Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
L i m đ u ờ ở ầ
Hi n nay, trên th tr ng s n ph m gia d ng, có th nói Unilever là nhãn hàng ị ườ ệ ụ ể ả ẩ
đ c tin dùng nh t Vi t c các công vi c trong gia ượ ấ ở ệ t Nam, v i các s n ph m tr i trên t ả ẩ ả ớ ấ ả ệ
đình, t r a bát, lau nhà, gi t đ v..v. Tiêu bi u trong các dòng s n ph m c a Unilever có ừ ử ặ ồ ủ ể ả ẩ
th k đ n đó là Sunlight – n c r a chén bát, Comfort – n c x v i và Lifebouy – xà ể ể ế ướ ử ướ ả ả
phòng bánh. V y t i sao các s n ph m này có th tr nên ph bi n đ n th ; do hãng đã có ậ ạ ổ ế ể ở ế ế ả ẩ
nh ng nghiên c u t t v th tr ng m c tiêu hay do hãng có th ứ ố ề ị ườ ữ ng s n ph m, th tr ẩ ị ườ ả ụ ể
ng m t cách h p lý ? c nh tranh, chi m lĩnh th tr ạ ị ườ ế ộ ợ
V i nh ng đi u c n làm rõ trên, nhóm quy t đ nh ch n 3 s n ph m : Sunlight, ế ị ữ ề ả ẩ ầ ớ ọ
s n ph m. Bài có các Comfort, Lifebouy đ nghiên c u làm bài t p nhóm v các y u t ứ ế ố ả ể ề ậ ẩ
ph n chính là ầ
I. Gi ớ i thi u v các dòng s n ph m nghiên c u ả ệ ề ứ ầ
III.
II. Xác đ nh đ i th c nh tranh ủ ạ ố ị
Xác đ nh th tr ng m c tiêu – ki m tra tính h p lý c a th tr ị ườ ị ị ườ ng ụ ủ ợ ể
IV.
m c tiêu. ụ
V.
Xem xét kh năng c nh tranh, chi m lĩnh th tr ng c a s n ph m. ị ườ ế ả ạ ủ ả ẩ
Các ph ng pháp ti p th và qu ng cáo s n ph m. ươ ế ả ả ẩ ị
ổ Mong r ng qua bài t p c a nhóm chúng tôi, chúng ta có th có m t cái nhìn t ng ủ ể ằ ậ ộ
Page 1
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
quan và sâu s c v các y u t làm nên thành công c a các dòng s n ph m này. ắ ề ế ố ủ ả ẩ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
I. Các dòng s n ph m nghiên c u ứ ả ẩ
Chúng ta s l n l t tìm hi u v các dòng s n ph m đ ẽ ầ ượ ể ề ả ẩ ượ c nghiên c u trong bài ứ
vi t ế
1. N c x vài Comfort ướ ả
1.1. Đ c đi m ặ ể
- Có ch c năng làm m m v i, sáng đ p h n ơ ứ ề ẹ ả
i mát, d ch u. Đ c bi t là v i công ngh l u h ng gi - T o h ạ ươ ng th m, t ơ ươ ễ ặ ị ệ ệ ư ớ ươ ừ
c th m lâu h n. v i đ ả ượ ơ ơ
1.2. S d ng s n ph m ử ụ ả ẩ
- Không đ tr c ti p lên qu n áo, đ xa t m tay tr ổ ự ế ể ầ ầ ẻ ắ ử em, n u dính vào m t r a ế
c l nh s ch b ng n ằ ạ ướ ạ
- B o qu n s n ph m ch thoáng mát và tránh ánh sáng tr c ti p. ả ả ẩ ở ỗ ự ế ả
- S n ph m không ch a ch t đ c h i, an toàn cho ng i s d ng: đã đ c các ấ ộ ạ ứ ả ẩ ườ ử ụ ượ
ả nhà khoa h c nghiên c u công phu đ th t s an toàn, đ ng th i mang đ n nh ng c m ể ậ ự ứ ữ ế ọ ồ ờ
giác s ng khoái tinh th n cho ng i s d ng. ả ầ ườ ử ụ
1.3. Các lo i s n ph m. ạ ả ẩ
- Comfort th ng: màu tr ng, màu hòng, màu xanh. Giá 23.500/l ườ ắ
ng trà : - Comfort tinh ch t đ m đ c- 1 l n x : màu tr ng, màu h ng, xanh, h ầ ấ ậ ặ ả ắ ồ ươ
Page 2
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
Giá 41.500/l
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Comfort đ m đ c 1 l n x : h
ng ban mai, h ng hoa xuân, h ả ươ ậ ặ ầ ươ ươ ỏ ng hoa c .,
sáng t o m i. H ng Ng c Lan & Dâu Tây, Nhài Tây & Vi t Qu t, H ng Cam Tây & ươ ạ ớ ọ ệ ươ ấ
L c Tiên,….. Giá 41.500/l ạ
2. N c r a chén bát Sunlight ướ ử
2.1. Đ c đi m ặ ể
- Kh năng t y r a m nh. ẩ ử ạ ả
- Đ m đ c, ti ậ ặ ế t ki m, đa d ng, nhi u ch ng lo i hàng. ề ủ ệ ạ ạ
- H ng chanh khá d ch u ễ ị ươ
- Không làm khô da và ăn da tay
- Nh c r a bát bám dính vào bát sau ượ c đi m : khó t y r a s ch hoàn toàn n ẩ ử ạ ể ướ ử
khi r a.ử
2.2. S d ng s n ph m ử ụ ả ẩ
- Dung đ r a bát, v sinh m t s đ đ c ngoài chén đĩa. ộ ố ồ ạ ể ử ệ
Page 3
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
2.3. Các lo i s n ph m ạ ả ẩ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- N c r a bát sunlight chanh- trà xanh d ng túi : 15.500 VND ướ ử ạ
- Chai n c r a bát sunlight 800 ml : 24.500 VND ướ ử
- N c r a bát sunlight chanh- trà xanh lo i 4kg : 101.000 VND ướ ử ạ
- N c r a bát sunlight chanh 450 ml : 14.000 VND ướ ử
- N c r a bát sunlight chanh 4kg : 85.000VND ướ ử
3. Xà phòng bánh lifebuoy
3.1. Đ c đi m ặ ể
- Di t khu n m nh m ệ ẩ ạ ẽ
- Mùi h ng d ch u và th m lâu ươ ễ ị ơ
- Không làm khô da
- Không ăn da tay
- Nh c đi m: không có mùi đ c tr ng ượ ư ể ặ
3.2. S d ng s n ph m ử ụ ả ẩ
- Dùng đ t mể ắ
c khi ăn và sau khi đi v sinh - R a tay tr ử ướ ệ
Page 4
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
3.3. Các lo i s n ph m ạ ả ẩ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Giá chung: 6000-7000/ bánh
II. Xác đ nh đ i th c nh tranh ố ủ ạ ị
ầ V đ i th c nh tranh, có 3 d ng đ i th c nh tranh chính đ i v i t ng s n ph m, ủ ạ ố ớ ừ ề ố ủ ạ ả ạ ố
đó là
- Đ i th c nh tranh tr c ti p : là m t ho c vài đ i th tr c ti p c nh tranh ộ ủ ự ủ ạ ự ế ế ặ ạ ố ố
m nh v i s n ph m trên th tr ng, có th ph n l n, nh h ng l n đ n doanh s bán ớ ả ị ườ ạ ẩ ầ ớ ả ị ưở ế ớ ố
Page 5
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
c a s n ph m. ủ ả ẩ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Đ i th c nh tranh gián ti p : C nh tranh thông qua các s n ph m thay th ủ ạ ế ạ ả ẩ ố ế
đ c đ a ra th tr ượ ị ườ ư ng, v i tính năng có th dùng đ thay th cho s n ph m đang đ ể ể ế ả ẩ ớ ượ c
nghiên c u.ứ
- Đ i th c nh tranh ti m n : là các đ i th c nh tranh chu n b xâm nh p th ề ẩ ủ ạ ủ ạ ẩ ậ ố ố ị ị
tr ng ho c đã xâm nh p th tr ườ ị ườ ặ ậ ng song ch chi m đ ỉ ế ượ c 1 th ph n nh . Nh ng cũng có ỏ ư ầ ị
nh h ả ưở ng đ n doanh s c a s n ph m xem xét. ố ủ ả ế ẩ
T các phân lo i trên, ta l n l ạ ầ ượ ừ ẩ t xem xét các đ i th c nh tranh c a các s n ph m ủ ạ ủ ả ố
: Sunlight, comfort, lifebuoy
1. Các đ i th c nh tranh v i Comfort ủ ạ ố ớ
1.1. C nh tranh tr c ti p ự ế ạ
1.1.1. Downy: Vi t Nam ệ
Sau khi comfort ra đ i, m t th i gian r t ng n sau đó downy cũng xu t hi n trên th ệ ấ ắ ấ ờ ộ ờ ị
tr ng. Ch ng lo i s n ph m c a downy cũng đa d ng và phong phú nh comfort. Giá c ườ ạ ả ủ ủ ư ạ ẩ ả
- Downy đ m đ c h
c a 2 s n ph m là nh nhau: ẩ ủ ư ả
- Downy 1 l n x : 46000/l ầ
ng n ng mai: 40.500/l ặ ươ ậ ắ
- Downy đ m đ c ch ng khu n: 47.500/l
ả
- Downy đam mê và downy s c hút m i: 52.500/l
ẩ ậ ặ ố
- Downy th giãn h
ứ ớ
ng hoa h ng: 46000/l ư ươ ồ
H n n a v hình th c qu ng bá th ng hi u s n ph m cũng t ng t , n u nh ữ ứ ề ả ơ ươ ệ ả ẩ ươ ự ế ư
Page 6
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
comfort ch n k t h p v i b t gi t Omo thì downy cũng k t h p v i b t gi ế ợ ớ ộ ọ ặ ế ợ ớ ộ ặ ậ t Tide. Vì v y,
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
theo đánh giá thì downy đ ượ ấ ủ c coi là s n ph m c nh tranh tr c ti p m nh nh t c a ự ế ả ẩ ạ ạ
comfort.
1.1.2 Essence: xu t x Thái Lan ấ ứ
Essence là s n ph m nh p kh u t Thái Lan, v i công th c đ c bi ẩ ừ ả ẩ ậ ứ ặ ớ ệ ả t làm m m v i ề
và t o h ạ ươ ng th m cho áo qu n; phù h p v i t ầ ớ ấ ả t c các lo i v i. Đ c bi ạ ả ặ ơ ợ ệ ứ t, v i công th c ớ
ch ng tia c c tím (tia UV) s t o (tia UV) lên ẽ ạ l p màng ngăn ch n tác h i c a tia c c tím ặ ạ ủ ự ự ố ớ
cho áo qu n b n màu h n, màu s c áo qu n luôn sáng đ p, cho c m giác d áo qu n gi ầ ữ ề ẹ ắ ầ ả ầ ơ ễ
ng tính năng làm m m v i s i, cho ch u và tho i mái h n.. ả ơ Quarternium Soft tăng c ị ườ ả ợ ề v iả
i(là). s i m m m i, ề ợ ạ d ễ ủ
Là s n ph m nh p kh u nh ng giá c cũng ko quá đ t, th m chí còn r ư ả ắ ậ ả ẩ ậ ẩ ẻ ơ h n
- Essence th
comfort. Tuy nhiên, ch ng lo i s n ph m ko đa d ng. Ch có 2 lo i: ạ ả ủ ẩ ạ ạ ỉ
- Essence ch ng tia c c tím: 26.500/l
ng: 24000/l ườ
ự ố
Qua đi u tra có th th y th tr ng tiêu dùng cũng t ng đ i r ng. Vì v y có th ể ấ ị ườ ề ươ ố ộ ậ ể
đánh giá essence cũng là m t s n ph m c nh tranh tr c ti p c a comfort. ẩ ự ế ủ ộ ả ạ
1.2. C nh tranh gián ti p ế ạ
Page 7
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
1.2.1. B t gi t Omo – Comfort h ng ngàn hoa. ộ ặ ươ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
t omo và n c x v i comfort đ u là 2 nhãn hàng thu c t p đoàn Unilever B t gi ộ ặ ướ ộ ậ ả ả ề
Vi t Nam. Sau khi Comfort xu t hi n trên th tr ng m t th i gian khá dài, g n đây Omo ệ ị ườ ệ ấ ầ ộ ờ
đ a ra lo i s n ph m B t gi t Omo – Comfort h ng ngàn hoa m i v i mùi h ạ ả ư ẩ ộ ặ ươ ớ ớ ươ ư ng l u
l i trên qu n áo lâu h n và th m h n trong khi giá c cũng không chênh l ch quá nhi u so ạ ệ ề ả ầ ơ ơ ơ
t khác. v i các lo i b t gi ớ ạ ộ ặ
Vi c đ a ra s n ph m này có nh h ng đ n vi c tiêu th comfort ư ệ ả ả ẩ ưở ụ ế ệ ở ộ ố ị m t s th
tr ng nh các vùng nông thôn, hay các đ i t ng có thu nh p không cao. Khi h không ườ ố ượ ư ậ ọ
đ thu nh p đ dùng comfort th ể ủ ậ ườ ng xuyên thì h s tiêu th s n ph m này mà v n đem ụ ả ọ ẽ ẩ ẫ
l i ích là l u l i h ng th m trên qu n áo. i l ạ ợ ư ạ ươ ầ ơ
1.2.2. B t gi t Tide h ng downy. ộ ặ ươ
c đánh giá là đ i th c nh tranh l n nh t c a Comfort thì Tide N u nh Downy đ ư ế ượ ấ ủ ủ ạ ố ớ
chính là đ i th tr c ti p l n nh t c a Omo trên th tr ng Vi t Nam. Tide và Downy là 2 ủ ự ế ớ ấ ủ ị ườ ố ệ
t Nam. Ngay sau khi Unilever tung ra s n ph m c a Công ty TNHH Procter & Gamble Vi ả ủ ẩ ệ
t Omo k t h p v i comfort thì P&G cũng tung ra s n ph m Tide h s n ph m b t gi ẩ ả ộ ặ ế ợ ả ẩ ớ ươ ng
downy.
ng t ng downy cũng Vì v y, t ậ ươ ự nh b t gi ư ộ ặ t Omo k t h p v i comfort, Tide h ớ ế ợ ươ
đ c đánh giá là m t đ i th c nh tranh gián ti p c a Comfort. ượ ế ủ ộ ố ủ ạ
1.3. C nh tranh ti m n ế ẩ ạ
Pigeon: xu t x Hàn Qu c. ấ ứ ố
S n ph m cũng khá là đa d ng v mùi h ng: h ng hoa h ng, h ng blue bianca, ề ả ẩ ạ ươ ươ ồ ươ
Page 8
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
h ng mimosa (cho bé), softwhite (cho bé). ươ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Pigeon cho bé: 46.700/l
- Pigeon th ng: 36.000/l ườ
Softlan : c a M 17.000/l ủ ỹ
Funco 2 l n x : 37.500/l ầ ả
2. Các đ i th c nh tranh v i Sunlight ủ ạ ố ớ
2.1. C nh tranh tr c ti p ự ế ạ
2.1.1. N c r a chén M H o ướ ử ỹ ả
Công ty TNHH hóa m ph m M H o đ c thành l p t năm 1989 t i TP.H Chí ỹ ả ẩ ỹ ượ ậ ừ ạ ồ
Minh b c đ u ch là 1 c s s n xu t n c r a chén. ướ ầ ơ ở ả ấ ướ ử ỉ
ấ Qua quá trình kinh doanh và phát tri n đ n năm 1997 Công ty TNHH S n xu t ể ế ả
th ng m i hóa m ph m M H o chính th c ra đ i t i 208 Bãi S y, ph ng 4, qu n 6, ươ ỹ ả ờ ạ ứ ạ ẩ ỹ ậ ườ ậ
TP.HCM v i r t nhi u các chi nhánh t i TP.HCM và Đà N ng. ớ ấ ề ạ ẵ
ẩ Công ty hi n s n xu t r t nhi u s n ph m là các ch t t y r a. Trong đó s n ph m ẩ ấ ẩ ử ệ ả ề ả ấ ấ ả
n c r a chén M H o là s n ph m đã t o đ c ti ng vang t t nh t. Nh ng năm 1990 – ướ ử ỹ ả ạ ả ẩ ượ ế ố ữ ấ
1997 s n ph m n ng n c r a chén ả ẩ ướ ử c r a chén M H o g n nh chi m lĩnh th tr ầ ỹ ả ị ườ ư ế ướ ử
khi Sunlight vào Vi nh ng t ư ừ ệ t Nam thì nhanh chóng đã tr thành 1 đ i th đáng g m. ở ườ ủ ố
ể ằ N u xét v đ đa d ng và phong phú thì các s n ph m c a M H o ko th b ng ỹ ả ề ộ ủ ế ả ẩ ạ
Sunlight, ch có 2 lo i là: ỉ ạ
- N c r a chén h ng trà xanh ướ ử ươ
Page 9
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
- N c r a chén h ng chanh. ướ ử ươ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Tuy nhiên n u xét đ n th i gian tham gia th tr ị ườ ế ế ờ ng và m c đ qu ng bá th ộ ứ ả ươ ng
c đánh giá là 1 đ i th c nh tranh tr c ti p m nh c a Sunlight. hi u thì M H o cũng đ ỹ ả ệ ượ ự ế ủ ạ ủ ạ ố
V giá c s n ph m: 16.000/l ả ả ề ẩ
2.1.2. N c r a chén Lix. ướ ử
S n ph m c a công ty c ph n b t gi t Lixco, c ủ ầ ả ẩ ổ ộ ặ ấ huyên s n xu t và kinh doanh ch t ả ấ
c g m 76 đ i lý và nhà phân ph i. t y r a, có h th ng phân ph i s n ph m kh p c n ẩ ử ắ ả ướ ồ ệ ố ố ả ẩ ạ ố
Đã xu t kh u s n ph m sang các n ẩ ả ẩ ấ ướ ố c Đài Loan, Nh t B n, Singapore, Hàn Qu c, ậ ả
ặ Australia, Campuchia, Ghana, Ethiopia, v.v. v i doanh s h n 5.000.000 USD/năm. Đ c ố ơ ớ
bi t là doanh nghi p 100% v n trong n t vào th tr ệ ệ ố ướ c đ u tiên xu t kh u b t gi ấ ầ ẩ ộ ặ ị ườ ng
Nh t B n - m t trong nh ng th tr ị ườ ữ ậ ả ộ ng đòi h i ch t l ỏ ấ ượ ấ ng s n ph m nghiêm ng t nh t. ẩ ặ ả
Có 2 nhà máy s n xu t t ấ ạ ả ấ i Tp. H Chí Minh và Hà N i v i t ng công su t 120.000 t n ộ ớ ổ ấ ồ
s n ph m/năm. ẩ ả
-
c: Các danh hi u đã đ t đ ệ ạ ượ
“Hàng Vi t Nam ch t l ng cao” do ng i tiêu dùng bình ch n năm 2006. ệ ấ ượ ườ ọ
- “Doanh nghi p xu t kh u uy tín” 02 năm li n 2004, 2005 do B Th ệ ề ấ ẩ ộ ươ ạ ng M i
-
công b .ố
“Th ng hi u n i ti ng t i Vi t Nam” do ng i tiêu dùng bình ch n năm 2006, ươ ổ ế ệ ạ ệ ườ ọ
Page 10
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
theo kh o sát c a công ty AC Nielsen ủ ả
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Đã đ t ch ng nh n “H th ng qu n lý ch t l ng theo tiêu chu n qu c t ISO ệ ố ấ ượ ứ ả ậ ạ ố ế ẩ
9001:2000”
ng chanh và Lix h V i 2 lo i là Lix h ạ ớ ươ ươ ỡ ng trà xanh, giúp t y tan các v t d u m , ế ầ ẩ
th c ăn trên ly, chén bát, và d ng c trong gia đình. Ngoài ra, v i công th c c i ti n, đ ứ ụ ụ ứ ả ế ớ ộ
đ m đ c cao, ít hao khi s d ng, không đ l i c m giác khô rát trên da tay do b sung ử ụ ể ạ ả ậ ặ ổ
l ng Vitamin E phù h p. ượ ợ
Giá s n ph m: 13.500đ/chai 800ml. ả ẩ
2.2. C nh tranh gián ti p ế ạ
Trên th tr ng Vi ị ườ ệ ố t Nam hi n nay m i xu t hi n các s n ph m b t r a bát, mu i ộ ử ệ ệ ấ ả ẩ ớ
ạ r a bát, viên r a bát...chuyên dùng cho các lo i máy r a bát. Tuy không tr c ti p c nh ử ử ử ự ế ạ
tranh v i các s n ph m n c r a bát nh ng v n có nh h ả ẩ ớ ướ ử ư ẫ ả ưở ụ ả ng đ n vi c tiêu th s n ế ệ
Vi t Nam. ph m, m c dù nh h ặ ẩ ả ưở ng là không l n vì máy r a bát v n ch a ph bi n ử ổ ế ở ư ẫ ớ ệ
2.2.1. b t r a bát compact Pulevr. ộ ử
- Giá bán: 300.000/kg
- Xu t x : Đ c ấ ứ ứ
Page 11
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
2.2.2 B t r a bát Rossy ộ ử
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Giá bán: 280.000/kg
- S n xu t trong n ấ ả ướ c, công ngh liên doanh. ệ
2.2.3 B t r a bát Domax ộ ử
- Giá bán: 300.000/kg
- Xu t x : nh p kh u t Đ c. ấ ứ ẩ ừ ứ ậ
2.2.4. B t r a bát Alio. ộ ử
- Giá bán: 450.000/kg.
- Xu t x : nh p kh u t châu Âu. ấ ứ ẩ ừ ậ
2.3. Đ i th ti m n ủ ề ẩ ố
Các s n ph m n c r a chén khác nh ng đ c nh p kh u t n c ngoài, ho c có ả ẩ ướ ử ư ượ ẩ ừ ướ ậ ặ
th tr ị ườ ng tiêu dùng nh ho c có m c giá c chênh l ch đ u đ ứ ệ ề ả ặ ỏ ượ ả c đánh giá là các s n
- N c r a chén Sokudo: 35.000/l
ph m c nh tranh gián ti p. ế ạ ẩ
- N c r a chén Fit: 64.000/l
ướ ử
- N c r a chén Glossy: 61.600/l
ướ ử
- N c r a chén Foy: 107.000/l
ướ ử
Page 12
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
ướ ử
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
3. Xà phòng bánh lifebuoy
3.1.1. Xà bông di
3.1. C nh tranh tr c ti p ự ế ạ
t khu n safeguard. ệ ẩ
Là s n ph m c a P&G, đ c đánh giá là đ i th c nh tranh l n nh t c a Unilever ủ ả ẩ ượ ấ ủ ủ ạ ố ớ
trên th tr ng Vi t Nam. ị ườ ệ
Safeguard có kh năng t y s ch các lo i vi trùng gây nhi m trùng da và mùi hôi c ẩ ạ ễ ạ ả ơ
th .ể
G m có các lo i: màu h ng, màu xanh, màu tr ng ồ ắ ạ ồ
Giá c : 8.000/c c 125g. ụ ả
3.1.2. Xà bông t m Enchenteur-C ắ
S n ph m c a Unza International Limited Vi t Nam. ủ ả ẩ ệ
Enchanteur là th ng hi u lâu năm và r t đ c a chu ng không ch Vi t Nam ươ ấ ượ ư ệ ộ ỉ ở ệ
mà trên toàn th gi i. V i kh u hi u là “l u l i h ế ớ ư ạ ươ ệ ẩ ớ ủ ng th m quy n rũ”, s n ph m c a ế ả ẩ ơ
Enchanteur đ c các ch em đ c bi t a chu ng. ượ ặ ị ệ ư ộ
Page 13
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
Giá bán: 14.000/bánh 100gr
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
3.1.3. Xà bông t m Dove:
ắ
S n xu t: Vi t Nam ả ấ ệ
Dove là th ng hi u ch l c trong danh m c các th ng hi u chăm sóc Cá ươ ủ ự ụ ệ ươ ệ
nhân c a Unilever và là m t trong nh ng th ng hi u hàng đ u th gi i. ủ ữ ộ ươ ế ớ Xà phòng t mắ ệ ầ
ng hi u tr th 4 trong danh m c c a Lever Dove ch m i cu t hi n vào năm 1992, là th ệ ỉ ớ ấ ươ ụ ủ ẻ ứ ệ
Fabergé. Ch t l t c a s n ph m đ c ph n ánh qua các thăm dò khách quan ấ ượ ng u vi ư ệ ủ ả ẩ ượ ả
, v i cam đoan t phía khách hàng và th cùng v i chi n d ch qu ng cáo m i l ị ớ ạ ớ ế ả ớ ừ ươ ệ ng hi u -
“Dove không làm khô da b n nh các lo i xà phòng thông th ng khác” - đã giúp Dove ư ạ ạ ườ
nhanh chóng gi ng năm 1997. ữ ị v trí hàng đ u trên th tr ầ ị ườ
3.1.4. Xà phòng Fa refeshing
Giá bán: 14.000/bánh 120gr.
Xu t x :CHLB Đ c ứ ấ ứ
Xà phòng t m Fa c a hãng Schwarzkopf có ngu n g c t Đ c,v i công th c bí ố ừ ứ ớ ứ ủ ắ ồ
quy t riêng,đa d ng các mùi h ng mang l i hi u qu thi t th c. Xà phòng t m Fa đã tr ế ạ ươ ạ ệ ả ế ự ắ ở
Page 14
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
thành m t th i. ộ ươ ng hi u quen thu c trên toàn th gi ộ ế ớ ệ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Tính u vi ư ệ ủ t c a xà phòng t m Fa là s l u h ắ ự ư ươ ạ ng b n lâu,chăm sóc da s ch ề
c nên mang tính siêu ti t ki m cho ng i tiêu dùng . s ,không b tan v a trong n ẽ ữ ị ướ ế ệ ườ
Giá bán: 6000đ/bánh 75gr
3.2. C nh tranh gián ti p ế ạ
3.2.1. Các lo i n c r a tay. ạ ướ ử
Thành ph n chính c a n c r a tay g m: sodium laureth sulfate, sorbitol, triclosan... ủ ướ ử ầ ồ
có tác d ng kh mùi, di t khu n và ch t t o h ng th m, đ m m m i. ụ ử ệ ấ ạ ươ ẩ ộ ề ạ ơ
- N c r a tay Lifebuoy v i tinh ch t s a giúp d ng da tay, tăng s c đ kháng. ướ ử ấ ữ ớ ưỡ ứ ề
- Trong lo i n c r a tay Handsoap c a Singapore có thêm tinh ch t th o d ạ ướ ử ủ ấ ả ượ c
ng th m nh nhàng, tinh ch t nha đam giúp mát da. t o h ạ ươ ẹ ấ ơ
- Lo i n c Linen Rose c a Anh l i có đ pH trung hòa, giúp gi c l p axít đ ạ ướ ủ ạ ộ ữ ượ ớ
nhiên đ b o v da không b vi khu n thâm nh p. t ự ể ả ệ ẩ ậ ị
N c r a tay m i xu t hi n trên th tr ng, nh ng vì giá thành r ướ ử ị ườ ệ ấ ớ ư ẻ ệ và tính ti n
c th tr ng tiêu dùng. d ng cao, đ m b o an toàn v sinh nên ngày càng chi m lĩnh đ ụ ệ ế ả ả ượ ị ườ
Tuy nhiên nó v n ch đ c đánh giá là m t đ i th c nh tranh gián ti p c a xà bông ỉ ượ ẫ ộ ố ủ ạ ủ ế
lifebuoy. Vì n c r a tay ch có m t công d ng duy nh t là r a tay. Trong khi đó, xà bông ướ ử ụ ử ấ ộ ỉ
lifebuoy ngoài công d ng là r a tay còn có th s d ng đ t m, làm s ch toàn c th . ơ ể ể ử ụ ể ắ ụ ử ạ
Giá tham kh o m t s lo i n c r a tay: ộ ố ạ ướ ử ả
Giá bán Tên s n ph m ả ẩ Xu t xấ ứ
N c r a tay khô Enterprise Thành Công ướ ử 10.800 đ ng/300ml ồ
N c r a tay Handsoap Singapore ướ ử 24.000 đ ng/250ml ồ
N c r a tay Nosy Indonesia ướ ử 6.200 đ ng/410ml ồ
N c r a tay Pril 28.500/375ml ướ ử Đ cứ
N c r a tay cao c p Eloja c ướ ử ấ Kh ng T ổ ướ 8.100 đ ng/600ml ồ
N c th m r a tay Tracatu ử ướ ơ Nam Đ nhị 8.800 đ ng/200ml ồ
Page 15
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
N c r a tay Lifebuoy Lever VN ướ ử 11.000 đ ng/200ml ồ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
39.600 Đ ng/500ml ồ
N c r a tay Linen Rose Anh ướ ử
3.2.2. Gel r a tay. ử
c r a tay, trong thành ph n c u t o c a gel r a tay v n là các Cũng gi ng nh n ố ư ướ ử ấ ạ ủ ử ầ ẫ
ch t nh : triclosan, vitamin E, tinh ch t d c th o, carbomer, bên c nh còn có c n và ấ ượ ư ấ ả ạ ồ
h ng li u. Nét khác bi t là gel có d ng h i cô đ c. C m giác mát l nh và khô ngay ch ươ ệ ệ ở ạ ặ ả ạ ơ ỉ
sau vài giây đ t khá rõ ràng. Th ượ c nh n bi ậ ế ườ ng khi dùng gel, b n không ph i r a l ạ ả ử ạ i
c, ngo i tr m t s ít lo i đ c bi i. b ng n ằ ướ ạ ừ ộ ố ạ ặ ệ t yêu c u dùng n ầ c r a l ướ ử ạ
Gel không c n r a l i b ng n c do đó l u đ ầ ử ạ ằ ướ ư c h ượ ươ ả ng th m lâu, do đó nó là s n ơ
ph m thích h p cho các cu c picnic, du l ch. ẩ ợ ộ ị
Giá tham kh o:ả
Giá bán Tên s n ph m ả ẩ Xu t xấ ứ
Gel r a tay Handsep Lana ử 14.000 đ ng/360ml ồ
Gel r a tay Ocean Breeze ử Mỹ 27.000 đ ng/59ml ồ
Gel r a tay Fresh di t khu n MP Sài Gòn ử ệ ẩ 4.600 đ ng/40g ồ
III. Xem xét th tr ị ườ ng m c tiêu ụ
Page 16
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
1. Ki m tra tính h p lý c a th tr ị ườ ủ ợ ể ng m c tiêu ụ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Trên th tr ng Vi t Nam hi n nay, th nh t do đ c đi m chung v th tr ị ườ ệ ề ị ườ ứ ể ệ ặ ấ ủ ng c a
n c x v i comfort, xà phòng bánh lifebouy, n ướ ả ả ướ ử ấ c r a bát sunlight, th hai do tính ch t ứ
đ c thù, đa d ng c a t ng vùng mi n, t ng đ tu i, và m c đ thu nh p, …..mà nhóm ứ ộ ộ ổ ủ ừ ừ ề ậ ặ ạ
ng c a ba s n ph m theo m t s tiêu th c sau. phân đo n th tr ạ ị ườ ộ ố ủ ứ ẩ ả
• Theo tiêu th c đ tu i ứ ộ ổ
ầ Nhu c u tiêu dùng hóa m ph m nói chung hi n nay là r t l n. Tuy nhiên nhu c u ấ ớ ệ ẩ ầ ỹ
-
mua ch y u hi n nay là đ i t ng n m trong đ tu i t 18 đ n 60 tu i: ủ ế ố ượ ệ ộ ổ ừ ằ ế ổ
i 18 tu i: h u h t v n ch a có cu c s ng t Nh ng ng ữ i d ườ ướ ộ ố ế ẫ ư ầ ổ ự ậ l p, s ng cùng ố
-
b m . ố ẹ
-
T 18 tu i đ n 60 tu i: ch y u là sinh viên, nh ng ng i đã có gia đình ổ ế ủ ế ữ ừ ổ ườ
i đã v h u, cao tu i, l ng hàng hóa tiêu dùng v Trên 60 tu i: nh ng ng ổ ữ ườ ề ư ổ ượ ề
hóa m ph m ít h n. ẩ ơ ỹ
• Theo tiêu th c thu nh p ậ ứ
Theo s li u th ng kê c a t ng c c th ng kê năm 2009, thu nh p trung bình tính ố ủ ổ ố ệ ụ ậ ố
đ n năm 2008 nh sau: khu v c nông thôn: 220 nghìn đ ng/ng i/tháng; ư ế ở ự ồ ườ ở ự khu v c
thành th : 290 nghìn đ ng/ng i/tháng. ồ ị ườ
Theo đó, ta có th phân th tr ng theo 3 khúc: ị ườ ể
- Ng ườ i có thu nh p th p ( ng ậ ấ ườ i nghèo) có m c thu nh p hàng tháng không quá ậ ứ
220 nghìn đ ng đ i v i khu v c nông thôn, và không quá 290 nghìn ng ố ớ ự ồ ườ ố ớ ự i đ i v i khu v c
thành th . Theo t ng c c th ng kê 2009, nh ng ng i này chi m 14, 2% trong xã h i. ữ ụ ổ ố ị ườ ế ộ
- Ng ườ ố i có thu nh p trung bình: chi m kho ng 84,8% trong xã h i ( theo th ng ả ế ậ ộ
kê năm 2009)
- Ng i giàu): nh ng ng i này chi m m t s ít trong xã ườ i có thu nh p cao ( ng ậ ườ ữ ườ ộ ố ế
• Theo tiêu th c đ a lý
h i, kho ng 1% ( theo th ng kê 2009) ộ ả ố
Page 17
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
ứ ị
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Th tr ị ườ ị ấ ng phân thành khu v c nông thôn, vùng núi và thành ph , th xã, th tr n. ự ố ị
Tuy nhiên, l ng hàng tiêu th ượ ụ ở khu v c thành ph , th xã, th tr n đ ố ị ấ ự ị ươ ẽ ớ ng nhiên s l n
h n.ơ
Ba s n ph m đ u là ba nhãn hàng n i ti ng c a t p đoàn Unilever, mà chi n l ổ ế ủ ậ ế ượ c ề ả ẩ
ng Vi c a Unilever khi đ n v i th tr ủ ị ườ ế ớ ệ t Nam là t p trung chi m 50,60% th ph n v ế ậ ầ ị ề
cung c p các lo i s n ph m chăm sóc cá nhân, gia đình, ti p c n h u h t các đ i t ạ ả ố ượ ng ế ế ậ ầ ấ ẩ
khách hàng có thu nh p trung bình – b ph n chi m đ i đa s Vi ố ở ế ậ ạ ậ ộ ệ ậ t Nam. Chính vì v y
nhóm ch n phân tích theo tiêu th c thu nh p đ m t m t phù h p v i chi n l ể ộ ế ượ ứ ậ ặ ọ ợ ớ ủ c c a
Vi t Nam. Unilever, m t m t phù h p v i đi u ki n th c t ợ ự ế ở ề ệ ặ ộ ớ ệ
Nh v y th tr ng m c tiêu mà ư ậ ị ườ ng m c tiêu c a ba s n ph m chính là th tr ả ị ườ ụ ủ ẩ ụ
Unilever h ướ ng đ n : khách hàng có m c thu nh p trung bình, chi m g n 85% dân s ậ ứ ế ế ầ ố
Vi ệ t Nam ( theo t ng c c th ng kê 2009). ụ ổ ố
2. Quy mô c a th tr ị ườ ủ ng m c tiêu ụ
Theo t ng c c th ng kê năm 2009, dân s Vi t Nam kho ng 85 tri u ng i. Trong ụ ổ ố ố ệ ệ ả ườ
ả đó, dân s n m trong khu v c thu nh p trung bình chi m kho ng 85%, t c là kho ng ố ằ ự ứ ế ậ ả
72,25 tri u ng i, và đó cũng chính là nhu c u th tr ng. ệ ườ ị ườ ầ
Trong đó nhu c u công ty kho ng 60% * 72,25 = 43.35 tri u ng ả ệ ầ ườ i, có th th y quy ể ấ
ủ mô th ph n c a công ty là l n, cũng phù h p v i m c tiêu c a Unilever là tr thành c a ợ ầ ủ ụ ủ ớ ớ ở ị
công ty d n đ u trong lĩnh v c hóa m ph m t i Vi t Nam. ự ẩ ẫ ầ ỹ ạ ệ
3. Phân tích và ki m tra tính phù h p c a th tr ợ ủ ị ườ ể ng m c tiêu ụ
Chúng ta s ki m tra tính phù h p c a th tr ng m c tiêu trên 3 y u t : ợ ủ ẽ ế ị ườ ế ố ụ
i - Phù h p v i m c thu nh p hi n t ứ ệ ạ ậ ợ ớ
- Phù h p v giá c so v i các s n ph m cùng lo i ạ ớ ề ả ẩ ả ợ
i tiêu dùng. - Phù h p v i th hi u ng ớ ị ế ợ ườ
3.1. N c x v i comfort ướ ả ả
Page 18
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
• Phù h p v i m c thu nh p ậ ợ ớ ứ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
N c x v i comfort có nhi u lo i, đa d ng t kích th c (gói 7ml, gói 350ml, gói ả ả ướ ề ạ ạ ừ ướ
1l, chai 500ml, chai 1l, 2l, 5l) cho đ n ch ng lo i s n ph m (mùi h ạ ả ủ ế ẩ ươ ầ ng, tính ch t: 1 l n ấ
x , x th ả ả ườ ng, đ m đ c…), d n đ n giá c cho t ng lo i là khác nhau, nhóm ch l y s ừ ỉ ấ ố ế ả ạ ặ ậ ẫ
li u trung bình cho m t hàng này đ phân tích. ệ ể ặ
ng c a nhóm: Theo kh o sát th tr ả ị ườ ủ
- N c x v i Comfort có giá trung bình kho ng 30.000 đ ng /l. ướ ả ả ả ồ
- 1 lít n c x v i comfort dùng cho 1000 qu n áo ướ ả ả ầ
- Trung bình : 2 b qu n áo/ ng i/ngày ầ ộ ườ
i dân Vi t Nam trong 1 tháng quy ra ti n là: V y nhu c u c a m t ng ầ ủ ậ ộ ườ ệ ề
Đ n giá cho 1ml * l ng n c x / áo( qu n) * nhu c u 1 ngày * 30 ngày ơ ượ ướ ả ầ ầ
= 30.000/1000 ( đ/ml) * 1ml/áo ho c qu n * 4 (áo, qu n) * 30 ( ngày) ặ ầ ầ
= 3600đ/ng i/tháng. ườ
- So v i thu nh p trung bình hàng tháng c a khu v c nông thôn ( 220 nghìn đ ng/ ủ ự ậ ớ ồ
ng i/thàng), thành th ( 290 nghìn đông/ ng i/tháng) thì 3600đ chi m ch a đ y 2%, ườ ị ườ ư ế ầ
nh v y có th nói giá c c a m t hàng này r t h p lý so v i túi ti n ng i Vi t. ấ ợ ư ậ ả ủ ể ề ặ ớ ườ ệ
• Phù h p v giá c so v i các s n ph m cùng lo i ạ ớ ợ ề ẩ ả ả
- S n ph m c nh tranh tr c ti p ự ế ạ ả ẩ
Theo kh o sát Downy có giá trung bình cao h n, đây cũng là 1 l ả ơ ợ ế ố ớ i th đ i v i
comfort khi ng i tiêu dùng ch n l a gi a 2 dòng s n ph m có cùng ch t l ng. Essence ườ ọ ự ấ ượ ữ ả ẩ
ứ có giá trung bình th p h n nh ng m u mã s n ph m ít và không đa d ng, không đáp ng ả ư ẩ ẫ ạ ấ ơ
nhu c u phong phú c a ng i tiêu dùng. ủ ầ ườ
- S n ph m c nh tranh gián ti p ế ả ẩ ạ
Đ i v i dòng Softlan, Pigeon, hay Funco thì giá c c a Comfort v n m c trung ố ớ ả ủ ẫ ở ứ
• Đánh giá s phù h p v i th hi u ng
bình, và th ph n l n, nên có u th h n. ầ ớ ế ơ ư ị
i tiêu dùng ợ ớ ị ế ự ườ
Page 19
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
- Khí h u : khí h u nhi t đ i gió mùa nóng m , cho nên qu n áo d m , m c. ậ ậ ệ ớ ễ ẩ ẩ ầ ố
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Mùi: đa d ng phù h p v i nhu c u tăng do thu nh p tăng, xã h i phát tri n. ể ậ ầ ạ ớ ợ ộ
- Ch t l ng: không gây ăn tay, an toàn cho ng i s d ng , đã đ ấ ượ ườ ử ụ ượ ả ấ c s n xu t
theo đúng chu n qu c t , đ c Vi n Da li u qu c gai ki m nghi m, h ố ế ượ ẩ ệ ễ ể ệ ố ươ ng li u đ ệ ượ c
Hi p h i H ng li u qu c t ố ế ươ ệ ệ ộ ả (IFRA) ki m nghi m theo m t quy trình kh t khe, s n ể ệ ắ ộ
ph m cũng đã đ c Trung tâm Nghiên c u an toàn S c kh e và Môi tr ng (SEAC) th ẩ ượ ứ ứ ỏ ườ ử
i s n xu t, ng i s d ng và môi tr ng. nghi m và ch ng nh n tính an toàn cho ng ậ ứ ệ ườ ả ấ ườ ử ụ ườ
- Ti t ki m th i gian: viêc gi t giũ qu n áo m t nhi u th i gian => nhu c u, xã ế ệ ờ ặ ề ầ ấ ầ ờ
t kiêm th i gian qu n áo l i s ch và l u h h i phát tri n nên nhu c u cao v a ti ộ ừ ế ể ầ ầ ờ ạ ạ ư ươ ề ng b n
lâu.
3.2. N c r a bát sunlight ướ ử
• Phù h p v i m c thu nh p ậ ợ ớ ứ
S n ph m n c r a bát Sunlight đa d ng v i các lo i chai, túi, nh , l n, mùi trà ả ẩ ướ ử ỏ ớ ạ ạ ớ
xanh, chanh….
ng Theo kh o sát th tr ả ị ườ
- Giá bán trung bình cho 1kg n c r a bát sunlight : 31.000 đ ng/l ướ ử ồ
- 1 lít r a 10.000 bát đĩa ử
- Trung bình: 5 bát, đĩa/ ng i/ngày ườ
i dân trong m t tháng quy ra ti n là: V y nhu c u cho 1 ng ầ ậ ườ ề ộ
Đ n giá cho 1 mg * l ng n c r a bát/đĩa ( mg) * nhu c u 1 ngày * 30 ngày ơ ượ ướ ử ầ
= 31.000/1000 * 0,1 l * 5 * 30
= 465 đ
- So v i trung bình thu nh p ậ ở ớ nông thôn và thành th thì m c chi tiêu cho n ị ứ ướ ử c r a
bát c a m t ng ủ ộ ườ i trong tháng chi m kho ng 0,2 %, h p lý v giá c . ả ế ề ả ợ
• Phù h p v giá c so v i các s n ph m cùng lo i ạ ớ ợ ề ả ẩ ả
- S n ph m c nh tranh tr c ti p ạ ự ế ả ẩ
M h o có giá thành th p h n Sunlight, tuy nhiên ch t p thung vào khu v c khách ỹ ả ỉ ậ ự ấ ơ
Page 20
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
hàng có m c thu nh p trung bình và th p, ch y u t p chung khu v c nông thôn và ủ ế ậ ứ ấ ậ ở ự
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
nh ng vùng kinh t còn kém phát tri n. Và ch t p chung ch y u ữ ế ủ ế ở ỉ ậ ể ắ các t nh Mi n B c ề ỉ
ề nh Hà N i, Qu ng Ninh, Thái Bình,Nam Đ nh, Ninh Bình, Hà Nam.. còn các tình mi n ị ư ả ộ
Nam và mi n Trung thì ch m h n r t nhi u…Các s n ph m khác c a M h o r t đa ề ơ ấ ỹ ả ủ ề ẩ ả ấ ậ
d ng, nh ng l ạ ư ạ ẽ ố i quá nhi u s n ph m na ná nhau trong cùng 1 dòng, làm khách hàng s b i ề ả ẩ
- S n ph m c nh tranh gián ti p, ti m n
r i khi ch n l a. M u mã, và ch t l ố ọ ự ấ ượ ẫ ng thì còn r t h n ch . ế ấ ạ
ề ẩ ế ả ẩ ạ
So v i giá c c a Soduko, Fit, Clossy, Roxy, Domax… thì Sunlight có giá “ m m “ ả ủ ề ớ
ng n đ nh. h n, và ch t l ơ ấ ượ ổ ị
• Đánh giá s phù h p v i th hi u ng i tiêu dùng ợ ớ ị ế ự ườ
- Nhu c u v v sinh bát đĩa: ko th thi u n c r a bát. ề ệ ế ướ ử ể ầ
Xã h i phát tri n, v sinh bát đĩa càng đ ệ ể ộ ượ c chú tr ng: các c ngày x a có câu: “ ụ ư ọ
nhà s ch thì mát, bát s ch ngon c m” ạ ạ ơ
ng: ng i Vi t Nam yêu hòa bình, thân thi n, luôn h ng t - V mùi h ề ươ ườ ệ ệ ướ ớ ư i, a
dùng nh ng th nh nhàng, l a ch n mùi h ng nh nhàng c a sunlight ứ ẹ ữ ự ọ ươ ủ ẹ
Chanh và trà t x a đã đ c ng i Vi t Nam s d ng h ng ngày trong cu c s ng, ừ ư ượ ườ ệ ộ ố ử ụ ằ
và công d ng di t khu n t y r a c a trà xanh và chanh cũng đã đ c ng i Vi ụ ệ ẩ ẩ ử ủ ượ ườ ệ ụ t áp d ng
c r a bát trà xanh và chanh đ t ừ ủ th a x a => th nên vi c sunlight s n ph m n ệ ư ế ả ẩ ướ ử ượ ư c a
chu ng.ộ
- Cũng do xã h i phát tri n, nhu c u tăng : ể ầ ộ
- Ch t l ng: ko ăn tay, mùi h ấ ượ ươ ng nh nhàng ẹ
- Hình th c: ki u dáng b t m t, d c m ễ ầ ứ ể ắ ắ
3.3. Xà phòng bánh Lifebouy
• Phù h p v i m c thu nh p ậ ợ ớ ứ
S n ph m này cũng đa d ng v ch ng lo i, t th o m c, kh qua, thiên nhiên, trái ề ủ ạ ừ ả ả ẩ ạ ộ ổ
cây, v i giá c h p lý ph i chăng, thích h p dùng cho nhi u công vi c, nh t m, r a tay, ả ợ ư ắ ử ề ệ ả ớ ợ
…
Page 21
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
ng Theo kh o sát th tr ả ị ườ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Giá trung bình cho 1 bánh xà phòng lifebouy kho ng 6000 đ ng ả ồ
- Trung bình m t ng i s d ng bánh xà phòng kho ng 4,5 tháng. ộ ườ ử ụ ả
Nh v y, % thu nh p đ s u d ng m t bánh xà phòng lifebouy cũng r t ít, đ i l ư ậ ể ử ổ ạ i ụ ấ ậ ộ
có th b o v s c kh e, di t khu n cho c gia đình. ể ả ệ ứ ỏ ệ ả ẩ
• Phù h p v giá c so v i các s n ph m cùng lo i ạ ớ ợ ề ả ẩ ả
- So v i các s n ph m c nh tranh tr c ti p: Safeguard cũng đa d ng v m u mã, ề ẫ ự ế ạ ả ẩ ạ ớ
mùi h ng nh ng có giá thành cao h n 2 – 3 nghìn đ ng, do đó Lifebouy chi m l ươ ư ế ồ ơ ợ i th khi ế
c nh tranh v giá c . ả ạ ề
- So v i các s n ph m c nh tranh gián ti p: hàng nh p ngo i thì th ng giá thành ế ậ ạ ạ ẩ ả ớ ườ
đ t h n, xà phòng bánh c a Dove, Pamolive cũng đ t h n so v i Lifebouy 4 -5 nghìn ắ ơ ắ ơ ủ ớ
• Đánh giá s phù h p v i th hi u ng
đ ng.ồ
i tiêu dùng ợ ớ ị ế ự ườ
L i ích c a Lifebouy phù h p v i th hi u ị ế ủ ợ ợ ớ
- Di t khu n ệ ẩ
V đ a lý Vi t Nam có khí h u nhi t đ i gió mùa nóng m, môi tr ề ị ệ ậ ệ ớ ẩ ườ ề ng cho nhi u
d ch b nh phát tri n, ị ệ ể
V văn hóa: ngu n g c nông thôn, nông dân, ý th c v sinh ko đ ứ ệ ề ố ồ ượ c chú tr ng nên ọ
nhi u d ch b nh ị ệ ề
ộ V nhu c u: xã h i phát tri n nhu c u b o v s c kh e tăng -> nhu c u có m t ả ệ ứ ể ề ầ ầ ầ ộ ỏ
s n ph m b o v s c kh e. ả ệ ứ ẩ ả ỏ
V th c t : có nhi u d ch b nh phát tri n theo mùa: tay chân mi ng, d ch t ề ự ế ề ể ệ ệ ị ị ả ...
( ngu n s li u: Hi n nay đã có h n 62.000 ca m c b nh tay chân mi ng, trong đó có 114 ồ ố ệ ắ ệ ệ ệ ơ
tr vong vì căn b nh này) ườ ng h p đã t ợ ử ệ
Nh v y ta th y r ng phòng b nh b ng cách gi ấ ằ ư ậ ệ ằ ữ bàn tay s ch s -> nhu c u v ẽ ạ ầ ề
s n ph m b o v . ệ ả ẩ ả
Page 22
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
- Mùi
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Khí h u: nóng m nên c th nhi u m hôi t o ra nhu c u s n ph m gi m mùi ồ ơ ể ề ả ẩ ả ạ ầ ậ ẩ
hôi c th . ơ ể
Thu nh p: tăng cao -> nhu c u tăng -> t t trùng có mùi khó ầ ậ ừ nh ng s n ph m di ả ữ ẩ ệ
t khu n v a có mùi th m. ch u -> nhu c u s n ph m v a di ầ ả ừ ẩ ị ệ ẩ ừ ơ
ấ - Ko ăn tay: cũng do thu nh p tăng, nhu c u tăng s d ng s n ph m có ch t ử ụ ậ ẩ ầ ả
l ngượ
- Ki u dáng: t ể ừ ỗ ờ ch dùng nh ng s n ph m xà phòng d b nát khì dùng m t th i ễ ị ữ ả ẩ ộ
gian, đ n nhu c u s n ph m luôn gi ế ẩ ả ầ đ ữ ượ ế c hình d ng, ko b v a nát, d s d ng đ n ễ ử ụ ị ữ ạ
cu i cùng. Cũng do thu nh p tăng, nhu c u tăng. ầ ậ ố
ị ế Nh v y ta có th đánh giá s n ph m bánh xà phòng lifebouy phù h p v i th hi u ư ậ ể ả ẩ ợ ớ
ng i dùng Vi t. ườ ệ
4. D báo cung c u ự ầ
- Trong ng n h n : Cung và c u trong ng n h n có xu h ng tăng vì nh ng lí do ầ ắ ạ ạ ắ ướ ữ
sau
C u : Dân s tăng tr ầ ố ưở ng kho ng 1,06 % ( theo th ng kê 2009), c c u dân s tr ố ơ ấ ố ẻ ả
và ph bi n mô hình gia đình m r ng (g m c ông bà,cô chú,v.v...),t o nhi u c h i phát ề ơ ộ ổ ế ở ộ ạ ả ồ
tri n th tr ng vì đây cũng chính là khách hàng mà công ty h ị ườ ể ướ ờ ng đ n. Bên c nh đó đ i ế ạ
c c i thi n, thu nh p tăng, l ng c b n tăng, trình đ nh n th c v s ng ngày càng đ ố ượ ả ệ ậ ươ ơ ả ứ ề ậ ộ
c nâng cao. v sinh, s c kh e đ ứ ệ ỏ ượ
Cung: do c u tăng mà cung cũng tăng theo đ đáp ng nhu c u trong n c, ngoài ra ứ ể ầ ầ ướ
cũng đ c s h tr c a chính sách nhà n ng đ i v i các công ty n c ngoài ượ ự ỗ ợ ủ ướ c, đ a ph ị ươ ố ớ ướ
ở ộ nh Unilever, chính sách v các khu công nghi p t o đi u ki n cho các công ty m r ng ệ ạ ư ệ ề ề
tái s n xu t, phát tri n th tr ng. Thêm vào đó, công ty có th n i r ng th tr ng các ị ườ ể ả ấ ể ớ ộ ị ườ ở
vùng sâu vùng xa, mi n núi , h o lánh… ẻ ề
- Trong dài h n: cung gi m do c u gi m ả ầ ạ ả
Các dòng s n ph m có tu i th hay chu kì kinh doanh là h u h n vì th vi c suy ế ệ ữ ạ ả ẩ ổ ọ
Page 23
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
t y u , có th do m t vài nguyên nhân sau: gi m th ph n là đi u t ầ ề ấ ế ể ả ộ ị
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
ọ Công ngh : t c đ công ngh đang phát tri n nh vũ bão, vi c các nhà khao h c ệ ố ư ệ ể ệ ộ
tìm ra nh ng ch t t y r a m i v i nh ng tính năng u vi ấ ẩ ử ớ ớ ữ ữ ư ệ ơ ả t h n thay th các dòng s n ế
ph m hi n t i là m t t ng lai không xa. ệ ạ ẩ ộ ươ
Thu nh p: t tăng l ng bình quân kho ng 12,2% là k t qu kh o sát l ng t ậ l ỷ ệ ươ ế ả ả ả ươ ạ i
th tr ng Vi t Nam c a Mercer, khi mà đ i s ng đ c c i thi n thì nhu c u c a ng ị ườ ệ ờ ố ủ ượ ả ầ ủ ệ ườ i
tiêu dùng s cao h n, đòi h i dùng các m t hàng ch t l ỏ ấ ượ ẽ ặ ơ ng cao h n, có th ơ ươ ệ ầ ng hi u t m
qu c t …ố ế
Xu h i tiêu dùng có xu h ướ ng tiêu dùng c a xã h i: ng ủ ộ ườ ướ ệ ố ng không tuy t đ i
trung thành v i m t dòng s n ph m trong m t th i gian dài, h thích tìm tòi khám phá ả ẩ ớ ộ ộ ờ ọ
và đ c đáo h n… nh ng cái m i, nhanh thích nghi v i nh ng s n ph m ti n ích h n, l ớ ữ ữ ệ ả ẩ ớ ơ ạ ộ ơ
ữ S phát tri n c a các hãng khác : có kh năng các đ i th c nh tranh tìm ra nh ng ể ủ ủ ạ ự ả ố
s thay đ i m i đ t phá, ngu n nguyên li u đ u vào r , nên s n ph m r ự ớ ộ ệ ể ầ ả ẩ ồ ổ ẻ ơ ấ h n, ch t
l ng t t h n cũng là m t y u t d n t ượ ố ơ ộ ế ố ẫ ớ ự i s suy gi m v c u c a s n ph m. ề ầ ủ ả ả ẩ
IV. Xem xét kh năng c nh tranh, chi m lĩnh th tr ng ị ườ ế ả ạ
Ngu n l c tài chính cũng nh uy tín th ng hi u l n t i th tr ng Vi ồ ự ư ươ ệ ớ ạ ị ườ ệ ủ t Nam c a
unilever là m t trong nh ng y u t giúp cho các s n ph m Sunlight, Comfort, Lifebouy có ế ố ữ ộ ả ẩ
kh năng c nh tranh r t t ạ ấ ố ớ ữ t v i các s n ph m đ i th , có th ph n l n và ch đ ng v ng ầ ớ ỗ ứ ủ ả ẩ ả ố ị
ch c trong lòng ng i tiêu dùng. ắ ườ
1. Kh năng c nh tranh chi m lĩnh th tr ng c a Sunlight ị ườ ế ả ạ ủ
Sunlight hi n đang có nhi u u th h n các đ i th c a mình khi mà th tr ế ơ ề ư ủ ủ ị ườ ng ệ ố
Vi ng tiêu dùng nh l , các s n ph m n c r a bát đ ệ t Nam v n ch là m t th tr ỉ ị ườ ố ộ ỏ ẻ ả ẩ ướ ử ượ c
tiêu dùng nhi u nh t v n là các dòng s n ph m giá r . Trong các dòng s n ph m này, ấ ẫ ề ẻ ả ẩ ả ẩ
Sunlight có m c giá c nh tranh t t, ch t l ng s n ph m t t, m u mã a nhìn, đánh trúng ứ ạ ố ấ ượ ả ẩ ố ư ẫ
vào tâm lý th hi u c a nh ng khách hàng t m trung. Hi n đ i s ng ng i dân Vi t Nam ị ế ủ ờ ố ữ ệ ầ ườ ệ
đang đi lên, các s n ph m n c r a bát t pha ch hi n nay không còn đ c tiêu dùng ả ẩ ướ ử ự ế ệ ượ
nhi u ( ngoài tr ề ừ ở ố ứ các c a hàng ) và chính vì nh th nên Sunlight đã có 1 ch đ ng ử ư ế
ng tiêu dùng ng i Vi t Nam. v ng ch c trong th tr ữ ị ườ ắ ườ ệ
ữ Đ i v i các s n ph m c nh tranh chính nh M H o, Lix, Sunlight đã có nh ng ư ỹ ả ố ớ ả ẩ ạ
Page 24
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
chi n l c c nh tranh h p lý khi có nhi u ch ế ượ ạ ề ợ ươ ng trình qu ng cáo h n, l ả ơ ạ ắ ư i n m them u
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
th v giá, m u mã, có s ki m đ nh ch t l ng t t, vì th đã chi m lĩnh th tr ng khá ự ể ế ề ấ ượ ẫ ị ố ị ườ ế ế
i thành th , huy n, n i có m c s ng khá. Song t t ố t, nh t là t ấ ạ ứ ố ệ ơ ị ạ ả i các vùng quê, thì s n
ph m Sunlight ch a l n át th ph n đ c so v i M H o v n có giá r h n ( đây là ư ấ ẩ ầ ị ượ ỹ ả ớ ố ẻ ơ
nh ng n i r t nh y c m v giá) ạ ả ơ ấ ữ ề
2. Kh năng c nh tranh chi m lĩnh th tr ng c a Comfort ị ườ ế ả ạ ủ
ả ượ ả ấ ẩ
c x qu n áo đ ầ ướ ả ố ế ệ ộ
ố ế , ng ườ i s n xu t, ng i s d ng và "Comfort m t l n x " là n ộ ầ c Hi p h i H ng li u qu c t ộ ươ ệ ẩ ượ ệ c s n xu t theo đúng chu n qu c t (IFRA) ki m nghi m theo m t quy trình ệ ứ ấ ỏ ườ ử ụ
h ươ ể c Trung tâm Nghiên c u an toàn S c kh e và Môi tr kh t khe, s n ph m cũng đã đ ứ ắ (SEAC) th nghi m và ch ng nh n tính an toàn cho ng ườ ả ậ ứ môi tr ng li u đ ệ ượ ả ử ng. ườ
t Nam, Vi n Da Li u qu c gia cũng đã ti n hành th nghi m khách quan và ế ệ
Vi Ở ệ ậ ử ẩ ễ ả ớ ử ứ ả
ả ầ ấ ố ố ấ ồ
c tr l ượ ứ
i s d ng, k c v i làn da tr em v n m n c m. ệ ộ ầ ầ ở ạ ầ ườ ử ụ k t lu n "Comfort m t l n x " v i ch t anti-foam trong công th c s n ph m giúp kh ế ẩ s ch xà phòng ngay l n x đ u tiên, đ ng th i ch t ch ng tái bám giúp ngăn c n c n b n ả ặ ờ ạ bám ng kh e c a ng ỏ ủ i qu n, do đó không gây kích ng da, đ m b o an toàn cho da và s c ứ ố ả ả ẫ ả ể ả ớ ẻ
V i tính năng t t, đ c s ki m nghi m t nhi u nh ng t ch c uy tín, Comfort ớ ố ượ ự ể ệ ừ ữ ề ổ ứ
có nhi u u th đ có th c nh tranh và chi m lĩnh th tr ng đ i v i đ i th c nh tranh ề ư ế ể ể ạ ị ườ ế ố ớ ố ủ ạ
chính nh là Downy và Essence. V th ph n, do s d ng k t h p v i omo – b t gi t ph ế ợ ử ụ ề ị ư ầ ớ ộ ặ ổ
bi n nh t t i Vi ấ ạ ế ệ t Nam nên Comfort có th ph n có ph n l n h n Downy. ầ ầ ớ ơ ị
S n ph m Comfort đ c Unilever đ u t ả ẩ ượ ầ ư ề cho qu ng bá r t nhi u, r t nhi u ấ ề ả ấ
ch ng trình qu ng cáo đ c trên tivi, cũng nh các ch ng trình khuy n m i, gi m giá ươ ư ả ộ ươ ế ạ ả
xu t hi n v i t n su t dày nên s n ph m ngày càng chi m đ ớ ầ ệ ế ẩ ấ ấ ả ượ ủ c lòng tin, th hi u c a ị ế
ng i dùng, qua đó m r ng th ph n. ườ ở ộ ầ ị
3. Kh năng c nh tranh chi m lĩnh th tr ng c a Lifebouy ị ườ ế ả ạ ủ
Lifeboy cũng là 1 s n ph m thành công c a Unilever, trong m t th tr ị ườ ủ ả ẩ ộ ấ ng có r t
nhi u các s n ph m c nh tranh nh đã nêu ạ ư ề ả ẩ ở ế ạ ph n 1. Lifeboy v n có nh ng u th c nh ữ ư ầ ẫ
tranh r t t t đ i v i nhi u s n ph m xà phòng bánh cũng nh n ấ ố ố ớ ư ướ ử ả c r a tay khác. S n ề ẩ ả
c Unilever đ u t ph m đ ẩ ượ ầ ư cho qu ng bá khá nhi u ( ch kém comfort ) nên cũng có th ỉ ề ả ị
ng. ph n l n so v i các lo i s n ph m khác trên th tr ạ ả ầ ớ ị ườ ẩ ớ
Page 25
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
V. Các hình th c qu ng cáo, ti p th c a 3 lo i s n ph m ạ ả ị ủ ứ ế ả ẩ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Ba s n ph m này do cùng thu c 1 hãng unilever nên các ph ộ ả ẩ ươ ế ng án qu ng cáo, ti p ả
th cũng khá gi ng nhau. Trong đó các chi n dich qu ng cáo và ti p th dành cho nhãn hàng ế ế ả ố ị ị
ạ comfort do đ c tính là đa d ng v ch ng lo i s n ph m và nhi u các s n ph m c nh ạ ả ủ ề ề ẩ ả ẩ ặ ạ
tranh thay th nên đ c đ u t ế v ượ ầ ư ượ ộ ề t tr i v các chi n dich qu ng cáo và ti p th . ị ế ế ả
1. Qu ng cáo qua truy n hình: ề ả
Đây đ c coi là ph ng th c qu ng cáo ch y u. C 3 nhãn hàng đ u đ ượ ươ ủ ế ứ ề ả ả ượ c
qu ng cáo ch y u trên các kênh c a c m đài VTV nh VTV1, VTV2, VTV3. Ngoài ra ủ ụ ủ ế ư ả
còn có các kênh trên đài VTC nh kênh VTC1, VTC2. M t s đài khác nh Hà N i, Hà ư ở ộ ố ư ộ
ng nh Qu ng Ninh, Bình D ng, Thanh Hóa… N i 2, các kênh c a các t nh và đ a ph ủ ộ ỉ ị ươ ươ ư ả
phát sóng th ng là vào các khung gi cũng có phát qu ng cáo c a các nhãn hàng này. Gi ủ ả ờ ườ ờ
chi u c a các b phim, ch ng trình gi trí nh vàng vào gi a b a ăn tr a, t ữ ữ ư ố i, gi a gi ữ ờ ế ủ ộ ươ ả ư
vào khung gi : 12h kém 10, 18h kém 5, 18h50, 19h55, 8h55… ờ
ữ Ba nhãn hàng đ u là nhãn hàng gia d ng thông d ng nên vi c phát sóng vào nh ng ụ ụ ề ệ
khung gi ng khách hàng theo dõi đông đ o và đ c bi t là ờ vàng trên s thu hút đ ẽ c l ượ ượ ả ặ ệ
các bà n i tr gia đình ộ ợ
- N c r a bát sunlight th ng đ ướ ử ườ ượ ế ẩ c qu ng cáo g n v i n i dung là các v t b n ớ ộ ả ắ
l u trên bát đĩa nhi u d u m , mùi khó ch u, khó lau r a và sunlight xu t hi n v i tính ị ư ử ề ệ ấ ầ ỡ ớ
t tr i, d dàng, l u l i h ng th m êm d u… năng t y s ch v ẩ ạ ượ ộ ư ạ ươ ễ ơ ị
- Xà bông t m lifeboy có n i dung g n v i các thông đi p g n v i an toàn v ắ ệ ắ ắ ộ ớ ớ ệ
sinh do vi n pastuer khuyên dùng, có tính năng b o v v t tr i kh i các vi trùng gây ệ ượ ệ ả ộ ỏ
b nh cho tr nh … ệ ẻ ỏ
- N c x v i comfort có n i dung qu ng cáo đa d ng ng v i t ng s n ph m, ẩ ả ớ ừ ả ả ướ ứ ạ ả ộ
tr c đây n i dung qu ng cáo là v các thiên th n h ướ ề ầ ả ộ ươ ng l u gi ư ữ vào b o v qu n áo ệ ả ầ
luôn th m mát. Th i gian g n đây qu ng cáo c a comfort đ ủ ả ầ ờ ơ ượ ạ c xây d ng d a trên t o ự ự
ấ hình các nhân v t búp bê v i nh gia đình andy – lily và các nhân v t khác, nh m nh n ư ậ ằ ậ ả
ng th m đa d ng, tính năng làm m m v i… c a comfort. m nh h ạ ươ ủ ề ả ạ ơ
Unilever là m t t p đoàn l n đ u t ộ ậ ầ ư ạ ả m nh cho qu ng cáo nên các đo n phim qu ng ả ạ ớ
cáo c a 3 nhãn s n ph m th ng xu t hi n khá d y, 1 khung gi ủ ả ẩ ườ ệ ấ ầ th ờ ườ ng xu t hienj t ấ ừ 2
Page 26
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
4-5 khung gi xu t hi n. – 3 l n, và m t ngày s c t ộ ẽ ớ ừ ầ ờ ệ ấ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
2. Qu ng cáo trên báo và t p chí ả ạ
ả - Thông đi p qu ng cáo c a 3 nhãn hàng trên cũng xu t hi n trên các trang qu ng ủ ệ ệ ấ ả
cáo c a các t ủ ờ ụ ữ báo nh : ti p th và gia đình, tiêu dùng, lao đ ng, hoa h c trò, ph n … ư ế ộ ọ ị
đánh vào l ng khách hàng có thói quen và a thích đ c báo và t p chí. ượ ư ạ ọ
- K p t r i qu ng cáo vào báo chí hay còn g i là qu ng cáo báo chí nh ng nó ẹ ờ ơ ư ả ả ọ
khác ch không ph i qu ng cáo trên báo mà k p t ở ẹ ờ ả ả ỗ ậ qu ng cáo vào báo chí. Theo nh n ả
ự đ nh c a nhi u chuyên gia chi phí cho hình th c qu ng cáo này ch phù h p v i khu v c ủ ứ ề ả ợ ớ ị ỉ
3. Qu ng cáo trên m ng internet:
thành th và ti p c n đ c kho ng 20% l ng khách hàng m c tiêu. ế ậ ượ ị ả ượ ụ
- Qu ng cáo qua logo – baner: Đ t logo ho c banner qu ng cáo trên các website
ạ ả
ặ ặ ả ả
c rank n i ti ng, nh ng website có l ữ ổ ế ượ ng khách hàng truy c p l n hay nh ng website đ ậ ớ ữ ượ
cao trên Google là ph bi n và là cách qu ng cáo tr c tuy n hi u qu nh t hi n nay. Nó ổ ế ự ế ệ ệ ả ả ấ
không nh ng qu ng bá đ c th ng hi u mà còn nh m đ n các khách hàng ti m năng ữ ả ượ ươ ề ế ệ ắ
trên Internet. Qu ng cáo c a nhãn hàng comfort và lifeboy th ng đ ủ ả ườ ượ c xu t hi n trên các ệ ấ
website báo đi n t ệ ự nh : 24h.com ; dantri.com; ho c các trang down nh c s nh ặ ư ạ ố ư
- Qu ng cáo b ng đ
mp3.zing ; nhaccuatui.com…
ng text link: link ho c thông tin v nhãn hàng qu ng cáo s ằ ả ườ ề ả ặ ẽ
đ c xu t hi n trên các khung chat yahoo mesenger, trên n n các đo n phim, vidieo clip ượ ề ệ ạ ấ
tr c khi m … ướ ở
Ph h n qu ng cáo trên ươ ng th c qu ng cáo trên m ng internet có u đi m là r ạ ứ ư ể ả ẻ ơ ả
truy n hình, xu t hi n ph bi n, và th ng xuyên đánh vào l ng khách hàng ti m năng ổ ế ề ệ ấ ườ ượ ề
4. Qu ng cáo ngoài tr i.
trên internet nh gi ư ớ ẻ ớ i tr , l p ph n đi làm…. ụ ữ
ờ ả
- Các bi n qu ng cáo ngoài tr i, đ t trên các tuy n ph , tr
Các hình th c qu ng cáo thông th ả ứ ườ ng g m: ồ
ố ướ ử c c a nh ng siêu th ữ ể ế ặ ả ờ ị
- Các bi n qu ng cáo t
i các c a hàng, đ i lý,… l n, băng rôn t ớ ạ ử ạ
- Các áp phích, băng rôn t
i các đi m ch xe bus, bi n qu ng cáo in trên thân xe bus ể ả ạ ể ể ả ờ
Page 27
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
i các c a hàng… ạ ử
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Các chi n dich promotion: các nhân viên m c qu n áo nhi u màu s c, có logo
ế ề ặ ắ ầ
i thi u, tuyên truy n, phát t r i gi n i b t c a công ty or s n ph m đi gi ổ ậ ủ ả ẩ ớ ề ệ ờ ơ ớ ề ả i thi u v s n ệ
c c a các siêu th l n ho c các tuy n ph l n, các n i công c ng ph m tr ẩ ướ ử ố ớ ị ớ ế ặ ơ ộ
Hai nhãn hàng comfort và lifeboy đ u s d ng ph ề ử ụ ươ ả ng th c qu ng cáo này. Qu ng ứ ả
cáo ngoài tr i là lo i qu ng cáo t n ít chi phí nh ng hi u qu , gây n t ng r ng rãi lên ấ ượ ư ệ ả ả ạ ờ ố ộ
khách hàng.
5. Các hình th c khuy n mãi cho s n ph m ứ ế ẩ ả
Đây cũng là m t trong nh ng kênh qu ng cáo ti p th ph bi n t i Vi ổ ế ạ ư ế ả ộ ị ệ ệ t Nam hi n
nay và 3 nhãn hàng trên a dùng. Đánh vào tâm lý c a ng i Vi ư ủ ườ ệ ặ t Nam a chu ng các m t ư ộ
ứ hàng gi m giá, các s n ph m có hàng khuy n mãi và t ng kèm… bao g m các hình th c ế ặ ả ẩ ả ồ
- Dùng th hàng m u mi n phí: vd: các chi n d ch phát hàng m u dùng th cho
sau đây:
ử ử ế ễ ẫ ẫ ị
c các siêu th l n, và các chung c đông đúc… s n ph m comfort m i tr ả ớ ướ ẩ ị ớ ư
- T ng quà: xu t hi n d i hình th c t ng kèm s n ph m khi mua hàng. Vd: khi ệ ấ ặ ướ ứ ặ ẩ ả
mua s n ph m n c r a chén sunlight lo i chai l n đ ả ẩ ướ ử ạ ớ ượ ặ ặ c t ng kèm bông r a bát, ho c ử
mua b t gi t omo lo i l n đ c t ng kèm 1 chai n c x v i comfort hay m t chai n ộ ặ ạ ớ ượ ặ ướ ả ả ộ ướ c
Page 28
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
r a chén sunligh… ử
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Gi m giá: Bán hàng, cung ng d ch v v i giá th p h n giá bán hàng, giá cung ụ ớ ứ ấ ả ơ ị
ng d ch v tr c đó, đ ứ ụ ướ ị ượ c áp d ng trong th i gian khuy n m i đã đăng ký ho c thông ế ụ ặ ạ ờ
báo
ớ Vd: gi m giá cho các s n ph m sunlight l n, comfort l n, bánh xà phòng lifeboy l n ớ ẩ ả ả ớ
– th ườ ng xu t hiên v i kh u hi u “ti ớ ệ ấ ẩ ế ớ ả ặ t ki m %”. Gi m giá có th đi kèm v i c t ng ệ ể ả
Page 29
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
quà.
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
- Ch ng trình văn hóa, ngh thu t, gi i trí: các ch ng trình ca nh c, t p kĩ gi ươ ệ ậ ả ươ ạ ạ ớ i
Page 30
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
thi u s n ph m m i t ng trình tri ân khách hàng… ệ ả ớ ổ ứ ch c thành s ki n l n, nh ng ch ự ệ ớ ữ ẩ ươ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Vd: ngày h i h ộ ươ ng th m c a comfort… ủ ơ
Page 31
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
- Mi n phí và t ng thêm ễ ặ
Bài t p nhóm Kinh T Đ u T
ế ầ
ậ
ư
Th ng xu t hi n d i d ng mua 1 t ng 2 hay t ng thêm dung l ng, quà t ng, ườ ệ ấ ướ ạ ặ ặ ượ ặ
s n ph m khác…. ả ẩ
K t lu n v tính kh thi c a d án đ u t ả ủ ự ậ ề ầ ư ế
Nh v y, ta có th th y r ng, v i kh năng c nh tranh, chi m lĩnh th tr ể ấ ằ ư ậ ị ườ ế ạ ả ớ ớ ng l n
ng c a s n ph m đã c a các s n ph m này, cũng nh nh ng u đi m phù h p v i th tr ủ ư ữ ư ị ườ ể ả ẩ ợ ớ ủ ả ẩ
phân tích thì vi c đ u t vào các s n ph m này có tính kh thi cao. Do đã có ch đ ng t ệ ầ ư ỗ ứ ẩ ả ả ố t
trên th tr ng nên r i to trong vi c đ u t vào s n ph m không quá l n. Vi c đ u t s ị ườ ầ ư ủ ệ ầ ư ẽ ệ ẩ ả ớ
làm cho các s n ph m có kh năng phát tri n t t h n v t t c các y u t : ch t l ng, ể ố ơ ề ấ ả ế ố ả ả ẩ ấ ượ
giúp cho nhà đ u t có l giá c , th ph n… và là y u t ầ ế ố ả ị ầ ư ợ ữ i nhu n. Cũng nh chính nh ng ư ậ
Page 32
Nhóm 1 – Th m Đ nh Giá ẩ
ị
tăng tr ng này là y u t liên t c thu hút các nhà đ u t khác. ưở ế ố ầ ư ụ