Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ươ ọ ư ạ ứ ứ ụ Module TH29: Ph ng pháp nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ụ ứ Ư ằ ụ ọ ư ự ạ ạ ặ ộ ộ ủ ộ ệ ư ệ ử ụ ươ ể ộ ng c a nó. Tác đ ng ho c can thi p đó có th là vi c s d ng ph ệ ả ớ ườ ưở ứ ủ ộ i nghiên c u đánh giá nh h ươ ứ ằ ợ ứ Nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng (NCKHSP D) là m t lo i hình nghiên c u ả trong giáo d c nh m th c hi n m t tác đ ng ho c can thi p s ph m và đánh giá nh ạ ưở ng pháp d y h ộ ọ ủ ươ h c, sách giáo khoa, ph ộ ụ ả qu n lý (CBQL) giáo d c. Ng ng c a tác đ ng m t ệ ố cách có h th ng b ng ph ạ ứ ệ ặ ng pháp qu n lý, chính sách m i… c a giáo viên, cán b ả ng pháp nghiên c u phù h p.
ế ố ủ ứ ọ ộ Hai y u t Ư quan tr ng c a NCKHSP D là tác đ ng và nghiên c u:
ế ả ệ ệ ạ ươ i pháp thay th nh m c i thi n hi n tr ng trong ph ng pháp ằ ặ ả ả ươ ệ ự Th c hi n nh ng gi ọ ạ d y h c, ch ữ ng trình, sách giáo khoa ho c qu n lí.
ả ủ ự ế ệ ạ ả i pháp thay th ế ớ ế ứ ả ợ ệ ệ So sánh k t qu c a hi n tr ng v i k t qu sau khi th c hi n gi ằ b ng vi c tuân theo quy trình nghiên c u thích h p.
ộ ể ủ Ư ạ ộ ầ ớ ế ỷ ề ể Ư ả ế ấ ộ ế ạ i quy t v n đ , nhìn l ứ ụ ạ ườ ọ ư ố ụ ươ ủ ể i làm giáo d c hi u rõ h n v ph
ộ ủ ọ ề Ư ố ấ ể ạ ớ ọ ề ữ ề i chính n i v n đ đó xu t hi n: t ấ ố ả ự ệ ạ ộ ệ ẽ ượ ứ ề ẽ ượ ụ ế ấ ơ c gi ể Ho t đ ng NCKHSP D là m t ph n trong quá trình phát tri n chuyên môn c a giáo ụ ẽ viên – CB QLGD trong th k 21. V i NCKHSP D, giáo viên – CBQL giáo d c s ỹ ớ ề i quá trình, lĩnh h i các k năng m i v tìm hi u thông tin, gi ả Ư ợ giao ti p và h p tác. “Trong quá trình NCKHSP D nhà giáo d c nghiên c u kh năng ươ ệ ớ ọ ậ ủ ọ ng pháp d y h c. Quá trình này cho h c t p c a h c sinh trong m i liên h v i ph ạ ề ơ ữ ng pháp s ph m c a mình và phép nh ng ng ạ ứ ọ ư ứ ế ế ụ ti p t c giám sát quá trình ti n b c a h c sinh”. Nghiên c u khoa h c s ph m ng ưở ề ị ớ ụ t nh t đ xác đ nh và đi u d ng trong l p h c. “Ý t ng v NCKHSP D là cách t ơ ấ ườ ọ ệ ụ ạ ấ ng i l p h c và tr tra nh ng v n đ giáo d c t ườ ể ữ ệ Ư ọ h c. Thông qua vi c th c hi n NCKHSP D vào các b i c nh này và đ nh ng ng i ứ ạ ộ ườ ng đó tham gia vào các ho t đ ng nghiên c u, các phát đang ho t đ ng trong môi tr ả ậ ứ hi n s đ c ng d ng ngay l p t c và v n đ s đ i quy t nhanh h n”. Đánh giá phát tri n chuyên môn.
ọ ư ạ ứ ứ ụ ầ Vì sao c n nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng?
ượ ụ ườ ế ấ ẽ ọ Ư NCKHSP D, khi đ c áp d ng đúng cách trong tr ề ng h c, s đem đ n r t nhi u
ợ l i ích, vì nó:
ệ ố ả ế ấ i quy t v n đ ề ể ướ ể ủ ủ ệ ườ ộ ể ư duy c a giáo viên m t cách h th ng theo h Phát tri n t ớ ự ề i s phát tri n c a tr mang tính ngh nghi p đ h ướ ng gi ọ ng h c. ng t
ườ ự ả ế ấ ế ị ư ề ề ng năng l c gi ộ i quy t v n đ và đ a ra các quy t đ nh v chuyên môn m t Tăng c cách chính xác
ế ạ ự Khuy n khích giáo viên nhìn l i quá trình và t đánh giá.
ộ ự ụ ế ế ệ ạ ả ọ ớ ọ ườ ng Tác đ ng tr c ti p đ n vi c d y h c và công tác qu n lý giáo d c (l p h c, tr h c).ọ
ườ ủ ế ả ươ ạ ậ ọ ớ ộ ng kh năng phát tri n chuyên môn c a giáo viên. Giáo viên ti n hành ng pháp d y h c m i m t cách sáng ể ươ ng trình, ph ự ự ộ Tăng c Ư ẽ ế NCKHSP D s ti p nh n ch ạ t o có s phê phán m t cách tích c c.
ọ ư ạ ứ ứ ụ IV. Khung nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng
ể ế ệ ả ố ự ế , ướ ồ Ư ể Đ giáo viên có th ti n hành NCKHSP D có hi u qu trong các tình hu ng th c t ư ộ ầ c n tuân theo m t khung g m 7 b c nh sau:
ệ ạ 1. Hi n tr ng:
ườ ế ủ ứ ữ ạ ạ ạ ụ ệ i nghiên c u tìm ra nh ng h n ch c a hi n tr ng trong viêc d y ườ ng.Xác đ nh các nguyên ố ị ổ ự ế ạ ọ Giáo viên ng ạ ộ ả ọ h c, qu n lý giáo d c và các ho t đ ng khác trong nhà tr nhân gây ra h n ch đó, l a ch n 01 nguyên nhân mà mình mu n thay đ i.
ả 2. Gi ế i pháp thay th :
ế ả ả i nghiên c u suy nghĩ v các gi i pháp hi n t ề ệ ự ụ ể ượ ụ ệ ạ i i pháp thay th cho gi ố c th c hi n thành công có th áp d ng vào tình hu ng ệ ạ ứ ườ Giáo viên ng ệ ớ và liên h v i các ví d đã đ hi n t i.
ứ ề ấ 3. V n đ nghiên c u:
ề ầ ứ ứ ấ ị ướ ạ i nghiên c u xác đ nh các v n đ c n nghiên c u (d ỏ i d ng câu h i) ế Giáo viên ng ả và nêu các gi ườ thuy t.
4. Thi ế ế t k :
ế ế ữ ệ ể ọ ậ ứ ồ ố ợ t k phù h p đ thu th p d li u đáng tin ự t k bao g m vi c xác đ nh nhóm đ i ch ng và nhóm th c ứ ự ườ i nghiên c u l a ch n thi ệ ị ậ ữ ệ ệ Giáo viên ng ế ế ị ậ c y và có giá tr . Thi ờ nghi m, quy mô nhóm và th i gian thu th p d li u.
ườ 5. Đo l ng:
ứ ự ụ ườ ữ ệ ậ ng và thu th p d li u theo ế ế ườ i nghiên c u xây d ng công c đo l ứ Giáo viên ng thi t k nghiên c u.
6. Phân tích:
ườ ữ ệ ứ ượ ả Giáo viên ng i nghiên c u phân tích các d li u thu đ c và gi i thích đ tr l ể ả ờ i
ể ử ụ ụ ố ứ ạ ỏ các câu h i nghiên c u. Giai đo n này có th s d ng các công c th ng kê.
ả ế 7. K t qu :
ả ờ ứ ứ ư ỏ ư i nghiên c u đ a ra câu tr l ế i cho câu h i nghiên c u, đ a ra các k t ậ ườ Giáo viên ng ị ế lu n và khuy n ngh .
ạ ế Ư ề ể ụ ứ ơ ở ể ậ i: Khung NCKHSP D này là c s đ l p k ho ch nghiên c u. Áp d ng ứ ẽ i nghiên c u s không ữ ứ ủ ạ ọ ạ Ư * Tóm l ườ theo khung NCKHSP D, trong quá trình tri n khai đ tài, ng ỏ b qua nh ng khía c nh quan tr ng c a nghiên c u.
ị ế * Khuy n ngh :
ấ ố ớ ề ơ ở ậ ế ị ấ ầ ế ạ ặ ộ ụ ứ ở ồ ưỡ ọ ớ ạ ư Đ i v i các c p lãnh đ o: c n quan tâm v c s v t ch t nh trang thi t b máy tính, ộ ế ố máy chi u Projector ho c màn hình ti vi màn hình r ng có b k t n i... cho các nhà ườ ộ ế tr ng ng d ng CNTT, khuy n khích và đ ng viên GV áp ng. M các l p b i d ụ d ng CNTT vào d y h c.
ố ớ ế ề ừ t v CNTT, bi h c, t b i d ể ể ng đ hi u bi ạ ạ ế t khai thác ọ ế ị ạ t b d y h c ệ ạ ự ọ ự ồ ưỡ Đ i v i GV: không ng ng t ử ụ thông tin trên m ng Internet, có kĩ năng s d ng thành th o các trang thi hi n đ i.
ệ ạ ằ ồ ạ ụ ể ứ ế ố ớ ườ ả ủ ớ ế V i k t qu c a bài thu ho ch này, tôi mong r ng các b n đ ng nghi p quan tâm, chia ệ ạ ệ ặ ẻ s và đ c bi t này vào vi c d y ồ ưỡ ọ h c môn b i d ấ ọ ể t là đ i v i GV c p ti u h c có th ng d ng bài vi ượ ố ơ c t ng xuyên đ t h n. ng th
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t