
CH NG 4: PHÂN ĐO N TH TR NG L AƯƠ Ạ Ị ƯỜ Ự
CH N TH TR NG M C TIÊU ĐNH VỌ Ị ƯỜ Ụ Ị Ị
Doanh nghi p: Công ty TNHH ORION VINAệ
S n ph m: bánh chocopieả ẩ
Gi ng viên h ng d n: cô Th oả ướ ẫ ả
Nhóm 4
L p 18DQTC5ớ
Thành viên nhóm:
Nguy n Khang- 1811140410ễ

Ph m Loan Th o – 1811140996ạ ả
Hoàng Thu Uyên – 1811141270
Đng Th Thanh H ng - 1811143708ặ ị ồ
Lê Ph ng Thanh - 1811140969ươ
Bùi Quang Huy – 1811140350
Quách Hà Xuyên- 1811143803
Nguy n Đng Ph ng Vy – 1811142825ễ ặ ươ
Tr n Xuân Ti n – 1811143143 (18DQTC6)ầ ế
Ph m H u Nhu n - 1811143388ạ ữ ậ

Ph n 1: Tóm t t lý thuy tầ ắ ế
4.1 T ng quan v phân đo n th tr ng, l a ch n th tr ngổ ề ạ ị ườ ự ọ ị ườ
m c tiêu và đnh vụ ị ị
4.1.1 Vai trò c a l a ch n th tr ng m c tiêuủ ự ọ ị ườ ụ
L a ch n th tr ng m c tiêu là m t trong nh ng n i dung quan tr ngự ọ ị ườ ụ ộ ữ ộ ọ
nh t c a lý thuy t marketing và không th thi u đc c a ti n trìnhấ ủ ế ể ế ượ ủ ế
ho ch đnh các chi n l c marketingạ ị ế ượ
c t lõi c a marketing hi n đi là phân đo n th tr ng, l a ch n thố ủ ệ ạ ạ ị ườ ự ọ ị
tr ng m c tiêu và chi n l c đnh v .ườ ụ ế ượ ị ị
a. Nh ng lý do ph i l a ch n th tr ng m c tiêu và đnh v th tr ngữ ả ự ọ ị ườ ụ ị ị ị ườ
(3 lí do)
+ Ti n hành t ng th luôn bao g m m t s l ng r t l n khách hàng v i nh ngế ổ ể ồ ộ ố ượ ấ ớ ớ ữ
nhu c u, đc tính mua và s c mua khác nhau. M i khách hàng đòi h i riêng vầ ặ ứ ỗ ỏ ề
s n ph m, ph ng th c phân phooism m c giá bán và cách th c gi chân kháchả ẩ ươ ứ ứ ứ ữ
hàng
+ B t k m t doanh nghi p nào cũng đu ph i c nh tranh v i đi th khác. Hấ ỳ ộ ệ ề ả ạ ớ ố ủ ọ
c nh tranh r t khác nhau v kh năng ph c v nhu c u và c mu n c a nhómạ ấ ề ả ụ ụ ầ ướ ố ủ
khách hàng khác nhau trên th tr ng.ị ườ
+ M i doanh nghi p th ng ch có moojy ho c vài th m nh xét v trên m tỗ ệ ườ ỉ ặ ế ạ ề ộ
ph ng di n nào đó trong vi c tho mãn nhu c u và c mu n c a th tr ngươ ệ ệ ả ầ ướ ố ủ ị ườ
Đ kinh doanh có hi u qu , duy trì và phát tri n đc th ph n, t ngể ệ ả ể ượ ị ầ ừ
doanh nghi p ph i tìm cho mình nh ng đo n th tr ng mà đó h cóệ ả ữ ạ ị ườ ở ọ

kh năng đáp ng nhu c u và c mu n c a khách hàng h n các đôi thả ứ ầ ướ ố ủ ơ ủ
khác
b. S hình thành c a marketing m c tiêuự ủ ụ
L trình phát tri n các chi n l c marketing nh m đáp ng nhu c u c aộ ể ế ượ ằ ứ ầ ủ
khách hàng đc chia làm 3 giai đo nượ ạ
Giai đo n 1: “Marketing đi trà”ạ ạ
Ng i cung ng áp d ng quan đi m s n xu t, “phân ph i và qu ngườ ứ ụ ể ả ấ ố ả
cáo đi trà” h ng t i tho mãn t t c khách hàng. Các doanhạ ướ ớ ả ấ ả
nghi p t p trung n l c t o ra nh ng s n ph m đng nh t. Hệ ậ ỗ ự ạ ữ ả ẩ ồ ấ ọ
không quang tâm đn đn vi c làm th ng hi u cho s n ph m c aế ế ệ ươ ệ ả ẩ ủ
mình
Marketing đi trà đem l i hi u qu cao khi th tr ng có nhu c nạ ạ ể ả ị ườ ầ
mu n đc tho mãn trình đ th p – là nh ng nhu c u thi t y uố ượ ả ở ộ ấ ữ ầ ế ế
Giai đo n 2: “Marketing đa do ng hoá s n ph m”ạ ạ ả ẩ
Chi n l c này đòi h i ph i t o ra đc s đa d ng cho s n ph m,ế ượ ỏ ả ạ ượ ự ạ ả ẩ
phong phú v ki u dáng, kích c , c p đ ch t l ng ho c s khácề ể ỡ ấ ộ ấ ượ ặ ự
bi t m t vài đc tính nào đó.ệ ộ ặ
Chi n l c đa d ng hoá s n ph m đem l i k t qu kinh doang caoế ượ ạ ả ẩ ạ ế ả
h n “marketing đi trà”.ơ ạ
Chi n l c này v n coi khách hàng là đi t ng kinh doanh, song ýế ượ ẫ ố ượ
t ng c a phân đo n th tr ng b t đu hình thànhưở ủ ạ ị ườ ắ ầ
Giai đo n 3: “Marketing m c tiêu” hay “Marketing tr ngạ ụ ọ
đi m”ể
“Marketing đa d ng hoá s n ph m” đc thùa nh n có u đi m hónạ ả ẩ ượ ậ ư ể
“marketing đi trà”ạ
Kém hi u qu khi đi s ng kinh t , xã h i có nh ng bi n đi cănệ ả ờ ố ế ộ ữ ế ổ
b n, kéo theo s bi n đi s c mua, l i s ng, th hi u,… ng iả ự ế ổ ứ ố ố ị ế ở ườ
tiêu dùng.

Th tr ng đi trà b t đu phân hoá m nh, hình thành nh ng “vi thị ườ ạ ắ ầ ạ ữ ị
tr ng”, “th tr ng nhu c u” chuy n hoá thành “th tr ng cườ ị ườ ầ ể ị ườ ướ
mu n”.ố
Quan đi m marketing ra đi thay th cho các quan đi m l iể ờ ế ể ỗ
th iờ
4.1.2 Ba b c c b n c a marketing m c tiêu (công th c STP)ướ ơ ả ủ ụ ứ