r i ta có th
ậ ạ ớ ộ đăng nh p l ặ i v i m t tên khác ho c
ườ ể ể ổ ng i khác có th vào đ thay đ i
ể ẫ ả ệ ố kh năng vào h th ng. Bi u m u
ệ ố ể ậ ố ớ ẫ đăng nh p gi ng bi u m u khi m i vào h th ng.
ứ
ố
7.3. Ch c năng th ng kê báo cáo
ứ ứ ế ề ồ Bao g m các ch c năng v tra c u tìm ki m.
ứ ậ ộ ố Sau khi nh p thông tin tra c u, m t danh sách đ i
ỏ ượ ệ ượ t ng th a mãn đ c li t kê ra. Trên danh sách đó
ể ọ ể ế ta có th ch n đ xem thông tin chi ti ặ t ho c in
ồ ơ ộ danh sách, in h s cá nhân các cán b giáo viên tìm
th y.ấ
ứ
ợ
7.4. Ch c năng tr giúp
ộ ệ ố ễ ử ụ ộ ế ố ấ ố ớ ề ầ Đ i v i m t h th ng ph n m m thì tính d s d ng là m t y u t ọ r t quan tr ng. Ngoài
ộ ệ ố ệ ệ ậ ộ ợ ế ễ ể ầ m t giao di n thân thi n thì còn c n m t h th ng tr giúp th t chi ti t d hi u.
ệ ố ợ ế ằ ấ ễ ứ ữ ả ứ H th ng có ch c năng tr giúp vi t b ng ngôn ng siêu văn b n HTML r t d tra c u.
ườ ử ụ ể ử ụ ệ ố ể ợ ươ Ng i s d ng có th xem h th ng tr giúp đ s d ng ch ng trình.
ươ
ế
ậ
Ch
ng IV: K t lu n
ộ
ươ
ả
Trên đây là n i dung ch
ự ủ ng trình qu n lý nhân s c a nhóm sinh viên chúng
ươ
ặ ấ
ề
ờ em. Trong th i gian làm ch
ư ng trình này chúng em đã g p r t nhi u khó khăn nh :
ứ
ệ
ờ
ỏ
ữ ế
ươ
ư ượ ọ
th i gian nghiên c u tài li u ít
i, ngôn ng vi
t ch
ng trình ch a đ
c h c sâu...
ệ ế
ỗ ự
ư
ự
ế
ằ
ươ
nh ng b ng s quy t tâm, n l c và lòng say mê làm vi c đ n nay ch
ng trình
ượ
ờ ạ ượ
ủ c a nhóm đã đ
c hoàn thành đúng th i h n đ
c giao.
ươ
ự ượ ậ
ề
ầ
ả
Ch
ng trình ph n m m Qu n lý nhân s đ
ữ ằ c l p trình b ng ngôn ng
ị ơ ở ữ ệ
ế ợ
ề
ệ
ể
ế
ả
ớ
ờ
Access 2003 k t h p v i nhi u h qu n tr c s d li u khác. Cho đ n th i đi m
ươ
ạ ượ
ữ
ầ
ế k t thúc ch
ng trình đã đ t đ
c nh ng yêu c u sau: Giao ti p đ
ế ượ ớ ơ ở c v i c s
ấ ượ
ả
ộ
ứ
ầ
ế
ệ ữ ệ d li u m t cách hi u qu , phân c p đ
c các ch c năng c n thi
ậ ữ t, truy c p d
ễ ử ụ
ế
ệ
ệ
ệ
ớ
ườ
li u và tìm ki m thông tin nhanh, giao di n d s d ng, thân thi n v i ng
i dùng
ươ
ề
ạ
ch
ặ ng trình... Song bên c nh đó, do còn g p nhi u khó khăn trong quá trình làm
ươ
ủ
ư
ế
ậ
ả
ạ
ch
ỗ ng trình nh : kh năng l p trình c a m i thành viên trong nhóm còn h n ch ,
ờ
ư ượ
ả
ộ
ươ
ự
ả
ỉ
th i gian ít,
ch a đ
c kh o sát m t ch
ng trình Qu n lý nhân s hoàn ch nh nào,
ế ế
ươ
ư
ể
ề
khâu phân tích thi
ế t k còn y u... nên ch
ậ ự ng trình còn nhi u đi m ch a th t s
ư ạ ượ
ệ
ư ơ ồ
ầ ủ
ứ
ấ
hoàn thi n và ch a đ t đ
c yêu c u c a bài toán nh : s đ phân c p ch c năng
ế
ượ ớ
ự ế ủ
ầ
ả
ộ
ư còn thi u, ch a bám sát đ
c v i yêu c u th c t
c a m t bài toán Qu n lý nhân
ậ ọ
ư
ươ
ư
ề
ế
ờ
ự ơ ở ữ ệ s , c s d li u ch a th t g n, ch
ng trình còn k nh càng nh ng n u th i gian
ơ ữ
ệ
ươ
ể
ậ
ể cho phép chúng em có th hoàn thi n h n n a ch
ở ng trình đ bài t p này tr
ự ế
ự
ứ
ụ
ề
ả
ộ
ườ
thành m t phàn m m Qu n lý nhân s có ng d ng th c t
trong các tr
ng
THCS.
ờ
ươ
ế ứ ố ắ
ư
ặ
ặ
Trong th i gian làm ch
ng trình m c dù m c dù đã h t s c c g ng nh ng
ộ ố ể
ư
ệ
ấ
ẫ
ầ
chúng em v n th y m t s đi m c n rút kinh nghi m nh :
ậ ự ậ
ư
ệ
ể
ờ
Ch a th t s t p chung vào công vi c, còn đ lãng phí th i gian.
ả
ế ấ
ư
ề
ề
ệ
ả
Lúng túng trong các khâu gi
i quy t v n đ , ch a tham kh o nhi u tài li u và
ự ế ậ
ắ ắ l m b t th c t
ch m.
ớ ự
ủ
ươ
ượ ộ
Tuy nhiên, v i s hoàn thành c a ch
ng trình này, chúng em đã đ
c đ ng
ể ế ụ
ể
ề
ề
ấ
ậ
ằ
ầ
viên r t nhi u đ có th ti p t c làm các ph n m m khác nh m nâng cao kĩ thu t
ộ
ườ
ọ
ủ ậ l p trình c a m t ng
i sinh viên Tin h c.
ả ơ ự ướ
ẫ ủ
ả
ạ
ị
Chúng em xin chân thành c m n s h
ng d n c a cô giáo Ph m Th Loan gi ng
ộ
ế ế ệ ố
ườ
ị
viên b môn Phân tích và thi
t k h th ng thông tin, tr
ng THCS Võ Th Sáu và
ế ủ ấ ả
ạ
ậ
ự s đóng góp ý ki n c a t
ể ớ t c các b n trong t p th l p CĐ Tin 2B. Nhóm sinh
ế ụ
ậ ượ
ấ
ủ
ữ
ế
viên chúng em r t mong ti p t c nh n đ
c ý ki n đóng góp quý báu c a nh ng ai
ế
ươ
ể ươ
ệ
ơ
quan tâm đ n ch
ng trình đ ch
ộ ng trình ngày m t hoàn thi n h n.
ả ươ
H i D ng, ngày 4 tháng 5 năm 2010