ế ế ệ ố ự ườ ả Phân tích và thi t k  h  th ng qu n lý nhân s  tr ấ ng c p II

ượ 02/06/2010 15:07  |  14,336 l t xem

ườ

ả ươ

Tr

ng Cao đ ng H i D ng

Ậ Ớ

BÀI T P L N

ế ế ệ ố

Môn: Phân tích và thi

t k  h  th ng thông

tin

ự ườ

Đ  tài: Qu n lý nhân s  tr

ấ ng c p II

ướ

Giáo viên h

ng d n:

ẫ  Ph m Th  Loan

ự Nhóm th c hi n

ệ        :  Ph m Th  Đa ạ

Nguy n Th  Lan

ươ

Bùi Th  Lan Ph

ng

ọ                                       Đ ng Th  Ng c

T  Th  Thu Hi n

Nguy n Th  Ng c Mai

Ph m Th  Trang

L pớ     : CĐ Tin 2B

M C L C

ầ ờ L i nói đ u

ươ ậ ự ả Ch ng I: Kh o sát và xác l p d  án.

ủ ệ ố ể ặ ả 1. Đ c đi m c a h  th ng qu n lý

ả ấ 1.1. Phân c p qu n lý

ồ 1.2. Các lu ng thông tin

1.2.1. ồ        Lu ng thông tin vào:

ồ 1.2.2. Lu ng thông tin ra:

ầ ủ

ệ ố

ệ ố ả 1.3. Mô hình h  th ng thông tin trong qu n lý.

2. Yêu c u c a thông tin trong h  th ng qu n lý

ị ề ầ ủ ơ 2.1.Y u c u c a đ n v

ầ ủ ườ ử ụ 2.2. Yêu c u c a ng i s  d ng

ướ ệ ố ự ả 3. Các b c xây d ng h  th ng thông tin trong qu n lý

ề ệ ố ự ả ổ ườ ị 4. T ng quan v  h  th ng thông tin qu n lý nhân s  trong tr ng THCS Võ Th  Sáu.

ươ ế ế ệ ố Ch ng II: Phân tích và thi t k  h  th ng

ệ ố ủ ệ ườ ả ả 1.1. Phân tích h  th ng qu n lý trên quan ni m c a ng i làm qu n lý.

ệ ố ủ ệ ườ ả   1.2. Phân tích h  th ng qu n lý trên quan ni m c a ng ọ      i làm Tin h c

ữ ượ ử ụ ế ạ ự ệ ả ọ ị 1.3. L a ch n h  qu n tr  (Ngôn ng  đ ủ ệ c s  d ng – th  m nh c a h )

ố ớ ệ ệ ạ ườ ử ụ 1.3.1. T o giao di n thân thi n đ i v i ng i s  d ng

ẩ ủ ử ụ ề ể 1.3.2. S  d ng đi u khi n chu n c a Access

ướ ố ượ ậ 1.3.3. L p trình h ng đ i t ng

ầ ậ ợ ớ 1.3.4. L p trình v i ph n h p thành

ỡ ố ử ỗ 1.3.5 G  r i và x  lý l i

ệ ớ ả ồ ọ 1.3.6. Làm vi c v i văn b n và đ  h a

ế ế ệ ươ 1.3.7. Thi t k  cho vi c thi hành và tính t ng thích.

ữ ứ ụ ố 1.3.8. Phân ph i nh ng  ng d ng

ươ ế ế ệ ố Ch ng III: Thi t k  h  th ng

ủ ệ ố ơ ồ ấ ứ I. S  đ  phân c p ch c năng c a h  th ng

ệ ố ứ 1. Ch c năng h  th ng

ứ ậ ậ 2. Ch c năng c p nh t

ứ ố 3. Các ch c năng th ng kê – báo cáo

ứ ợ 4. Ch c năng tr  giúp

ơ ồ ồ ệ ố ữ ệ II. S  đ  lu ng d  li u h  th ng

ơ ồ ồ ứ ả ữ ệ 1. S  đ  lu ng d  li u m c khung c nh

ơ ồ ữ ệ ủ ệ ố ứ ỉ 2. S  đ  d  li u m c đ nh c a h  th ng

ơ ồ ồ ứ ỉ ữ ệ ố 3. S  đ  lu ng d  l u m c đ nh th ng kê – báo cáo

ề ữ ệ ủ ệ ố ầ 4. Các yêu c u v  d  li u c a h  th ng

ể ủ ệ ố ệ ự 5. Mô hình quan h  th c th  c a h  th ng

ươ 6. Các modul ch ng trình

ệ ố ơ ồ ậ ố 6.1. S  đ  kh i quá trình đăng nh p h  th ng.

ộ ồ ơ ơ ồ ậ ố ớ 6.2. S  đ  kh i quá trình nh p m i m t h  s

ơ ồ ứ ố ố 6.3. S  đ  kh i ch c năng th ng kê báo cáo

ớ ươ ự ả ườ ị 7. Gi ệ i thi u ch ng trình qu n lý nhân s  trong tr ng THCS Võ Th  Sáu

ệ ươ 7.1. Giao di n ch ng trình

ệ ố ứ ậ 7.2. Ch c năng đăng nh p h  th ng

ứ ố 7.3. Ch c năng th ng kê báo cáo

ứ ợ 7.4. Ch c năng tr  giúp

ươ ế Ch ậ ng IV: K t lu n

L i nói đ u

ẽ ủ ự ể ể ế ạ ọ Ngày nay s  phát tri n m nh m  c a tin h c làm cho máy tính không th  nào thi u đ ượ   c

ự ờ ố ể ủ ớ ự ệ ọ ệ   trong m i lĩnh v c đ i s ng và cùng v i s  phát tri n c a công ngh  thông tin đã giúp cho vi c

ồ ơ ổ ả ơ ườ ấ ệ ợ ọ ở ệ ả ớ qu n lí h  s , s  sách trong các c  quan , tr ng h c tr  nên r t ti n l i. Khác v i vi c qu n lí

ươ ồ ơ ở ủ ề ệ ả ố ồ ơ ổ h  s , s  sách theo ph ắ   ng pháp th  công truy n th ng, vi c qu n lí h  s  b i máy tính đã kh c

ụ ượ ữ ủ ế ả ươ ề ố ph c đ c nh ng khó khăn và y u kém c a qu n lí theo ph ả   ng pháp truy n th ng, đó là gi m

ườ ộ ệ ự ử ả ố đ ượ ố ượ c s  l ng ng ậ   i tham gia qu n lí, s  vòng vèo trong các quy trình x  lí, t c đ  vi c c p

ề ẹ ề ệ ậ ấ ấ ậ ọ ồ nh t và l y thông tintăng lên r t nhi u, thông tin t p trung và g n nh  không c ng k nh, vi c tính

ằ ả ố ể toán b ng máy cũng gi m t ữ i thi u nh ng sai sót.

ậ ứ ụ ự ả ọ ườ ấ Vì v y  ng d ng tin h c trong công tác qu n lý nhân s  trong tr ả   ng c p II là mô hình qu n

ớ ạ ự ạ ữ ả ả ớ ườ lý m i, và đã đem l i nh ng kh  năng m i trong công tác qu n lý nhân s  t i Tr ọ   ng trung h c

ư ủ ệ ệ ọ ớ ị ạ ơ ở c  s  Võ Th  Sáu nh  : vi c phân các giáo viên d y các môn h c, ch  nhi m các l p và phân công

ố ớ ữ ườ ệ ủ ữ công tác đ i v i nh ng nhân viên hành chính trong tr ng. Và đây là công vi c c a nh ng ng ườ   i

ọ làm tin h c chúng em.

ế ệ ố ự ả ả ườ ủ Bài toán phân tích và thiét k  h  th ng qu n lí nhân s  c u Tr ề ng THCS là đ  tài c a nhóm

ự ệ ằ ả ế sinh viên chúng em, nh m giúp sinh viên ti n hành kh o sát và th c hi n phân tích và thi ế ế ộ   t k  m t

ư ướ ự ữ ọ ầ ớ ắ ệ ố h  th ng có th c, giúp sinh viên n m v ng môn h c này cũng nh  b c đ u làm quen v i công

ệ ế ế ệ ố ữ ể ế ơ ả ề ệ vi c phân tích và thi ọ t k  h  th ng tin h c, có nh ng hi u bi t c  b n v  công vi c này.

ệ ố ự ủ ế ả ả ườ Nhóm sinh viên chúng em ti n hành kh o sát h  th ng qu n lí nhân s  c a Tr ng THCS Võ

ị Th  Sáu.

ệ ậ ượ ự ỡ ệ ủ ầ ự         Trong quá trình th c hi n chúng em nh n đ c s  giúp đ  nhi t tình c a các th y cô gíáo

ườ ặ ệ ự ỉ ả ậ ủ ạ ị Tr ị ng THCS Võ Th  Sáu và đ c bi ả   t là s  ch  b o t n tình c a cô giáo Ph m Th  Loan gi ng

ộ ế ế ệ ố ả ơ ự ỡ viên b  môn Phân tích và thi t k  h  th ng thông tin. Chúng em xin c m  n s  giúp đ  vô cùng

ủ ề ầ quý báu c a các th y cô trong quá trình cúng em làm đ  tài.

ộ ầ ữ ả ơ M t l n n a chúng em xin chân thành c m  n thày cô !

N i dung c a bài báo cáo bao g m các ph n:

ậ ự ả I.                  Kh o sát và xác l p d  án

ế ế ệ ố II.               Phân tích và thi t k  h  th ng

ế ế ệ ố III.            Thi t k  h  th ng

ế ậ IV.           K t lu n

ươ

ậ ự

Ch

ng I: Kh o sát và xác l p d  án

ề ệ ố ụ ả ổ ộ ướ ứ  T ng quan v  h  th ng thông tin  ng d ng trong qu n lý cán b . Tr ắ c khi b t tay vào

ế ế ề ệ ố ệ ố ộ ố ự ệ ả ầ ộ thi t k  và xây d ng h  th ng qu n lý cán b  chúng ta c n có m t s  khái ni m v  h  th ng

ư ả thông tin qu n lý nh  sau:

ủ ệ ố

1. Đ c đi m c a h  th ng qu n lý

ấ 1.1. Phân c p qu n lý

ộ ệ ố ệ ố ượ ổ ứ ấ ừ ố ướ ả H  th ng thông tin qu n lý là m t h  th ng đ ố  ch c th ng nh t t c t trên xu ng d i,

ứ ằ ả ả ổ ợ ố ơ ở ủ có ch c năng t ng h p các thông tin nh m giúp nhà qu n lý qu n lý t ộ ệ t c  s  c a mình. M t h

ả ố ượ ấ ừ ố ướ ọ ượ ổ ợ ừ ướ th ng qu n lý đ c phân c p t trên xu ng d i. M i thông tin đ c t ng h p t d i lên và

ể ừ ố ướ chuy n t trên xu ng d i.

ồ 1.2. Các lu ng thông tin

1.2.1. Lu ng thông tin vào:

ả ồ ồ ị ướ ủ ệ ố ấ Lu ng thông tin này bao g m c  thông tin đ nh h ng c a h  th ng c p trên và các thông tin

ổ ớ ệ ườ ậ ỗ ượ ạ ầ ớ liên h  trao đ i v i môi tr ộ ộ ng. M i m t b  ph n có l ng thông tin l n và đa d ng c n ph i x ả ử

lý.

ả ử ể ượ ầ ạ Các thông tin c n ph i x  lý có th  đ c chia làm 3 lo i:

ạ ế ề ủ ệ ố ạ ộ ể ­ Các thông tin luân chuy n: Là lo i thông tin chi ti t v  các ho t đ ng hàng ngày c a h  th ng.

ố ượ ự ử ủ ớ ỏ ờ ị Kh i l ng c a thông tin này l n nên đòi h i có s  x  lý nhanh, k p th i.

ủ ấ ướ ạ ộ ề ổ ợ ồ ợ ỳ ị ­ Các thông tin t ng h p đ nh k : Là th n tin ttoongr h p v  ho t đ ng c a c p d i báo cáo lên

ữ ữ ậ ượ ự ế ừ ậ ấ c p trên. Nh ng thông tin thu th p này là nh ng thông tin đ c ghi chép tr c ti p t ộ  các b  ph n

ệ ố ừ trong h  th ng th a hành.

ệ ố ồ ạ ứ ể ­ Thông tin dùng đ  tra c u: Là thông tin dùng chung trong h  th ng. Các thông tin này t n t i

ệ ố ổ ộ ờ ượ ệ ử ứ ể m t th i gian dài trong h  th ng và ít thay đ i. đ c dùng đ  tra c u trong vi c x  lý các thông

ể ổ ợ tin luân chuy n và thông tin t ng h p.

1.2.2. Lu ng thông tin ra:

ầ ượ ổ ợ ừ ụ ừ ầ ầ ộ Thông tin đ u ra đ c t ng h p t các thông tin đ u vào và ph  thu c vào t ng yêu c u

ề ộ ố ượ ụ ể ừ ị ụ ể ứ ệ ả ơ ầ qu n lý c  th , t ng đ n v  c  th . Thông tin ra là vi c tra c u nhanh v  m t đ i t ng c n quan

ỗ ầ ứ ư ề ầ ọ ể tâm. M i l n tra c u yêu c u thông tin ra có th  hoàn toàn khác nhau nh ng đi u quan tr ng là

ả ờ ị thông tin ra ph i chính xác, k p th i.

ấ ượ ổ ợ ổ ố ợ ọ Các báo cáo, t ng h p, th ng kê, thông báo là các thông tin quan tr ng nh t đ c t ng h p

ụ ể ự ế ử ể ả ẫ ả ố ớ ộ trong quá trình x  lý. Các bi u m u báo cáo th ng kê ph i ph n ánh c  th , tr c ti p sát v i m t

ộ ố ượ ị ơ đ n v , m t đ i t ng.

ệ ố

1.3. Mô hình h  th ng thông tin trong qu n lý.

ể ổ ứ ụ ụ ả ữ ệ ự ầ ồ Đ  t ch c các thông tin ph c v  qu n lý, c n xây d ng các modul d  li u g m:

ử ể ậ ậ ợ ổ Các modul c p nh t, x  lý thông tin t ng h p và thông tin luân chuy n: vì ngjt hông tin này

ỏ ố ộ ử ự ế ầ ầ ả ớ l n đòi h i t c đ  x  lý nhanhvaf chính xác, khi xây d ng c n ph i quan tâm đ n các yêu c u

sau:

ổ ứ ủ ả ợ ườ ử ụ ­ T  ch c màn hình h p lý gi m thao tác c a ng i s  d ng.

ữ ữ ắ ọ ừ ầ ậ ậ ­ N m v ng nh ng thông tin quan tr ng t thông tin c n c p nh t.

ự ộ ạ ị ế ị ặ ạ ữ ­ T  đ ng n p các giá tr  đã bi t và nh ng giá tr  l p l i.

ậ ữ ệ ể ệ ườ ử ụ ế ­ Ki m tra, phát hi n nhanh các sai sót khi nh p d  li u và có thông báo cho ng i s  d ng bi t.

ứ ượ ứ ậ ậ ệ ố Các Modul c p nh t thông tin tra c u: Các thông tin tra c u đ c dùng chung cho h  th ng

ộ ờ ượ ậ ườ ệ ổ ứ ữ m t th i gian dài. Nó đ ậ c c p nh t không th ng xuyên, do đó vi c t ch c nh ng modul này

ứ ễ ấ ả ả đ m b o d  tra c u nh t.

ể ậ ả ượ ế ế ự ể Các Modul l p b ng bi u báo cáo: Các modul này đ c thi ự t k  d a trên s  tìm hi u các

ủ ệ ố ể ẫ ả ị m u b ng bi u báo cáo theo quy đ nh c a h  th ng.

ầ ủ

ệ ố

2. Yêu c u c a thông tin trong h  th ng qu n lý

ề ầ ủ ơ ị 2.1.Y u c u c a đ n v

ỗ ơ ữ ứ ể ệ ầ ặ ả ả ị ượ M i đ n v  có nh ng yêu c u và đ c đi m riêng. H  thông tin qu n lý ph i đáp  ng đ c

ủ ơ ầ ả ả ả ơ ị ị ườ ề ạ ế ị ư các yêu c u qu n lý c a đ n v  đó. Nhà qu n lý đ n v  ph i là ng i đ  đ t và quy t đ nh đ a

ộ ệ ả ắ ư ậ ứ ụ ả ả ầ ọ các  ng d ng tin h c vào công tác qu n lý. Nh  v y m t h  thông tin qu n lý c n ph i n m

ượ ế ượ ỏ ề ổ ứ ể ữ ủ ơ ể ả ổ ị đ c chi n l c phát tri n chung c a đ n v  qu n lý, không đ  nh ng thay đ i nh  v  t ch c

ư ề ệ ả ậ ợ cũng nh  v  qu n lý làm sai l ch thông tin t p h p.

ệ ố ứ ể ể ầ ả ắ ọ ồ   Trong quá trình phát tri n h  th ng c n ph i ki m ch ng tính đúng đ n, tính khoa h c đ ng

ờ ệ ố ả ượ ệ ề ầ ả ầ ỉ th i h  th ng luôn ph i đ ợ c hoàn thi n, đi u ch nh cho phù h p. Các thông tin đ u ra c n đ m

ầ ủ ầ ủ ụ ứ ả ả b o tính m c tiêu rõ ràng, chính xác, đ y đ  đáp  ng yêu c u c a nhà qu n lý.

ầ ủ

ườ ử ụ

2.2. Yêu c u c a ng

i s  d ng

ầ ủ ườ ử ụ ố ớ ệ ố ầ Đây chính là yêu c u c a ng ỉ ơ i s  d ng h  th ng không ch  đ n thu n là thao tác đ i v i

ệ ố ứ ề ọ ỉ ườ ề ạ ọ máy. Đi u quan tr ng là h  th ng không ch  đáp  ng cho ng i thông th o v  tin h c mà còn đáp

ứ ữ ườ ế ấ ề ế ế ả ả ầ ng cho nh ng ng ể i hi u bi t r t ít v  máy tính. Khi thi ả t k  ph i đ m b o các yêu c u sau:

ậ ữ ệ ừ ậ ữ ệ ệ ố ề ầ ả ả ­ Yêu c u v  nh p d  li u: H  th ng ph i có kh  năng truy c p d  li u t xa, nhanh chóng

ậ ợ ậ ợ ẩ ả ầ ủ ư ứ ả ả ơ thu n l i, chu n xác, các thao tác ph i thu n l i, đ n gi n nh ng ph i đáp  ng đ y đ  các yêu

ậ ữ ệ ừ ầ c u truy nh p d  li u t xa.

ề ệ ố ệ ố ả ượ ả ở ể ể ầ ậ ả ­ Yêu c u v  h  th ng thông tin: H  th ng ph i đ c b o m t, b o trì có tính m  đ  phát tri n,

ề ặ ỉ ệ ả ắ ủ ữ ệ ư ả ự ể ả đi u ch nh. Đ c bi t ph i có các kh  năng ki m tra s  đúng đ n c a d  li u cũng nh  kh  năng

ệ ỗ ỗ phát hi n l ử i và x  lý l i.

ữ ề ệ ầ ườ ả ượ ế ế ẹ ệ ­ Yêu c u v  giao di n: Giao di n gi a ng i và máy ph i đ c thi ọ t k  khoa h c, đ p không

ấ ề ươ ả ố ệ ả ợ ố ầ c u kì, ph i có tính th ng nh t v  ph ng pháp làm vi c. cách trình bày, kh  năng tr  giúp t t

ờ ả ế ố ắ ủ ắ ọ ườ ử ụ ị k p th i gi i quy t t t m i th c m c c a ng i s  d ng.

ầ ạ ả ế ộ ộ ệ ố ạ ở ộ ự ệ ả ề ố ­ Yêu c u v  đ i tho i, gi i đáp: H  th ng ph i có khă năng th c hi n ch  đ  h i tho i m t

ầ ủ ứ ằ ấ ẩ ả ở ủ ệ m c nào đó nh m cung c p nhanh, chu n xác yêu c u c a nhà qu n lý. Đây là tính m  c a h

ả ằ ố ườ ử ụ ố ệ ố ấ ả th ng nh m đ m b o cho ng i s  d ng khai thác t i đa mà h  th ng cung c p.

ướ

ệ ố

3. Các b

c xây d ng h  th ng thông tin trong qu n lý

ề ả ấ ị ế ầ ­ Xác đ nh các v n đ  gi i quy t và yêu c u.

ư ị ế ế ế ế ậ ụ ­ Xác đ nh các m c tiêu  u tiên – thi t k  logic – thi t k  v t ý.

ệ ặ ươ ­ Cài đ t thí nghi m ch ng trình.

ả ­ Khai thác và b o trì.

ề ệ ố

ườ

4. T ng quan v  h  th ng thông tin qu n lý nhân s  trong tr

ị ng THCS Võ Th

Sáu.

ệ ố ự ườ ứ ơ ị ả H  th ng thông tin qu n lý nhân s  trong tr ng THCS Võ Th  Sáu mang ch c năng đ n

ờ ư ữ ữ ậ ậ ồ ố ộ ớ thu n làầ c p nh t nh ng cán b , giáo viên m i, đ ng th i đ a ra báo cáo th ng kê nh ng giáo

ụ ụ ấ ị ữ ụ ủ ầ ả ự   ộ viên có nh ng yêu c u nh t đ nh ph c v  cho m t m c đích nào đó c a công tác qu n lý nhân s ,

ạ ộ ứ ữ ế ế ờ ồ đ ng th i kèm theo ch c năng tìm ki m thông tin trong nh ng ho t đ ng ti p theo.

ề ệ ả ặ ệ ượ ự ự ế ướ ẫ ủ Sau khi đã tham kh o nhi u tài li u và đ c bi c s  tr c ti p h t đ ng d n c a cô giáo

ữ ể ạ ị ế ề ộ ệ ố ấ ị Ph m Th  Loan, chúng em có nh ng hi u bi ư t nh t đ nh v  m t h  th ng thông tin, cũng nh

ế ề ệ ầ ể ế ế ệ ố ự ự ả ể hi u bi t v  các công vi c c n làm đ  thi t k  và xây d ng h  th ng qu n lý nhân s  trong

ườ ế ị tr ng THCS Võ Th  Sáu thì nhóm sinh viên chúng em đã ti n hành phân tích và thi ế ế ệ ố   t k  h  th ng

ư ử ụ ử ụ ữ ậ ể cũng nh  s  d ng ngôn ng  l p trình đ  hoàn thành bài toán. Trong bài toán này em đã s  d ng

ị ơ ở ữ ệ ẻ ả ệ h  qu n tr  c  s  d  li u Access 2003 đ  hoàn thành bài toán.

ấ ị ữ ư ạ ặ ờ ố ắ Do th i gian có h n, m c dù đã có nh ng c  g ng nh t đ nh nh ng do chúng em không có

ự ế ệ ề ả ữ ể ề ấ ắ ắ ỏ đi u ki n tham kh o th c t nên đ  tài này ch c ch n không th  tránh kh i nh ng sai sót nh t

ậ ượ ự ủ ể ầ ấ ạ ị đ nh. Chúng em r t mong nh n đ c s  góp ý c a các th y cô giáo và các b n đ  chúng em có

ể ề th  hoàn thành đ  tài này.

ươ

ế ế ệ ố

Ch

ng II: Phân tích và thi

t k  h  th ng

ệ ố

ườ

ả 1.1. Phân tích h  th ng qu n lý trên quan ni m c a ng

i

làm qu n lý.

ị ớ ứ ệ ố ỗ ơ ứ ầ ặ ả ả ượ M i đ n v  c  nh ng yêu c u và đ c ddiemr riêng. H  th ng qu n lý ph i đáp  ng đ c

ủ ơ ả ả ầ ả ơ ị ị ườ ề ạ ế ị các yêu c u qu n lý c a đ n v  đó. Nhà qu n lý đ n v  ph i là ng i đ  đ t và quy t đ nh các

ứ ộ ệ ố ả ắ ư ậ ụ ả ả ầ ọ ng d ng tin h c vào công tác qu n lý. Nh  v y m t h  th ng thông tin qu n lý c n ph i n m

ượ ế ượ ỏ ề ổ ứ ể ữ ủ ơ ể ả ổ ị đ c chi n l c phát tri n chung c a đ n v  qu n lí, không đ  nh ng thay đ i nh  v  t ch c

ư ề ệ ả ậ ợ cũng nh  v  qu n lý làm sai l ch thông tin t p h p.

ệ ố ứ ể ể ầ ắ ọ ả Trong quá trình phát tri n h  th ng c n ph i ki m ch ng tính đúng đ n, tính khoa h c,

ờ ệ ố ả ượ ệ ề ầ ợ ỉ ồ đ ng th i h  th ng luôn ph i đ ả   c hoàn thi n, đi u ch nh cho phù h p. Các thông tin đ u ra ph i

ầ ủ ầ ủ ứ ụ ả ả ả đ m b o tính m c tiêu, rõ ràng, chính xác, đ y đ  đáp  ng yêu c u c a nhà qu n lý.

ệ ố

ườ

ả 1.2. Phân tích h  th ng qu n lý trên quan ni m c a ng

i

làm Tin h cọ

ầ ủ ườ ử ụ ệ ố ầ ớ Đây chính là yêu c u c a ng ỉ ơ i s  d ng h  th ng không ch  đ n thu n là thao tác v i máy.

ệ ố ứ ề ọ ỉ ườ ứ ề ạ Đi u quan tr ng là h  th ng không ch  đáp  ng cho ng ọ i thông th o v  tin h c mà còn đáp  ng

ườ ế ấ ề ế ế ả ả ầ ữ cho nh ng ng ể i hi u bi t r t ít v  máy tính. Khi thi ả t k  ph i đ m b o các yêu c u sau:

ậ ữ ệ ừ ậ ữ ệ ệ ố ề ầ ả ả ­ Yêu c u v  nh p d  li u: H  th ng ph i có kh  năng truy c p d  li u t xa, nhanh chóng

ậ ợ ậ ợ ẩ ả ầ ủ ư ứ ả ả ơ thu n l i, chu n xác, các thao tác ph i thu n l i, đ n gi n nh ng ph i đáp  ng đ y đ  các yêu

ậ ữ ệ ừ ầ c u truy nh p d  li u t xa.

ề ệ ố ệ ố ả ượ ả ở ể ể ầ ậ ả ­ Yêu c u v  h  th ng thông tin: H  th ng ph i đ c b o m t, b o trì có tính m  đ  phát tri n,

ề ặ ỉ ệ ả ắ ủ ữ ệ ư ả ự ể ả đi u ch nh. Đ c bi t ph i có các kh  năng ki m tra s  đúng đ n c a d  li u cũng nh  kh  năng

ệ ỗ ỗ phát hi n l ử i và x  lý l i.

ữ ề ệ ầ ườ ả ượ ế ế ẹ ệ ­ Yêu c u v  giao di n: Giao di n gi a ng i và máy ph i đ c thi ọ t k  khoa h c, đ p không

ấ ề ươ ả ố ệ ả ợ ố ầ c u kì, ph i có tính th ng nh t v  ph ng pháp làm vi c. cách trình bày, kh  năng tr  giúp t t

ờ ả ế ố ắ ủ ắ ọ ườ ử ụ ị k p th i gi i quy t t t m i th c m c c a ng i s  d ng.

ầ ạ ả ế ộ ộ ệ ố ạ ở ộ ự ệ ả ề ố ­ Yêu c u v  đ i tho i, gi i đáp: H  th ng ph i có khă năng th c hi n ch  đ  h i tho i m t

ầ ủ ứ ằ ấ ẩ ả ở ủ ệ m c nào đó nh m cung c p nhanh, chu n xác yêu c u c a nhà qu n lý. Đây là tính m  c a h

ằ ả ố ườ ử ụ ố ệ ố ấ ả th ng nh m đ m b o cho ng i s  d ng khai thác t i đa mà h  th ng cung c p.

ọ ệ

ữ ượ ử ụ

1.3. L a ch n h  qu n tr  (Ngôn ng  đ

ế c s  d ng – th

ủ ệ m nh c a h )

ư ữ ệ ố ủ ệ ả ườ ệ ả Nh  nh ng phân tích h  th ng qu n lý trên quan ni m c a ng i làm qu n lý và quan ni m

ườ ọ ượ ở ử ụ ế ị ệ ả ầ ủ c a ng i làm tin h c đã đ c nói ị ơ ở  ph n trên. Nhóm đã quy t đ nh s  d ng h  qu n tr  c  s

ữ ệ d  li u là Access.

ể ệ ệ ề ả ấ ầ ọ ị ơ ở ề Ngày nay trong công nghi p phát tri n ph n m m tin h c, đã có r t nhi u h  qu n tr  c  s

ư ườ ữ ệ d  li u nh : FoxBase, FoxPro for Dos., FoxPro for Win, Visual FoxPro, thì Access là con đ ng

ữ ứ ể ả ấ ơ ườ ể ạ nhanh nh t và đ n gi n đ  t o nh ng  ng ty n môi tr ạ ng windows. Bên c nh đó thì Access

ố ớ ữ ệ ấ ợ ườ ớ ướ ướ ố ượ ở cũng r t phù h p, thân thi n đ i v i nh ng ng i m i b ậ c vào l p trình h ng đ i t ng. B i

ộ ậ ứ ể ể ạ ấ ợ ỉ ụ vì nó cung c p cho b n m t t p h p các công c  hoàn ch nh đ  nhanh chóng phát tri n các  ng

ướ ủ ượ ộ ố ế ạ ụ d ng. D i đây là m t s  th  m nh c a Access đã đ c nhóm khai thác.

ệ ố ớ

ườ ử ụ

1.3.1. T o giao di n thân thi n đ i v i ng

i s  d ng

ệ ườ ử ụ ố ớ ấ ủ ộ ứ ụ ầ ọ Giao di n ng i s  d ng là ph n quan tr ng nh t c a m t  ng d ng. Đ i v i ng ườ ử i s

ứ ự ụ ệ ế ầ ầ ọ ướ ụ d ng, giao di n chính là  ng d ng, h  không c n chú ý đ n thành ph n mã th c thi bên d i.

ươ ủ ượ ầ ớ ụ ệ ộ Ch ng trình c a chúng ta có ph  bi n ổ ế  đ c hay không ph  thu c ph n l n vào giao di n.

ẩ ủ

ử ụ

1.3.2. S  d ng đi u khi n chu n c a Access

ể ấ ữ ề ườ ử ụ ể ể ị ề ậ ể Ta dùng nh ng đi u khi n đ  l y thông tin mà ng ấ   i s  d ng nh p và đ  hi n th , đ  xu t.

ữ ứ ụ ệ ề ể ể ả ộ ộ ồ Nh ng đi u khi n mà ta có th  dùng trong  ng d ng bao g m h p văn b n, nút l nh, h p danh

ữ ứ ữ ệ ụ ử ề ể ấ sách. Ngoài ra còn có các đi u khi n khác cho ta truy xu t nh ng  ng d ng khác, x  lý d  li u

ủ ạ ư ứ ụ ộ ầ ủ c a nó nh  là m t thành ph n trong  ng d ng c a b n.

ướ

ố ượ

ậ 1.3.3. L p trình h

ng đ i t

ng

ậ ướ ố ượ ượ ộ ủ ố ượ ữ ể L p trình h ng đ i t ng là tính năng v t tr i c a Access, Nh ng đ i t ng có th  là

ơ ở ữ ệ ữ ề ể forrm, nh ng đi u khi n hay c  s  d  li u.

ầ ợ

ớ 1.3.4. L p trình v i ph n h p thành

ị ơ ở ữ ệ ầ ử ụ ủ ụ ứ ệ ả Chúng ta đôi khi c n s  d ng các h  qu n tr  c  s  d  li u khác trong  ng d ng c a

Access.

ỡ ố

1.3.5 G  r i và x  lý l

ỗ i

ộ ứ ứ ụ ể ệ ườ ầ Đôi khi có th  là nguyên nhân m t  ng d ng không đáp  ng l nh, thông th ng yêu c u

ườ ử ụ ứ ệ ườ ầ ườ ử ụ ở ộ ạ ứ ng i s  d ng không đáp  ng l nh, thông th ng yêu c u ng i s  d ng kh i đ ng l i  ng

ữ ỗ ả ủ ứ ữ ụ ỗ ư ạ ọ ụ d ng, có nh ng l i x y ra bên trong mã c a  ng d ng. Nh ng l i nghiem tr ng và không l u l i

ử ỗ ọ ỡ ố ụ ữ ề ấ nh ng gì ta đã làm. Quá trình tìm ra và s a l i g i là g  r i. Access cung c p nhi u công c  giúp

ụ ỡ ố ặ ư ế ứ ụ ư ệ ệ ữ chúng ta phân tích  ng d ng làm vi c nh  th  nào. Nh ng công c  g  r i đ c bi ệ   t h u trong vi c

ố ỗ ồ ể ể ữ ụ ư ể ộ ươ tìm ra ngu n g c l i, nh ng chúng ta cũng có th  dùng nh ng c ng c  này đ  ki m tra ch ng

ữ ứ ư ế ế ệ ặ ụ trình ho c tìm ki m nh ng  ng d ng khác nhau làm vi c nh  th  nào.

ệ ớ

ồ ọ

1.3.6. Làm vi c v i văn b n và đ  h a

ứ ạ ồ ọ ứ ụ ữ ấ ả ả ộ Access cung c p kh  năng đ  h a và văn b n ph c t p trong  ng d ng. Nh ng thu c tính

ệ ể ạ ấ ả ọ ế ầ văn b n có th  giúp ta nh n m nh các khái ni m quan tr ng và các chi ti t c n quan tâm. Thêm

ồ ọ ấ ả ộ ế ế vào đó, Access cung c p kh  năng đ  h a cho phép ta linh đ ng trong thi t k , bao hàm các hình

ả ị ộ ể ế ằ ạ ả ộ nh đ ng b ng cách hi n th  m t lo t các hình  nh liên ti p nhau.

ế ế

ươ

1.3.7. Thi

t k  cho vi c thi hành và tính t

ng thích.

ữ ứ ẻ ầ ụ ữ ữ ế Access chia s  h u h t nh ng tính năng ngôn ng  trong Access cho nh ng  ng d ng, bao

ụ ứ ồ g m trong Microsoft Office và nheeif  ng d ng khác.

ữ ứ

1.3.8. Phân ph i nh ng  ng d ng

ộ ứ ể ự ụ ố ấ ỳ ứ ể ạ ụ Sau khi m t  ng d ng Access, ta có th  t do phân ph i b t k   ng d ng nào có th  t o

ấ ứ ố ứ ụ ể ế ằ b ng Access đ n b t c  ai dùng Microsoft Windows. Ta có th  phân ph i  ng d ng trên đĩa, trên

ạ ặ CD, qua m ng, trên intranet ho c Internet.

ươ

ế ế ệ ố

Ch

ng II: Thi

t k  h  th ng

ủ ệ ố Các thông tin vào ra c a h  th ng.

ủ ệ ố ầ * Các thông tin đ u vào c a h  th ng.

ồ ơ ủ ộ ườ ­ H  s  cán b  giáo viên c a tr ng.

ủ ườ ộ ­ Danh sách cán b  giáo viên c a tr ng.

ầ ạ ườ ứ ủ ­ Các yêu c u tra c u c a lãnh đ o nhà tr ng.

ượ ậ ủ ậ ị ườ ­ Các thông tin đ c c p nh t theo đ nh kì c a tr ng.

ủ ệ ố ầ * Các thông tin đ u ra c a h  th ng.

ủ ề ị ­ Các thông tin v  lý l ch và quá trình công tác c a giáo viên.

ặ ộ ấ ủ ể ẫ ạ ố ị ­ Các bi u m u th ng kê báo cáo theo đ nh kì ho c đ t xu t c a lãnh đ o.

ồ ơ ủ ẩ ộ ­ Các h  s  cá nhân c a cán b  giáo viên theo các tiêu chu n.

ủ ệ ố

ơ ồ

ứ I. S  đ  phân c p ch c năng c a h  th ng

ề ứ ả ả ệ ố ư ầ ả H  th ng ph i đ m b o các yêu c u v  ch c năng nh  sau:

ữ ượ ư ơ ả ề ệ ề ộ ị ­ L u tr  đ ề c các thông tin c  b n v  cán b  giáo viên: v  lý l ch, các quan h , các thông tin v

ể ậ ả ậ ả ớ ộ cá nhân, quá trình công tác... Đ m b o có th  c p nh t các thông tin cá nhân và thêm m i cán b .

ộ ố ệ ứ ế ế ẩ ộ ề ­ Ti n hành tra c u tìm ki m thông tin v  cán b  giáo viên theo m t s  li u chu n.

ộ ố ế ố ộ ơ ị ư ố ­ Ti n hành th ng kê theo m t s  tiêu chí, nh  th ng kê theo đ n v , quê quán, trình đ  chuyên

môn.

ộ ệ ố ố ớ ủ ặ ườ ả ầ ả Ngoài ra, đ i v i m t h  th ng qu n lý thông tin theo đ c thù c a tr ng, ta c n ph i có

ậ ệ ố ứ ộ ả ữ ệ ấ ị ộ m t m c đ  b o m t h  th ng và an toàn d  li u nh t đ nh.

ủ ệ ố ứ ữ ầ ượ ư Căn c  vàoứ nh ng yêu c u trên các ch c năng c a h  th ng đ c phân rã nh  sau:

ứ ỉ ơ ồ ứ S  đ  phân rã ch c năng m c đ nh:

ệ ố ứ ố H  th ng có b n ch c năng chính là:

1. Ch c năng đăng nh p

ế ể ệ ố ự ẽ ặ ầ ả ả ằ ơ ậ H  th ng khi xây d ng c n ph i có c  ch  ki m soát ch t ch  nh m b o m t cho h

ệ ả ữ ệ ụ ủ ả ậ ằ ả ố ữ th ng và an toàn cho d  li u. M c đích c a vi c b o m t là nh m đ m b o nh ng bí m t v  s

ệ ề ộ ủ ậ ườ ệ  ậ ề ố  ệ   i không có nhi m ấ ợ ự truy nh p b t h p pháp c a ng

li u thông tin v  cán b  giáo viên, tránh s v .ụ

ỗ ấ ả ượ ấ ề ử ụ ệ ố ậ M i giáo viên c p quy n s  d ng đăng nh p vào bên trong h  th ng ph i đ

ề ử ụ ệ ố ữ ệ ư ề ệ ỉ

ớ ệ ố ị ệ ố ẩ ậ ả ậ ả ố ề   c c p quy n ậ   ử ụ s  d ng. Đó là quy n s  d ng các tài nguy n trong h  th ng nh : quy n ch  xem d  li u c p ườ ử  i s ệ nh t, qu n tr  h  th ng... Khi mu n làm vi c v i h  th ng ph i vào m t kh u và tên ng

ể ổ ư ư ề ế ậ ẩ ậ ẫ ố ụ d ng. N u mu n có th  đ i m t kh u khác nh ng quy n truy nh p v n nh  cũ.

ườ ề ử ụ ị ệ ố ề ấ ả ớ ườ Ng i qu n tr  h  th ng có quy n c p quy n s  d ng m i cho ng ỏ ế   i khác hay xóa b  n u

ườ ệ ớ ệ ố ữ ng i đó không còn làm vi c v i h  th ng n a.

ậ 2. Ch c năng c p nh t

ậ ử ứ ứ ữ ề ậ ộ Ch c năng này cho phép thêm, c p nh t, s a ch a, tra c u các thông tin v  cán b  giáo viên.

3. Các ch c năng

th ng kê –

báo cáo

ứ Ch c năng

này cho phép th ng ố

kê danh sách cán bộ

giáo viên theo

ứ ụ   phòng ban, ch c v ,

quê quán và theo

ỉ các ch  tiêu khác...

4. Ch c năng tr  giúp

ộ ệ ố ộ ệ ố ọ ầ ố ớ ể ườ ử ụ ợ Đ i v i m t h  th ng tin h c c n có m t h  th ng tr  giúp đ  ng ễ i s  d ng d  dàng thao

ệ ố ứ ớ tác v i các ch c năng trong h  th ng.

ữ ơ ồ ồ II. S  đ  lu ng d

ệ ố

li u h  th ng

ữ ệ ủ ơ ồ ồ S  đ  lu ng d  li u c a

ộ ả ằ ọ ề ệ ố ả ữ ệ ẫ ệ ố h  th ng là m t cách mô t b ng hình h c v  h  th ng cho c  d  li u l n quá trình. Thông tin

ồ ữ ệ ượ ử ề ể ế ộ ấ ừ l y t các ngu n d  li u, đ c chuy n đ n cho m t hay nhi u quá trình x  lý và ng ượ ạ c l ộ i, m t

ậ ủ ắ ầ ự ử ệ ế quá trình khi nh n đ  thông tin vào (input) thì b t đ u th c hi n, x  lý thông tin và cho các k t

ả ơ ồ ồ ữ ệ ữ ệ ộ qu  (output) và chúng đ ượ ử ớ c g i t ẽ i kho d  li u. Trong s  đ  lu ng d  li u m t quá trình s

ượ ủ ự ệ ầ ườ ế ẫ đ c th c hi n khi có đ  thông tin đ u vào theo các đ ng mũi tên d n đ n quá trình đó.

ơ ồ ượ ử ụ ể ể ễ ả ộ Trong s  đ , hình tròn (ellipse) đ c s  d ng đ  bi u di n cho m t quá trình ph i là duy

ữ ệ ượ ấ ữ ậ ứ ễ ể ằ ượ ấ nh t. Còn các d  li u đ c bi u di n b ng hình ch  nh t có ch a tên các thông tin đ c c t gi ữ   .

ớ ữ ệ ả ừ Tên gán v i d  li u ph i là danh t .

ơ ồ ồ ể ượ ự ọ ặ ể ễ ữ ệ ủ ệ ố Trong s  đ  lu ng d  li u c a h  th ng thì các th c th  đ ớ c bi u di n v i tên g i đ t

ữ ậ ữ ệ ộ ượ ể ễ ả ư ữ ầ ớ trong hình ch  nh t. Kho d  li u bi u di n cho m t l ng l n thông tin c n ph i l u tr  trong

ộ ờ ườ ệ ữ ệ ề ể ườ m t th i gian dài, th ng là các t p d  li u đ  cho nhi u ng ậ i truy c p vào.

ơ ồ ồ ướ ự ả ườ ữ ệ ủ ệ ố D i đay là s  đ  lu ng d  li u c a h  th ng qu n lý nhân s  trong tr ị ng THCS Võ Th

Sáu:

Chú thích:

ườ ổ ứ Tác nhân ngoài: Là con ng i, nhóm t ch c hay các

ố ệ ở ệ ố ổ thông tin, s  li u ngoài h  th ng có trao đ i thông tin

ớ ệ ố v i h  th ng.

ủ ệ ố ồ ữ ệ                              Lu ng d  li u vào hay ra c a h  th ng

ứ ử ế ổ Ch c năng x  lý làm bi n đ i thông tin

ệ ố ơ ư ầ ữ                              N i l u tr  thông tin c n cho h  th ng

ơ ồ ồ

ữ ệ

1. S  đ  lu ng d  li u m c khung c nh (m c 0)

ơ ồ ồ

ứ ỉ

ữ ệ

2. S  đ  lu ng d  li u m c đ nh (m c 1)

ơ ồ ồ

ữ ệ

ứ ướ ỉ

3. S  đ  lu ng d  l u m c d

i đ nh (m c 2)

ứ ậ * Ch c năng 1: Đăng nh p

ề   Kho v  tài kho n

ứ ậ ậ * Ch c năng 2: C p nh t

* Ch c năng 3: Th ng kê – báo cáo

Cán b  GVộ

ầ ố Yêu c u th ng kê , báo cáo

ơ ở ữ ệ C  s  d  li u

ơ ở ữ ệ C  s  d  li u ứ * Ch c năng  ợ 4: Tr  giúp

ồ ự ể ế ể * Bi u đ  th c th  liên k t ER:

ầ ề ữ ệ ủ ệ ố

4. Các yêu c u v  d  li u c a h  th ng

ể ượ ồ ơ ộ ư ọ ề ầ ộ ả Đ  qu n lý đ c h  s  cán b  giáo viên ta c n có các thông tin v  cán b  nh : H  và tên,

ớ ề ả ầ ộ ượ gi i tính, quê quán, quá trình công tác... Các thông tin chính v  cán b  giáo viên c n qu n lý đ c

ệ ả ướ li t kê trong b ng d i đây:

ầ Thông tin c n qu n lý

STT 1

ọ H  và tên

Ngày sinh 2

Quê quán 3

ơ N i sinh 4

Dân t cộ 5

Gia đình 6

ỉ ị Đ a ch 7

ố ệ ạ S  di n tho i 8

ố S  CMND 9

ơ ấ N i c p 10

Ngày c pấ 11

ả Đ ng viên 12

ấ ậ C p b c 13

Ch c vứ ụ 14

Phòng làm vi cệ 15

ể Ngày chuy n công tác 16

Quá trình công tác 17

ộ Trình đ  chuyên môn 18

ạ ữ ộ Trình đ  ngo i ng 19

L ngươ 20

ề ữ ệ ự ừ ự ệ ẽ ắ ể ủ ệ T  thông tin v  d  li u và quy t c trên ta s  xây d ng mô hình quan h  ­ th c th  c a h

th ng.ố

ể ủ ệ ố

ệ ự 5. Mô hình quan h  th c th  c a h  th ng

ữ ệ ủ ệ ố ả Các b ng d  li u c a h  th ng.

ơ ở ự ể ự ạ ố ạ ệ ộ  nhi u đ ệ ữ ề ượ ộ ề ể ả ữ ệ ủ ệ ố ượ ề ả ị ả ư ộ ể Trên c  s  các th  th  và m i quan h  gi a chúng ánh x  các th c th  thành các b ng, các thu c  ộ ộ ể c ánh x  thành khóa ngoài. Mã hóa d  li u, ki u, đ   tính thành các c t, quan h  m t ­ ộ ề c  dài, ràng bu c v  khóa chính, ràng bu c v  ki m tra mi n giá tr . Các b ng c a h  th ng đ mô t nh  sau:

ươ

6. Các modul ch

ng trình

ơ ồ ố

ệ ố

6.1. S  đ  kh i quá trình đăng nh p h  th ng.

ớ ộ ồ ơ

ơ ồ ố

6.2. S  đ  kh i quá trình nh p m i m t h  s

6.3. S  ơ

đ  ồ

ứ ố kh i ch c năng th ng kê  ­ báo cáo

ươ

7. Gi

ệ i thi u ch

ng trình

qu n lý nhân s  trong

ườ

tr

ng THCS Võ Th  Sáu

ươ

7.1. Giao di n ch

ng trình

ố ắ ự ệ ươ ệ ớ ườ Chúng em c  g ng xây d ng giao di n ch ậ ng trình sao cho th t thân thi n v i ng i dùng,

ả ộ ườ ệ ử ụ ư ệ ươ ế ầ ả đ m b o m t ng i ch a có kinh nghi m trong vi c s  d ng ch ầ ng trình l n đ u ti p xúc cúng

ượ ể ử ụ có th  s  d ng đ c ngay.

ệ 7.2. Ch c năng đăng nh p h

th ngố

ệ ố ồ ể Khi vào h  th ng r i ta có th

ậ ạ ớ ộ đăng nh p l ặ   i v i m t tên khác ho c

ườ ể ể ổ ng i khác có th  vào đ  thay đ i

ể ẫ ả ệ ố kh  năng vào h  th ng. Bi u m u

ệ ố ể ậ ố ớ ẫ đăng nh p gi ng bi u m u khi m i vào h  th ng.

7.3. Ch c năng th ng kê ­ báo cáo

ứ ứ ế ề ồ Bao g m các ch c năng v  tra c u tìm ki m.

ứ ậ ộ ố Sau khi nh p thông tin tra c u, m t danh sách đ i

ỏ ượ ệ ượ t ng th a mãn đ c li t kê ra. Trên danh sách đó

ể ọ ể ế ta có th  ch n đ  xem thông tin chi ti ặ t ho c in

ồ ơ ộ danh sách, in h  s  cá nhân các cán b  giáo viên tìm

th y.ấ

7.4. Ch c năng tr  giúp

ộ ệ ố ễ ử ụ ộ ế ố ấ ố ớ ề ầ Đ i v i m t h  th ng ph n m m thì tính d  s  d ng là m t y u t ọ  r t quan tr ng. Ngoài

ộ ệ ố ệ ệ ậ ộ ợ ế ễ ể ầ m t giao di n thân thi n thì còn c n m t h  th ng tr  giúp th t chi ti t d  hi u.

ệ ố ợ ế ằ ấ ễ ứ ữ ả ứ H  th ng có ch c năng tr  giúp vi t b ng ngôn ng  siêu văn b n HTML r t d  tra c u.

ườ ử ụ ể ử ụ ệ ố ể ợ ươ Ng i s  d ng có th  xem h  th ng tr  giúp đ  s  d ng ch ng trình.

ươ

ế

Ch

ng IV: K t lu n

ươ

Trên đây là n i dung ch

ự ủ ng trình qu n lý nhân s  c a nhóm sinh viên chúng

ươ

ặ ấ

ờ em. Trong th i gian làm ch

ư   ng trình này chúng em đã g p r t nhi u khó khăn nh :

ữ ế

ươ

ư ượ ọ

th i gian nghiên c u tài li u ít

i, ngôn ng  vi

t ch

ng trình ch a đ

c h c sâu...

ệ ế

ỗ ự

ư

ế

ươ

nh ng b ng s  quy t tâm, n  l c và lòng say mê làm vi c đ n nay ch

ng trình

ượ

ờ ạ ượ

ủ c a nhóm đã đ

c hoàn thành đúng th i h n đ

c giao.

ươ

ự ượ ậ

Ch

ng trình ph n m m Qu n lý nhân s  đ

ữ ằ c l p trình b ng ngôn ng

ị ơ ở ữ ệ

ế ợ

ế

Access 2003 k t h p v i nhi u h  qu n tr  c  s  d  li u khác. Cho đ n th i đi m

ươ

ạ ượ

ế k t thúc ch

ng trình đã đ t đ

c nh ng yêu c u sau: Giao ti p đ

ế ượ ớ ơ ở c v i c  s

ấ ượ

ế

ệ ữ ệ d  li u m t cách hi u qu , phân c p đ

c các ch c năng c n thi

ậ ữ t, truy c p d

ễ ử ụ

ế

ườ

li u và tìm ki m thông tin nhanh, giao di n d  s  d ng, thân thi n v i ng

i dùng

ươ

ch

ặ ng trình... Song bên c nh đó, do còn g p nhi u khó khăn trong quá trình làm

ươ

ư

ế

ch

ỗ ng trình nh : kh  năng l p trình c a m i thành viên trong nhóm còn h n ch ,

ư ượ

ươ

th i gian ít,

ch a đ

c kh o sát m t ch

ng trình Qu n lý nhân s  hoàn ch nh nào,

ế ế

ươ

ư

khâu phân tích thi

ế t k  còn y u... nên ch

ậ ự ng trình còn nhi u đi m ch a th t s

ư ạ ượ

ư ơ ồ

ầ ủ

hoàn thi n và ch a đ t đ

c yêu c u c a bài toán nh : s  đ  phân c p ch c năng

ế

ượ ớ

ự ế ủ

ư còn thi u, ch a bám sát đ

c v i yêu c u th c t

c a m t bài toán Qu n lý nhân

ậ ọ

ư

ươ

ư

ế

ự ơ ở ữ ệ s , c  s  d  li u ch a th t g n, ch

ng trình còn k nh càng nh ng n u th i gian

ơ ữ

ươ

ể cho phép chúng em có th  hoàn thi n h n n a ch

ở ng trình đ  bài t p này tr

ự ế

ườ

thành m t phàn m m Qu n lý nhân s  có  ng d ng th c t

trong các tr

ng

THCS.

ươ

ế ứ ố ắ

ư

Trong th i gian làm ch

ng trình m c dù m c dù đã h t s c c  g ng nh ng

ộ ố ể

ư

chúng em v n th y m t s  đi m c n rút kinh nghi m nh :

ậ ự ậ

ư

­ Ch a th t s  t p chung vào công vi c, còn đ  lãng phí th i gian.

ế ấ

ư

­ Lúng túng trong các khâu gi

i quy t v n đ , ch a tham kh o nhi u tài li u và

ự ế ậ

ắ ắ l m b t th c t

ch m.

ớ ự

ươ

ượ ộ

Tuy nhiên, v i s  hoàn thành c a ch

ng trình này, chúng em đã đ

c đ ng

ể ế ụ

viên r t nhi u đ  có th  ti p t c làm các ph n m m khác nh m nâng cao kĩ thu t

ườ

ủ ậ l p trình c a m t ng

i sinh viên Tin h c.

ả ơ ự ướ

ẫ ủ

Chúng em xin chân thành c m  n s  h

ng d n c a cô giáo Ph m Th  Loan gi ng

ế ế ệ ố

ườ

viên b  môn Phân tích và thi

t k  h  th ng thông tin, tr

ng THCS Võ Th  Sáu và

ế ủ ấ ả

ự s  đóng góp ý ki n c a t

ể ớ t c  các b n trong t p th  l p CĐ Tin 2B. Nhóm sinh

ế ụ

ậ ượ

ế

viên chúng em r t mong ti p t c nh n đ

c ý ki n đóng góp quý báu c a nh ng ai

ế

ươ

ể ươ

ơ

quan tâm đ n ch

ng trình đ  ch

ộ ng trình ngày m t hoàn thi n h n.

ả ươ

H i D ng, ngày 4 tháng 5 năm 2010

H tế