
B GIÁO D C VÀ ĐO T OỘ Ụ Ạ Ạ
TR NG…………………….ƯỜ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Ộ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
BÀI THU HO CHẠ
B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊNỒ ƯỠ ƯỜ
Module TH1: M t s v n đ tâm lý h c d y h c ti u h cộ ố ấ ề ọ ạ ọ ở ể ọ
Năm h c: ..............ọ
H và tên: .ọ................................................................................................
Đn v : ơ ị .....................................................................................................
B i d ng th ng xuyên dành cho giáo viên ti u h c là m t ch ngồ ưỡ ườ ể ọ ộ ươ
trình có ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c cung c p cho giáo viên nh ng ki nấ ọ ệ ấ ữ ế
th c, k năng s ph m h u ích. Thông qua vi c t h c b i d ng th ngứ ỹ ư ạ ữ ệ ự ọ ồ ưỡ ườ
xuyên module 1: “M t s v n đ tâm lý h c d y h c ti u h c”ộ ố ấ ề ọ ạ ọ ở ể ọ , b n thânả
tôi đã rút ra nh ng bài h c ý nghĩa v m t lý lu n và th c ti n, c th nhữ ọ ề ặ ậ ự ễ ụ ể ư
sau:
1. Lý lu n v m t s v n đ tâm lý h c d y h c ti u h cậ ề ộ ố ấ ề ọ ạ ọ ở ể ọ
1.1 Tâm lý h c v s phát tri n trí tu h c sinh ti u h c:ọ ề ự ể ệ ọ ể ọ
1.1.1. Khái ni m trí tuệ ệ
Trí tu là m t khái ni m tr u t ng, ph c t p d n đn nhi u cách hi uệ ộ ệ ừ ượ ứ ạ ẫ ế ề ể
khác nhau v khái ni m này. Nhìn chung, trí tu đc bi u hi n thông quaề ệ ệ ượ ề ệ
nhi u m t và hi n t ng tâm lý khác nhau. Thông th ng, trí tu đc bi uề ặ ệ ượ ườ ệ ượ ể
hi n thông qua các m t sau:ệ ặ
Th nh t, thông qua vi c nh n th c. Ng i có trí tu là ng i nhanhứ ấ ệ ậ ứ ườ ệ ườ
nh n, ti p thu nhanh, mau nh ho c bi t suy xét, tìm ra các quy lu t, có ócẹ ế ớ ặ ế ậ
t ng t ng phong phú, tháo vát, linh ho t. ưở ượ ạ
Th hai, thông qua các ph m ch t ch ng h n nh có óc tò mò, lòng sayứ ẩ ấ ẳ ạ ư
m , s kiên trì mi t mài.ệ ự ệ
1.1.2. Đc đi m c a trí tu :ặ ể ủ ệ
Trí tu đc b c l thông qua c nh n th c và hành đng, c th :ệ ượ ộ ộ ả ậ ứ ộ ụ ể
- V nh n th c, ng i có trí tu có kh năng nh n th c đc đc đi mề ậ ứ ườ ệ ả ậ ứ ượ ặ ể
b n ch t c a tình hu ng m i do ng i khác đa ra ho c t mình nêu ra cácả ấ ủ ố ớ ườ ư ặ ự
v n đ c n gi i quy t.ấ ề ầ ả ế