
Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7
1
BÀI THO LUN THNG MI IN T
tài: Trình bày khái nim, c im và phân
tích ni dung các công c xúc tin in t và có
liên h thc t.

Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7
2
Bài tp nhóm 7 – Ln 2
tài: Trình bày khái nim, c im và phân tích ni dung các công c xúc
tin in t và có liên h thc t.
Bài làm
I. Khái quát v xúc tin TMT
Xúc tin thưng mi là các hot ng xúc tin vic bán sn phm ca các doanh
nghip trên th trưng nói chung và th trưng mc tiêu nói riêng. Nó có mt tác dng
ht sc to ln trong hot ng kinh doanh ca doanh nghip và còn ưc coi là mt b
phn hu c gn lin vi hot ng sn xut.
Xúc tin thưng mi truyn thng bao gm tt c các hot ng ưc phi hp
vi thông tin giao tip v sn phm hoc dch v.
Các công ty trên th gii nói chung và Vit Nam nói riêng u mong mun
hot ng kinh doanh ca mình ưc suôn s, mang li li nhun cao iu ó không
ngng thôi thúc h tìm ra các gii pháp xúc tin thưng mi hiu qu.
Trưc ây, khi thưng mi in t chưa ra i, h s dng các bin pháp n
gin hn như s dng nhân viên trong công ty i gii thiu v sn phm ca công ty
hoc tin hành qung cáo trên các phưng tin truyn thanh, truyn hình, hay dùng các
biu ng, các bin qung cáo trên các ưng ph...
Hình thc xúc tin thưng mi như vy va phi b ra chi phí ln hoc mt
nhiu thi gian mà khách hàng nhm ti li ch yu là ngưi tiêu dùng trong nưc. Do
ó, hot ng xúc tin thưng mi truyn thng b gii hn v mt a lý. Tuy nhiên,
khi nn kinh t s hoá ra i, thưng mi in t ưc áp dng vào hot ng xúc tin
thưng mi thì dưng như nhng mt hn ch ó ưc khc phc.
Xúc tin TM!T (Truyn thông MKT tích hp – IMC) là s tích hp công ngh
vi hot ng xúc tin, là mt tin trình chc n"ng chéo cho vic hoch nh, thc thu
và kim soát các phưng tin truyn thông, ưc thit k nh#m thu hút, duy trì và phát
trin khách hàng.

Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7
3
Xúc tin thưng mi trong thưng mi in t giúp doanh nghip gim ưc chi
phí bi h có th gii thiu cho ngưi tiêu dùng v sn phm, các loi hình kinh
doanh...ca doanh nghip thông qua Website riêng, ng thi h còn có th thưng
xuyên liên h vi các khách hàng b#ng thư in t (Email) tìm hiu v s thích, nhu
c$u ca khách hàng, hoc tin hành giao dch trc tip vi khách hàng qua mng. Do ó,
hot ng xúc tin thưng mi ca doanh nghip va tit kim ưc chi phí, li có th
thu hút ưc lưng khách hàng ln do không b gii hn v mt a lý, không ch% ngưi
tiêu dùng trong nưc mà c ngưi tiêu dùng nưc ngoài c&ng có th là i tưng
doanh nghip nhm ti.
Do xúc tin thưng mi trong thưng mi in t mang li nhiu li ích nên hin
nay rt nhiu công ty trên khp toàn c$u áp dng. ' các nưc tiên tin, vic ưa thưng
mi in t vào áp dng trong hot ng xúc tin thưng mi ã ph( bin. Còn Vit
Nam thì v)n còn hn ch, g$n 90% doanh nghip Vit Nam chưa thc s quan tâm ti
thưng mi in t. Mt s doanh nghip Vit Nam áp dng nhưng chưa thành công,
nhiu trang Web có ni dung t nht, thông tin không cp nht, vic gi thư in t ti
các khách hàng hay tin hành qung cáo qua mng nhiu khi không úng lúc, không
hp lý, d)n n gây s khó chu cho khách hàng. Do ó, các doanh nghip Vit Nam
c$n có nhng gii pháp phù hp xây dng nên mt chin lưc xúc tin thưng mi
thành công.

Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7
4
II. Các công c xúc tin TMT
2.1 Qung cáo trc tuyn
2.1.1. Khái nim, c im ca qung cáo trc tuyn
Qung cáo là hot ng truyn thông thông tin phi cá nhân thông qua các
phưng tin truyn thông i chúng khác nhau, thưng mang tính thuyt phc v sn
phm hoc v quan im và là hot ng phi tr tin.
Bn cht ca qung cáo trc tuyn (QCTT) c&ng tưng t như qung cáo truyn
thông nhưng nó ưc thc hin trên nn tng Internet như: qua website, email…
Theo thng kê hin nay thì 50% khách hàng mà nhà bán l có ưc là nh
QCTT.
Nhng ngành thích hp cho QCTT :
+ Các sn phm có liên quan trc tip n ngưi tiêu dùng: 30%
+ Máy tính : 18%
+ Các dch v tài chính : 12%
+ Các phưng tin truyn thông a phưng tin : 12%
+ Các dch v kinh doanh thưng mi : 9%
2.1.2. u im ca QCTT
- Nhm chn khách hàng mc tiêu: Qung cáo trc tuyn ã to c hi cho các
nhà qung cáo nhm chính xác vào khách hàng ca mình, và giúp h tin hành qung
cáo theo úng vi s thích và th hiu ca ngưi tiêu dùng. Các phưng tin thông tin
i chúng khác c&ng có kh n"ng nhm chn nhưng rt hn ch và kt qu không nhanh
và tc thì. Nhà qung cáo c&ng có th nhm chn theo a lý, theo s thích, thói quen,
tu(i…
- Kh nng theo dõi, o lng: Các nhà tip th trên mng có th theo dõi hành
vi ca ngưi s dng i vi nhãn hiu ca h và tìm hiu s thích c&ng như mi quan
tâm ca nhng khách hàng trin vng.

Bài s 2 E-Marketing Nhóm 7
5
Các nhà qung cáo c&ng có th xác nh ưc hiu qu ca mt qung cáo
(thông qua s l$n qung cáo ưc nhn, s ngưi mua sn phm, và s l$n tin hành
qung cáo,…) nhưng iu này rt khó thc hin i vi kiu qung cáo truyn thng
như trên tivi, báo chí và bng thông báo.
- Tính linh hot và kh nng phân phi: Mt qung cáo trên mng ưc truyn
ti 24/24 gi mt ngày, c tu$n, c n"m. Hn na, chin dch qung cáo có th ưc bt
$u cp nht hoc hu* b bt c lúc nào. Nhà qung cáo có th theo dõi tin qung
cáo hàng ngày, xem xét hiu qu qung cáo tu$n $u tiên và có th thay th qung cáo
tu$n th hai nu c$n thit. !iu này khác h+n kiu qung cáo trên báo chí, ch% có th
thay (i qung cáo khi có t xut bn mi, hay qung cáo tivi vi mc chi phí rt cao
cho vic thay (i qung cáo thưng xuyên.
- Tính tơng tác: Mc tiêu ca nhà qung cáo là gn khách hàng trin vng vi
nhãn hiu hoc sn phm ca h. !iu này có th thc hin hiu qu trên mng, vì
khách hàng có th tưng tác vi sn phm, kim tra sn phm và nu tho mãn thì có
th mua. Không có loi hình thông tin i chúng nào li có th d)n khách hàng t lúc
tìm hiu thông tin n khi mua sn phm mà không gp tr ngi nào như mng Internet.
Qung cáo trc tuyn có ưu im vưt tri vi các loi hình qung cáo truyn
thng khác ó là ngưi tiêu dùng có th tưng tác trc tip vi qung cáo. Khách hàng
có th nhn vào qung cáo ly thông tin hoc mua sn phmn ng thi khách hàng
có th t hàng ngay lp tc trên web rt nhanh chóng và thun tin.
- Chi phí u t: Qung cáo trc tuyn ã m rng cánh ca qung cáo cho tt
c mi ngưi.
2.1.3. Các mô hình qung cáo trc tuyn
a, Qung cáo qua th in t
+ Khái quát:
Trên th gii, qung cáo b#ng thư in t ưc s dng khá ph( bin còn Vit
Nam, hình thc qung cáo này tuy xut hin sm nhưng li không ưc s dng nhiu.
Email qung cáo có ưu im là tit kim ưc thi gian, chi phí b ra tưng i thp,