Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
BÀI THU HO CH T B I D NG TH NG XUYÊN ƯỠ ƯỜ
Năm h c 2014 – 2015
H và tên giáo viên : D NG MINH TI N ƯƠ
T : Toán
Mô đun 15: CÁC Y U T NH H NG T I TH C HI N K HO CH D Y H C ƯỞ
I. Lí do ch n mô đun.
T x a đn nay giáo d c luôn song hành v i nh ng b c phát tri n c a th i đi, ư ế ướ
m c tiêu giáo d c luôn g n li n v i m c tiêu th i đi. Trong th i đi ngày nay khi n c ta ướ
đang có nh ng b c ti n v ng ch c trên con đng công nghi p hóa, hi n đi hóa, h i ướ ế ườ
nh p cùng th gi i, thì m c tiêu quan tr ng c p thi t c a ngành giáo d c là đào t o ra đi ế ế
ngũ lao đng có trình đ cao đáp ng cho nhu c u xã h i, đào t o ra nh ng con ng i Vi t ườ
Nam phát tri n toàn di n có đo đc trí th c, s c kh e, th m m và chuyên nghi p.
Nh ng đn nay, n n giáo d c Vi t Nam v n còn t n t i khá nhi u v n đ b t c p ư ế
b t đu t vi c xây d ng ch ng trình h c, n i dung, ph ng pháp gi ng d y, đi ngũ cán ươ ươ
b giáo viên, … và h u qu t t y u c a n n giáo d c ch a hi u qu đó là s n ph m c a ế ư
n n giáo d c còn có m t kho ng cách khá xa so v i tiêu chu n chung c a toàn th gi i nh t ế
là so v i các n c trong khu v c. ướ
Th c tr ng này c a n n giáo d c đã s m đc phát hi n và n n giáo d c n c ta ượ ướ
cũng đã và đang ti n hành đi m i c i cách giáo d c đ đa ch t l ng n n giáo d c đi lên.ế ư ượ
Có nhi u bi n pháp đã đc đa vào th c hi n nh : c i cách ch ng trình SGK, đi m i ượ ư ư ươ
ph ng pháp gi ng d y trong nhà tr ng, ch ng tiêu c c trong thi c và b nh thành tích ươ ườ
trong giáo d c, … b i d ng th ng xuyên cho giáo viên cũng là m t trong nh ng c g ng ưỡ ườ
c a ngành giáo d c nh m nâng cao ch t l ng đi ngũ cán b giáo viên, đnh h ng phát ượ ướ
tri n t ng lai c a n c nhà. ươ ướ
Vì v y sau quá trình nghiên c u t b i d ng tôi ch n mô đun 15 “các y u t nh ưỡ ế
h ng t i th c hi n k ho ch d y h c” nh m giúp b n thân kh c ph c đc nh ng h n ưở ế ượ
ch phát sinh trong quá trình giáo d c và đa ra ph ng pháp gi ng d y t t nh t phù h p ế ư ươ
t ng đi t ng h c sinh v i thi t k bài h c đm b o tính t i u trong phát tri n toàn di n ượ ế ế ư
c a h c sinh.
Tr ng THPT Đc Tríườ
Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
II. N i dung mô đun 15:
Vi c phân tích đu c các y u t l ế iên quan đn th c hi n k ho ch d y h c đ cế ế ó
bi n pháp ki m soát hi u qu các y u t này là m t trong nh ng năng l ế c c n thi t ế c a
ng i giáo vườ iên Trung h c ph thông.
Kế hoch d y h c là b n chi n l c đc giáo viên ế ượ ượ v n d ng nh m đm b o th c
hi n m c tiêu d y h c và các hoat đng giáo d c. N ó có moi quan h m t thi t t ng tác ế ươ
vi các thanh t ca q á trưình d y hc môn hc.
M c tiêu c th :
- V ki nế th c: Nâng cao hi u bi t v các thành t ế c a quá trình d y h c. Vai
trò c a vi c th c hi n k ho ch d y h c. Làm ế rõ các y u tế có nh h ưởng t i th c hi n
k ho ch d y h c.ế
- V kĩ năng: xác đnh nh ng nh h ưng c a đ i tượng và môi trường d y
h c cùng ch ng trình, tài li u, ph ng ti n d y h c t ươ ươ i thc hi n k ho ch d y h c. ế
Phân tích nh ng tình hu ng s ph m trong th ư c hi n k ho ch d y h c ế trumg Trung
h c ph thông.
- V thái đ: Tích cc v i vi c xác đnh và ki m soát nh ng y u t nh h ng ế ườ
t i th c hi n k ho ch d y h c nh m nâng cao ch t l ng d y h c tùng b môn tr ng ế ượ ườ
Trung h c ph thông.
N i dung 1: L P K HO CH D Y H C
Ho t đng 1. Cách l p k ho ch năm h c
- Xác đnh m c t iêu.
- D ki n k ho ch thế ế i gian đ đ m b o hoàn thành ch ng trình m t cách đy đ ươ
và có ch t l ng. ươ
- Lit kê tài li u, sách tham kh o, ph ng ti n d y h c c ươ ó s n hay c n t t o.
Ho t đng 2. C u trúc c a k ho ch bài h c ế
Giáo án, bài so n c a giáo v iên là k ho ch d y m t bài nào đế ó, là b n d ki n côngế
vi c c a th y và trò trong c ti t h c theo m c đích và yêu c u đã đnh s n. Giáo án th ế
hi n rõ tinh th n trách nhi m, trình đ ki n thúc và kh n ế ăng s ph m c a th y giáo, quy tư ế
đnh ph n l n k t qu c a ti t l ế ế ên l p.
N i dung 2: TH C HI N K HO CH D Y H C
Ho t đng 1. Các yêu c u c b n đi v i m t k ho ch bài h c ơ ế
- C u trúc bài so n ph i bao quát đu c t ng th các phu ng pháp d y h c đa d ng và ơ
nhiu chiu..
- Bài so n ph i nêu đu c các m c t iêu ca ti t h c. ế
- Bài so n ph i n êu đc k t cượ ế u và ti n trình cế a ti t h c.ế
- Bài so n ph i xác đnh đc n i dung, ph ng pháp làm vi c c ư ươ a th y và trò trong
c ti t h c. ế
Ho t đng 2. Các khâu c b n th c hi n k ơ ế ho ch d y h c
Dàn ý c a bài gi ng trong bài so n chính là các khâu c b n c ơ a quá trình thc hi n
k ho ch bài h c. Thông th ng, bài lế ườ ên l p có các khâu sau:
- T ch c l p h c;
- Ki m tra bài làm nhà ca h c sinh;
- Xây dng tình hung c v n đ . Giao nhi m v cho h c sinh;
- Xây dng, lĩnh h i ki n th ế c, k năng, ph ng pháp ho t đng; ươ
- S b luy n t p, c ng cơ ki n thế c;
Tr ng THPT Đc Tríườ
Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
- Khái quát hóa, h th ng hoá ki n thúc;ế
- Ki m tra và t ki m tra ki n th ế c;
- Giao và hướng d n bài làm v nhà.
N i dung 3: CÁC Y U T LIÊN QUAN ĐN ĐI T NG VÀ MÔI TR NG D Y ƯỢ ƯỜ
H C ÀNH H NG T I TH ƯỜ C HI N K HO CH D Y H C
Ho t đng 1. Đi t ng d y h c có nh h ng nh th nào đn th c hi n k ượ ưở ư ế ế ế ho ch
d y h c?
Đi t ng d y h c bao g m ượ ng i h c và ho t đng h c.ườ
M t s khía cnh cơ b n c a ho t đng h c t p .
Ho t đng 2. Th nào là môi tr ng d y h c? ế ườ
Môi tr ng d y h c g m ườ toàn b các y u t b ế ên trong và bên ngòa có nh hong
đn con ngế ười.
Ho t đng 3. Môi tr ng d y h c nh h ng nh th nào đn th c hi n k ườ ưở ư ế ế ếho ch
d y h c?
Môi tr nườ g có th nh h ưởng tích cc ho c tiêu cc đn ng i d y và ng i h c vàế ườ ườ
ho t đng c a h .
N i dung 4: CÁC Y U T LIÊN QUAN ĐN CH CNG TRÌNH, TÀI LI U, PH NG Ư ƯƠ
TI N D Y H C NH H NG T I ƯỞ TH C HI N K HO CH D Y H C.
Ho t đng 1. nh h ng c a ch ng trình đn th c hi n k ho ch d y h c ưở ươ ế ế
Ý nghĩa c a ch ng trình d y h c ươ : Ch ng trình d y h c là công cươ ch y u đế
Nhà nước lãnh đo và giám sát công tác d y h c c a nhà tr nườ g thông qua các c quanơ
qu n lí giáo d c. N ó cũng là căn c đ giáo viên d a vào đó mà ti n hành t chế c công tác
d y h c, l p k ho ch gi ng d y và ti n hành t ch ế ế c công tác d y h c c a mình.
Giáo viên THPT c n nghiên c u, n m v ng ch ng trình môn h c mà mình ph ươ
trách, đng th i cũng c n hi u, ngh iên c u ch ng trình các môn c ươ ó liên quan đ thi t l p ế
đu c m i quan h liên môn trong quá trình d y h c, qua đ ó giúp h c sinh d dàng có b c
tranh chung v thế gi i và t o cho h c ó quan đi m phúc h p h th ng cũng nh c ư ó t duyư
linh ho t, m m d o khi h c các môn h c.
Ho t đng 2. nh h ng c a tài li u đn th c hi n k ho ch d y h c ưở ế ế
Tài li u d y h c tr ng THPT g m có sách giáo khoa và các tài li u d y h c ườ
khác.
Ngoài sách giáo khoa, trong nhà trưng THPT còn có nh ng sách và tài li u tham
kh o cho giáo viên và h c sinh nh sách h ng d n gi ng d y, sách tra c u, sách bài t p, ... ư ướ
nh m giúp giáo viên tiến hành công tác gi ng d y thu n l i, giúp h c sinh m r ng & b
sung, đào sâu ki n thúc phù h p v i trình đ và hế ng thú c a mình.
Mu n v y, ng i giáo v ườ iên c n nghiên c u, n m v ng n i dung sách giáo khoa,
nh ng sách và tài li u h ng d n gi ng d y và các tài li u tham kh o khác, vì ch nh v y ướ ư
mi có th thi t k và th ế ế c hi n có hi u qu giáo án ti t h c, xây d ế ng đc k ho chượ ế
ho t đng ngo i khoá b môn.
Ho t đng 3. nh h ng c a ph ng ti n d y h c đn th c hi n k ho ch d y h c ưở ươ ế ế
Trong quá trinh d y h c c ó s tham gia ca y u tế v t ch t hay phi v t ch t đ óng vai
trò tác đng làm cho quá trình d y h c di n ra thu n l i và ơ đt hi u qu đó là ph ngươ
ti n d y h c.
PTDH làm cho ho t đng d y h c tr nên linh ho t phong phú và đa d ng, s d ng
Tr ng THPT Đc Tríườ
Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
PTDH có th tác đng l ên nhi u giác quan c a HS, gây nên hi u ng kích thích hng thú
h c t p.
N i dung 5: TÌNH HU NG S PH M TRONG TH C HI N K HO CH D Y H C Ư
Ho t đng 1. Th nào là tình hu ng s ế ư ph m?
Tình hu ng s ph m đc hi u là nh ng hi n t ng xu t hi n trong quá trình d y ư ượ ượ
h c và giáo d c ch a đ ng trong nó nh ng mâu thu n, c ó v n đ c n đc gi i quy t. ượ ế
Trong đó, đ gi i quy t tình hu ng, nhà giáo d c ph i c n đn tri th ế ế c m i, cách
thúc m i ch ưa h bi t tr c đế ướ ó, còn đi t ng giáo d c là nhu c u nh n thượ c ho c hành
đng trong tình hu ng t ng úng. ươ Kết qu vi c gi i quy t nh ng tình hu ng s ph m là ế ư
s tho mãn (ho c chua tho mãn đc) nh ng mâu thu n đã n y sinh do v n đ ư giáo d c
đt ra.
Ho t đng 2. Phân lo i tình hu ng s ph m trong d y h c ư
Tình hung s ph m xét trong m i quan h giao l u gi a chư ư th (nhà giáo d c) v i
khách th (đi t ng giáo d c) ươ có th phân thành 2 lo i:
- Lo i thú nh t, tình hu ng s ph m n y sinh ngay trong quá trình giao l u ư ư
tr c ti p gi a ch ế th giáo d c v i h c sinh (ho c t p th h c sinh).
- Lo i thú hai, tình hu ng s ph m đu c s p đt theo m t n i dung xác đnh, ư
k c cách thúc gi i quy t và nh ng k t qu thu đc theo nh ng ph ng án khác nhau. ế ế ượ ươ
Ho t đng 3. Kĩ thu t x lí tình hu ng sư ph m.
Đ gi i quy t nh ng tình hu ng s pham c n c ế ư ó cách thúc, bi n pháp, th thu t x lí
tình hung, đôi khi đc g i là kượ thu t x lí.
V i nh ng ch th ng x có s tôn tr ng nhân cách c a h c sinh, quan tâm t i con
người v m i phu ng di n b ơ ên c nh nh ng đòi h i v tinh th n trách nhi m và ý thúc v
hành vi ca mình tr c t p th , thi hi u qu cướ a ng x luôn luôn phát tri n theo chi u
hướng thu n.
III. N i dung th c hi n
BÀI 2: PH NG TRÌNH M T PH NGƯƠ
Ti t 30 Tu n 22ế
I . M c tiêu:
1. Ki n th c: ế H c sinh hi u rõ khái ni m vect pháp tuy n (VTPT) c a m t ph ng ơ ế
(mp), ph ng trình t ng quát (PTTQ) c a mp, đi u ki n đ hai mp song song, vuông góc,ươ
kho ng cách t m t đi m đn m t mp. ế
2. K năng: Bi t tìm to đ c a VTPT c a mp, và vi t thành th o PTTQ c a mp.ế ế
3. T duy và thái đ:ư Bi t t h th ng các ki n th c c n nh , bi t quy l v quen.ế ế ế
II. Chu n b c a giáo viên và h c sinh:
1. Giáo viên: B ng ph , th c k , ướ phi u h c t p.ế
2. H c sinh: Xem l i các ki n th c v ế vect trong ph ng, và xem tr c bài h c theoơ ướ
s h ng d n c a giáo viên. ướ
III. Ti n trình ếbài d y:
1. Ki m tra bài cũ:5 phút
Ho t đng c a giáo viên Ho t đng c a h c sinh
Tr ng THPT Đc Tríườ
Bài thu ho ch b i d ng th ng xuyên ưỡ ườ Giáo viên: D ng Minh Ti nươ ế
?: Công th c tích vô h ng c a hai ướ . Hai vectơ
vuông góc khi nào ?
?: Cho
( )
2 3 3 2 3 1 1 3 1 2 2 1
; ;n a b a b a b a b a b a b=
r
; và hai
( ) ( )
1 2 3 1 2 3
; ; , ; ;a a a a b b b b= =
r
r
không cùng
ph ng có giá song song ho c n m trong mpươ
(). Tính
.a n
r r
.
= + +
r
r.a b HH T T CC
khi đó
0 =
r r
r r.a b a b
Khi đó:
0
=
r r
.a n
V y
r r
a n
2. Bài m i:
Trong không gian ta đã bi t m t s cách xác đnh ế
m t ph ng ch ng han nh xác đnh mp b ng ba đi m ư
không th ng hàng, b ng hai đng th ng c t nhau, … ườ
Bây gi ta s xác đnh mp b ng pp t a đ.
Ho t đng 1: Vect pháp tuy n c a m t ph ngơ ế .3
phút
Ho t đng c a giáo viên Ho t đng c a h c sinh
?: Nêu khái ni m VTPT c a đng th ng. ườ
Dùng hình nh tr c quan: bút và sách,
b ng ph gi i thi u vect ơ
n
r
là VTPT c a
mp ().
?: Đnh nghĩa vect pháp tuy n c a mp. ơ ế
?: Vect ơ
có ph i là VTPT c a mp
không. Vì sao ?
Phát bi u đnh nghĩa VTPT c a đng ườ
th ng.
0V T PT n
r
r
, giá
n
r
vuông góc v i mp.
Là VTPT vì
0kn
r
và cùng ph ngươ
vuông góc mp v i vect ơ
n
r
.
Ho t đng 2: Bài toán xác đnh VTPT c a m t ph ng. 10 phút
Ho t đng c a giáo viên Ho t đng c a h c sinh
?: Tính
.b n
rr
và k t lu n v giá c a vect ế ơ
n
r
v i giá c a hai vect ơ
,a b
r
r
.
?: So sánh vect ơ
n
r
và vect ơ
0
r
?: K t lu n m i quan h gi a ế
n
r
và mp ().
Vì sao ?
Gi i thi u khái ni m Tích có
h ng ”ướ
?: Công th c tính tích có h ng c a hai ướ
vect ơ
( ) ( )
1 2 3 1 2 3
; ; , ; ;a a a a b b b b= =
r
r
.
Trao đi th o lu n nhóm
Theo k t qu ph n tr bài cũ ta có:ế
0.a n
=
r r
( ) ( ) ( )
2 3 1 3 2 1 3 1 2 1 3 2 1 2 3 2 1 3
0.b n a bb a bb a bb a bb a bb a bb= + + =
rr
Do đó:
;a n b n
r
r r r
Suy ra vect ơ
n
r
có giá vuông góc v i giá
,a b
r
r
Vì
,a b
r
r
không cùng ph ng nên ươ
0nr
r
V y: vect ơ
n
r
là VTPT c a mp (). Vì
giá
n
r
vuông góc v i hai đt c t nhau c a mp ( )
Kí hi u:
n a b= r
r r
ho c
[ ],n a b=r
r r
Công th c:
2 3 3 2 3 1 2 3 1 2 2 1
[(, ] ;;)
=
r
ra b a b a b a b a b a ba b
Hay
Tr ng THPT Đc Tríườ