TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
BÀI TẬP LỚN
VĂN HÓA KINH DOANH VÀ TINH THẦN KHỞI NGHIỆP
ĐỀ TÀI: Phong cách lãnh đạo của doanh nhân – Bill Gates
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Quang Chương
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 05
Tên
MSSV
Lớp
Trần Minh Hiếu
20170075
125504
Thị Trang
20186285
125504
Nguyễn Thị Thu
20182263
125504
Phương
Ngô Đăng V
20174381
125504
Hà Nội, tháng 4/2021
Mc lc:
Li m đầu…………………………………………………………….1.
I, Cơ sở lý thuyết………………………………………………………2.
1, Khái niệm văn hóa doanh nhân…………………………………...2.
2, Các nhân t tác động đến văn hóa doanh nhân…………………...2.
3, Các b phn cu thành văn hóa doanh nhân……………………...2.
4, Phong cách lãnh đạo ca doanh nghiệp…………………………...3.
II, Ni dung tìm hiu……………………………………………………5.
1, Gii thiệu đề tài……………………………………………………5.
2, Tiu s Bill Gates………………………………………………….5.
3, Phong cách lãnh đạo của Bill Gates……………………………….6.
4, Đánh giá về phong cách lãnh đạo của Bill Gates………………….9.
III, Tng kết……………………………………………………………..10.
Danh mc tài liu tham khảo……………………………........................12.
Kiến nghị………………………………………………………………...13.
Kết luận………………………………………………………………….14.
- 1 -
Li m đầu
Lời đầu tiên cho chúng em xin gi li cảm ơn đến trường Đại hc Bách Khoa Nội đã
tạo điều kin cho chúng em một môi trưng hc tp thoi mái v sở vt chất
thut h tng.
Chúng em cũng xin cảm ơn Viện Kinh tế Quản đã giúp chúng em đưc tiếp cn vi
nhng kiến thc v lĩnh vực kinh tế, kinh doanh qua môn hc Văn hóa Kinh doanh
tinh thn khi nghip “ và dưi s dìu dắt và hướng dn tn tâm ca thy Nguyn Quang
Chương đã trang bị cho chúng em nhng kiến thức căn bản trong lĩnh vực kinh tế kinh
doanh có th ng dng trong thc tiễn, giúp chúng em được m mang hơn.
trong bài tp ln lần này chúng em xin được trình bày nhng kiến thức đã được hc
ca mình qua s ging gii nhit tình tâm huyết ca thy trên lp và s hiu biết ca bn
thân v ‘‘ Phong cách lãnh đạo của doanh nhân’’. Đó tỷ phú Bill Gates, một con người
ca thời đại vi nhng cng hiến đại. gii hn v mt kiến thức cũng như kinh
nghiệm thưc tế còn nhiu hn chế thiếu xót, nên nhóm chúng em rất mong đưc s
đóng góp của thầy để chúng em s rút kinh nghim và thc hin tốt hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !
- 2 -
I. Cơ sở lý thuyết
1. Khái niệm văn hóa doanh nhân
Văn hóa doanh nhân hệ thống các giá trị, các chuẩn mực, các quan niệm
hành vi của doanh nhân trong quá trình lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp; văn
hóa của người làm ngh kinh doanh, người lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng
đầu doanh nhân, văn hóa của “thuyền trưởng” con thuyền doanh nhân; chun
mc ca h thng giá tr hi đ bn yếu t Tâm, Tài, Trí, Đức.
2. Các nhân tố tác động đến văn hóa doanh nhân
2.1. Nhân tố văn hóa
Nhân tố văn hóa i nôi nuôi ỡng văn hóa doanh nhân;là điều kiện để văn
hoá doanh nhân tn ti phát triển đồng thời đng lc thúc đẩy doanh nhân
hoạt đng kinh doanh. có vai trò như mt h điều tiết quan trọng đối vi li
sng hành vi ca mi doanh nhân, tạo ra đặc trưng riêng biệt cho mi doanh
nhân (do kết hợp văn hóa dân tộc, văn hóa tổ chc, tính cách cá nhân).
2.2. Nhân t kinh tế
Văn hoá ca doanh nhân hình thành và phát trin ph thuc vào mức độ phát trin
ca nn kinh tế mang đặc thù của lĩnh vc doanh nhân hoạt động kinh
doanh. Hoạt động của các hình thái đu cũng là một trong nhng yếu t kinh tế
quyết định đến văn hóa của đội ngũ doanh nhân. Một nn kinh tế m, thông
thoáng t bên trong hi nhp với bên ngoài đng lc cho doanh nhân hot
động.
2.3. Nhân t chính tr pháp lut
Các th chế chính tr - pháp lut cho phép lc lượng doanh nhân phát trin hay
không, đưc khuyến khích hay hn chế phát trin. Môi trường kinh doanh lành
mạnh được bo v bi mt h thng pháp lý rõ ràng, công bng.
3. Các b phn cấu thành văn hóa doanh nhân
3.1. Năng lực ca doanh nhân
V trình độ chuyên môn
Trình độ chuyên n ca doanh nhân bao gm bng cp chuyên môn, kiến thc
hi, kiến thc k thut nghip v, kiến thc ngoi ng. tng hoà nhng
hiu biết, nhn thc, k năng khả năng giải quyết vấn đề ca doanh nhân;
yếu t quan trng giúp doanh nhân gii quyết vấn đề trong điều hành công vic,
thích ng và luôn tìm gii pháp hp lý vi những vưng mc có th xy ra.
Năng lực lãnh đạo
Năng lực lãnh đạo kh năng định hướng và điều khiển người khác hành động
để thc hin nhng mc đích, ý mun ca mình
- 3 -
Trình đ qun lý
Trình đ qun ca doanh nhân không ch đưa ra đường li, mc tiêu còn
biết cách ch dn những người làm theo cách của mình. Doanh nhân người đưa
ra quyết định nên tp trung ngun lc ca công ty đâu, đầu vào lĩnh vực nào
thì đem lại li nhun tối đa. Doanh nhân ngưi chèo lái con thuyn doanh
nghip ca mình bằng cách tác động tới nhân viên thay đổi suy nghĩ ca h.
Trình đ qun kinh doanh giúp doanh nhân thc hiện đúng vai trò, chức năng,
nhim v qun lý doanh nghip mình.
3.2. T cht ca doanh nhân
T cht ca doanh nhân tm nhìn chiến c; kh năng thích ng vi môi
trưng, nhy cm, linh hot, sáng tạo; có tính độc lp, quyết đoán, tự tin; năng lc
quan hhi; có nhu cu cao v s thành đt; say mê, yêu thích kinh doanh, sn
sàng chp nhn mo him, có đu óc kinh doanh.
3.3. Đạo đức doanh nhân
Đạo đức doanh nhân Xác định h thng giá tr đạo đức làm nn tng hoạt động;
s n lc vì s nghip chung to ra kết qu công vic mức độ đóng góp cho xã
hi.
4. Phong cách lãnh đạo của doanh nhân
4.1. Khái niệm phong cách lãnh đạo
Phong cách lãnh đạo cách thức làm việc của nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo
giỏi một nhà lãnh đạo phong cách lãnh đạo hợp để vừa đáp ng được các
nhu cầu khác nhau của nhân viên, vừa phát huy được sức mạnh cá nhân và tập thể
trong hoạt động đội nhóm hay sản xuất kinh doanh.
4.2. Các phong cách lãnh đạo
4.2.1. Phong cách lãnh đạo mệnh lệnh/độc đoán
Với phong cách lãnh đạo này, nhà quản người nắm mọi quyền lực và ra
quyết định. Họ thường giao việc chỉ ra luôn cho các nhân viên của mình cách
thực hiện những công việc đó mà không cần lắng nghe những góp ý từ nhân viên.
nhiều ý kiến cho rằng phong cách lãnh đạo mệnh lệnh/độc đoán làm hạn chế
hiệu quả làm việc tạo ra bầu không khí ng thẳng cho đội nhóm. Tuy nhiên,
phong cách y không đồng nghĩa với việc thường xuyên quát tháo, sai bảo nhân
viên, nếu áp dụng đúng trường hợp, phong cách này lại phát huy hiệu quả của
nó. Phong cách mệnh lệnh có thể áp dụng tốt trong những trường hợp sau:
Giai đoạn đầu thành lập đội nhóm: giai đoạn này, các thành viên trong đội
nhóm còn chưa hiểu rõ về nhau, chưa rõ nhiệm vụ và phương hướng nên nhà lãnh
đạo cần sử dụng phong cách độc đoán để tạo sự thống nhất về mục tiêu, cách thức
làm việc và các quyết định của đội nhóm.