ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ng xuyên

ế ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n

Ự Ồ ƯỠ ƯỜ Ạ BÀI THU HO CH T  B I D NG TH NG XUYÊN

ọ Năm h c 2014 – 2015

ọ ƯƠ Ế H  và tên giáo viên : D NG MINH TI N

ổ T :  Toán

Ế Ố Ả ƯỞ Ớ Ọ Ự Ạ Ạ Ệ Ế Mô đun 15:  CÁC Y U T   NH H NG T I TH C HI N K  HO CH D Y H C

ọ I. Lí do ch n mô đun.

ừ ư ế ụ ữ ớ ướ ờ ạ T  x a đ n nay giáo d c luôn song hành v i nh ng b ể ủ c phát tri n c a th i đ i,

ờ ạ ờ ạ ụ ụ ụ ề ắ ớ ướ m c tiêu giáo d c luôn g n li n v i m c tiêu th i đ i. Trong th i đ i ngày nay khi n c ta

ữ ướ ế ữ ắ ườ ệ ệ ạ ộ đang có nh ng b c ti n v ng ch c trên con đ ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa, h i

ế ớ ậ ụ ấ ọ ế ủ ạ ộ nh p cùng th  gi i, thì m c tiêu quan tr ng c p thi ụ t c a ngành giáo d c là đào t o ra đ i

ứ ữ ầ ạ ộ ộ ộ ườ ệ ngũ lao đ ng có trình đ  cao đáp  ng cho nhu c u xã h i, đào t o ra nh ng con ng i Vi t

ạ ứ ứ ể ệ ệ ẫ ỏ ỹ ứ Nam phát tri n toàn di n có đ o đ c trí th c, s c kh e, th m m  và chuyên nghi p.

ư ụ ế ề ệ ồ ạ ẫ ề ấ ậ ề Nh ng đ n nay, n n giáo d c Vi t Nam v n còn t n t ấ i khá nhi u v n đ  b t c p

ự ươ ọ ộ ươ ả ộ ắ ầ ừ ệ b t đ u t vi c xây d ng ch ng trình h c, n i dung, ph ạ ng pháp gi ng d y, đ i ngũ cán

ả ấ ế ủ ề ủ ụ ư ệ ả ả ẩ ậ ộ b  giáo viên, … và h u qu  t t y u c a n n giáo d c ch a hi u qu  đó là s n ph m c a

ế ớ ụ ủ ẩ ả ộ ớ ề n n giáo d c còn có m t kho ng cách khá xa so v i tiêu chu n chung c a toàn th  gi ấ   i nh t

ướ ự ớ là so v i các n c trong khu v c.

ủ ề ự ụ ạ ớ ượ ụ ướ ệ ề Th c tr ng này c a n n giáo d c đã s m đ c phát hi n và n n giáo d c n c ta

ụ ể ư ớ ả ấ ượ ế ổ ụ ề cũng đã và đang ti n hành đ i m i c i cách giáo d c đ  đ a ch t l ng n n giáo d c đi lên.

ề ượ ư ư ả ự ươ ổ ớ ệ Có nhi u bi n pháp đã đ ệ c đ a vào th c hi n nh : c i cách ch ng trình SGK, đ i m i

ươ ả ạ ườ ự ử ệ ố ph ng pháp gi ng d y trong nhà tr ng, ch ng tiêu c c trong thi c  và b nh thành tích

ồ ưỡ ườ ố ắ ữ ộ ụ trong giáo d c, … b i d ng th ng xuyên cho giáo viên cũng là m t trong nh ng c  g ng

ấ ượ ụ ằ ộ ị ướ ủ c a ngành giáo d c nh m nâng cao ch t l ộ ng đ i ngũ cán b  giáo viên, đ nh h ng phát

ể ươ ủ ướ tri n t ng lai c a n c nhà.

ứ ự ồ ưỡ ậ ế ố ả ọ Vì v y sau quá trình nghiên c u t b i d ng tôi ch n mô đun 15 “các y u t nh

ưở ớ ụ ượ ự ệ ế ằ ả ắ ạ ạ ọ ữ ạ h ng t i th c hi n k  ho ch d y h c” nh m giúp b n thân kh c ph c đ c nh ng h n

ụ ư ế ươ ạ ố ấ ợ ch  phát sinh trong quá trình giáo d c và đ a ra ph ả ng pháp gi ng d y t t nh t phù h p

ố ượ ọ ớ ế ế ọ ả ả ố ư ể ệ ừ t ng đ i t ng h c sinh v i thi t k  bài h c đ m b o tính t i  u trong phát tri n toàn di n

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ủ ọ c a h c sinh.

ồ ưỡ

ườ

ế

ng th

ng xuyên

ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n

ạ Bài thu ho ch b i d II. N i dung mô đun 15:

ạ ế ệ ệ ế ổ iên quan đ n th c hi n k  ho ch d y h c đ  c Vi c phân tích đu c các y u t

ế ộ ữ ạ ụ  này là m t trong nh ng năng l ọ ầ ực c n thi ể ó  ế c aủ   t

ả ổ

ạ ả c giáo viên v n ậ d ng nh m c đ

ệ ậ ệ ạ ọ ụ ó có moi quan h  m t thi ằ đ mả  b o thả ế ươ t t ực    ng tác

ợ  l ệ ế ổ ểm soát hi u qu  các y u t ệ bi n pháp ki ườ iên Trung h c ọ ph  thông . i giáo v ng ế ượ ượ ọ Kế hoạch d y h c là b n chi n l ụ ộ ụ ình d y ạ học môn học. hi n m c tiêu d y h c và các hoat đ ng giáo d c. N với các thanh tố của q á trư

ụ ụ ể M c tiêu c  th :

ế ề ể

ả ­ Về ki nế  th c:ứ  Nâng cao hi u bi ạ ệ ạ ọ t v  các thành t rõ các y u tế ố có  nh h ố c aủ  quá trình d y h c. Vai ọ   ực hi nệ ạ i thớ ưởng t

ủ ạ ụ ọ ạ ế ệ trò c a vi c th c hi n k  ho ch d y h c. Làm  ế k  ho ch d y h c.

ị ưởng c a đủ

ạ ả ệ ươ

ệ ạ ệ ng trình, tài li u, ph ạ ố ệ ư ối tượng và môi trường d yạ   ọ ới thực hi n k  ho ch d y h c. ọ   ạ ế ọ ở  truờmg Trung  ạ ực hi n k  ho ch d y h c

­ Về kĩ năng: xác đ nh nh ng  nh h ữ ọ ươ ạ ng ti n d y h c t h c cùng ch ế ữ Phân tích nh ng tình hu ng s  ph m trong th ổ h c ọ ph  thông

ớ ể ệ xác đ nh và ki m soát nh ng y u t

ạ ọ ị ấ ượ ạ ế ằ ế ổ ả ữ ộ ng d y h c tùng b  môn nh h  tr ườ   ng ờ ườ   ng . ­ Về thái đ :ộ  Tích cực v i vi c  ọ ực hi n k  ho ch d y h c nh m nâng cao ch t l

ổ  L P Ậ KẼ HO CHẠ  D YẠ  H CỌ

ạ ọ ạ ệ i thớ t Trung h c ọ ph  thông . ộ N i dung 1: ạ ộ Ho t đ ng 1. Cách l p k  ho ch năm h c

ươ ầ ả ời gian đ  để ảm b o hoàn thành ch ộ ng trình m t cách đ y đ ủ

ậ ẽ ụ iêu. ị ­ Xác đ nh m c t ế ạ ế ­ Dự ki n k  ho ch th ấ ươ ng. và có ch t l

ệ ẵ ệ ả ạ ng ti n d y h c c ọ ó s n hay c n t ầ ự t o.ạ ­ Liệt kê tài li u, sách tham kh o, ph

ủ ế ạ ộ ấ

ươ ọ Ho t đ ng 2. C u trúc c a k  ho ch bài h c ế ạ ử ộ ạ Giáo án, bài so n c a giáo v ó, là b n dả

ầ ả ế ọ ạ ụ ẵ ị ạ iên là k  ho ch d y m t bài nào đ t h c theo m c đích và yêu c u đã đ nh s n. Giáo án th

ệ ử ệ ệ ầ ư ạ ộ ế ầ ế ự ki n công   ể  ế   ử ả ăng s  ph m c a th y giáo, quy t

ầ ớ ế vi c c a th y và trò trong c  ti ầ hi n rõ tinh th n trách nhi m, trình đ  ki n thúc và kh  n ị đ nh ph n l n k t qu  c a ti ả ử ế ên l p. ớ t l

ộ ự Ọ Ạ Ẽ

Ạ ố ớ ộ ế

N i dung 2 : TH C HI N K  HO CH D Y H C ọ   ạ ộ Ho t đ ng 1. Các yêu c u c  b n đ i v i m t k  ho ch bài h c ơ Ệ ầ ơ ả ả ạ ợ ổ ạ ể ấ ạ ạ ọ ­ C u trúc bài so n ph i bao quát đu c t ng th  các phu ng pháp d y h c đa d ng và

nhiều chiều..

ế ọ ụ iêu của ti

ế c k t c t h c.  ủa ti

ợ ượ ế ấu và ti n trình c ị ượ ộ ươ ầ c n i dung, ph ế ọ t h c. ng pháp làm vi c c ệ ủa th y và trò trong

ạ ả ­ Bài so n ph i nêu đu c các m c t ả êu đ ạ ­ Bài so n ph i n ả xác đ nh đ ạ ­ Bài so n ph i  t h c.

ơ ả ạ ọ ự

ả ế ọ c  ti ạ ộ Ho t đ ng 2. Các khâu c  b n th c hi n k ả ơ ả ủa quá trình thực hi nệ

Dàn ý c a bài gi ng trong bài so n chính là các khâu c  b n c ạ ử ọ ế k  ho ch bài h c. Thông th ng, bài l ạ ệ ế ho ch d y h c  ạ ên l p cớ ó các khâu sau:

ườ ọ ớ

ể ở nhà của h c sinh;

ọ ạ ộ ệ ươ ế ộ ức, k  năng, ph

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ơ ộ ủ ­ T  chổ ức l p h c; ọ  ­  Ki m tra bài làm  ề. Giao nhi m v  cho h c sinh;  ­ Xây dựng tình huống c  v n đ ụ ỏ ấ  ­ Xây dựng, lĩnh h i ki n th ỉ ng pháp ho t đ ng; ệ ậ  ­ S  b  luy n t p, c ng c ố ki n thế ức;

ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ng xuyên

ế ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n

ƯỜ ế ức; ự ki m tra ki n th ề nhà. QUAN ĐẾN Đ I T NG VÀ MÔI TR Ạ   NG D Y

ƯỜ

ố ượ ạ ọ ả Ố ƯỢ Ế HO CH D Y H C Ạ Ạ ế ư ế ưở ự ­ Khái quát hóa, h  thệ ống hoá ki n thúc; ể ế  ­ Ki m tra và t ẫ ­ Giao và hướng d n bài làm v Ẽ Ố : CÁC Y U T  LIÊN  ỰC HI N KỆ Ớ NG T I TH ng d y h c có  nh h Ọ ng nh  th  nào đ n th c hi n k ệ ế ho chạ

ộ N i dung 3 Ọ H C ÀNH H ạ ộ Ho t đ ng 1. Đ i t ạ ọ d y h c?

ạ ọ ổ ượ ạ ộ ọ ồ ng ng d y h c bao g m i h c và ho t đ ng h c.

Đ i t ọ ậ . M t sộ ố khía cạnh cơ b n c a ho t đ ng h c t p ả ủ ườ ạ ộ ế Ho t đ ng 2. Th  nào là môi tr

ạ ả ườ ọ ạ ộ ạ ọ ng d y h c? ộ ồ toàn b  các y u t ọ ng d y h c g m Môi tr b ế ổ ên trong và bên ngòaị có  nh h oử ng

ế đ n con ng ườ ười.

ườ ưở ư ế ự ế ệ ạ ọ ả ng d y h c  nh h ng nh  th  nào đ n th c hi n k ế ho chạ

ạ ộ Ho t đ ng 3. Môi tr ạ ọ d y h c?

ể ả ườ ạ ế ườ ọ ưởng tích cực ho c tặ iêu cực đ n ng i d y và ng i h c và

nườ g có th   nh h ủa h . ọ : CÁC Y U T  LIÊN QUAN Đ N CH CNG TRÌNH, TÀI LI U, PH ƯƠ   NG

Ọ Ả ƯỞ Ạ Ạ Ệ Ọ Ế Ự Ư Ệ Môi tr ạ ộ ho t đ ng c Ế Ố ộ N i dung 4 Ạ Ệ TI N D Y H C  NH H NG T I Ế Ớ  TH C HI N K  HO CH D Y H C.

ạ ộ

Ả ưở   Ý nghĩa c a ch ủ ươ ng c a ch ươ ng trình d y h c ạ ạ ọ ự ng trình đ n th c hi n k  ho ch d y h c ọ ạ ng trình d y h c là công c ụ  chủ  y u đế

ươ ọ ơ ệ ế ạ ủa nhà tr

ế ể  nườ g thông qua các c  quan   ổ ức công tác ch

ụ ế ạ

giám  sát công tác d y h c c ể ế ứ ả ầ ươ ắ ên c u, n m v ng ch ọ ủa mình. ọ ng trình môn h c mà mình ph

ể ể ầ ờ

iên d aự  vào đó mà ti n hành t ổ ức công tác d y h c c  ch ữ ươ ứ ng trình các môn c iên c u ch ọ ạ

ư ể ớ ó liên quan đ  thi ọ ó giúp h c sinh d ệ ổ ợ ọ ó quan đi m phúc h p h  th ng cũng nh  c ụ  ế ậ   t l p ễ dàng có b cứ      duy ư ó t

i và t o cho h  c ọ ề ọ ế Ho t đ ng 1.  nh h ọ :  Ch ử ạ Nhà nước lãnh đ o và   ạ ó cũng là căn cứ đ  giáo v ả qu n lí giáo d c. N ạ ạ ọ ậ ạ d y h c, l p k  ho ch gi ng d y và ti n hành t Giáo viên THPT  c n nghi ồ trách, đ ng th i cũng c n hi u, ngh ối quan h  lệ iên môn trong quá trình d y h c, qua đ đu c mợ tranh chung về thế gi ạ linh ho t, m m d ạ ẽo khi h c các môn h c.

ạ ộ Ả ưở ệ ế ạ ọ ủ ự ệ ế ạ Ho t đ ng 2.  nh h ng c a tài li u đ n th c hi n k  ho ch d y h c

ạ ọ ờ ườ ệ ạ ọ ồ ệ Tài li u d y h c tr ng THPT g m có sách giáo khoa và các tài li u d y h c

khác. ệ ữ

ọ ứ ư

ả ằ

ợ ướ ả ộ

ổ ế ậ ắ

ữ Ngoài sách giáo khoa, trong nhà trường THPT  còn có  nh ng sách và tài li u tham   ả ạ ẫ ậ ng d n gi ng d y, sách tra c u, sách bài t p, ...   kh o cho giáo viên và h c sinh nh  sách h ở r nộ g & bổ  ọ ậ ợ ạ iến hành công tác gi ng d y thu n l i, giúp h c sinh m nh m giúp giáo viên t ứng thú c a mình.  ử sung, đào sâu ki n thúc phù h p v i trình đ  và h ộ ứ ả ạ ỉ

ượ ể ệ ế t h c, xây d ựng đ

ạ ộ ạ ộ ạ ọ ế ưở ươ ệ ạ

ệ ế ấ ạ ậ ơ ạ ộ ọ di nễ  ra thu n l ấ óng vai  ngươ ệ  đ t hi u qu

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ớ ườ ầ ữ iên c n nghiên c u, n m v ng n i dung sách giáo khoa, i giáo v Mu n v y, ng   ư ậ   ệ ả ẫ ướ ệ nh ng sách và tài li u h ng d n gi ng d y và các tài li u tham kh o khác, vì ch  nh  v y ế ế mới có th  thi ạ   ế ọ ả ực hi n cệ t k  và th c k  ho ch ó hi u qu  giáo án ti ộ ạ ho t đ ng ngo i khoá b  môn. ạ ọ ự ủ Ả ng ti n d y h c đ n th c hi n k  ho ch d y h c ng c a ph Ho t đ ng 3.  nh h ọ ó sự tham gia của y u tế ố v t ch t hay phi v t ch t đ ậ ậ ạ Trong quá trinh d y h c c ả đó là ph trò tác đ ng làm cho quá trình d y h c  i và ệ ạ ọ ti n d y h c. ạ ộ ạ ọ ạ ạ PTDH làm cho ho t đ ng d y h c tr ở nên linh ho t phong phú và đa d ng, s ử d ngụ

ế

ng xuyên

ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n

ườ ề

ng th ên nhi u giác quan c

ủa HS, gây nên hi u ệ ứng kích thích hứng thú

ồ ưỡ ạ Bài thu ho ch b i d ộ ể PTDH có th  tác đ ng l ọ ậ h c t p. ộ N i dung 5

Ư Ạ Ố Ọ Ự Ạ Ạ Ệ Ế : TÌNH HU NG S  PH M TRONG TH C HI N K  HO CH D Y H C

ạ ộ

ữ ố ệ ấ ề c n đ ầ ượ ế

ầ ưa hề bi ó, còn ở đối t

ả ư ph m?ạ ế ố Ho t đ ng 1. Th  nào là tình hu ng s ữ ể ượ ư ổ Tình hu ng s  ph m đ c hi u là nh ng hi n t ứ ựng trong nó nh ng mâu thu n, c ó v n đấ ụ ọ h c và giáo d c ch a đ ụ ể ả Trong đó, đ  gi ụ ế ướ t tr ươ ống t

ượ  Kết qu  vi c gi ả ệ ữ ượ ữ ả ẫ ạ   ệ ượ ng xu t hi n trong quá trình d y ế ả ẫ i quy t.  c gi ức m i, cách ớ ả ầ i quy t tình hu ng, nhà giáo d c ph i c n đ n tri th   ặ ức ho c hành ậ   ng giáo d c là nhu c u nh n th ố ạ ư i quy t nh ng tình hu ng s  ph m là   ề giáo d cụ   ấ ế c) nh ng mâu thu n đã n y sinh do v n đ

ả . ạ ộ ố ạ

ư ạ ổ ụ ệ ể ớ   ủ th  (nhà giáo d c) v i

ư ạ ng giáo d c) khách th  (đ i t

ế thúc m i chớ c đ ộ ng úng.  đ ng trong tình hu sự tho  mãn (ho c chua tho  mãn đ ả ặ đ t raặ ạ ọ   Ho t đ ng 2. Phân lo i tình hu ng s  ph m trong d y h c ữ ư ụ  có th  phân thành 2 lo i:  ấ ạ ả ư   ­  Lo i thú nh t, tình hu ng s  ph m n y sinh ngay trong quá trình giao l u

Tình huống s  ph m xét trong m i quan h  giao l u gi a ch ể ố ụ ớ ọ ạ ặ ậ ụ ế ữ ể tr c ti p gi a ch

ợ ắ ư ạ

­ Lo i thú hai, tình hu ng s  ph m đu c s p đ t theo m t n i dung xác đ nh, ượ ộ ộ ươ ữ ữ ế ế ả ể ọ ặ c theo nh ng ph ị ng án khác nhau.

ạ ộ

ể ổ ươ ạ ư ủ th  giáo d c v i h c sinh (ho c t p th  h c sinh).  ạ ả ể ả k  c  cách thúc gi Ho t đ ng 3. Kĩ thu t  ả ổ i quy t và nh ng k t qu  thu đ ậ x  ử lí tình hu ng ố sư ph m.ạ ố ệ ư i quy t nh ng tình hu ng s  pham c n c ầ ó cách thúc, bi n pháp, th ử thu t xậ ử lí

ỉ thu t xậ ử lí.

ọ ọ ớ

ệ ủa h c sinh, quan tâm t ầ ữ ượ ọ c g i là k ử th  ể ứng xử có sự tôn tr ng nhân cách c ữ ên c nh nh ng đòi h i v ỏ ề tinh th n trách nhi m và ý thúc v

ệ ướ ậ ệ ể ể ạ c t p th , thi hi u qu  c ả ủa  ứng xử luôn luôn phát tri n theo ch i con ề  i uề

ế Để gi tình huống, đôi khi đ ớ ữ V i nh ng ch người v  m i phu ng di n b ơ ề ọ hành vi của mình tr hướng thu nậ .

ự ộ ệ III. N i dung th c hi n

ƯƠ Ặ Ẳ BÀI 2: PH NG TRÌNH M T PH NG

ế

ủ ể ế ặ ơ ệ ứ  H c sinh hi u rõ khái ni m vect

ề ủ ọ ổ ể ẳ    pháp tuy n (VTPT) c a m t ph ng ệ   ng trình t ng quát (PTTQ) c a mp, đi u ki n đ  hai mp song song, vuông góc,

ế ủ

ớ ạ ủ t thành th o PTTQ c a mp. ạ ề ế  v  quen. t quy l ể ế t tìm to  đ  c a VTPT c a mp, và vi ứ ầ ộ  Bi

ọ ậ ơ ế ẳ ướ trong ph ng, và xem tr ọ c bài h c theo ả  Xem l ọ ẫ ủ

bài d yạ : ể 1. Ki m tra bài cũ: 5 phút ầ t 30 Tu n 22 Ti ụ I . M c tiêu: ế        1. Ki n th c:  ươ (mp), ph ế ừ ộ ả  m t đi m đ n m t mp. kho ng cách t ạ ộ ủ ỹ     Bi      2. K  năng: ế ế ự ệ ố ư  h  th ng các ki n th c c n nh , bi t t     3. T  duy và thái đ : ọ II. Chu n bẩ ị c a giáo viên và h c sinh: ướ ẻ phi u h c t p. ụ ế 1. Giáo viên: B ng ph , th c k ,  ứ ề vect ạ i các ki n th c v   2. H c sinh:       ự ướ s  h ng d n c a giáo viên. ế III. Ti n trình

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ạ ộ ủ ọ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh

ng xuyên

+

=

+

ồ ưỡ ướ

ườ ng th ủ ng c a hai

ế ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n r r =� . a b

r b

r a

0

rr .a b HH T T CC  khi đó

^ . Hai vectơ

)

;

;

r n

a b

3 2

2 3

1 2

1 3

2 1

3 1

r n

0=r r .a n ^r V y ậ a

a b a b a b a b ) ( =

,

a b r ) b

; ; b b b

2

3

1

3

1

2

- - - Khi đó: ; và hai

r r .a n

ằ ặ

ạ Bài thu ho ch b i d ứ ?: Công th c tích vô h vuông góc khi nào ? ( = ?: Cho  r ( = ; ; a a a a không   cùng    ươ   ng có giá song song ho c n m trong mp ph ((cid:0) ). Tính

. 2. Bài m i:ớ

t m t s  cách xác đ nh

ặ ộ ố ằ ể

ườ ẳ ằ

ẽ ờ ọ ị ế ị ị ư ẳ  m t ph ng ch ng han nh  xác đ nh mp b ng ba đi m ắ ng th ng c t nhau, … không th ng hàng, b ng hai đ ằ Bây gi Trong không gian ta đã bi ẳ ẳ ộ  ta s  xác đ nh mp b ng pp t a đ .

ơ ế ủ ặ ạ ộ Ho t đ ng 1: Vect ẳ .  pháp tuy n c a m t ph ng 3

phút

ủ ọ

ạ ộ ị ể ủ ủ Ho t đ ng c a giáo viên ủ ườ Ho t đ ng c a h c sinh Phát bi u   đ nh  nghĩa  VTPT   c a  đ ườ   ng ẳ ng th ng. ạ ộ ệ   ?:  Nêu khái ni m VTPT c a đ th ng.ẳ

r ơ n

ụ ớ Dùng hình  nh tr c quan: bút và sách,   là VTPT c aủ ự ả ệ i thi u vect

ả b ng ph  gi mp ((cid:0) ).

rr 0

r kn

k (cid:0)

ớ ị

r , giá n kn (cid:0)r r ơ n

ngươ ả

ế ủ ơ  pháp tuy n c a mp.   ?: Đ nh nghĩa vect , ủ  ơ 0   ?: Vect  có ph i là VTPT c a mp không. Vì sao ?

V T PT n (cid:0) Là   VTPT   vì   vuông góc mp v i vect ặ

ớ ủ vuông góc v i mp.   và   cùng   ph 0 . ẳ 10 phút Ho t đ ng ị ạ ộ 2: Bài toán xác đ nh VTPT c a m t ph ng.

r ơ n

ề ủ ọ Ho t đ ng c a h c sinh ậ

0

=

ạ ộ ổ ả ế ầ Trao đ i th o lu n nhóm ả ả Theo   k t   qu   ph n   tr bài   cũ   ta   có: ủ ạ ộ Ho t đ ng c a giáo viên r r và k t lu n v  giá c a vect ủ ậ ế   ?: Tính  .b n rr ơ ,a b ủ ớ .   v i giá c a hai vect

) +

(

)

(

)

(

+ a bb

a b b

= a bb

0

3 1 2

2 3 1

3 2 1

1 3 2

1 2 3

2 1 3

- - - .a n =r r   r r .b n

a bb a b b r a

r n

^ ^

a bb r r ; n b r  ơ n

r  ơ n

r  ơ 0

rr ,a b

ớ Do đó:  Suy ra vect có giá vuông góc v i giá và vect ?: So sánh vect

r ệ ữ n

ậ và mp ((cid:0) ). ươ

ớ ệ i   thi u   khái   ni m ệ   “   Tích   có ng nên  ủ

rr n (cid:0) 0 (cid:0) ). Vì    là VTPT c a mp ( (cid:0) )

r n

=

=

(

(

)

,

r b

r a

2

3

1

3

2

1

rr Vì  ,a b V y:ậ   vect ủ  vuông góc v i hai đt c t nhau c a mp ( r r = Kí hi u: ệ , ] [ a b th c:ứ

=

ướ ố ế   ?: K t lu n m i quan h  gi a  Vì sao ? Gi ng ” không cùng ph r  ơ n ớ ứ ủ ng c a hai ắ r  ho c ặ a b h ướ    ?:  Công th c  tính tích có h ) ; ; ; ; b b b a a a vect ơ .

)

r r = (cid:0) n Công a b a b ; 3 2 3 1

a b a b ; 1 2

2 3

a b 2 1

a b ( 2 3 Hay

r giá n      rr a b [ , ]

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

- - -

ườ

ế

ng th

ng xuyên

ạ Bài thu ho ch b i d

ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n

a

=

r n

r r a b

;

;

� �

a 3 b 3

a 1 b 1

ự (cid:0) ệ ể ộ (cid:0) (cid:0) ươ ằ ơ Th c hi n ho t đ ng 1 ừ   không   cùng   ph ề

ồ ưỡ ạ ộ ọ      ?:  T   ba   đi m   A,   B,  C.   Tìm  t a   đ   hai ặ   vect ng   n m   trong   m t ẳ ph ng (ABC).

uuur AB

ABC   không  cùng

� a a = � 2 3 b b 2 3 ậ ả Th o lu n gi uuur � ABC AC ), (

a 2 2 b b 1 2 ế ấ ả i quy t v n đ � ) (

r n

=

( 12;6;0)

uuur AC =

ọ ộ ị ủ c a mp (ABC). ?: Xác đ nh t a đ  VTPT Ta   có:   ngươ ph -

ế ậ ủ

uuur AB (2;1; 2); r V y:ậ  VTPT  n ẳ ặ

= - uuur uuur [AB,AC] = (12; 24; 24) 12

Ho t đ ng ạ ộ 3: Ti p c n PTTQ c a m t ph ng.

phút

r n ^

ạ ộ ị ứ ủ Ho t đ ng c a giáo viên ẽ ướ ng ch ng minh, v

r n  và

uuuuuur 0M M

z

0

0

0

uuuuuur 0M M ủ ng c a

ệ ữ ậ . - - - r n ^  Ta có: giá  uuuuuur ( = M M x Mà ọ ộ ơ

uuuuuur 0M M

)

)

( A x

= z

0

x 0

0

. r n  và . - - - Bài toán 1: Đ nh h hình ố   ?: Nh n xét m i quan h  gi a    ?: Tính t a đ  vect ướ   ?: Tính tích vô h Khi đó:  ) + (đpcm)

)

ạ ộ ủ ọ Ho t đ ng c a h c sinh ọ ẽ V  hình minh h a uuuuuur (a ) suy ra  0M M ) z y y x ; ; 0 uuuuuur r 0= n M M . 0 ( + B y y 0 ế ậ ủ

( C z ế (

;

0

0

0

0

(

)

;

0

0

0

0

=

+

0

ỏ th a   pt ồ ạ ứ Ti p nh n ki n th c ; M x y z ể ạ ồ     T n   t i   đi m   + + + Ax By Cz D 0 ể + ệ . -

)

;

( DM

; 0 0

0A (cid:0)

0

A

(

)

ta ch n ọ . Ví d :ụ  N u ế

;

a

ặ ạ ẳ   Bài toán 2: D ng PTTQ c a m t ph ng. ; M x y z i hay không đi m     ?: Có t n t = + Ax By Cz D nghi m đúng pt     =r n G i   (ọ (cid:0) )   là   mp   đi   qua   M0  và   nh nậ   ;

(

)

(

A B C  làm VTPT ) ; ; M x y z

) +

)

( B y

( C z

= z

x 0

0

(

)

;

( ) + y A x 0 0      (cid:0) Ax+ By +Cz – (Ax0+By0+

; M x y z

(cid:0) ề ta có đi u gì. ?: Khi - - - Ta có:  ) ( a � � M

0

0

0

0

+

+

=

(

ế thi t . Cz0) = 0 ế ừ ả ị  gi   ?: Xác đ nh D t ề ấ ậ   ?: K t lu n v n đ .

M

+ Ax By Cz D

0

Mà D = ­ (Ax0+By0+ Cz0). ) a � � V y:ậ

(đpcm) ẳ ậ ụ ủ Ho t đ ng ặ ạ ộ 4: PTTQ c a m t ph ng và v n d ng. 10 phút

ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng c a h c sinh

2

2

+

+

ị ừ có d ng:ạ ủ ọ   + (cid:0)

)

C

y

0

+ Ax B

B )

A B C

;

;

+

+

C

y B

(

)

;

; M x y z

0

0

0

0

(

)

) +

x

= z

0

x 0

(

;

ủ PTTQ   ( = + 2 A Cz D 0 =r ( n VTPT ộ = 0 . là: và   nh nậ - - - A ( yB ng ( C z trình 0 ươ Ph ) + y 0 ủ Ho t đ ng c a giáo viên ủ      ?: T  2 bài toán trên đ nh nghĩa PTTQ c a mp. ị    ?:  Xác đ nh m t VTPT c a mp có pttq là + x A z D  ?:  Pt   mp   đi   qua   ) =r n

=

(

)

r n

A B C  làm VTPT có d ng.ạ ;  ?:  Tìm   m t   VTPT   c a   mp y

x

2

0

4; 2; 6 ủ

ủ ộ - - - -

=

(

(

r = - c

) 2; 1; 3 ;

là: 4   ?: Xác đ nh thêm m t s  VTPT c a mp. - - ộ   Các   VTPT   c a   mp   ) Có m t VTPT là    r a ủ ạ ộ ệ ẫ

2;1;3 ổ ả

ậ Trao đ i th o lu n nhóm

= + z D 6 ị ướ ể

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ọ ộ ừ ơ ộ ố ự H ng d n th c hi n ho t đ ng 3   ?: T  3 đi m M, N, P. Tìm t a đ  hai vect

ng th

ế ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n uuuur

ườ ồ ưỡ ạ Bài thu ho ch b i d ằ ng n m trong mp ( không cùng ph

ng xuyên MNP).

uuur MP MNP MN MNP   không   cùng  � (

� (

),

)

ươ

=

=

uuuur MN

(4;1;0)

Ta   có:   ngươ ph ị ủ c a mp (ABC).

r n MNP).

] = (­1; 4; 5)

[

ế ọ ộ ủ t PTTQ c a mp ( ?: Xác đ nh t a đ  VTPT    ?: Vi -

)

)

(

= z

x

0

+ y 0

0

uuur MP (3; 2;1); r uuuur uuur = Khi đó: VTPT  n MN MP ,   Pttq có d ng:ạ   ( ) ( + yB A x C z 0 Hay: ­1(x ­ 1) + 4(y ­ 1) ­ 5(z ­ 1) = 0

ậ ế   ?: K t lu n. - - -

V y:ậ  (MNP) : x ­ 4y + 5z ­ 2 = 0

ố ướ ẫ ọ ở 5 phút : h nhà ng d n h c 3. C ng c  và

(

)

)

;

;

;

;

a

r ; b b b b 3

2

1

2

3

ướ ủ ng c a hai vect .

ươ ủ ặ

ơ ( r a a a   1 ẳ . ng pháp tìm VTPT c a m t ph ng ế ể ộ t mp đi qua m t đi m và có VTPT.

ướ ẳ  nhà:

(

) +

)

)

x

( yB

( C z

= z

0

+ y 0

0

+

x 0 = 16 0

. ủ ố * C ng c : ứ ?1: Công th c tích có h ?2: Ph ủ ặ ?3: PTTQ c a m t ph ng và ptmp khi bi ẫ ọ ở * H ng d n h c  ậ ­ Làm các bài t p 1a SGK trang 80 - - - ẳ

ặ ả ờ ỏ   i các câu h i

A ng trình m t ph ng có d ng  z - + ậ 5 ươ ầ ng trình m t ph ng

ặ ạ x y ẳ 2 2 ạ ủ i c a bài  “ Ph ẳ  ” tr  l ươ + Ph ế ặ + K t lu n m t ph ng là:  ế ­ Xem ti p ph n còn l

sau.

ộ ố ườ ặ ợ ệ ng h p đ c bi t.

ạ ề

ủ ệ ứ ừ ể ả ế  đi m đ n mp. ?1: D ng c a pt mp trong m t s  tr ể ?2: Đi u ki n đ  hai mp song song hay vuông góc. ?3: Công th c tính kho ng cách t

ả ế IV. K t qu :

ố ớ 1. Đ i v i giáo viên:

ụ ứ ầ ộ ớ ổ ệ ụ ằ ­ Nâng cao trình đ  chuyên môn, nghi p v  nh m đáp  ng yêu c u đ i m i giáo d c.

ắ ượ ứ ổ ể ầ ớ ổ ­ Giúp giáo viên n m đ ớ c yêu c u và cách th c đ i m i PPDH, đ i m i ki m tra và

ơ ở ạ ướ ấ ề ự ể ẽ ạ ớ ổ đánh giá trên c  s  đó t o b c chuy n m nh m  và th c ch t v  công tác đ i m i PPDH.

ố ề ế ọ ổ ứ ạ ự ủ ọ ọ ­ Duy trì t ạ t n  n p d y­ h c, t ch c d y h c phân hoá theo năng l c c a h c sinh

ứ ỹ ệ ố ự ế ẩ ế ộ ổ ớ ự d a trên chu n ki n th c k  năng, th c hi n t t quy ch  chuyên môn. Đ i m i m t cách

ế ươ ạ ủ ầ ươ ự ư ầ ọ ủ thi ự t th c ph ng pháp d y c a th y và ph ng pháp h c c a trò. Tích c c s u t m, mua

ự ươ ế ị ụ ụ ọ ậ ạ ắ s m, t làm các ph ệ ng ti n, thi ả t b  ph c v  cho gi ng d y và h c t p.

ủ ộ ủ ả ổ ớ ừ ệ ế ạ ạ ả ớ ­ Ph i ch  đ ng đ i m i PPDH c a mình t vi c so n bài đ n gi ng d y trên l p

ớ ừ ố ượ ấ ượ ầ ọ ụ ợ sao cho phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh và góp ph n nâng cao ch t l ử ng giáo d c, s

ươ ự ừ ạ ọ ờ ạ ụ d ng các ph ng pháp d y h c tích c c trong t ng gi d y.

ử ụ ợ ố ế ị ạ ệ ể ầ ọ ­ S  d ng h p lý và t i đa thi t b  d y h c hi n có đ  góp ph n nâng cao ch t l ấ ượ   ng

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ả ạ ổ ớ ươ ạ ọ gi ng d y đ i m i ph ng pháp d y h c.

ạ Bài thu ho ch b i d

ng xuyên

ồ ưỡ ứ

ng th ị

ườ ­ Nghiên c u và xác đ nh đúng tr ng tâm c a ch

ế ươ Giáo viên: D ng Minh Ti n ọ ng d n h c sinh

ủ ọ ướ ẫ ươ ng trình, h

ươ ọ ậ ộ ợ ph ng pháp h c t p b  môn phù h p.

ố ớ ọ b) Đ i v i h c sinh

ọ ậ ủ ộ ố ọ ứ ự ệ ế ế ­  Đa s  h c sinh tích c c ch  đ ng trong h c t p chi m lĩnh ki n th c, rèn luy n k ỹ

năng s ng.ố

ọ ậ ậ ọ ử ­ Không có h c sinh gian l n trong h c t p và trong thi c .

ạ ủ ượ ế ế ạ ủ ạ ứ ­ Đ c phát huy h t tính sáng t o c a mình trong ti t d y c a giáo viên, t o h ng

ọ ậ thú h c t p bô môn cho các em.

ậ ế V. K t lu n:

ế ố ả ưở ớ ự ệ ế ạ ạ ọ ứ Nghiên c u các y u t nh h ng t i th c hi n k  ho ch d y h c có ý nghĩa vô

ố ớ ọ ặ ọ ệ ể ấ ố ớ ả cùng quan tr ng đ i v i h c sinh, giáo viên và đ c bi ộ t là đ i v i cán b  qu n lí. Đ  ch t

ả ự ụ ả ỗ ộ ượ l ng giáo d c ngày càng đi lên, b n thân m i giáo viên ph i t tìm ra cho mình m t

ươ ự ễ ự ợ ớ ừ ượ ế ph ng pháp đánh giá tích c c và phù h p v i th c ti n, t ư  đó đ a ra đ ả c k t qu  chính

ọ ự ụ ế ọ ậ ộ ướ ẩ ầ xác, giúp h c sinh t tin trong h c t p. Góp ph n thúc đ y giáo d c ti n m t b c dài thành

ườ ệ ả ớ ổ công trên con đ ng đ i m i căn b n toàn di n vào năm 2018.

ả ọ ậ ủ ọ ề ấ ế ế ằ ườ Đ  xu t ý ki n nh m nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh trong nhà tr ng

ộ ộ ầ ư ứ ế ẩ ạ ả ả ả ọ ­ M t n i dung gi ng d y đ m b o sát chu n ki n th c, kĩ năng, có đ u t mũi nh n.

ả ộ ọ ậ ủ ọ ổ ướ ự ­ Hai là tìm gi i pháp làm thay đ i thái đ  h c t p c a h c sinh theo h ng tích c c.

ề ể ứ ế ả ớ ộ ượ ữ ­ Ba là đ  ki m tra ph i đúng v i nh ng n i dung, ki n th c mà các em đã đ ế   c ti p

ộ ộ ọ thu, lĩnh h i m t cách chính xác, khoa h c.

Tân Châu,  ngày 10 tháng 05 năm 2015

ạ Ng ườ ế i vi t thu ho ch

ườ

Tr

ng THPT Đ c Trí

ươ ế D ng Minh Ti n