BÀI THẢO LUẬN Môn: Marketing căn bản

Lớp: ĐHQT3A1 HN – Tổ 2

www.qt3a1.com

1

Thành viên

1. Vũ Đức Cường

6. Nguyễn Đình Dương

2. Đoàn Hạnh Dung

7. Trần Văn Dưỡng

3. Lê Thùy Dung

8. Nguyễn Thị Giang

4. Nguyễn Thị Dung

9. Phạm Hữu Giang

5. Bùi Ngọc Duy

2

Nội dung chính

1. Trình bày vai trò c ủa Marketing thông

qua những ví dụ thực tế

2. Phân tích những quan điểm của quản trị

theo Marketing thông qua nh ững ví d ụ

thực tế. Quan điểm nào s ẽ làxu th ế

thắng thế trong tương lai?

3

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

1. Vai trò c ủa marketing đối với ho ạt động kinh

doanh ngân hàng.

Marketing tham gia vào việc giải quyết những vấn

đề kinh tế cơ bản của hoạt động kinh doanh ngân

hàng.

Hoạt động của ngân hàng gắn liền với sự phát triển

của nền kinh tế vàtr ở thành bộ phận quan trọng trong

cơ ch ế vận hành kinh t ế của mỗi qu ốc gia. Gi ống như

các doanh nghi ệp, các ngân hàng c ũng ph ải lựa ch ọn

vàgi ải quy ết nh ững vấn đề kinh tế cơ bản của ho ạt

động kinh doanh với sự hỗ trợ đắc lực của Marketing.

4

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

vThứ nhất :

Phải xác định được loại sản phẩm dịch vụ màngân hàng c ần cung ứng ra th ị trường. Bộ phận Marketing s ẽ giúp ngân hàng giải quyết tốt vấn đề này thông qua các hoạt động như thu th ập thông tin th ị trường, nghiên cứu hành vi tiêu dùng, s ự lựa ch ọn ngân hàng c ủa khách hàng,… Kết qu ả của Marketing đem lại sẽ giúp ngân hàng quy ết định ph ương th ức, kh ả năng cạnh tranh cùng v ị thế của mỗi ngân hàng trên thị trường.

5

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

vThứ hai :

Tổ chức tốt quátrình cung

ứng sản phẩm dịch vụ. Quátrình cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng với sự tham gia đồng thời của ba yếu tố cơ sở vật chất kỹ thuật công ngh ệ, đội ng ũ nhân viên tr ực tiếp vàkhách hàng. B ộ phận Marketing ngân hàng s ẽ cónhi ều bi ện pháp để kết hợp ch ặt ch ẽ giữa các y ếu tố này với nhau, góp phần trong việc nâng cao ch ất lượng sản ph ẩm dịch vụ, tạo uy tín hình ảnh của ngân hàng.

6

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

v Thứ ba:

Giải quyết hài hoàcác m ối quan hệ lợi ích giữa khách hàng, nhân viên vàban giám đốc ngân hàng. B ộ phận Marketing giúp ban giám đốc ngân hàng giải quyết tốt các mối quan h ệ trên thông qua vi ệc xây d ựng và điều hành các chính sách lãi, phí,…phù h ợp đối với từng lo ại khách hàng, khuy ến khích nhân viên phát minh sáng ki ến, cải tiến các hoạt động, thủ tục nghiệp vụ nhằm cung cấp cho khách hàng nhi ều ti ện ích trong s ử dụng sản ph ẩm dịch vụ ngân hàng.

7

Giải quy ết tốt các v ấn đề trên không ch ỉ là động lực thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động ngân hàng, màcòn tr ở thành công c ụ để duy trìvàphát tri ển mối quan h ệ giữa ngân hàng vàkhách hàng.

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Marketing tr ở thành cầu nối gắn kết ho ạt

động của ngân hàng với thị trường

Thị trường vừa là đối tượng phục vụ, vừa là

môi tr ường ho ạt động của ngân hàng. Ho ạt

động của ngân hàng vàth ị trường có m ối quan

hệ và ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau. Vìth ế, hiểu

được nhu c ầu th ị tr ường để gắn ch ặt ch ẽ hoạt

động của ngân hàng v ới th ị tr ường sẽ làm cho

hoạt động của ngân hàng cóhi ệu quả cao.

8

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Điều này s ẽ được th ực hi ện tốt thông qua

cầu nối Marketing. Bởi Marketing giúp ban giám

đốc ngân hàng nh ận bi ết được các y ếu tố của

thị tr ường, nhu c ầu của khách hàng, v ề sản

phẩm dịch vụ và sự biến động của chúng. Nh ờ

cóMarketing màban giám

đốc ngân hàng có

thể phối hợp, định hướng được ho ạt động của

tất cả các bộ phận vàtoàn th ể nhân viên ngân

hàng vào vi ệc đáp ứng ngày càng t ốt hơn nhu

cầu của khách hàng.

9

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Marketing góp ph ần tạo vị thế cạnh tranh

của ngân hàng

Một trong nh ững nhi ệm vụ quan tr ọng của

Marketing ngân hàng là t ạo vị thế cạnh tranh

trên th ị tr ường. Quátrình t ạo lập vị thế cạnh

tranh của ngân hàng cóliên quan ch ặt chẽ đến

việc tạo ra nh ững sản ph ẩm dịch vụ ở thị

trường mục tiêu. C ụ thể, Marketing ngân hàng

cần phải :

10

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

v Thứ nhất :

Tạo được tính độc đáo của sản ph ẩm dịch vụ. Tính

độc đáo phải mang lại lợi thế của sự khác biệt trong thực

tế hoặc trong nhận thức của khách hàng.

v Thứ hai :

Làm rõ t ầm quan tr ọng của sự khác bi ệt đối với

khách hàng. Nếu chỉ tạo ra sự khác biệt sản phẩm không

thôi thì v ẫn ch ưa đủ để tạo ra l ợi th ế cạnh tranh c ủa

ngân hàng. Điều quan tr ọng là s ự khác bi ệt đóph ải có

tầm quan trọng đối với khách hàng, cógiátr ị thực tế đối

11

với họ và được họ coi trọng thực sự.

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

v Thứ ba :

Tạo khả năng duy trì lợi thế về sự khác biệt của ngân

hàng. Sự khác biệt phải được ngân hàng ti ếp tục duy trì,

đồng thời phải có hệ thống biện pháp để chống lại sự sao

chép của đối thủ cạnh tranh.

Thông qua vi ệc ch ỉ rõ vàduy trì l ợi th ế của sự khác

biệt, Marketing giúp ngân hàng phát tri ển vàngày càng

12

nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

2. Vai trò của Marketing trong l ĩnh vực kinh doanh b ất

động sản

Trong bất động sản, marketing chính làvi ệc nghiên

cứu phân tích th ị tr ường, từ đó định hướng xây d ựng

được những phân khúc th ị trường phù hợp cho các nhóm

sản phẩm của công ty, tiếp thị sản phẩm bài bản, chuyên

nghiệp tới khách hàng, qu ản lý bằng những phương thức

hiệu qu ả nhất để mang lại kết qu ả làm

gia tăng tối đa các ch ỉ số lợi nhu ận nh ư

mong mu ốn đối với bất động sản - tiền

13

thuê cũng như làgiá.

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Với đặc thù s ản ph ẩm bất động sản cógiátr ị cao,

cung và c ầu hi ện nay không cân b ằng - lượng cầu lớn

hơn nhi ều so v ới lượng cung khi ến cho marketing trong

bất động sản hầu nh ư không được coi tr ọng. Một mặt,

các chủ bất động sản thường mắc phải sai lầm là họ quá

tin tưởng vào nh ững quy ết định dựa trên suy đoán cảm

tính của mình mà chưa nhìn nhận rõ tầm giátr ị của việc

marketing trong vi ệc làm gia t ăng giátr ị các bất động

sản của mình. M ặt khác, h ọ bị hạn ch ế về nguồn vốn,

không mu ốn bỏ thời gian chi phínghiên c ứu th ị tr ường

một cách bài b ản, ch ưa quen v ới cách th ức ti ếp cận

14

khách hàng chuyên nghiệp.

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Tình trạng các nhân tài ho ạt động trong lĩnh vực marketing

bất động sản chuy ển sang các công ty b ất động sản nước

ngoài ngày càng t ăng làm cho nhân s ự trong marketing bất

động sản càng tr ở nên thi ếu hụt tr ầm tr ọng. Chính vì v ậy

trong nước mặc dùcónhi ều công ty tư vấn, môi giới, quản lý

bất động sản nhưng các dự án lớn đều rơi vào tay m ột số ít

công ty qu ản lý, tư vấn, môi gi ới bất động sản nước ngoài

hiện đang có mặt tại Việt Nam. Trong l ĩnh vực môi gi ới, tập

đoàn Savills đã và đang là đại di ện cho r ất nhi ều ch ủ các

công trình cóuy tín trên toàn qu ốc nh ư: Press Club, Pacific

Place, Sailling Tower.... Đội ng ũ môi gi ới của tập đoàn này

15

cũng đã kết thúc hợp đồng với HSBC, Highlands Coffee, ….

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Ngoài ra Savills còn quản lý 27 dự án bất động sản và

một lượng lớn các văn phòng, toànhàtrên toàn qu ốc.

Thiếu hụt nhân lực trong quản lý dự án, đa số các công

ty bất động sản trong nước đầu tư xây dựng văn phòng,

chung cư cao cấp.... lại không thể tự quản lý nên phải

thông qua những công ty cung cấp dịch vụ quản lý khác

màch ủ yếu làcác công ty đa quốc gia. Không ít toàcao

ốc tại Việt Nam lại thuộc quyền quản lý

của CBRE như: Ciputra Mall, HBT Court,

16

Skyline Tower....

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Đối với nhiều doanh nghi ệp bất động sản trong n ước, cách th ức triển khai

tiếp thị dự án thường không th ường xuyên điều tra thị trường vàphân khúc

khách hàng cụ thể, chỉ đơn thuần làphát t ờ rơi quảng cáo, đăng quảng cáo

trên báo với thiết kế và nội dung tương tự nhau, chưa tạo nên sự khác biệt

và chưa nh ắm tới đúng phân khúc khách hàng c ủa mình. Thi ếu chi ến lược

tiếp thị chuyên nghiệp, bài bản các doanh nghi ệp bất động sản sẽ làm lãng

phíngu ồn lực, gây ảnh hưởng xấu tới th ương hi ệu, đồng th ời cũng không

mang lại hiệu quả trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản. Chỉ khi

tiến hành kh ảo sát nghiên c ứu th ị tr ường, xác định rõ phân khúc khách

hàng cụ thể, xây d ựng chi ến lược ti ếp th ị bài bản, có m ột đội ng ũ kinh

doanh với phong cách làm việc chuyên nghiệp, tạo nên sự khác biệt độc đáo

trong cách ti ếp cận tr ực ti ếp khách hàng hay qu ảng bá s ản ph ẩmthìcác

doanh nghiệp bất động sản trong nước mới cóth ể nâng cao sức cạnh tranh,

giành lại thị phần nội địa từ tay các doanh nghi ệp bất động sản nước ngoài

đang hoạt động ở Việt Nam.

17

1. Trình bày vai trò của Marketing

thông qua những ví dụ thực tế

Giúp kh ảo sát th ị tr ường, ho ạt động sản xu ất vàtiêu

thụ, đáp ứng nhu c ầu của khách hàng m ột cách thi ết

thực.

Giúp gi ải quy ết tốt mối quan h ệ giữa xínghi ệp vàth ị

trường

Marketing chính làbi ện pháp cụ thể hoá kế hoạch kinh

doanh tại xínghi ệp.

Giúp dung hoà tốt các mục tiêu của xínghi ệp.

Kích thích sự nghiên cứu và cải tiến sản xuất.

18

v Vai trò của Marketing:

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Quan điểm sản xuất : Người tiêu dùng sẽ ưa thích các sản phẩm được bày bán rộng rãi, có mức giáth ấp. Vì vậy, DN cần phải tập trung mở rộng quy mô sản xuất để tiết kiệm chi phính ằm hạ giábán s ản phẩm đồng thời mở rộng mạng lưới tiêu thụ.

Công ty URC Việt Nam là một công ty trực thuộc tập đoàn URC quốc tế. URC Việt Nam được thành lập và sản xuất bánh kẹo từ 2005 tại Khu công nghiệp Việt –Sing, t ỉnh Bình Dương. Ngoài các sản phẩm như bánh, kẹo…thì s ản phẩm nổi bật nhất của URC trên thị trường Việt Nam chính làtràxanh C2.

19

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Tràkhông ph ải làth ức xa l ạ với ẩm th ực và văn hóa Vi ệt Nam cũng nh ư các n ước Á đông kh ác, nh ưng trong cu ộc sống hiện đại với nhiều mối lo về sức khỏe và người ta cũng hiểu được nh ững lợi ích c ủa tràxanh, thì v ị thế của cây trà mới được đề cao đến thế trong cuộc sống. Vì vậy tốc độ tăng trưởng của mặt hàng n ước gi ải khát trà xanh luôn đạt mức cao (trên 30%/ năm).

20

Như chúng ta đã biết, đi tiên phong trong th ị trường ( First mover) tràxanh làTân Hi ệp Phát Group v ới sản ph ẩm trà xanh Không độ. Nên mặc dùlà thương hiệu tràxanh s ố 1 tại thị tr ường Philipine, nh ưng tại th ời điềm ra m ắt th ị tr ường Việt Nam, C2 dường như rơi vào tình thế bị động vì đến sau, vàtrà xanh Không Độ khi đó được trợ giúp mạnh mẽ bởi các họat động truyền thông rầm rộ đã nhanh ch óng chiếm được thị trường béo bở này.

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Mãi đến tháng 9/2008, C2 m ới gia t ăng nỗ lực marketing

thông qua vi ệc qu ảng cáo trên truy ền hình, k ết hợp qu ảng

cáo với chương trình khuy ến mãi hấp dẫn nhằm gia tăng thị

phần, nh ưng do b ị rơi vào th ế bị động vì đến sau vàdo

những chiến lược định vị không hợp línên C2 v ẫn không th ể

qua mặt sản phẩm Không độ trên thị trường tràxanh.

Tuy vậy, tràxanh C2 v ẫn chiếm một thị phần lớn trong thị

trường nước giải khát trà xanh đóng chai vàlà đối thủ chính

của Không Độ. Nguyên nhân thành công này lành ờ C2 đã

xây dựng đượckênh phân ph ối hiệu quả và một chiến lược

21

định giáthâm nh ập rất hợp lí.

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Định giáthâm nh ập (Penetration pricing) làchi ến lược đặt

giá ban đầu của một sản phẩm hay dịch vụ thấp hơn giáph ổ

biến trên thị trường. Các công ty s ử dụng chiến lược này với

kì vọng sản ph ẩm của mình s ẽ được th ị tr ường ch ấp nh ận

rộng rãi h ơn. Đólàth ị tr ường của nh ững khách hàng ch ưa

từng mua sản phẩm hoặc những khách hàng trung thành với

đối thủ cạnh tranh.

Định giáthâm nh ập làm tối đa hoádoanh s ố bán trên đơn

vị sản ph ẩm và t ạo ra doanh thu theo th ị phần, nh ưng lại

làm ảnh hưởng đến tỉ lệ lợi nhu ận. Tuy nhiên trong m ột số

trường hợp, lợi nhu ận th ấp cóth ể ng ăn cản đối th ủ cạnh

22

tranh tham gia vào thị trường.

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Trong khi đối th ủ cạnh tranh l ớn nh ất của C2 làtrà xanh

Không Độ định giá sản phẩm cao hơn khoảng 20% so với giá

trung bình của thị trường (7000VNĐ/ Chai 500ml) thì C2 đã

chọn cho mình m ột chiến lược định giáthâm nh ập hợp lí (

3500đ/ chai 330 ml), nh ờ vậy C2 nhanh chóng chi ếm được

thị phần lớn trong thị trường trà xanh đóng chai Việt Nam.

Cuộc chiến trên thị trường tràxanh Vi ệt Nam hiện nay hứa

hẹn rất nhiều kịch tính khi các đại gia nước giải khát (Lipton

Pure Green của Pepsi, Wormdearm, Shinki của San Miguel…)

đã tham gia vào th ị tr ường này. Nh ưng với lợi th ế về kênh

phân phối vàchi ến lược giá hợp lí, chắc chắn tràxanh C2 s ẽ

23

đứng vững vàngày càng phát tri ển tại thị trường Việt Nam

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Quan điểm sản phẩm : Người tiêu dùng ưa thích những sản phẩm cóch ất lượng cao, nhiều công dụng, tính năng mới, do vậy các DN cần luôn quan tâm đến việc cải tiến, hoàn thiện sản phẩm nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm.

SỮA CHUA VINAMILK PROBI MỚI Để có hệ miễn dịch khỏe mạnh, cần phải có sự cân bằng hoàn hảo giữa những vi khuẩn có lợi vàvi khu ẩn có hại trong đường ruột. Trên thực tế, môi trường ô nhiễm, thực phẩm kém chất lượng và căng thẳng trong cuộc sống luôn đe dọa đến sự cân bằng này, tác động trực tiếp khiến vi khuẩn có hại phát triển vượt trội so với vi khuẩn có lợi trong hệ miễn dịch. Do đó để tăng cường hệ miễn dịch, cần phải bổ sung vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

24

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Giới thi ệu Sữa chua Vinamilk Probi mới được bổ sung

Probiotic giúp t ăng cường kh ả năng mi ễn dịch, để cơ th ể

luôn kh ỏe mạnh, không m ắc ph ải nh ững bệnh vặt thông

thường vàluôn tràn đầy sức sống.

Men sống Probiotic trong Sữa chua Vinamilk Probi sẽ bổ

sung trực tiếp hàng tỉ những lợi khuẩn cho đường ruột, làm

ức ch ế những vi khu ẩn có h ại, giúp t ăng cường kh ả năng

miễn dịch.

Sữa chua Vinamilk Probi m ới –th ực ph ẩm thi ết yếu

25

giúp tăng cường miễn dịch mỗi ngày

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Quan điểm bán hàng: DN sẽ thành công nếu quan tâm đến khâu phân phối, tiêu thụ sản phẩm thông qua việc phát hiện khách hàng, tăng cường quảng bá, khuyến mãi, thuyết phục khách hàng.

Về Công ty Coca-cola Việt Nam

Do tính đặc thù của VN, coca nhận thấy rằng thị trường VN rất đa dạng. Do đó, coca VN đã hướng tới giới trẻ với phong cách sành điệu, trẻ trung vànóng b ỏng. thực tế cho thấy, thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quátrình phân đoạn thị trường đã đòi hỏi phải có 1 thương hiệu phù hợp cho từng phân đoạn để định hình 1 giátr ị cánhân nào đó của người tiêu dùng.

26

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Coca tập trung phân đoạn theo 2 tiêu thức chính:

- về địa lý: coca vn đã cố gắng phân phối với mạng lưới

dày đặc từ thành th ị tới nông thôn, t ừ đồng bằng tới mi ền

núi, từ nam ra b ắc, nh ưng vẫn chútr ọng chính ở nơi tập

trung đông dân cư. Các sp c ủa coca xuất hiện khắp mọi nơi,

từ các quán ăn, quán gi ải khát l ớn đến nh ỏ, từ các đường

phố đến các con hẻm…trải dài từ Bắc vào Nam.

- Về đặc điểm dân s ố học: coca VN t ập trung vào gi ới

trẻ, với phong cách tr ẻ trung và coca đã th ành công. Theo

27

khảo sát, coca đã đc giới trẻ đón nhận.

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Chiến dịch quảng cáo

1 trong nh ững bíquy ết quan tr ọng tạo nên s ự thành công c ủa

coca chính làho ạt động qu ảng cáo. Ch ất lượng, mùi v ị của coca

không hề thay đổi từ hơn 100 năm nay. Cái gi ỏi của tập đoàn coca

chính làcác ho ạt động quảng cáo, mkt để xây dựng nên 1 th ương

hiệu hàng hóa nổi tiếng. coca là1 trong s ố ít các công ty dành 1 s ố

tiền tương đương chi phí s ản xuất để đánh bóng th ương hi ệu ngay

từ khi mới thành l ập. bên cạnh đó, sự tự tin của coca chính là y ếu

tố tạo nên th ương hi ệu ngày nay, đc th ể hiện rõ rang trong các

khẩu hi ệu qu ảng cáo c ủa họ. nh ững câu ch ủ đề nh ư “Th ức uống

không cồn tuyệt vời của quốc gia”(1906), “Cái b ạn muốn là1 chai

Coke”(1952), “Coke làth ế”(1982) đều chứng tỏ tham vọng và s ự

tự tin của thương hiệu này.

28

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Coca luôn đầu tư cho các chi ến lược qu ảng cáo s ản ph ẩm của

hãng. Tại nh ững cửa hàng bán l ẻ và tại các siêu th ị, coca bao gi ờ

cũng đc bày bán ngang t ầm mắt, ngay tr ước nh ững hành lang,

hoặc nh ững nơi bắt mắt. để có đc sự ưu tiên n ày, coca ph ải tr ả

những kho ản ti ền không nh ỏ chút nào. H ọ luôn dành 1 kho ản ưu

tiên riêng ho ạt động qu ảng cáo s ản ph ẩm của mình đến với mọi

người thông qua tivi, báo chí, các hoạt động và trò chơi.

Các quảng cáo của coca rất ấn tượng vàthu hút đc nhiều sự chú

ý của mọi ng ười, với nh ững ý t ưởng độc đáo, sáng t ạo, th ể hiện

cảm giác m ới lạ với đoạn qu ảng cáo c ủa coca v ới Mr BRRRRrr,

quảng cáo v ề Happiness Factory, cách ăn mừng chi ến th ắng của

các ngôi sao bóng đá nổi ti ếng với nh ạc nền Waving Flag, bài hát

chính thức của world cup 2010.

29

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Khuyến mãi

Để có đc nh ững thành công l ớn trên th ị tr ường VN hi ện nay,

những nhàlàm Mkt đã thực sự tạo đc hiệu quả trong việc sử dụng

công cụ truyền hình c ủa mình. Hi ểu đc tâm lý ng tiêu dùng, coca

không quên rằng ho ạt động khuy ến mãi là1 trong nh ững công c ụ

tốt nhất để quảng báhình ảnh sản phẩm đến với ng tiêu dùng.

Công ty coca VN đã khởi động chương trình khuyến mãi trên toàn

quốc dành cho gi ới tr ẻ năng động: “B ật nắp sắp đôi –trúng đã

đời”. điểm khác bi ệt của ch ương trình này v ới các ch ương trình

khuyến mãi thông th ường làtinh th ần chủ đạo “Chung hưởng niềm

vui”dành cho nhóm b ạn hơn là1 cánhân.

30

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Tinh th ần này đc th ể hiện từ cách th ức trúng th ưởng: ghép đôi

các nắp chai hay khoen lon để trúng thưởng đến những giải thưởng

màgi ới tr ẻ yêu thích. Khách hàng khi u ống các s ản ph ẩm chai và

lon nc gi ải khát đc sx b ởi coca VN s ẽ có cơ hội trúng th ưởng các

giải hấp dẫn nh ư xe Piaggo LX 125,

điện tho ại di động Sony

Ericsson W700i, đồng hồ, áo thun coca.

Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh

số của công ty t ăng lên mànócòn th

ể hiện giátr ị màcông ty

mang lại cho các khách hàng c ủa mình. Đây là1 công c ụ truyền

thông đắc lực không ch ỉ riêng coca s ử dụng mà h ầu nh ư các công

ty khi đi vào ho ạt động cũng xem đây là1 cách th ức để phát triển

thị phần của mình.

31

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Quan điểm Marketing: 1 DN sẽ thành công nếu thực hiện tốt 4 chính sách marketing: •chính sách s ản phẩm (Product) •chính sách giá(Price) •chính sách phân ph ối (Place) •chính sách xúc ti ến yểm trợ ( Promotion)

Về Công ty Coca-cola Việt Nam

Chính sách sản phẩm

32

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Coca chỉ hoạt động trong l ĩnh vực đồ uống bao gồm nước

uống, nước uống không c ồn và nước uống có gas . Công ty

đã tạo ra rất nhiều loại nước uống với mùi v ị mẫu mã khác

nhau để đáp ứng nhu c ầu đa dạng của khách hàng nh ư :

Coke ít gas, Sprite, Fanta, Coke hương Vani, Coke, nước trái

cây,…trong th ời gian v ừa qua, công ty đã không ng ừng

nghiên cứu phát tri ển thêm nhi ều sản ph ẩm mới ph ục vụ

người tiêu dùng VN như nước uống đóng chai Joy, nước uống

tăng lực Samurai, b ột trái cây Sunfill, đồng th ời bổ sung

nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đáp ứng

thị hiếu vàkh ẩu vị của ng VN nh ư Fanta chanh, Fanta dâu,

33

Soda chanh,…

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Công ty coca ti ếp tục cam k ết làm ăn lâu dài t ại VN và luôn đổi

mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải khát

năng động và đầy tiềm năng ở VN.

Bao bìvàki ểu dáng: mỗi thiết kế, logo của coca lại có sự chuyển

biến linh ho ạt, sáng t ạo vàthích h ợp khi xu ất hi ệ trên các qu ảng

cáo, trên áo thun, khăn bãi bi ển, mũ… tạo nên 1 chi ến dịch tiếp thị

hoàn hảo cho coca. Coca đã vinh hạnh nhận đc giải thưởng Platium

Pentaward 2009 cho m ẫu thiết kế hè 2009, đây làgi ải thưởng cao

quý cho những nhàthi ết kế bao bìvàki ểu dáng sản phẩm bắt mắt,

đẹp và độc đáo.

Những nỗ lực cải ti ến bao bì s ản ph ẩm vàki ểu dáng c ủa coca

nhằm đem đến cho khách hàng c ảm giác mới mẻ, độc đáo, vui vẻ,

lạc quan vàthu ận tiện hơn khi sử dụng.

34

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Chính sách giá

-Sản ph ẩm coca định giá d ựa trên ng ười mua theo giátr

ị nhận

thức đc. Họ xem nhận thức của ng mua v ề giátr ị chứ không ph ải

chi phí c ủa ng bán là cơ sở quan tr ọng để định giá. H ọ sử dụng

những yếu tố chi phígiá c ả trong marketing -mix để xây dựng giá

trị đc cảm nhận trong tâm tríng mua. Giá đc định ra căn cứ vào giá

trị đc cảm nhận đó.

-Chiến lược định giácoca thâm nh ập vào th ị tr ường: khác v ới

chiến lược định giácao nh ằm ch ắt lọc thị trường, coca ch ọn chi ến

lược định giá s ản ph ẩm mới tương đối th ấp nh ắm thâm nh ập th ị

trường với hi vọng thu hút đc 1 số lượng khách hàng và đạt đc 1 thị

phần lớn.

35

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

-định giáchi ết kh ấu: ph ần lớn doanh nghi ệp coca s ẽ điều ch ỉnh

giá của mình để thưởng cho nh ững khách hàng thanh toán trc th ời

hạn, mua khối lượng lớn. chiết khấu trả tiền mặt là sự giảm giácho

những khách hàng nào mua vàthanh toán ti

ền ngay. Chi ết kh ấu

theo số lượng là sự giảm giácho nh ững khách hàng mua s ản phẩm

với số lượng lớn.

-định giáphân bi ệt theo dạng sản phẩm: theo cách định giánày

các ki ểu sản ph ẩm vàcác m ặt hàng c ủa coca đc định giákhác

nhau, nhưng tỉ lệ với chi phí tương ứng của c hung.

-định giátheo lo ại sản phẩm: doanh nghiệp coca thường sản xuất

nhiều kiểu sản phẩm và mặt hàng ch ứ không phải 1 th ứ duy nhất.

chúng khác bi ệt nhau về nhãn hiệu, hình th ức, kích cỡ, tính năng…

do đóchúng đc định giá ở các thang bậc khác nhau.

36

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Chính sách phân phối

Các sản ph ẩm nước gi ải khát coca đc sản xu ất tại 3 nhàmáy đóng chai

đặt tại TPHCM, Hà Nội, Đà Nẵng. Năm 2001, chính phủ VN đồng ý cho phép

3 nhàmáy đóng chai sáp nhập theo cơ cấu quản lý tập trung, trong đó, nhà

máy đóng chai coca ở TPHCM gi ữ vai trò qu ản l ý. 2 nhàmáy đóng chai ở

HN&ĐN hi ện đag ho ạt động nh ư 2 chi nhánh c ủa công ty coca VN ở khu

phía Bắc vàmi ền Trung. Với 3 nhàmáy sx ở 3 miên tạo điều kiện cho công

ty cóth ể mở rộng mạng lưới phân ph ối ở các mi ền, cung c ấp đầy đủ sản

phẩm cho các đại lý ở 3 khu v ực này. Đối với sản ph ẩm nước gi ải khát,

khâu phân ph ối rất quan tr ọng. vi ệc pepsi vào th ị tr ường Vi ệt tr ước nên

nắm đc khánhi ều nhàphân ph ối hơn coca, vì v ậy coca v ẫn ti ếp tục mở

rộng mạng lưới phân ph ối thông qua các đại lý, các quán cà phê, nước giải

khát, nhàhàng…thu hút các đại lý bằng cách gia t ăng các ho ạt động hỗ trợ

cho các đại lý như: tặng ô, hỗ trợ trang trí cửa hàng, hỗ trợ tài chính…

37

2. Phân tích những quan điểm của

quản trị theo Marketing thông …

Quan điểm marketing xã hội : 1 DN sẽ kinh doanh hiệu quả và bền vững nếu đáp ứng được 1 cách hài hòa cả 3 loại lợi ích:

•Doanh nghi ệp •Khách hàng •Xã h ội

38

Diễn đàn ĐHQT3A1 HN

www.qt3a1.com

39