
Bài t p môn trí tu nhân t oậ ệ ạ
Câu I.
a) Gi i thích các thành ph n và phân tích y u t “thông minh” c a hàm đánh giáả ầ ế ố ủ
)()()( uhuguf +=
trong gi i thu t ả ậ
*
A
.
b) Trong trò ch i 8 s : bên trái là tr ng thái xu t phát, bên ph i là tr ng thái k tơ ố ạ ấ ả ạ ế
thúc.
2 8 3 2 8 3 1 2 3
1 6 4 .. 1 4 .. 8 4
7 5 7 6 5 7 6 5
Hãy đ a ra m t cách xác đ nh hàm ư ộ ị
)(uf
cho trò ch i. V i cách xác đ nh đó, tínhơ ớ ị
giá tr c a ị ủ
)(uf
v i ớ
u
là tr ng thái gi a trong hình trên.ạ ở ữ
Câu II. Cho c s tri th c g m các câu đúng sau đây:ơ ở ứ ồ
- C u th nào có th l c t t và nhanh nh n đ u đá hay.ầ ủ ể ự ố ẹ ề
- C u th nào siêng t p luy n ho c có th hình t t thì có th l c t t.ầ ủ ậ ệ ặ ể ố ể ự ố
- C u th nào siêng t p luy n thì nhanh nh nầ ủ ậ ệ ẹ
- Công Vinh không có th hình t t nh ng siêng luy n t pể ố ư ệ ậ
1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đóậ ị ừ ứ ợ ể ễ
chuy n chúng v d ng h i các câu tuy n.ể ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “ậ ả ể ả ờ ỏ Công Vinh đá bóng có hay không?”
3) Chuy n các câu trong c s tri th c v d ng các câu Horn. Dùng ph ngể ơ ở ứ ề ạ ươ
pháp suy di n ti n đ tr l i câu h i trong câu 2.ễ ế ể ả ờ ỏ
Câu III. Trong m t h đi u khi n m đi u ch hóa ch t, có s d ng lu t sau:ộ ệ ề ể ờ ề ế ấ ử ụ ậ
=r
“N u nhi t đ cao thì n ng đ th p”ế ệ ộ ồ ộ ấ
Nhi t đ cao, n ng đ th p đ c bi u di n b i t p m ệ ộ ồ ộ ấ ượ ể ễ ở ậ ờ
BA,
v i ớ
100
1
70
64.0
50
36.0++=A
và
5
1.0
4
7.0
3
1++=B
a) Tìm t p m ậ ờ
'A
bi u th “nhi t đ trung bình” v i qui u c hàm thu c c aể ị ệ ộ ớ ớ ộ ủ
“trung bình” là căn b c hai c a “cao”.ậ ủ
b) Tìm ma tr n quan h m bi u th cho lu t ậ ệ ờ ể ị ậ
r
theo phép kéo theo Mamdani.
c) Gi s lu t ả ử ậ
r
là đúng. Tìm n ng đ khi nhi t đ là trung bình. ồ ộ ệ ộ

Câu II. Cho c s tri th c g m các câu đúng sau đây:ơ ở ứ ồ
- Sinh viên nào gi i ti ng Anh và gi i toán đ u gi i l p trình.ỏ ế ỏ ề ỏ ậ
- Sinh viên nào thông minh ho c kiên trì đ u gi i ti ng Anhặ ề ỏ ế
- Sinh viên nào thông minh thì gi i toánỏ
- Lan thông minh nh ng không kiên trìư
1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đóậ ị ừ ứ ợ ể ễ
chuy n chúng v d ng h i các câu tuy n.ể ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “ậ ả ể ả ờ ỏ Lan l p trình có gi i hay không?ậ ỏ ”
3) Chuy n các câu trong c s tri th c v d ng các câu Horn. Dùng ph ngể ơ ở ứ ề ạ ươ
pháp suy di n ti n đ tr l i câu h i trong câu 2.ễ ế ể ả ờ ỏ
Câu III. Trong m t h đi u khi n m đi u ch hóa ch t, có s d ng lu t sau:ộ ệ ề ể ờ ề ế ấ ử ụ ậ
=r
“N u nhi t đ cao thì n ng đ th p”ế ệ ộ ồ ộ ấ
Nhi t đ cao, n ng đ th p đ c bi u di n b i t p m ệ ộ ồ ộ ấ ượ ể ễ ở ậ ờ
BA,
v i ớ
100
1
70
6.0
50
2.0++=A
và
5
1.0
4
7.0
3
1++=B
a) Tìm t p m ậ ờ
'A
bi u th “nhi t đ r t cao” v i qui u c hàm thu c c a “r tể ị ệ ộ ấ ớ ớ ộ ủ ấ
cao” là bình ph ng hàm thu c c a “cao”.ươ ộ ủ
b) Tìm ma tr n quan h m bi u th cho lu t ậ ệ ờ ể ị ậ
r
theo phép kéo theo Mamdani.
c) Gi s lu t ả ử ậ
r
là đúng. Tìm n ng đ khi nhi t đ là r t cao. ồ ộ ệ ộ ấ
Câu II. Cho c s tri th c g m các câu đúng sau đây:ơ ở ứ ồ
- Sinh viên nào gi i ti ng Anh và gi i toán đ u gi i l p trình.ỏ ế ỏ ề ỏ ậ
- Sinh viên nào thông minh ho c kiên trì đ u gi i ti ng Anhặ ề ỏ ế
- Sinh viên nào thông minh thì gi i toánỏ
- Lan thông minh nh ng không kiên trìư
1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đóậ ị ừ ứ ợ ể ễ
chuy n chúng v d ng h i các câu tuy n.ể ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “ậ ả ể ả ờ ỏ Lan l p trình có gi i hay không?ậ ỏ ”
3) Chuy n các câu trong c s tri th c v d ng các câu Horn. Dùng ph ngể ơ ở ứ ề ạ ươ
pháp suy di n ti n đ tr l i câu h i trong câu 2.ễ ế ể ả ờ ỏ
Câu III. Trong m t h đi u khi n m đi u ch hóa ch t, có s d ng lu t sau:ộ ệ ề ể ờ ề ế ấ ử ụ ậ
=r
“N u nhi t đ cao thì n ng đ th p”ế ệ ộ ồ ộ ấ
Nhi t đ cao, n ng đ th p đ c bi u di n b i t p m ệ ộ ồ ộ ấ ượ ể ễ ở ậ ờ
BA,
v i ớ
100
1
70
6.0
50
2.0++=A
và
5
1.0
4
7.0
3
1++=B
Duy t c a t CMệ ủ ổ

a) Tìm t p m ậ ờ
'A
bi u th “nhi t đ th p” v i qui u c hàm thu c c a “th p” làể ị ệ ộ ấ ớ ớ ộ ủ ấ
ph đ nh c a “cao” b ng phép 1-ủ ị ủ ằ
b) Tìm ma tr n quan h m bi u th cho lu t ậ ệ ờ ể ị ậ
r
theo phép kéo theo Mamdani.
c) Gi s lu t ả ử ậ
r
là đúng. Tìm n ng đ khi nhi t đ là th p. ồ ộ ệ ộ ấ
Câu I.
1) Trình bày gi i thu t A* đ tìm ki m đích trên không gian tr ng thái.ả ậ ể ế ạ
2) Trên đ th có h ng sau đây: m i s trên đ nh ch kho ng cách đ ng chim bay tồ ị ướ ỗ ố ỉ ỉ ả ườ ừ
đ nh đó đ n đích, m i s trên c nh ch đ dài th c s c a c nh đó. Minh h a cácỉ ế ỗ ố ạ ỉ ộ ự ự ủ ạ ọ
b c th c hi n gi i thu t A* đ tìm đ ng đi ng n nh t t đ nh xu t phát là Aướ ự ệ ả ậ ể ườ ắ ấ ừ ỉ ấ
đ n đ nh đích là Zế ỉ
Câu II. Cho c s tri th c g m các câu sau đây:ơ ở ứ ồ
- Ng i nào th ng ch i th thao thì có s c kh e t t. ườ ườ ơ ể ứ ỏ ố
- Ng i nào có s c kh e t t ho c thông minh thì có nhi u sáng ki n.ườ ứ ỏ ố ặ ề ế
- Ng i nào có nhi u sáng ki n thì trình đ chuyên môn t t.ườ ề ế ộ ố
- Ông An thông minh nh ng không ch i th thao.ư ơ ể
1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đó chuy nậ ị ừ ứ ợ ể ễ ể
chúng v d ng h i các câu tuy n.ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “Ông An có ch c v cao hay không”ậ ả ể ả ờ ỏ ứ ụ
3) Vi t m t ch ng trình Prolog đ tr l i câu h i trên. ế ộ ươ ể ả ờ ỏ
Câu III. Trong m t h đi u khi n m đi u ch hóa ch t, có s d ng lu t sau:ộ ệ ề ể ờ ề ế ấ ử ụ ậ
=r
“N u nhi t đ cao thì n ng đ th p”ế ệ ộ ồ ộ ấ
Nhi t đ cao, n ng đ th p đ c bi u di n b i t p m ệ ộ ồ ộ ấ ượ ể ễ ở ậ ờ
BA,
v i ớ
100
1
70
64.0
50
36.0++=A
và
5
1.0
4
7.0
3
1++=B
a) Tìm t p m ậ ờ
'A
bi u th “nhi t đ trung bình” v i qui u c hàm thu c c a “trungể ị ệ ộ ớ ớ ộ ủ
bình” là căn b c hai c a “cao”.ậ ủ
b) Tìm ma tr n quan h m bi u th cho lu t ậ ệ ờ ể ị ậ
r
theo phép kéo theo Zadeh.
c) Gi s lu t ả ử ậ
r
là đúng. Tìm n ng đ khi nhi t đ là trung bình. ồ ộ ệ ộ
Câu II. Cho c s tri th c g m các câu đúng sau đây:ơ ở ứ ồ
- Sinh viên nào gi i ti ng Anh và gi i toán đ u gi i l p trình.ỏ ế ỏ ề ỏ ậ
- Sinh viên nào thông minh ho c kiên trì đ u gi i ti ng Anhặ ề ỏ ế
- Sinh viên nào thông minh thì gi i toánỏ
A(10)
B(8) D(8)
C(6)
E(7)
F(7)
G(4)
H(2)
Z(0)
15
2
4
33
3 3
3
2
5

- Lan thông minh nh ng không kiên trìư
1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đóậ ị ừ ứ ợ ể ễ
chuy n chúng v d ng h i các câu tuy n.ể ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “ậ ả ể ả ờ ỏ Lan l p trình có gi i hay không?ậ ỏ ”
3) Chuy n các câu trong c s tri th c v d ng các câu Horn. Dùng ph ngể ơ ở ứ ề ạ ươ
pháp suy di n ti n đ tr l i câu h i trong câu 2.ễ ế ể ả ờ ỏ
Câu III. Trong m t h đi u khi n m đi u ch hóa ch t, có s d ng lu t sau:ộ ệ ề ể ờ ề ế ấ ử ụ ậ
=r
“N u nhi t đ cao thì n ng đ th p”ế ệ ộ ồ ộ ấ
Nhi t đ cao, n ng đ th p đ c bi u di n b i t p m ệ ộ ồ ộ ấ ượ ể ễ ở ậ ờ
BA,
v i ớ
100
1
70
6.0
50
2.0++=A
và
5
1.0
4
7.0
3
1++=B
a) Tìm t p m ậ ờ
'A
bi u th “nhi t đ r t cao” v i qui u c hàm thu c c a “r tể ị ệ ộ ấ ớ ớ ộ ủ ấ
cao” là bình ph ng hàm thu c c a “cao”.ươ ộ ủ
b) Tìm ma tr n quan h m bi u th cho lu t ậ ệ ờ ể ị ậ
r
theo phép kéo theo Dienes-
Rescher.
c) Gi s lu t ả ử ậ
r
là đúng. Tìm n ng đ khi nhi t đ là r t cao. ồ ộ ệ ộ ấ
Câu I.
1) Bi u di n không gian tr ng thái c a trò ch i Nim v i tr ng thái b t đ u g m 6ể ễ ạ ủ ơ ớ ạ ắ ầ ồ
đ ng xu. Đánh giá cho các tr ng thái trên toàn b không gian. Gi s đ i th đ cồ ạ ộ ả ử ố ủ ượ
đi tr c và t i các tr ng thái đ i th luôn ch n n c đi bên ph i, khi đó máy tínhướ ạ ạ ố ủ ọ ướ ả
hay đ i th th ng cu c. ố ủ ắ ộ
2) Cho không gian tr ng thái bi u di n b i đ th có h ng sau đây: m i s trên đ nhạ ể ễ ở ồ ị ướ ỗ ố ỉ
ch kho ng cách đ ng chim bay t đ nh đó đ n đích, m i s trên c nh ch đ dàiỉ ả ườ ừ ỉ ế ỗ ố ạ ỉ ộ
th c s c a c nh đó. Minh h a các b c th c hi n gi i thu t A* đ tìm đ ng điự ự ủ ạ ọ ướ ự ệ ả ậ ể ườ
ng n nh t t đ nh xu t phát là A đ n đ nh đích là Zắ ấ ừ ỉ ấ ế ỉ
Câu II. Cho c s tri th c g m các câu sau đây:ơ ở ứ ồ
+ An thích môn th thao nào thì Bình thích môn th thao đó.ể ể
+ An ch thích các môn th thao có tính đ i kháng.ỉ ể ố
+ Th d c d ng c là môn th thao không có tính đ i khángể ụ ụ ụ ể ố
+ Võ thu t là môn th thao có tính đ i kháng.ậ ể ố
+ Môn th thao có tính đ i kháng là môn thi đ u gi a hai ng i.ể ố ấ ữ ườ
A(10)
Z(0)
B(8)
D(8)
C(6)
E(7)
F(7)
G(4)
H(2)
15
2
4
33
3 3
3
2
5
1

1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đó chuy nậ ị ừ ứ ợ ể ễ ể
chúng v d ng h i các câu tuy n.ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “Bình có thích môn võ thu t không?”ậ ả ể ả ờ ỏ ậ
3) Bi u di n các câu d ng Horn r i dùng quy t c suy di n lùi đ tr l i cho câu 2) ể ễ ở ạ ồ ắ ễ ể ả ờ ở
trên.
Câu III. Trong m t h đi u khi n m đi u ch hóa ch t, có s d ng lu t sau:ộ ệ ề ể ờ ề ế ấ ử ụ ậ
=r
“N u nhi t đ cao thì n ng đ th p”ế ệ ộ ồ ộ ấ
Nhi t đ cao, n ng đ th p đ c bi u di n b i t p m ệ ộ ồ ộ ấ ượ ể ễ ở ậ ờ
BA,
v i ớ
100
1
70
6.0
50
2.0++=A
và
5
1.0
4
7.0
3
1++=B
a) Tìm t p m ậ ờ
'A
bi u th “nhi t đ th p” v i qui u c hàm thu c c a “th p” là phể ị ệ ộ ấ ớ ớ ộ ủ ấ ủ
đ nh c a “cao” b ng phép 1-ị ủ ằ
b) Tìm ma tr n quan h m bi u th cho lu t ậ ệ ờ ể ị ậ
r
theo phép kéo theo Mamdani.
c) Gi s lu t ả ử ậ
r
là đúng. Tìm n ng đ khi nhi t đ là th p (dùng phép kh m l yồ ộ ệ ộ ấ ử ờ ấ
tr ng tâm).ọ
Câu I.
1) So sánh s khác nhau gi a hai gi i thu t tìm ki m trên không gian tr ng thái: gi iự ữ ả ậ ế ạ ả
thu t tìm ki m leo đ i (hill climbing) và gi i thu t u tiên t t nh t (best firstậ ế ồ ả ậ ư ố ấ
search).
2) Cho không gian tr ng thái bi u di n b i đ th có h ng sau đây: m i s trên đ nhạ ể ễ ở ồ ị ướ ỗ ố ỉ
ch kho ng cách đ ng chim bay t đ nh đó đ n đích, m i s trên c nh ch đ dàiỉ ả ườ ừ ỉ ế ỗ ố ạ ỉ ộ
th c s c a c nh đó. Minh h a các b c th c hi n gi i thu t A* đ tìm đ ng điự ự ủ ạ ọ ướ ự ệ ả ậ ể ườ
ng n nh t t đ nh xu t phát là A đ n đ nh đích là Zắ ấ ừ ỉ ấ ế ỉ
Câu II. Cho c s tri th c g m các câu sau đây:ơ ở ứ ồ
+ Sinh viên nào gi i ti ng Anh và NNLT thì l p trình gi iỏ ế ậ ỏ
+ Sinh viên nào gi i môn Logic và ti ng Anh thì l p trình gi iỏ ế ậ ỏ
+ Ng i nào có trí nh t t ho c thông minh thì gi i ti ng Anhườ ớ ố ặ ỏ ế
+ Ng i nào thông minh thì gi i môn Logicườ ỏ
+ Nam không có trí nh t t nh ng l i thông minh ớ ố ư ạ
1) Thành l p các v t , công th c thích h p bi u di n các câu trên; sau đó chuy nậ ị ừ ứ ợ ể ễ ể
chúng v d ng h i các câu tuy n.ề ạ ộ ể
2) Dùng lu t phân gi i đ tr l i câu h i “Nam l p trình gi i hay không”ậ ả ể ả ờ ỏ ậ ỏ
A(10)
Z(0)
B(8)
D(8)
C(6)
E(7)
F(7)
G(4)
H(2)
15
2
4
33
3 3
3
2
5
1

