ồ ưỡ
ườ
ạ
Bài thu ho ch b i d
ng th
ng xuyên
ế
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
Ự Ồ ƯỠ ƯỜ Ạ
BÀI THU HO CH T B I D NG TH NG XUYÊN
ọ Năm h c 2014 – 2015
ọ ƯƠ Ế H và tên giáo viên : D NG MINH TI N
ổ T : Toán
Ế Ố Ả ƯỞ Ớ Ọ Ự Ạ Ạ Ệ Ế Mô đun 15: CÁC Y U T NH H NG T I TH C HI N K HO CH D Y H C
ọ
I. Lí do ch n mô đun.
ừ ư ế ụ ữ ớ ướ ờ ạ T x a đ n nay giáo d c luôn song hành v i nh ng b ể ủ
c phát tri n c a th i đ i,
ờ ạ ờ ạ ụ ụ ụ ề ắ ớ ướ m c tiêu giáo d c luôn g n li n v i m c tiêu th i đ i. Trong th i đ i ngày nay khi n c ta
ữ ướ ế ữ ắ ườ ệ ệ ạ ộ đang có nh ng b c ti n v ng ch c trên con đ ng công nghi p hóa, hi n đ i hóa, h i
ế ớ ậ ụ ấ ọ ế ủ ạ ộ nh p cùng th gi i, thì m c tiêu quan tr ng c p thi ụ
t c a ngành giáo d c là đào t o ra đ i
ứ ữ ầ ạ ộ ộ ộ ườ ệ ngũ lao đ ng có trình đ cao đáp ng cho nhu c u xã h i, đào t o ra nh ng con ng i Vi t
ạ ứ ứ ể ệ ệ ẫ ỏ ỹ ứ
Nam phát tri n toàn di n có đ o đ c trí th c, s c kh e, th m m và chuyên nghi p.
ư ụ ế ề ệ ồ ạ ẫ ề ấ ậ ề Nh ng đ n nay, n n giáo d c Vi t Nam v n còn t n t ấ
i khá nhi u v n đ b t c p
ự ươ ọ ộ ươ ả ộ ắ ầ ừ ệ
b t đ u t vi c xây d ng ch ng trình h c, n i dung, ph ạ
ng pháp gi ng d y, đ i ngũ cán
ả ấ ế ủ ề ủ ụ ư ệ ả ả ẩ ậ ộ
b giáo viên, … và h u qu t t y u c a n n giáo d c ch a hi u qu đó là s n ph m c a
ế ớ ụ ủ ẩ ả ộ ớ ề
n n giáo d c còn có m t kho ng cách khá xa so v i tiêu chu n chung c a toàn th gi ấ
i nh t
ướ ự ớ
là so v i các n c trong khu v c.
ủ ề ự ụ ạ ớ ượ ụ ướ ệ ề Th c tr ng này c a n n giáo d c đã s m đ c phát hi n và n n giáo d c n c ta
ụ ể ư ớ ả ấ ượ ế ổ ụ ề cũng đã và đang ti n hành đ i m i c i cách giáo d c đ đ a ch t l ng n n giáo d c đi lên.
ề ượ ư ư ả ự ươ ổ ớ ệ
Có nhi u bi n pháp đã đ ệ
c đ a vào th c hi n nh : c i cách ch ng trình SGK, đ i m i
ươ ả ạ ườ ự ử ệ ố ph ng pháp gi ng d y trong nhà tr ng, ch ng tiêu c c trong thi c và b nh thành tích
ồ ưỡ ườ ố ắ ữ ộ ụ
trong giáo d c, … b i d ng th ng xuyên cho giáo viên cũng là m t trong nh ng c g ng
ấ ượ ụ ằ ộ ị ướ ủ
c a ngành giáo d c nh m nâng cao ch t l ộ
ng đ i ngũ cán b giáo viên, đ nh h ng phát
ể ươ ủ ướ tri n t ng lai c a n c nhà.
ứ ự ồ ưỡ ậ ế ố ả ọ Vì v y sau quá trình nghiên c u t b i d ng tôi ch n mô đun 15 “các y u t nh
ưở ớ ụ ượ ự ệ ế ằ ả ắ ạ ạ ọ ữ ạ h ng t i th c hi n k ho ch d y h c” nh m giúp b n thân kh c ph c đ c nh ng h n
ụ ư ế ươ ạ ố ấ ợ ch phát sinh trong quá trình giáo d c và đ a ra ph ả
ng pháp gi ng d y t t nh t phù h p
ố ượ ọ ớ ế ế ọ ả ả ố ư ể ệ ừ
t ng đ i t ng h c sinh v i thi t k bài h c đ m b o tính t i u trong phát tri n toàn di n
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ủ ọ
c a h c sinh.
ồ ưỡ
ườ
ế
ng th
ng xuyên
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
ạ
Bài thu ho ch b i d
II. N i dung mô đun 15:
ộ
ạ ế ệ ệ
ế ổ iên quan đ n th c hi n k ho ch d y h c đ c Vi c phân tích đu c các y u t
ế
ộ ữ ạ
ụ
này là m t trong nh ng năng l ọ
ầ
ực c n thi ể ó
ế c aủ
t
ả
ổ
ạ ả c giáo viên v n ậ d ng nh m c đ
ệ ậ ệ ạ ọ ụ
ó có moi quan h m t thi ằ đ mả b o thả
ế ươ
t t ực
ng tác
ợ
l
ệ
ế ổ
ểm soát hi u qu các y u t
ệ
bi n pháp ki
ườ
iên Trung h c ọ ph thông
.
i giáo v
ng
ế ượ ượ
ọ
Kế hoạch d y h c là b n chi n l
ụ
ộ
ụ
ình d y ạ học môn học. hi n m c tiêu d y h c và các hoat đ ng giáo d c. N
với các thanh tố của q á trư
ụ ụ ể
M c tiêu c th :
ế ề ể
ả Về ki nế th c:ứ Nâng cao hi u bi
ạ ệ ạ ọ t v các thành t
rõ các y u tế ố có nh h ố c aủ quá trình d y h c. Vai
ọ
ực hi nệ ạ
i thớ ưởng t
ủ
ạ ụ
ọ ạ ế
ệ
trò c a vi c th c hi n k ho ch d y h c. Làm
ế
k ho ch d y h c.
ị ưởng c a đủ
ạ ả
ệ ươ
ệ
ạ ệ ng trình, tài li u, ph
ạ
ố ệ
ư ối tượng và môi trường d yạ
ọ ới thực hi n k ho ch d y h c.
ọ
ạ
ế
ọ ở truờmg Trung
ạ
ực hi n k ho ch d y h c
Về kĩ năng: xác đ nh nh ng nh h
ữ
ọ
ươ
ạ
ng ti n d y h c t
h c cùng ch
ế
ữ
Phân tích nh ng tình hu ng s ph m trong th
ổ
h c ọ ph thông
ớ ể
ệ xác đ nh và ki m soát nh ng y u t
ạ ọ ị
ấ ượ ạ ế ằ ế ổ ả
ữ
ộ
ng d y h c tùng b môn nh h
tr ườ
ng
ờ ườ
ng .
Về thái đ :ộ Tích cực v i vi c
ọ
ực hi n k ho ch d y h c nh m nâng cao ch t l
ổ
L P Ậ KẼ HO CHẠ D YẠ H CỌ
ạ ọ ạ
ệ
i thớ
t
Trung h c ọ ph thông
.
ộ
N i dung 1:
ạ ộ
Ho t đ ng 1. Cách l p k ho ch năm h c
ươ ầ ả
ời gian đ để ảm b o hoàn thành ch ộ
ng trình m t cách đ y đ ủ
ậ ẽ
ụ iêu.
ị
Xác đ nh m c t
ế
ạ
ế
Dự ki n k ho ch th
ấ ươ
ng. và có ch t l
ệ ẵ ệ ả ạ
ng ti n d y h c c ọ ó s n hay c n t ầ ự t o.ạ Liệt kê tài li u, sách tham kh o, ph
ủ ế ạ ộ ấ
ươ
ọ
Ho t đ ng 2. C u trúc c a k ho ch bài h c
ế ạ ử ộ ạ
Giáo án, bài so n c a giáo v ó, là b n dả
ầ ả ế ọ ạ
ụ ẵ ị ạ
iên là k ho ch d y m t bài nào đ
t h c theo m c đích và yêu c u đã đ nh s n. Giáo án th
ệ ử
ệ ệ ầ
ư ạ ộ ế ầ ế
ự ki n công
ể
ế
ử
ả ăng s ph m c a th y giáo, quy t
ầ ớ ế vi c c a th y và trò trong c ti
ầ
hi n rõ tinh th n trách nhi m, trình đ ki n thúc và kh n
ị
đ nh ph n l n k t qu c a ti ả ử ế ên l p. ớ
t l
ộ ự Ọ Ạ Ẽ
Ạ
ố ớ ộ ế
N i dung 2
: TH C HI N K HO CH D Y H C
ọ
ạ ộ
Ho t đ ng 1. Các yêu c u c b n đ i v i m t k ho ch bài h c
ơ Ệ
ầ ơ ả
ả
ạ ợ ổ ạ
ể ấ ạ ạ ọ C u trúc bài so n ph i bao quát đu c t ng th các phu ng pháp d y h c đa d ng và
nhiều chiều..
ế ọ ụ iêu của ti
ế c k t c t h c.
ủa ti
ợ
ượ ế ấu và ti n trình c
ị ượ ộ ươ ầ c n i dung, ph ế ọ
t h c.
ng pháp làm vi c c ệ ủa th y và trò trong
ạ
ả
Bài so n ph i nêu đu c các m c t
ả êu đ
ạ
Bài so n ph i n
ả xác đ nh đ
ạ
Bài so n ph i
t h c.
ơ ả ạ ọ ự
ả ế ọ
c ti
ạ ộ
Ho t đ ng 2. Các khâu c b n th c hi n k
ả ơ ả ủa quá trình thực hi nệ
Dàn ý c a bài gi ng trong bài so n chính là các khâu c b n c
ạ ử
ọ
ế
k ho ch bài h c. Thông th ng, bài l ạ
ệ ế ho ch d y h c
ạ
ên l p cớ ó các khâu sau:
ườ
ọ ớ
ể ở nhà của h c sinh;
ọ
ạ ộ ệ
ươ ế ộ ức, k năng, ph
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ơ ộ ủ T chổ ức l p h c;
ọ
Ki m tra bài làm
ề. Giao nhi m v cho h c sinh;
Xây dựng tình huống c v n đ
ụ
ỏ ấ
Xây dựng, lĩnh h i ki n th
ỉ
ng pháp ho t đ ng;
ệ ậ
S b luy n t p, c ng c ố ki n thế ức;
ồ ưỡ
ườ
ạ
Bài thu ho ch b i d
ng th
ng xuyên
ế
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
ể
ƯỜ ế
ức;
ự ki m tra ki n th
ề nhà.
QUAN ĐẾN Đ I T NG VÀ MÔI TR Ạ
NG D Y
ƯỜ
ố ượ ạ ọ ả Ố ƯỢ
Ế HO CH D Y H C
Ạ
Ạ
ế
ư ế
ưở ự Khái quát hóa, h thệ ống hoá ki n thúc;
ể
ế
Ki m tra và t
ẫ
Giao và hướng d n bài làm v
Ẽ Ố
: CÁC Y U T LIÊN
ỰC HI N KỆ
Ớ
NG T I TH
ng d y h c có nh h Ọ
ng nh th nào đ n th c hi n k ệ ế ho chạ
ộ
N i dung 3
Ọ
H C ÀNH H
ạ ộ
Ho t đ ng 1. Đ i t
ạ ọ
d y h c?
ạ ọ ổ ượ ạ ộ ọ ồ ng ng d y h c bao g m i h c và ho t đ ng h c.
Đ i t
ọ ậ .
M t sộ ố khía cạnh cơ b n c a ho t đ ng h c t p
ả ủ
ườ ạ ộ ế Ho t đ ng 2. Th nào là môi tr
ạ ả ườ ọ
ạ ộ
ạ ọ
ng d y h c?
ộ
ồ toàn b các y u t ọ
ng d y h c g m Môi tr b ế ổ ên trong và bên ngòaị có nh h oử ng
ế
đ n con ng ườ
ười.
ườ ưở ư ế ự ế ệ ạ ọ ả
ng d y h c nh h ng nh th nào đ n th c hi n k ế ho chạ
ạ ộ
Ho t đ ng 3. Môi tr
ạ ọ
d y h c?
ể ả ườ ạ ế ườ ọ ưởng tích cực ho c tặ iêu cực đ n ng i d y và ng i h c và
nườ g có th nh h
ủa h . ọ
: CÁC Y U T LIÊN QUAN Đ N CH CNG TRÌNH, TÀI LI U, PH ƯƠ
NG
Ọ Ả ƯỞ Ạ Ạ Ệ
Ọ Ế
Ự Ư
Ệ Môi tr
ạ ộ
ho t đ ng c
Ế Ố
ộ
N i dung 4
Ạ
Ệ
TI N D Y H C NH H NG T I Ế
Ớ TH C HI N K HO CH D Y H C.
ạ ộ
Ả
ưở
Ý nghĩa c a ch ủ
ươ
ng c a ch
ươ
ng trình d y h c ạ
ạ ọ
ự
ng trình đ n th c hi n k ho ch d y h c
ọ
ạ
ng trình d y h c là công c ụ chủ y u đế
ươ
ọ ơ ệ ế
ạ
ủa nhà tr
ế ể
nườ g thông qua các c quan
ổ ức công tác ch
ụ
ế ạ
giám sát công tác d y h c c
ể
ế
ứ ả
ầ ươ ắ
ên c u, n m v ng ch ọ ủa mình.
ọ
ng trình môn h c mà mình ph
ể ể ầ ờ
iên d aự vào đó mà ti n hành t
ổ ức công tác d y h c c
ch
ữ
ươ
ứ
ng trình các môn c
iên c u ch
ọ
ạ
ư ể ớ ó liên quan đ thi
ọ
ó giúp h c sinh d
ệ ổ
ợ
ọ ó quan đi m phúc h p h th ng cũng nh c ụ
ế ậ
t l p
ễ dàng có b cứ
duy ư ó t
i và t o cho h c
ọ ề ọ ế
Ho t đ ng 1. nh h
ọ : Ch
ử
ạ
Nhà nước lãnh đ o và
ạ
ó cũng là căn cứ đ giáo v
ả
qu n lí giáo d c. N
ạ
ạ
ọ ậ
ạ
d y h c, l p k ho ch gi ng d y và ti n hành t
Giáo viên THPT c n nghi
ồ
trách, đ ng th i cũng c n hi u, ngh
ối quan h lệ iên môn trong quá trình d y h c, qua đ
đu c mợ
tranh chung về thế gi
ạ
linh ho t, m m d ạ
ẽo khi h c các môn h c.
ạ ộ Ả ưở ệ ế ạ ọ ủ ự ệ ế ạ Ho t đ ng 2. nh h ng c a tài li u đ n th c hi n k ho ch d y h c
ạ ọ ờ ườ ệ ạ ọ ồ ệ Tài li u d y h c tr ng THPT g m có sách giáo khoa và các tài li u d y h c
khác. ệ ữ
ọ ứ ư
ả
ằ
ợ ướ
ả
ộ
ổ ế
ậ ắ
ữ Ngoài sách giáo khoa, trong nhà trường THPT còn có nh ng sách và tài li u tham
ả
ạ
ẫ
ậ
ng d n gi ng d y, sách tra c u, sách bài t p, ...
kh o cho giáo viên và h c sinh nh sách h
ở r nộ g & bổ
ọ
ậ ợ
ạ
iến hành công tác gi ng d y thu n l
i, giúp h c sinh m
nh m giúp giáo viên t
ứng thú c a mình.
ử
sung, đào sâu ki n thúc phù h p v i trình đ và h
ộ
ứ
ả ạ ỉ
ượ ể ệ ế t h c, xây d ựng đ
ạ ộ
ạ ộ ạ ọ ế ưở ươ ệ ạ
ệ ế
ấ
ạ ậ ơ ạ ộ ọ di nễ ra thu n l ấ óng vai
ngươ ệ
đ t hi u qu
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ớ
ườ
ầ
ữ
iên c n nghiên c u, n m v ng n i dung sách giáo khoa,
i giáo v
Mu n v y, ng
ư ậ
ệ
ả
ẫ
ướ
ệ
nh ng sách và tài li u h
ng d n gi ng d y và các tài li u tham kh o khác, vì ch nh v y
ế ế
mới có th thi
ạ
ế ọ
ả
ực hi n cệ
t k và th
c k ho ch
ó hi u qu giáo án ti
ộ
ạ
ho t đ ng ngo i khoá b môn.
ạ ọ
ự
ủ
Ả
ng ti n d y h c đ n th c hi n k ho ch d y h c
ng c a ph
Ho t đ ng 3. nh h
ọ ó sự tham gia của y u tế ố v t ch t hay phi v t ch t đ
ậ
ậ
ạ
Trong quá trinh d y h c c
ả đó là ph
trò tác đ ng làm cho quá trình d y h c
i và
ệ ạ ọ
ti n d y h c. ạ ộ ạ ọ ạ ạ PTDH làm cho ho t đ ng d y h c tr ở nên linh ho t phong phú và đa d ng, s ử d ngụ
ế
ng xuyên
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
ườ
ề
ng th
ên nhi u giác quan c
ủa HS, gây nên hi u ệ ứng kích thích hứng thú
ồ ưỡ
ạ
Bài thu ho ch b i d
ộ
ể
PTDH có th tác đ ng l
ọ ậ
h c t p.
ộ
N i dung 5
Ư Ạ Ố Ọ Ự Ạ Ạ Ệ Ế : TÌNH HU NG S PH M TRONG TH C HI N K HO CH D Y H C
ạ ộ
ạ
ữ
ố ệ
ấ
ề c n đ
ầ ượ
ế
ầ ưa hề bi ó, còn ở đối t
ả ư ph m?ạ
ế
ố
Ho t đ ng 1. Th nào là tình hu ng s
ữ
ể
ượ
ư
ổ
Tình hu ng s ph m đ
c hi u là nh ng hi n t
ứ ựng trong nó nh ng mâu thu n, c
ó v n đấ
ụ
ọ
h c và giáo d c ch a đ
ụ
ể ả
Trong đó, đ gi
ụ
ế ướ
t tr
ươ
ống t
ượ
Kết qu vi c gi
ả ệ
ữ
ượ ữ
ả ẫ ạ
ệ ượ
ng xu t hi n trong quá trình d y
ế
ả
ẫ
i quy t.
c gi
ức m i, cách
ớ
ả ầ
i quy t tình hu ng, nhà giáo d c ph i c n đ n tri th
ặ
ức ho c hành
ậ
ng giáo d c là nhu c u nh n th
ố
ạ
ư
i quy t nh ng tình hu ng s ph m là
ề giáo d cụ
ấ ế
c) nh ng mâu thu n đã n y sinh do v n đ
ả
.
ạ ộ ố ạ
ư ạ
ổ ụ ệ ể ớ
ủ th (nhà giáo d c) v i
ư
ạ
ng giáo d c) khách th (đ i t
ế
thúc m i chớ
c đ
ộ
ng úng.
đ ng trong tình hu
sự tho mãn (ho c chua tho mãn đ
ả
ặ
đ t raặ
ạ ọ
Ho t đ ng 2. Phân lo i tình hu ng s ph m trong d y h c
ữ
ư
ụ có th phân thành 2 lo i:
ấ ạ
ả ư
Lo i thú nh t, tình hu ng s ph m n y sinh ngay trong quá trình giao l u
Tình huống s ph m xét trong m i quan h giao l u gi a ch
ể
ố
ụ ớ ọ ạ
ặ ậ ụ ế ữ ể tr c ti p gi a ch
ợ ắ ư ạ
Lo i thú hai, tình hu ng s ph m đu c s p đ t theo m t n i dung xác đ nh,
ượ ộ ộ
ươ ữ ữ ế ế ả ể ọ
ặ
c theo nh ng ph ị
ng án khác nhau.
ạ ộ
ể ổ ươ
ạ
ư
ủ th giáo d c v i h c sinh (ho c t p th h c sinh).
ạ
ả
ể ả
k c cách thúc gi
Ho t đ ng 3. Kĩ thu t
ả ổ
i quy t và nh ng k t qu thu đ
ậ x ử lí tình hu ng ố sư ph m.ạ
ố ệ ư i quy t nh ng tình hu ng s pham c n c ầ ó cách thúc, bi n pháp, th ử thu t xậ ử lí
ỉ thu t xậ ử lí.
ọ ọ ớ
ệ ủa h c sinh, quan tâm t
ầ ữ
ượ ọ
c g i là k
ử th ể ứng xử có sự tôn tr ng nhân cách c
ữ
ên c nh nh ng đòi h i v ỏ ề tinh th n trách nhi m và ý thúc v
ệ
ướ ậ ệ ể ể ạ
c t p th , thi hi u qu c ả ủa ứng xử luôn luôn phát tri n theo ch i con
ề
i uề
ế
Để gi
tình huống, đôi khi đ
ớ
ữ
V i nh ng ch
người v m i phu ng di n b
ơ
ề ọ
hành vi của mình tr
hướng thu nậ .
ự ộ ệ III. N i dung th c hi n
ƯƠ Ặ Ẳ BÀI 2: PH NG TRÌNH M T PH NG
ế
ủ ể ế ặ ơ ệ ứ H c sinh hi u rõ khái ni m vect
ề ủ ọ
ổ ể ẳ
pháp tuy n (VTPT) c a m t ph ng
ệ
ng trình t ng quát (PTTQ) c a mp, đi u ki n đ hai mp song song, vuông góc,
ộ
ế ủ
ớ ạ
ủ
t thành th o PTTQ c a mp.
ạ ề
ế
v quen.
t quy l ể
ế
t tìm to đ c a VTPT c a mp, và vi
ứ ầ
ộ Bi
ủ
ọ ậ
ơ ế ẳ ướ trong ph ng, và xem tr ọ
c bài h c theo ả
Xem l ọ
ẫ ủ
bài d yạ :
ể 1. Ki m tra bài cũ: 5 phút ầ
t 30 Tu n 22
Ti
ụ
I . M c tiêu:
ế
1. Ki n th c:
ươ
(mp), ph
ế
ừ ộ
ả
m t đi m đ n m t mp.
kho ng cách t
ạ ộ ủ
ỹ
Bi
2. K năng:
ế
ế ự ệ ố
ư
h th ng các ki n th c c n nh , bi
t t
3. T duy và thái đ :
ọ
II. Chu n bẩ ị c a giáo viên và h c sinh:
ướ ẻ phi u h c t p.
ụ
ế
1. Giáo viên: B ng ph , th
c k ,
ứ ề vect
ạ
i các ki n th c v
2. H c sinh:
ự ướ
s h
ng d n c a giáo viên.
ế
III. Ti n trình
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ạ ộ ủ ọ ạ ộ ủ
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
ng xuyên
+
=
+
ồ ưỡ
ướ
ườ
ng th
ủ
ng c a hai
ế
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
r
r
=�
.
a b
r
b
r
a
0
rr
.a b HH T T CC khi đó
^ . Hai vectơ
)
;
;
r
n
a b
3 2
2 3
1 2
1 3
2 1
3 1
r
n
0=r r
.a n
^r
V y ậ
a
a b a b a b a b
)
(
=
,
a b
r
)
b
;
;
b b b
2
3
1
3
1
2
- - - Khi đó: ; và hai
r r
.a n
ằ ặ
ạ
Bài thu ho ch b i d
ứ
?: Công th c tích vô h
vuông góc khi nào ?
(
=
?: Cho
r
(
=
;
;
a a a
a
không cùng
ươ
ng có giá song song ho c n m trong mp
ph
((cid:0) ). Tính
.
2. Bài m i:ớ
t m t s cách xác đ nh
ặ ộ ố
ằ ể
ườ ẳ ằ
ẽ ờ ọ ị ế
ị
ị
ư
ẳ
m t ph ng ch ng han nh xác đ nh mp b ng ba đi m
ắ
ng th ng c t nhau, …
không th ng hàng, b ng hai đ
ằ
Bây gi Trong không gian ta đã bi
ẳ
ẳ
ộ
ta s xác đ nh mp b ng pp t a đ .
ơ ế ủ ặ ạ ộ
Ho t đ ng 1: Vect ẳ .
pháp tuy n c a m t ph ng 3
phút
ủ ọ
ạ ộ
ị
ể ủ ủ
Ho t đ ng c a giáo viên
ủ ườ Ho t đ ng c a h c sinh
Phát bi u đ nh nghĩa VTPT c a đ ườ
ng ẳ
ng th ng. ạ ộ
ệ
?: Nêu khái ni m VTPT c a đ th ng.ẳ
r
ơ n
ụ ớ Dùng hình nh tr c quan: bút và sách,
là VTPT c aủ ự
ả
ệ
i thi u vect
ả
b ng ph gi
mp ((cid:0) ).
rr
0
r
kn
k (cid:0)
ớ ị
r
, giá n
kn (cid:0)r
r
ơ n
ngươ ả
ế ủ
ơ
pháp tuy n c a mp.
?: Đ nh nghĩa vect
,
ủ
ơ
0
?: Vect
có ph i là VTPT c a mp
không. Vì sao ?
V T PT n (cid:0)
Là VTPT vì
vuông góc mp v i vect
ặ
ớ
ủ vuông góc v i mp.
và cùng ph
0
.
ẳ 10 phút Ho t đ ng ị
ạ ộ 2: Bài toán xác đ nh VTPT c a m t ph ng.
r
ơ n
ề ủ ọ
Ho t đ ng c a h c sinh
ậ
0
=
ạ ộ
ổ ả
ế ầ Trao đ i th o lu n nhóm
ả
ả
Theo k t qu ph n tr bài cũ ta có: ủ
ạ ộ
Ho t đ ng c a giáo viên
r r và k t lu n v giá c a vect
ủ
ậ
ế
?: Tính
.b n
rr
ơ ,a b
ủ
ớ
.
v i giá c a hai vect
)
+
(
)
(
)
(
+
a bb
a b b
=
a bb
0
3 1 2
2 3 1
3 2 1
1 3 2
1 2 3
2 1 3
- - - .a n =r r
r r
.b n
a bb a b b
r
a
r
n
^ ^
a bb
r
r
;
n b
r
ơ n
r
ơ n
r
ơ 0
rr
,a b
ớ Do đó:
Suy ra vect có giá vuông góc v i giá và vect ?: So sánh vect
r
ệ ữ n
ậ và mp ((cid:0) ). ươ
ớ ệ i thi u khái ni m ệ “ Tích có ng nên
ủ
rr
n (cid:0)
0
(cid:0) ). Vì
là VTPT c a mp (
(cid:0) )
r
n
=
=
(
(
)
,
r
b
r
a
2
3
1
3
2
1
rr
Vì
,a b
V y:ậ vect
ủ
vuông góc v i hai đt c t nhau c a mp (
r
r
=
Kí hi u: ệ
,
]
[
a b
th c:ứ
=
ướ ố
ế
?: K t lu n m i quan h gi a
Vì sao ?
Gi
ng ” không cùng ph
r
ơ n
ớ ứ ủ
ng c a hai ắ
r
ho c ặ
a b h
ướ
?: Công th c tính tích có h
)
;
;
;
;
b b b
a a a
vect ơ .
)
r r
= (cid:0)
n
Công
a b a b
;
3 2
3 1
a b a b
;
1 2
2 3
a b
2 1
a b
(
2 3
Hay
r
giá n
rr
a b
[
,
]
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
- - -
ườ
ế
ng th
ng xuyên
ạ
Bài thu ho ch b i d
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
a
=
r
n
r
r
a b
;
;
�
�
a
3
b
3
a
1
b
1
ự (cid:0) ệ
ể ộ (cid:0) (cid:0) ươ ằ ơ Th c hi n ho t đ ng 1
ừ
không cùng ph ề
ồ ưỡ
ạ ộ
ọ
?: T ba đi m A, B, C. Tìm t a đ hai
ặ
vect
ng n m trong m t
ẳ
ph ng (ABC).
uuur
AB
ABC không cùng
�
a
a
= �
2
3
b
b
2
3
ậ
ả
Th o lu n gi
uuur
�
ABC AC
),
(
a
2
2
b
b
1
2
ế ấ
ả
i quy t v n đ
�
)
(
r
n
=
( 12;6;0)
uuur
AC
=
ọ ộ ị ủ c a mp (ABC). ?: Xác đ nh t a đ VTPT Ta có:
ngươ
ph -
ế ậ ủ
uuur
AB
(2;1; 2);
r
V y:ậ VTPT
n
ẳ
ặ
= -
uuur uuur
[AB,AC] = (12; 24; 24)
12
Ho t đ ng ạ ộ 3: Ti p c n PTTQ c a m t ph ng.
phút
r
n ^
ạ ộ
ị ứ ủ
Ho t đ ng c a giáo viên
ẽ
ướ
ng ch ng minh, v
r
n và
uuuuuur
0M M
z
0
0
0
uuuuuur
0M M
ủ
ng c a
ệ ữ ậ . - - - r
n ^
Ta có: giá
uuuuuur
(
=
M M x Mà ọ ộ ơ
uuuuuur
0M M
)
)
(
A x
=
z
0
x
0
0
.
r
n và . - - - Bài toán 1: Đ nh h
hình
ố
?: Nh n xét m i quan h gi a
?: Tính t a đ vect
ướ
?: Tính tích vô h Khi đó:
)
+ (đpcm)
)
ạ ộ
ủ ọ
Ho t đ ng c a h c sinh
ọ
ẽ
V hình minh h a
uuuuuur
(a ) suy ra
0M M
)
z
y
y
x
;
;
0
uuuuuur
r
0=
n M M
.
0
(
+
B y
y
0
ế ậ ủ
(
C z
ế
(
;
0
0
0
0
(
)
;
0
0
0
0
=
+
0
ỏ th a pt ồ ạ ứ
Ti p nh n ki n th c
;
M x y z
ể
ạ
ồ
T n t
i đi m
+
+
+
Ax By Cz D
0 ể
+ ệ . -
)
;
(
DM
;
0 0
0A (cid:0)
0
A
(
)
ta ch n ọ . Ví d :ụ N u ế
;
a
ặ
ạ
ẳ
Bài toán 2: D ng PTTQ c a m t ph ng.
;
M x y z
i hay không đi m
?: Có t n t
=
+
Ax By Cz D
nghi m đúng pt
=r
n G i (ọ (cid:0) ) là mp đi qua M0 và nh nậ
;
(
)
(
A B C làm VTPT
)
;
;
M x y z
)
+
)
(
B y
(
C z
=
z
x
0
0
(
)
;
(
)
+
y
A x
0
0
(cid:0) Ax+ By +Cz – (Ax0+By0+
;
M x y z
(cid:0) ề ta có đi u gì. ?: Khi - - - Ta có:
)
(
a
� �
M
0
0
0
0
+
+
=
(
ế thi t . Cz0) = 0 ế ừ ả
ị
gi
?: Xác đ nh D t
ề
ấ
ậ
?: K t lu n v n đ .
M
+
Ax By Cz D
0
Mà D = (Ax0+By0+ Cz0).
)
a
� � V y:ậ
(đpcm)
ẳ ậ ụ ủ Ho t đ ng ặ
ạ ộ 4: PTTQ c a m t ph ng và v n d ng. 10 phút
ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng c a h c sinh
2
2
+
+
ị ừ có d ng:ạ ủ ọ
+ (cid:0)
)
C
y
0
+
Ax B
B
)
A B C
;
;
+
+
C
y
B
(
)
;
;
M x y z
0
0
0
0
(
)
)
+
x
=
z
0
x
0
(
;
ủ PTTQ
(
=
+
2
A
Cz D
0
=r
(
n VTPT ộ
=
0 . là: và nh nậ - - - A (
yB ng
(
C z trình
0 ươ
Ph
)
+
y
0 ủ
Ho t đ ng c a giáo viên
ủ
?: T 2 bài toán trên đ nh nghĩa PTTQ c a
mp.
ị
?: Xác đ nh m t VTPT c a mp có pttq là
+
x
A
z D
?: Pt mp đi qua
) =r
n
=
(
)
r
n
A B C làm VTPT có d ng.ạ
;
?: Tìm m t VTPT c a mp
y
x
2
0
4; 2; 6
ủ
ủ ộ - - - -
=
(
(
r
= -
c
)
2; 1; 3 ;
là: 4
?: Xác đ nh thêm m t s VTPT c a mp. - - ộ
Các VTPT c a mp
) Có m t VTPT là
r
a ủ
ạ ộ ệ ẫ
2;1;3
ổ ả
ậ Trao đ i th o lu n nhóm
=
+
z D
6
ị
ướ
ể
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ọ ộ ừ ơ ộ ố
ự
H ng d n th c hi n ho t đ ng 3
?: T 3 đi m M, N, P. Tìm t a đ hai vect
ng th
ế
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
uuuur
ườ
ồ ưỡ
ạ
Bài thu ho ch b i d
ằ
ng n m trong mp (
không cùng ph
ng xuyên
MNP).
uuur
MP MNP MN MNP không cùng
�
(
�
(
),
)
ươ
=
=
uuuur
MN
(4;1;0)
Ta có:
ngươ
ph ị ủ c a mp (ABC).
r
n
MNP).
] = (1; 4; 5)
[
ế ọ ộ
ủ
t PTTQ c a mp ( ?: Xác đ nh t a đ VTPT
?: Vi -
)
)
(
=
z
x
0
+
y
0
0
uuur
MP
(3; 2;1);
r
uuuur uuur
=
Khi đó: VTPT
n MN MP
,
Pttq có d ng:ạ
(
)
(
+
yB
A
x
C z
0
Hay: 1(x 1) + 4(y 1) 5(z 1) = 0
ậ ế
?: K t lu n. - - -
V y:ậ (MNP) : x 4y + 5z 2 = 0
ố ướ ẫ ọ ở 5 phút : h nhà ng d n h c 3. C ng c và
(
)
ủ
)
;
;
;
;
a
r
;
b b b b
3
2
1
2
3
ướ ủ ng c a hai vect .
ươ ủ ặ
ơ (
r
a a a
1
ẳ .
ng pháp tìm VTPT c a m t ph ng
ế ể ộ t mp đi qua m t đi m và có VTPT.
ướ ẳ
nhà:
(
)
+
)
)
x
(
yB
(
C z
=
z
0
+
y
0
0
+
x
0
=
16 0
. ủ
ố
* C ng c :
ứ
?1: Công th c tích có h
?2: Ph
ủ
ặ
?3: PTTQ c a m t ph ng và ptmp khi bi
ẫ ọ ở
* H ng d n h c
ậ
Làm các bài t p 1a SGK trang 80 - - - ẳ
ặ ả ờ ỏ
i các câu h i
A
ng trình m t ph ng có d ng
z -
+
ậ
5
ươ
ầ
ng trình m t ph ng
ặ
ạ
x
y
ẳ
2
2
ạ ủ
i c a bài
“ Ph ẳ ” tr l ươ
+ Ph
ế
ặ
+ K t lu n m t ph ng là:
ế
Xem ti p ph n còn l
sau.
ộ ố ườ ặ ợ ệ ng h p đ c bi t.
ạ
ề
ủ
ệ
ứ ừ ể ả ế
đi m đ n mp. ?1: D ng c a pt mp trong m t s tr
ể
?2: Đi u ki n đ hai mp song song hay vuông góc.
?3: Công th c tính kho ng cách t
ả
ế
IV. K t qu :
ố ớ 1. Đ i v i giáo viên:
ụ ứ ầ ộ ớ ổ ệ ụ ằ
Nâng cao trình đ chuyên môn, nghi p v nh m đáp ng yêu c u đ i m i giáo d c.
ắ ượ ứ ổ ể ầ ớ ổ Giúp giáo viên n m đ ớ
c yêu c u và cách th c đ i m i PPDH, đ i m i ki m tra và
ơ ở ạ ướ ấ ề ự ể ẽ ạ ớ ổ đánh giá trên c s đó t o b c chuy n m nh m và th c ch t v công tác đ i m i PPDH.
ố ề ế ọ ổ ứ ạ ự ủ ọ ọ Duy trì t ạ
t n n p d y h c, t ch c d y h c phân hoá theo năng l c c a h c sinh
ứ ỹ ệ ố ự ế ẩ ế ộ ổ ớ ự
d a trên chu n ki n th c k năng, th c hi n t t quy ch chuyên môn. Đ i m i m t cách
ế ươ ạ ủ ầ ươ ự ư ầ ọ ủ thi ự
t th c ph ng pháp d y c a th y và ph ng pháp h c c a trò. Tích c c s u t m, mua
ự ươ ế ị ụ ụ ọ ậ ạ ắ
s m, t làm các ph ệ
ng ti n, thi ả
t b ph c v cho gi ng d y và h c t p.
ủ ộ ủ ả ổ ớ ừ ệ ế ạ ạ ả ớ Ph i ch đ ng đ i m i PPDH c a mình t vi c so n bài đ n gi ng d y trên l p
ớ ừ ố ượ ấ ượ ầ ọ ụ ợ
sao cho phù h p v i t ng đ i t ng h c sinh và góp ph n nâng cao ch t l ử
ng giáo d c, s
ươ ự ừ ạ ọ ờ ạ ụ
d ng các ph ng pháp d y h c tích c c trong t ng gi d y.
ử ụ ợ ố ế ị ạ ệ ể ầ ọ S d ng h p lý và t i đa thi t b d y h c hi n có đ góp ph n nâng cao ch t l ấ ượ
ng
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ả ạ ổ ớ ươ ạ ọ gi ng d y đ i m i ph ng pháp d y h c.
ạ
Bài thu ho ch b i d
ng xuyên
ồ ưỡ
ứ
ng th
ị
ườ
Nghiên c u và xác đ nh đúng tr ng tâm c a ch
ế
ươ
Giáo viên: D ng Minh Ti n
ọ
ng d n h c sinh
ủ ọ ướ ẫ ươ ng trình, h
ươ ọ ậ ộ ợ ph ng pháp h c t p b môn phù h p.
ố ớ ọ
b) Đ i v i h c sinh
ọ ậ ủ ộ ố ọ ứ ự ệ ế ế Đa s h c sinh tích c c ch đ ng trong h c t p chi m lĩnh ki n th c, rèn luy n k ỹ
năng s ng.ố
ọ ậ ậ ọ ử
Không có h c sinh gian l n trong h c t p và trong thi c .
ạ ủ ượ ế ế ạ ủ ạ ứ Đ c phát huy h t tính sáng t o c a mình trong ti t d y c a giáo viên, t o h ng
ọ ậ thú h c t p bô môn cho các em.
ậ ế
V. K t lu n:
ế ố ả ưở ớ ự ệ ế ạ ạ ọ ứ
Nghiên c u các y u t nh h ng t i th c hi n k ho ch d y h c có ý nghĩa vô
ố ớ ọ ặ ọ ệ ể ấ ố ớ ả cùng quan tr ng đ i v i h c sinh, giáo viên và đ c bi ộ
t là đ i v i cán b qu n lí. Đ ch t
ả ự ụ ả ỗ ộ ượ
l ng giáo d c ngày càng đi lên, b n thân m i giáo viên ph i t tìm ra cho mình m t
ươ ự ễ ự ợ ớ ừ ượ ế ph ng pháp đánh giá tích c c và phù h p v i th c ti n, t ư
đó đ a ra đ ả
c k t qu chính
ọ ự ụ ế ọ ậ ộ ướ ẩ ầ xác, giúp h c sinh t tin trong h c t p. Góp ph n thúc đ y giáo d c ti n m t b c dài thành
ườ ệ ả ớ ổ công trên con đ ng đ i m i căn b n toàn di n vào năm 2018.
ả ọ ậ ủ ọ ề ấ ế ế ằ ườ Đ xu t ý ki n nh m nâng cao k t qu h c t p c a h c sinh trong nhà tr ng
ộ ộ ầ ư ứ ế ẩ ạ ả ả ả ọ M t n i dung gi ng d y đ m b o sát chu n ki n th c, kĩ năng, có đ u t mũi nh n.
ả ộ ọ ậ ủ ọ ổ ướ ự Hai là tìm gi i pháp làm thay đ i thái đ h c t p c a h c sinh theo h ng tích c c.
ề ể ứ ế ả ớ ộ ượ ữ
Ba là đ ki m tra ph i đúng v i nh ng n i dung, ki n th c mà các em đã đ ế
c ti p
ộ ộ ọ thu, lĩnh h i m t cách chính xác, khoa h c.
Tân Châu, ngày 10 tháng 05 năm 2015
ạ Ng ườ ế
i vi t thu ho ch
ườ
ứ
Tr
ng THPT Đ c Trí
ươ ế D ng Minh Ti n