TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
BÀI TIỂU LUẬN
Bộ môn: Thương Mại Điện Tử
Đề tài: Nghiên cứu mô hình kinh doanh thương mại điện tử tại Lazada
Tên nhóm: Nhóm 2
Lớp học: Lớp tại chức 40 Kinh tế đối ngoại
GVHD: Nguyễn Hồng Quân
Hà Nội, năm 2020
1 | Page
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thương mại điện tử tại Việt Nam một thị trường rất phát triển đầy tiềm năng
cũng như cạnh tranh gay gắt đến từ các doanh nghiệp trong nước ngoài nước,
nổi bật nhất trang web Lazada đã nhiều hoạt động đáng chú ý trong vòng 1
năm từ lúc gia nhập vào Việt Nam vào năm 2012. Lazada một trong những trang
web bán lẻ trực tuyến lượng đơn hàng mỗi ngày rất lớn tại Việt Nam, qua đó
thấy được sự chặt chữ trong quản hàng cũng như vị thế phân phối của Lazada
đối với các nhà sản xuất phân phối sản phẩm. Từ đó, chúng tôi chọn đề tài
“Phân tích chiến lược bán hàng trực tuyến Lazada” để phân tích phương thức hoạt
động của hệ thống kênh phân phối của công ty, từ đó đưa ra những nhận xét kiến
nghị để thể giúp Lazada hoàn thiện hơn nữa trong thời gian sắp tới. Trong phạm
vi giới hạn của một đề tài nghiên cứu môn học, nhóm tập trụng vào thực hiện
những mục tiêu đề ra như sau:
Mục tiêu 1: Tìm hiểu tổng quan thị trường thương mại điện tử Việt Nam
và hoạt động kinh doanh của Lazada tại Việt Nam.
Mục tiêu 2: Phân tích phương thức hoạt động của Lazada trong kênh phân
phối, từ đưa ra nhận xét, kiến nghị cải thiện.
2 | Page
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY LAZADA
1. Giới thiệu công ty
1.1.Tổng quan về công ty Lazada
Lazada một website bán hàng online của Rocket Internet GmbH, một
vườn ươm doanh nghiệp thành lập Berlin vào năm 2007 bởi anh em nhà Samwer
gồm Aexander, Mac, Oliver. hình kinh doanh của công ty xác định ý tưởng
Internet thành công tái tạo chúng chủ yếu trong các thị trường mới nổi. Cụ thể
những chương trình được thiết kế hỗ trợ phát triển thành công của các công ty
kinh doanh thông qua một loạt các chương trình dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, phát
triển sắp xếp bởi quản vườn ươm cung cấp cả trong lồng ấp thông qua
mạng lưới các địa chỉ liên lạc.
Theo công ty website thông tin Alexa, Lazada nằm trong top 20.000 website
trên toàn thế giới. Sự phát triển tăng trưởng của Lazada một mình chứng cho
tiềm năng lo lớn của khu vực Đông Nam ấ. cậy, Rocket Internet đã chuyển
Lazada thành shop mua sắm online cung cấp các mặt hàng thương hiệu theo nhu
cầu điện tử tiêu dùng đến thiết bị thể thao.
Chỉ sau một năm ra mắt, Lazada được chọn Trung tâm mua sắm trực
tuyến tốt nhất năm 2013 tại lẽ trao giải Quả cầu vàng thường niên uy tính.
Lazada.vn thành viên của Lazada Group - Trung tâm mua sắm trực tuyến
số một Đông Nam Á, hiện đang mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines,
Singapore, Thái Lan Việt Nam. Đi tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện
tử của khu vực, Lazada đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm hiệu
quả cung cấp cho các nhà bán lẻ một cách tiếp cận đơn giản, trực tiếp đến đông
đảo khách hàng khu vực Đông Nam Á
1.2. Giới thiệu về Lazada Việt Nam
Thành lập vào tháng 02 năm 2012, công ty TNHH một thành viên Giờ Giải
Lao (Lazada.vn) thành viên của hệ thống bán lẻ Lazada Đông Nam Á cùng với
Malaysia, Indonesia, Philippines Thái Lan. Lazada.vn cung cấp hơn 10000 săn
phẩm thuộc 12 ngành hàng khác nhau, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người tiêu
dùng Việt Nam.
Khẩu hiệu: “Một click, ngàn tiện ích”
Sứ mệnh: Trao tận tay người tiêu dùng Việt Nam nguồn hàng phong phú nhất với
mức giá cạnh tranh.
3 | Page
Tầm nhìn: Trở thành trang web bán hàng uy tín hàng đầu Việt Nam.
Lazada.vn thành viên của Lazada Group - Trung tâm mua sắm trực tuyến
số một Đông Nam Á, hiện đang mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines,
Singapore, Thái Lan Việt Nam. Đi tiên phong trong lĩnh vực Thương mại điện
tử của khu vực, Lazada đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm hiệu
quả cung cấp cho các nhà bán lẻ một cách tiếp cận đơn giản, trực tiếp đến đông
đảo khách hàng khu vực Đông Nam Á.
Nơi mua sắm lý tưởng
Với hàng trăm ngàn sản phẩm đa dạng thuộc những ngành hàng khác nhau
từ sức khỏe sắc đẹp, trang trí nhà cửa, thời trang, điện thoại máy tính bảng
đến hàng điện tử tiêu dùng điện gia dụng, Lazada sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu mua
sắm của bạn.
Bên cạnh những sản phẩm đến từ các thương hiệu quốc tế Việt Nam, bạn
cũng có thể tìm thấy nhiều sản phẩm độc quyền chỉ có duy nhất tại Lazada.
Mua sắm dễ dàng và thuận tiện
Không còn phải lo kẹt xe, đông đúc xếp hàng dài chờ đợi! Giờ đây, bạn
thể mua sắm bất cứ khi nào, bất cứ đâu trên máy tính điện thoại di động
của mình. Với dịch vụ chuyển hàng nhanh chóng đáng tin cậy, bạn chỉ cần ngồi
thư giãn tại nhà và món hàng sẽ được giao đến tận nơi.
Mua sắm an toàn và đảm bảo
Hiểu được tầm quan trọng của việc mua sắm an toàn đảm bảo, chúng tôi
cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn thanh toán an ninh bao gồm cả thanh toán
khi nhận được hàng, nghĩa là bạn chỉ trả tiền khi đã nhận được món hàng của mình.
Bảo đảm về chất lượng tính xác thực: Tất cả các giao dịch trên Lazada
đều được đảm bảo sản phẩm chính hãng, mới, không khiếm khuyết hay hỏng.
Nếu không, bạn có thể hoàn trả.
4 | Page
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÌNH HÌNH HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CÔNG TY LAZADA
2. Tình hình hoạt động hiện tại
2.1.1. Mục tiêu ngắn hạn
Khách hàng mục tiêu
Lazada là một công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C cụ
thể là bán và giao hàng toàn quốc thông qua trang web http://www.lazada.vn với
nhiều mặt hàng tiêu dùng đa dạng.
Từ đó có thể khái quát chân dung khách hàng mục tiêu sử dụng trang web
lazada.vn để mua hàng có những đặc tính:
Nhân khẩu học: Độ tuổi từ 16 đến 40, có thói quen và kĩ năng sử dụng
internet.
Địa lý: toàn quốc, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải
Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ.
Hành vi: có thói quen và kĩ năng sử dụng internet căn bản.
Tâm lý: chú trọng đến sự thuận tiện trong việc lựa chọn hàng hóa và giao
hàng nhanh chóng tận nhà, có sự quan tâm về giá.
5 | Page