Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ươ ọ ư ạ ứ ứ ụ Module TH29: Ph ng pháp nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ụ ứ Ư ằ ụ ọ ư ự ạ ạ ặ ộ ộ ủ ộ ệ ư ệ ử ụ ươ ể ộ ng c a nó. Tác đ ng ho c can thi p đó có th  là vi c s  d ng ph ệ ả ớ ườ ưở ứ ủ ộ i nghiên c u đánh giá  nh h ươ ứ ằ ợ ứ   Nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng (NCKHSP  D) là m t lo i hình nghiên c u ả   trong giáo d c nh m th c hi n m t tác đ ng ho c can thi p s  ph m và đánh giá  nh ạ   ưở ng pháp d y h ộ  ọ ủ ươ h c, sách giáo khoa, ph ộ   ụ ả qu n lý (CBQL) giáo d c. Ng ng c a tác đ ng m t ệ ố cách có h  th ng b ng ph ạ ứ ệ ặ ng pháp qu n lý, chính sách m i… c a giáo viên, cán b ả ng pháp nghiên c u phù h p.

ế ố ủ ứ ọ ộ Hai y u t Ư  quan tr ng c a NCKHSP  D là tác đ ng và nghiên c u:

ế ả ệ ệ ạ ươ i pháp thay th  nh m c i thi n hi n tr ng trong ph ng pháp ằ ặ ả ả ươ ệ ự ­ Th c hi n nh ng gi ọ ạ d y h c, ch ữ ng trình, sách giáo khoa ho c qu n lí.

ả ủ ự ế ệ ạ ả i pháp thay th ế ớ ế ứ ả ợ ệ ệ ­ So sánh k t qu  c a hi n tr ng v i k t qu  sau khi th c hi n gi ằ b ng vi c tuân theo quy trình nghiên c u thích h p.

ộ ể ủ Ư ạ ộ ầ ớ ế ỷ ề ể Ư ả ế ấ ộ ế ạ i quy t v n đ , nhìn l ứ ụ ạ ườ ọ ư ố ụ ươ ủ ể i làm giáo d c hi u rõ h n v  ph

ộ ủ ọ ề Ư ố ấ ể ạ ớ ọ ề ữ ề i chính n i v n đ  đó xu t hi n: t ấ ố ả ự ệ ạ ộ ệ ẽ ượ ứ ề ẽ ượ ụ ế ấ ơ c gi ể Ho t đ ng NCKHSP  D là m t ph n trong quá trình phát tri n chuyên môn c a giáo   ụ ẽ  viên – CB QLGD trong th  k  21. V i NCKHSP  D, giáo viên – CBQL giáo d c s ỹ ớ ề   i quá trình, lĩnh h i các k  năng m i v  tìm hi u thông tin, gi ả Ư ợ   giao ti p và h p tác. “Trong quá trình NCKHSP  D nhà giáo d c nghiên c u kh  năng ươ ệ ớ ọ ậ ủ ọ   ng pháp d y h c. Quá trình này cho h c t p c a h c sinh trong m i liên h  v i ph ạ ề ơ ữ ng pháp s  ph m c a mình và phép nh ng ng   ạ ứ   ọ ư ứ ế ế ụ ti p t c giám sát quá trình ti n b  c a h c sinh”. Nghiên c u khoa h c s  ph m  ng ưở ề   ị ớ ụ t nh t đ  xác đ nh và đi u d ng trong l p h c. “Ý t ng v  NCKHSP  D là cách t ơ ấ ườ   ọ ệ ụ ạ ấ ng i l p h c và tr tra nh ng v n đ  giáo d c t ườ   ể ữ ệ Ư ọ h c. Thông qua vi c th c hi n NCKHSP  D vào các b i c nh này và đ  nh ng ng i ứ ạ ộ ườ   ng đó tham gia vào các ho t đ ng nghiên c u, các phát đang ho t đ ng trong môi tr ả ậ ứ hi n s  đ   c  ng d ng ngay l p t c và v n đ  s  đ i quy t nhanh h n”. Đánh giá phát tri n chuyên môn.

ọ ư ạ ứ ứ ụ ầ Vì sao c n nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng?

ượ ụ ườ ế ấ ẽ ọ Ư NCKHSP  D, khi đ c áp d ng đúng cách trong tr ề   ng h c, s  đem đ n r t nhi u

ợ l i ích, vì nó:

ệ ố ả ế ấ i quy t v n đ ề ể ướ ể ủ ủ ệ ườ ộ ể ư  duy c a giáo viên m t cách h  th ng theo h ­ Phát tri n t ớ ự ề i s  phát tri n c a tr mang tính ngh  nghi p đ  h ướ ng gi ọ ng h c. ng t

ườ ự ả ế ấ ế ị ư ề ề ng năng l c gi ộ   i quy t v n đ  và đ a ra các quy t đ nh v  chuyên môn m t ­ Tăng c cách chính xác

ế ạ ự ­ Khuy n khích giáo viên nhìn l i quá trình và t đánh giá.

ộ ự ụ ế ế ệ ạ ả ọ ớ ọ ườ   ng ­ Tác đ ng tr c ti p đ n vi c d y h c và công tác qu n lý giáo d c (l p h c, tr h c).ọ

ườ ủ ế ả ươ ạ ậ ọ ớ ộ ng kh  năng phát tri n chuyên môn c a giáo viên. Giáo viên ti n hành ng pháp d y h c m i m t cách sáng ể ươ ng trình, ph ự ự ộ ­ Tăng c Ư ẽ ế NCKHSP  D s  ti p nh n ch ạ t o có s  phê phán m t cách tích c c.

ọ ư ạ ứ ứ ụ IV. Khung nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng

ể ế ệ ả ố ự ế   , ướ ồ Ư ể Đ  giáo viên có th  ti n hành NCKHSP  D có hi u qu  trong các tình hu ng th c t ư ộ ầ c n tuân theo m t khung g m 7 b c nh  sau:

ệ ạ 1. Hi n tr ng:

ườ ế ủ ứ ữ ạ ạ ạ ụ ệ i nghiên c u tìm ra nh ng h n ch  c a hi n tr ng trong viêc d y ­ ườ ng.Xác đ nh các nguyên ố ị ổ ự ế ạ ọ Giáo viên ­ ng ạ ộ ả ọ h c, qu n lý giáo d c và các ho t đ ng khác trong nhà tr nhân gây ra h n ch  đó, l a ch n 01 nguyên nhân mà mình mu n thay đ i.

ả 2. Gi ế i pháp thay th :

ế ả ả i nghiên c u suy nghĩ v  các gi i pháp hi n t ề ệ ự ụ ể ượ ụ ệ ạ   i i pháp thay th  cho gi ố   c th c hi n thành công có th  áp d ng vào tình hu ng ệ ạ ứ ườ Giáo viên ­ ng ệ ớ và liên h  v i các ví d  đã đ hi n t i.

ứ ề ấ 3. V n đ  nghiên c u:

ề ầ ứ ứ ấ ị ướ ạ i nghiên c u xác đ nh các v n đ  c n nghiên c u (d ỏ   i d ng câu h i) ế Giáo viên ­ ng ả và nêu các gi ườ  thuy t.

4. Thi ế ế t k :

ế ế ữ ệ ể ọ ậ ứ ồ ố ợ   t k  phù h p đ  thu th p d  li u đáng tin ự   t k  bao g m vi c xác đ nh nhóm đ i ch ng và nhóm th c ứ ự ườ i nghiên c u l a ch n thi ệ ị ậ ữ ệ ệ Giáo viên ­ ng ế ế ị ậ c y và có giá tr . Thi ờ nghi m, quy mô nhóm và th i gian thu th p d  li u.

ườ 5. Đo l ng:

ứ ự ụ ườ ữ ệ ậ ng và thu th p d  li u theo ế ế ườ i nghiên c u xây d ng công c  đo l ứ Giáo viên ­ ng thi t k  nghiên c u.

6. Phân tích:

ườ ữ ệ ứ ượ ả Giáo viên ­ ng i nghiên c u phân tích các d  li u thu đ c và gi i thích đ  tr  l ể ả ờ   i

ể ử ụ ụ ố ứ ạ ỏ các câu h i nghiên c u. Giai đo n này có th  s  d ng các công c  th ng kê.

ả ế 7. K t qu :

ả ờ ứ ứ ư ỏ ư i nghiên c u đ a ra câu tr  l ế   i cho câu h i nghiên c u, đ a ra các k t ậ ườ Giáo viên ­ ng ị ế lu n và khuy n ngh .

ạ ế Ư ề ể ụ   ứ ơ ở ể ậ i: Khung NCKHSP  D này là c  s  đ  l p k  ho ch nghiên c u. Áp d ng ứ ẽ   i nghiên c u s  không ữ ứ ủ ạ ọ ạ Ư * Tóm l ườ theo khung NCKHSP  D, trong quá trình tri n khai đ  tài, ng ỏ b  qua nh ng khía c nh quan tr ng c a nghiên c u.

ị ế * Khuy n ngh :

ấ ố ớ ề ơ ở ậ ế ị ấ ầ ế ạ ặ ộ ụ ứ ở ồ ưỡ ọ ớ ạ ư   Đ i v i các c p lãnh đ o: c n quan tâm v  c  s  v t ch t nh  trang thi t b  máy tính, ộ ế ố máy chi u Projector ho c màn hình ti vi màn hình r ng có b  k t n i... cho các nhà   ườ ộ ế tr   ng  ng d ng CNTT, khuy n khích và đ ng viên GV áp ng. M  các l p b i d ụ d ng CNTT vào d y h c.

ố ớ ế ề ừ t v  CNTT, bi h c, t b i d ể ể ng đ  hi u bi ạ ạ ế t khai thác   ọ   ế ị ạ t b  d y h c ệ ạ ự ọ ự ồ ưỡ Đ i v i GV: không ng ng t ử ụ thông tin trên m ng Internet, có kĩ năng s  d ng thành th o các trang thi hi n đ i.

ệ ạ ằ ồ ạ ụ ể ứ ế ố ớ ườ ả ủ ớ ế V i k t qu  c a bài thu ho ch này, tôi mong r ng các b n đ ng nghi p quan tâm, chia   ệ ạ   ệ ặ ẻ s  và đ c bi t này vào vi c d y ồ ưỡ ọ h c môn b i d ấ ọ ể t là đ i v i GV c p ti u h c có th   ng d ng bài vi ượ ố ơ c t ng xuyên đ t h n. ng th

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t