
Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyênạ ồ ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
BÀI THU HO CH T B I D NG TH NG XUYÊNẠ Ự Ồ ƯỠ ƯỜ
Năm h c 2014 – 2015ọ
H và tên giáo viên : D NG MINH TI Nọ ƯƠ Ế
T : Toánổ
Mô đun 15: CÁC Y U T NH H NG T I TH C HI N K HO CH D Y H CẾ Ố Ả ƯỞ Ớ Ự Ệ Ế Ạ Ạ Ọ
I. Lí do ch n mô đun.ọ
T x a đn nay giáo d c luôn song hành v i nh ng b c phát tri n c a th i đi, ừ ư ế ụ ớ ữ ướ ể ủ ờ ạ
m c tiêu giáo d c luôn g n li n v i m c tiêu th i đi. Trong th i đi ngày nay khi n c ta ụ ụ ắ ề ớ ụ ờ ạ ờ ạ ướ
đang có nh ng b c ti n v ng ch c trên con đng công nghi p hóa, hi n đi hóa, h i ữ ướ ế ữ ắ ườ ệ ệ ạ ộ
nh p cùng th gi i, thì m c tiêu quan tr ng c p thi t c a ngành giáo d c là đào t o ra đi ậ ế ớ ụ ọ ấ ế ủ ụ ạ ộ
ngũ lao đng có trình đ cao đáp ng cho nhu c u xã h i, đào t o ra nh ng con ng i Vi t ộ ộ ứ ầ ộ ạ ữ ườ ệ
Nam phát tri n toàn di n có đo đc trí th c, s c kh e, th m m và chuyên nghi p.ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ ẫ ỹ ệ
Nh ng đn nay, n n giáo d c Vi t Nam v n còn t n t i khá nhi u v n đ b t c p ư ế ề ụ ệ ẫ ồ ạ ề ấ ề ấ ậ
b t đu t vi c xây d ng ch ng trình h c, n i dung, ph ng pháp gi ng d y, đi ngũ cán ắ ầ ừ ệ ự ươ ọ ộ ươ ả ạ ộ
b giáo viên, … và h u qu t t y u c a n n giáo d c ch a hi u qu đó là s n ph m c a ộ ậ ả ấ ế ủ ề ụ ư ệ ả ả ẩ ủ
n n giáo d c còn có m t kho ng cách khá xa so v i tiêu chu n chung c a toàn th gi i nh tề ụ ộ ả ớ ẩ ủ ế ớ ấ
là so v i các n c trong khu v c.ớ ướ ự
Th c tr ng này c a n n giáo d c đã s m đc phát hi n và n n giáo d c n c ta ự ạ ủ ề ụ ớ ượ ệ ề ụ ướ
cũng đã và đang ti n hành đi m i c i cách giáo d c đ đa ch t l ng n n giáo d c đi lên.ế ổ ớ ả ụ ể ư ấ ượ ề ụ
Có nhi u bi n pháp đã đc đa vào th c hi n nh : c i cách ch ng trình SGK, đi m i ề ệ ượ ư ự ệ ư ả ươ ổ ớ
ph ng pháp gi ng d y trong nhà tr ng, ch ng tiêu c c trong thi c và b nh thành tích ươ ả ạ ườ ố ự ử ệ
trong giáo d c, … b i d ng th ng xuyên cho giáo viên cũng là m t trong nh ng c g ng ụ ồ ưỡ ườ ộ ữ ố ắ
c a ngành giáo d c nh m nâng cao ch t l ng đi ngũ cán b giáo viên, đnh h ng phát ủ ụ ằ ấ ượ ộ ộ ị ướ
tri n t ng lai c a n c nhà.ể ươ ủ ướ
Vì v y sau quá trình nghiên c u t b i d ng tôi ch n mô đun 15 “các y u t nh ậ ứ ự ồ ưỡ ọ ế ố ả
h ng t i th c hi n k ho ch d y h c” nh m giúp b n thân kh c ph c đc nh ng h n ưở ớ ự ệ ế ạ ạ ọ ằ ả ắ ụ ượ ữ ạ
ch phát sinh trong quá trình giáo d c và đa ra ph ng pháp gi ng d y t t nh t phù h p ế ụ ư ươ ả ạ ố ấ ợ
t ng đi t ng h c sinh v i thi t k bài h c đm b o tính t i u trong phát tri n toàn di n ừ ố ượ ọ ớ ế ế ọ ả ả ố ư ể ệ
c a h c sinh.ủ ọ
Tr ng THPT Đc Tríườ ứ

Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyênạ ồ ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
II. N i dung mô đun 15:ộ
Vi c phân tích đu c các y u t lệ ợ ế ổ iên quan đn th c hi n k ho ch d y h c đ cế ụ ệ ế ạ ạ ọ ể ó
bi n pháp kiệ ểm soát hi u qu các y u t này là m t trong nh ng năng lệ ả ế ổ ộ ữ ực c n thi t ầ ế c aủ
ng i giáo vườ iên Trung h c ọph thôngổ.
Kế hoạch d y h c là b n chi n l c đc giáo viên ạ ọ ả ế ượ ượ v n ậd ng nh m ụ ằ đmả b o thả ực
hi n m c tiêu d y h c và các hoat đng giáo d c. Nệ ụ ạ ọ ộ ụ ó có moi quan h m t thi t t ng tácệ ậ ế ươ
với các thanh tố của q á trưình d y ạhọc môn học.
M c tiêu c th :ụ ụ ể
- Về ki nế th c:ứ Nâng cao hi u bi t v các thành tể ế ề ố c aủ quá trình d y h c. Vaiạ ọ
trò c a vi c th c hi n k ho ch d y h c. Làm ủ ệ ụ ệ ế ạ ạ ọ rõ các y u tế ố có nh hả ưởng t i thớ ực hi nệ
k ho ch d y h c.ế ạ ạ ọ
- Về kĩ năng: xác đnh nh ng nh hị ữ ả ưởng c a đủ ối tượng và môi trường d yạ
h c cùng ch ng trình, tài li u, ph ng ti n d y h c tọ ươ ệ ươ ệ ạ ọ ới thực hi n k ho ch d y h c.ệ ế ạ ạ ọ
Phân tích nh ng tình hu ng s ph m trong thữ ố ư ạ ực hi n k ho ch d y h c ệ ế ạ ạ ọ ở truờmg Trung
h c ọph thôngổ.
- Về thái đ:ộ Tích cực v i vi c ớ ệ xác đnh và ki m soát nh ng y u t nh h ngị ể ữ ế ổ ả ườ
t i thớ ực hi n k ho ch d y h c nh m nâng cao ch t l ng d y h c tùng b môn tr ngệ ế ạ ạ ọ ằ ấ ượ ạ ọ ộ ờ ườ
Trung h c ọph thôngổ.
N i dung 1:ộ L P ẬKẼ HO CHẠ D YẠ H CỌ
Ho t đng 1. Cách l p k ho ch năm h c ạ ộ ậ ẽ ạ ọ
- Xác đnh m c tị ụ iêu.
- Dự ki n k ho ch thế ế ạ ời gian đ để ảm b o hoàn thành ch ng trình m t cách đy đả ươ ộ ầ ủ
và có ch t l ng.ấ ươ
- Liệt kê tài li u, sách tham kh o, ph ng ti n d y h c cệ ả ươ ệ ạ ọ ó s n hay c n tẵ ầ ự t o.ạ
Ho t đng 2. C u trúc c a k ho ch bài h cạ ộ ấ ủ ế ạ ọ
Giáo án, bài so n c a giáo vạ ử iên là k ho ch d y m t bài nào đế ạ ạ ộ ó, là b n dả ự ki n côngế
vi c c a th y và trò trong c ti t h c theo m c đích và yêu c u đã đnh s n. Giáo án thệ ử ầ ả ế ọ ụ ầ ị ẵ ể
hi n rõ tinh th n trách nhi m, trình đ ki n thúc và kh nệ ầ ệ ộ ế ả ăng s ph m c a th y giáo, quy tư ạ ử ầ ế
đnh ph n l n k t qu c a ti t lị ầ ớ ế ả ử ế ên l p. ớ
N i dung 2ộ: TH C HI N K HO CH D Y H Cự Ệ Ẽ Ạ Ạ Ọ
Ho t đng 1. Các yêu c u c b n đi v i m t k ho ch bài h cạ ộ ầ ơ ả ố ớ ộ ế ạ ọ
- C u trúc bài so n ph i bao quát đu c t ng th các phu ng pháp d y h c đa d ng vàấ ạ ả ợ ổ ể ơ ạ ọ ạ
nhiều chiều..
- Bài so n ph i nêu đu c các m c tạ ả ợ ụ iêu của ti t h c. ế ọ
- Bài so n ph i nạ ả êu đc k t cượ ế ấu và ti n trình cế ủa ti t h c.ế ọ
- Bài so n ph i ạ ả xác đnh đc n i dung, ph ng pháp làm vi c cị ượ ộ ươ ệ ủa th y và trò trongầ
c ti t h c.ả ế ọ
Ho t đng 2. Các khâu c b n th c hi n kạ ộ ơ ả ự ệ ế ho ch d y h c ạ ạ ọ
Dàn ý c a bài gi ng trong bài so n chính là các khâu c b n cử ả ạ ơ ả ủa quá trình thực hi nệ
k ho ch bài h c. Thông th ng, bài lế ạ ọ ườ ên l p cớó các khâu sau:
- T chổ ức l p h c;ớ ọ
- Ki m tra bài làm ể ở nhà của h c sinh;ọ
- Xây dựng tình huống c v n đỏ ấ ề. Giao nhi m v cho h c sinh;ệ ụ ọ
- Xây dựng, lĩnh h i ki n thộ ế ức, k năng, ph ng pháp ho t đng;ỉ ươ ạ ộ
- S b luy n t p, c ng cơ ộ ệ ậ ủ ố ki n thế ức;
Tr ng THPT Đc Tríườ ứ

Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyênạ ồ ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
- Khái quát hóa, h thệ ống hoá ki n thúc;ế
- Ki m tra và tể ự ki m tra ki n thể ế ức;
- Giao và hướng d n bài làm vẫ ề nhà.
N i dung 3ộ: CÁC Y U T LIÊN Ẽ Ố QUAN ĐẾN ĐI T NG VÀ MÔI TR NG D YỐ ƯỢ ƯỜ Ạ
H C ÀNH H NG T I THỌ ƯỜ Ớ ỰC HI N KỆ Ế HO CH D Y H CẠ Ạ Ọ
Ho t đng 1. Đi t ng d y h c có nh h ng nh th nào đn th c hi n kạ ộ ố ượ ạ ọ ả ưở ư ế ế ự ệ ế ho chạ
d y h c?ạ ọ
Đi t ng d y h c bao g m ổ ượ ạ ọ ồ ng i h c và ho t đng h c.ườ ọ ạ ộ ọ
M t sộ ố khía cạnh cơ b n c a ho t đng h c t pả ủ ạ ộ ọ ậ .
Ho t đng 2. Th nào là môi tr ng d y h c?ạ ộ ế ườ ạ ọ
Môi tr ng d y h c g m ườ ạ ọ ồ toàn b các y u t bộ ế ổ ên trong và bên ngòaị có nh hảoửng
đn con ngế ười.
Ho t đng 3. Môi tr ng d y h c nh h ng nh th nào đn th c hi n kạ ộ ườ ạ ọ ả ưở ư ế ế ự ệ ếho chạ
d y h c?ạ ọ
Môi tr nườ g có th nh hể ả ưởng tích cực ho c tặiêu cực đn ng i d y và ng i h c vàế ườ ạ ườ ọ
ho t đng cạ ộ ủa h . ọ
N i dung 4ộ: CÁC Y U T LIÊN QUAN ĐN CH CNG TRÌNH, TÀI LI U, PH NGẾ Ố Ế Ư Ệ ƯƠ
TI N D Y H C NH H NG T I Ệ Ạ Ọ Ả ƯỞ Ớ TH C HI N K HO CH D Y H C.Ự Ệ Ế Ạ Ạ Ọ
Ho t đng 1. nh h ng c a ch ng trình đn th c hi n k ho ch d y h cạ ộ Ả ưở ủ ươ ế ự ệ ế ạ ạ ọ
Ý nghĩa c a ch ng trình d y h cử ươ ạ ọ : Ch ng trình d y h c là công cươ ạ ọ ụ chủ y u đế ể
Nhà nước lãnh đo và ạgiám sát công tác d y h c cạ ọ ủa nhà tr nườ g thông qua các c quanơ
qu n lí giáo d c. Nả ụ ó cũng là căn cứ đ giáo vểiên d aự vào đó mà ti n hành t chế ổ ức công tác
d y h c, l p k ho ch gi ng d y và ti n hành t chạ ọ ậ ế ạ ả ạ ế ổ ức công tác d y h c cạ ọ ủa mình.
Giáo viên THPT c n nghiầên c u, n m v ng ch ng trình môn h c mà mình phứ ắ ữ ươ ọ ụ
trách, đng th i cũng c n hi u, nghồ ờ ầ ể iên c u ch ng trình các môn cứ ươ ó liên quan đ thi t l pể ế ậ
đu c mợ ối quan h lệiên môn trong quá trình d y h c, qua đạ ọ ó giúp h c sinh dọ ễ dàng có b cứ
tranh chung về thế gi i và t o cho h cớ ạ ọ ó quan đi m phúc h p h th ng cũng nh cể ợ ệ ổ ư ó t duyư
linh ho t, m m dạ ề ẽo khi h c các môn h c.ọ ọ
Ho t đng 2. nh h ng c a tài li u đn th c hi n k ho ch d y h c ạ ộ Ả ưở ủ ệ ế ự ệ ế ạ ạ ọ
Tài li u d y h c tr ng THPT g m có sách giáo khoa và các tài li u d y h c ệ ạ ọ ờ ườ ồ ệ ạ ọ
khác.
Ngoài sách giáo khoa, trong nhà trường THPT còn có nh ng sách và tài li u thamữ ệ
kh o cho giáo viên và h c sinh nh sách h ng d n gi ng d y, sách tra c u, sách bài t p, ...ả ọ ư ướ ẫ ả ạ ứ ậ
nh m giúp giáo viên tằiến hành công tác gi ng d y thu n l i, giúp h c sinh mả ạ ậ ợ ọ ở r nộg & bổ
sung, đào sâu ki n thúc phù h p v i trình đ và hế ợ ớ ộ ứng thú c a mình. ử
Mu n v y, ng i giáo vổ ậ ườ iên c n nghiên c u, n m v ng n i dung sách giáo khoa,ầ ứ ắ ữ ộ
nh ng sách và tài li u h ng d n gi ng d y và các tài li u tham kh o khác, vì ch nh v yữ ệ ướ ẫ ả ạ ệ ả ỉ ư ậ
mới có th thi t k và thể ế ế ực hi n cệó hi u qu giáo án ti t h c, xây dệ ả ế ọ ựng đc k ho chượ ế ạ
ho t đng ngo i khoá b môn.ạ ộ ạ ộ
Ho t đng 3. nh h ng c a ph ng ti n d y h c đn th c hi n k ho ch d y h cạ ộ Ả ưở ủ ươ ệ ạ ọ ế ự ệ ế ạ ạ ọ
Trong quá trinh d y h c cạ ọ ó sự tham gia của y u tế ố v t ch t hay phi v t ch t đậ ấ ậ ấ óng vai
trò tác đng làm cho quá trình d y h c ộ ạ ọ di nễ ra thu n l i vàậ ơ đt hi u quạ ệ ả đó là ph ngươ
ti n d y h c. ệ ạ ọ
PTDH làm cho ho t đng d y h c trạ ộ ạ ọ ở nên linh ho t phong phú và đa d ng, sạ ạ ử d ngụ
Tr ng THPT Đc Tríườ ứ

Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyênạ ồ ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
PTDH có th tác đng lể ộ ên nhi u giác quan cề ủa HS, gây nên hi u ệ ứng kích thích hứng thú
h c t p.ọ ậ
N i dung 5ộ: TÌNH HU NG S PH M TRONG TH C HI N K HO CH D Y H CỐ Ư Ạ Ự Ệ Ế Ạ Ạ Ọ
Ho t đng 1. Th nào là tình hu ng sạ ộ ế ố ư ph m?ạ
Tình hu ng s ph m đc hi u là nh ng hi n t ng xu t hi n trong quá trình d yổ ư ạ ượ ể ữ ệ ượ ấ ệ ạ
h c và giáo d c ch a đọ ụ ứ ựng trong nó nh ng mâu thu n, cữ ẫ ó v n đấ ề c n đc gi i quy t. ầ ượ ả ế
Trong đó, đ gi i quy t tình hu ng, nhà giáo d c ph i c n đn tri thể ả ế ố ụ ả ầ ế ức m i, cáchớ
thúc m i chớ ưa hề bi t tr c đế ướ ó, còn ở đối t ng giáo d c là nhu c u nh n thượ ụ ầ ậ ức ho c hànhặ
đng trong tình huộ ống t ng úng. ươ Kết qu vi c gi i quy t nh ng tình hu ng s ph m làả ệ ả ế ữ ố ư ạ
sự tho mãn (ho c chua tho mãn đc) nh ng mâu thu n đã n y sinh do v n đả ặ ả ượ ữ ẫ ả ấ ề giáo d cụ
đt raặ.
Ho t đng 2. Phân lo i tình hu ng s ph m trong d y h cạ ộ ạ ố ư ạ ạ ọ
Tình huống s ph m xét trong m i quan h giao l u gi a chư ạ ổ ệ ư ữ ủ th (nhà giáo d c) v iể ụ ớ
khách th (đi t ng giáo d c)ể ổ ươ ụ có th phân thành 2 lo i: ể ạ
- Lo i thú nh t, tình hu ng s ph m n y sinh ngay trong quá trình giao l uạ ấ ố ư ạ ả ư
tr c ti p gi a chụ ế ữ ủ th giáo d c v i h c sinh (ho c t p th h c sinh). ể ụ ớ ọ ặ ậ ể ọ
- Lo i thú hai, tình hu ng s ph m đu c s p đt theo m t n i dung xác đnh,ạ ổ ư ạ ợ ắ ặ ộ ộ ị
k c cách thúc gi i quy t và nh ng k t qu thu đc theo nh ng ph ng án khác nhau. ể ả ả ế ữ ế ả ượ ữ ươ
Ho t đng 3. Kĩ thu t ạ ộ ậ x ửlí tình hu ng ốsư ph m.ạ
Để gi i quy t nh ng tình hu ng s pham c n cả ế ữ ố ư ầ ó cách thúc, bi n pháp, thệ ử thu t xậ ử lí
tình huống, đôi khi đc g i là kượ ọ ỉ thu t xậ ử lí.
V i nh ng chớ ữ ử th ể ứng xử có sự tôn tr ng nhân cách cọ ủa h c sinh, quan tâm t i conọ ớ
người v m i phu ng di n bề ọ ơ ệ ên c nh nh ng đòi h i vạ ữ ỏ ề tinh th n trách nhi m và ý thúc vầ ệ ề
hành vi của mình tr c t p th , thi hi u qu cướ ậ ể ệ ả ủa ứng xử luôn luôn phát tri n theo chểi uề
hướng thu nậ.
III. N i dung th c hi nộ ự ệ
BÀI 2: PH NG TRÌNH M T PH NGƯƠ Ặ Ẳ
Ti t 30 Tu n 22ế ầ
I . M c tiêu:ụ
1. Ki n th c: ế ứ H c sinh hi u rõ khái ni m vect pháp tuy n (VTPT) c a m t ph ngọ ể ệ ơ ế ủ ặ ẳ
(mp), ph ng trình t ng quát (PTTQ) c a mp, đi u ki n đ hai mp song song, vuông góc,ươ ổ ủ ề ệ ể
kho ng cách t m t đi m đn m t mp.ả ừ ộ ể ế ộ
2. K năng:ỹ Bi t tìm to đ c a VTPT c a mp, và vi t thành th o PTTQ c a mp.ế ạ ộ ủ ủ ế ạ ủ
3. T duy và thái đ:ư ộ Bi t t h th ng các ki n th c c n nh , bi t quy l v quen.ế ự ệ ố ế ứ ầ ớ ế ạ ề
II. Chu n bẩ ị c a giáo viên và h c sinh:ủ ọ
1. Giáo viên: B ng ph , th c k , ả ụ ướ ẻ phi u h c t p.ế ọ ậ
2. H c sinh:ọ Xem l i các ki n th c v ạ ế ứ ề vect trong ph ng, và xem tr c bài h c theoơ ẳ ướ ọ
s h ng d n c a giáo viên.ự ướ ẫ ủ
III. Ti n trình ếbài d yạ:
1. Ki m tra bài cũ:ể5 phút
Ho t đng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
Tr ng THPT Đc Tríườ ứ

Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyênạ ồ ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
?: Công th c tích vô h ng c a haiứ ướ ủ . Hai vectơ
vuông góc khi nào ?
?: Cho
( )
2 3 3 2 3 1 1 3 1 2 2 1
; ;n a b a b a b a b a b a b= − − −
r
; và hai
( ) ( )
1 2 3 1 2 3
; ; , ; ;a a a a b b b b= =
r
r
không cùng
ph ng có giá song song ho c n m trong mpươ ặ ằ
(). Tính
.a n
r r
.
= + +
r
r.a b HH T T CC
khi đó
0⊥ =�
r r
r r.a b a b
Khi đó:
0
=
r r
.a n
V y ậ
⊥
r r
a n
2. Bài m i:ớ
Trong không gian ta đã bi t m t s cách xác đnh ế ộ ố ị
m t ph ng ch ng han nh xác đnh mp b ng ba đi mặ ẳ ẳ ư ị ằ ể
không th ng hàng, b ng hai đng th ng c t nhau, …ẳ ằ ườ ẳ ắ
Bây gi ta s xác đnh mp b ng pp t a đ.ờ ẽ ị ằ ọ ộ
Ho t đng 1:ạ ộ Vect pháp tuy n c a m t ph ngơ ế ủ ặ ẳ .3
phút
Ho t đng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
?: Nêu khái ni m VTPT c a đng th ng.ệ ủ ườ ẳ
Dùng hình nh tr c quan: bút và sách,ả ự
b ng ph gi i thi u vect ả ụ ớ ệ ơ
n
r
là VTPT c aủ
mp ().
?: Đnh nghĩa vect pháp tuy n c a mp.ị ơ ế ủ
?: Vect ơ
0,kn k
r
có ph i là VTPT c a mpả ủ
không. Vì sao ?
Phát bi u đnh nghĩa VTPT c a đngể ị ủ ườ
th ng.ẳ
0V T PT n
r
r
, giá
n
r
vuông góc v i mp.ớ
Là VTPT vì
0kn
r
và cùng ph ngươ
vuông góc mp v i vect ớ ơ
n
r
.
Ho t đng ạ ộ 2: Bài toán xác đnh VTPT c a m t ph ng.ị ủ ặ ẳ 10 phút
Ho t đng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
?: Tính
.b n
rr
và k t lu n v giá c a vect ế ậ ề ủ ơ
n
r
v i giá c a hai vect ớ ủ ơ
,a b
r
r
.
?: So sánh vect ơ
n
r
và vect ơ
0
r
?: K t lu n m i quan h gi a ế ậ ố ệ ữ
n
r
và mp ().
Vì sao ?
Gi i thi u khái ni mớ ệ ệ “ Tích có
h ng ”ướ
?: Công th c tính tích có h ng c a haiứ ướ ủ
vect ơ
( ) ( )
1 2 3 1 2 3
; ; , ; ;a a a a b b b b= =
r
r
.
Trao đi th o lu n nhómổ ả ậ
Theo k t qu ph n tr bài cũ ta có:ế ả ầ ả
0.a n
=
r r
( ) ( ) ( )
2 3 1 3 2 1 3 1 2 1 3 2 1 2 3 2 1 3
0.b n a bb a bb a bb a bb a bb a bb= − + − + − =
rr
Do đó:
;a n b n⊥ ⊥
r
r r r
Suy ra vect ơ
n
r
có giá vuông góc v i giáớ
,a b
r
r
Vì
,a b
r
r
không cùng ph ng nên ươ
0nr
r
V y:ậ vect ơ
n
r
là VTPT c a mp (ủ). Vì
giá
n
r
vuông góc v i hai đt c t nhau c a mp (ớ ắ ủ )
Kí hi u: ệ
n a b= r
r r
ho c ặ
[ ],n a b=r
r r
Công th c:ứ
2 3 3 2 3 1 2 3 1 2 2 1
[(, ] ;;)
− − −=
r
ra b a b a b a b a b a ba b
Hay
Tr ng THPT Đc Tríườ ứ