GVHD: La Nguyễn Thùy Dung

NHÓM 10

VŨ DIỆP ANH TRẦN NGỌC HÂN VÕ THỊ XUÂN NGUYỆN PHAN THỊ NGỌC THƠ BÙI THỊ KIỀU DIỄM LÊ MỸ LINH

B1810507 B1810520 B1810545 B1810562 B1810590 B1810608

1. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC – QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG CỦA NETFLIX 2. NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG 3. CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ 4. NETFLIX Ở VIỆT NAM 5. TỔNG KẾT.

01

GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC

& QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG

NETFLIX

03 Ý tưởng

01 NETFLIX là gì?

02 Thời gian thành lập

Tấm vé phạt 40$

- Công ty giải trí - Cung cấp đa

1997 tại Mỹ bởi Reed Hastings

dạng các chương trình truyền hình

QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG

2012

2011

2007

2010

Mỹ

Canada

Châu Mỹ Latinh, Caribbean, Belize , Guianas

Châu Âu, Đan Mạch, Phần Lan, Nauy và Thụy Điển.

QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG

2017

2015

2013

2014

Trung Quốc

Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg và Thụy Sĩ.

190 quốc gia

Úc và New Zealand, Nhật Bản, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Ngoại trừ Trung Quốc Syria Bắc Triều Tiên và lãnh thổ Crimea.

02

THÁCH THỨC CỦA

KHI GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

CHÍNH TRỊ

Luật liên quan đến bản quyền của một số loại nội dung, như truyền hình và phim cho thấy các công ty dựa vào để trình bày cho khách hàng. (Fritz, 2009)

CHÍNH TRỊ Kiểm duyệt nội dung

- Úc từ chối Netflix thâm nhập vào nước này

- Indonesia, Việt Nam và Malaysia đã ngăn chặn việc mở rộng Netflix

- Trung Quốc yêu cầu tất cả các bộ phim và chương trình nước ngoài phải được đăng ký và kiểm tra trước khi chúng có thể phát sóng trực tuyến

KINH TẾ Giá

Thu nhập trung bình khác nhau ở mỗi nước

Thổ Nhĩ Kỳ có thể đăng ký Netflix chỉ với 3,27$/tháng. Argentina, Brazil, Nhật Bản và Mexico không phải trả hơn 6 đô la một tháng để phát trực tuyến Netflix.

CÔNG NGHỆ

Hoạt động kinh doanh cốt lỗi của Netflix là dựa trên internet, việc thiếu internet tốc độ cao ở một số quốc gia đã đặt ra thách thức cho Netflix.

ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

ĐỐI THỦ ĐỊA PHƯƠNG

ĐỐI THỦ QUỐC TẾ

Amazon Prime Video, Disney +, HBO,…

Đối thủ cạnh tranh ở địa phương do họ đã có sẵn nội dung trong khu vực phù hợp với thị hiếu khách hàng tại khu vực đó.

03

CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ

CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM QUỐC TẾ

Nội dung gốc

“ Nội dung gốc Netflix " là nội dung được Netflix sản xuất, đồng sản xuất hoặc phân phối trên các dịch vụ của họ.

Chương trình đã được ủy quyền và sản xuất bởi chính Netflix

● Netflix có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp nội dung

● Netflix cũng tự sản xuất những chương trình, bộ phim.

Đây là bộ phim chính trị và phim nhiều tập đầu tiên do Netflix tự sản xuất.

Bộ phim cũng trở thành phim phát hành trên mạng đầu tiên được chọn tranh giải Emmy và mang về 9 đề cử.

Vào năm 2013, “House of Cards” đã thành công, mở đường cho hàng trăm bộ phim gốc của Netflix và chương trình tivi.

Bản gốc Netflix đồng sản xuất

“Bản gốc Netflix đồng sản xuất” là khi Netflix hợp tác với nhà sản xuất khác ở một quốc gia cụ thể để phân phối độc quyền trên nền tảng phát trực tuyến Netflix.

Sự tiếp nối của một chương trình đã bị hủy trước đó

Netflix sản xuất Season 3,4,5 Channel 4 ở Anh sản xuất Season 1,2.

Chiến lược phát triển nội dung gốc

02

01 Nội dung sáng tạo, nhiều thể loại khác nhau

Tăng sản xuất bộ sưu tập lớn nội dung gốc

04

Kể chuyện tương tác

03 Lựa chọn nhiều ngôn ngữ khác nhau, phụ đề và lồng tiếng

Nghiên cứu của Morgan Stanley

39%

Người tiêu dùng Mỹ nói rằng Netflix cung cấp chương trình gốc tốt nhất so với các nền tảng khác.

63%

Nội dung được cấp phép chiếm 63% số giờ xem

Bản gốc Netflix

37%

Đề xuất nội dung phù hợp với người xem dựa trên dữ liệu thu thập được.

- Đề xuất nội dung thu hút người dùng có lượt xem ít hơn 15 giờ/tháng.

- Đề xuất các chương trình ngắn hơn khi mở xem Netflix vào đêm khuya.

CÁ NHÂN HÓA

Artwork cho phim Stranger Things nhận được hơn 5% lưu ý từ thuật toán cá nhân hóa.

CÁ NHÂN HÓA

Squid Game và Top phim trò chơi sinh tồn hấp dẫn khác

PHÁT TRIỂN TRANG WEB

Đầu tư vào các công cụ

Thiết kế trang web với giao diện thân thiện người dùng.

PHÁT TRIỂN TRANG WEB

Không có quảng cáo trên netflix

Netflix là ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng

CHIẾN LƯỢC GIÁ QUỐC TẾ

CHIẾN LƯỢC GIÁ QUỐC TẾ

Netflix đã đặt giá thấp cho các dịch vụ của mình trong những lần cung cấp ban đầu.

TẬP TRUNG VÀO PHÂN KHÚC GIÁ TẦM TRUNG

Kết quả từ 4532 người dùng chỉ ra rằng Netflix cực kỳ thành công ở phân khúc giá tầm trung.

ĐỊA PHƯƠNG HÓA GIÁ CẢ

Dịch vụ của Netflix có sự khác nhau ở từng Quốc gia.

CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI QUỐC TẾ

Vậy Netflix đã làm gì để phân phối sản phẩm đến khác

hàng trên nhiều quốc gia như vậy ?

2016

Trước 2010

Có mặt trên hơn 190 quốc gia

Netflix vốn chỉ hoạt động ở thị trường Mĩ

PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP

Netflix sử dụng trang Website của họ để truyền tải dịch vụ.

PHÂN PHỐI GIÁN TIẾP

Netflix đã làm tốt khi cho ứng dụng chạy trên các nền tảng khác nhau.

VODAFONE TELEFONICA

KDDI SKY ITALIA

CANAL + MIRADA

CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

QUẢNG CÁO

Phương tiện truyền thông mạng xã hội

Các chiến dịch truyền thông

TẬN DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

Nghiên cứu của Broadband Search về thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội trong một ngày

TẬN DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

Nghiên cứu của Broadband Search về thời gian sử dụng trung bình và lượng truy cập mạng xã hội trong một ngày (2019)

TẬN DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG

Social media

Facebook >78 triệu người theo dõi

Instagram >28,2 triệu người theo dõi (USA)

twitter >13 triệu người theo dõi

Facebook

(78 triệu theo dõi từ 2014)

Các đoạn clip phỏng vấn các diễn viên trong các bộ phim sắp ra mắt, các đoạn phim từ các bộ phim và chương trình truyền hình sắp ra mắt. GIF, meme vui nhộn, các bài đăng văn bản đơn giản với các câu hỏi về các bộ phim và chương trình truyền hình hiện tại.

Facebook(USA)

Series “13 stories” – một loạt video ngắn với các diễn viên từ các chương trình nổi tiếng trên Netflix trả lời 13 câu hỏi khác nhau. Đặc biệt, nội dung này không có trên Netflix.

Facebook(VIỆT NAM)

Tạo những bài viết pha trộn sự hài hước, tích cực bắt trend

Facebook(VIỆT NAM)

Netflix còn là nhà dẫn đầu xu hướng ở Việt Nam

Instagram (28,2 triệu theo dõi từ 2012)

Bài đăng tương tự trên facebook, kênh chính để đăng nội dung bổ sung, chẳng hạn như những cái nhìn về cảnh hậu trường và cái nhìn về cuộc sống trên phim trường.

Hầu hết các bài đăng không có bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # nào

Twitter (13 triệu theo dõi từ 2008)

Trang meme chính của Netflix. Đây cũng là nền tảng mà Netflix thích giao lưu với khán giả.

Twitter (13 triệu theo dõi từ 2008)

CHIẾN DỊCH “ONE STORY AWAY” Chiến dịch tôn vinh nghệ thuật kể chuyện của Netflix

Chiến dịch mang mục tiêu tôn vinh sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện, đặc biệt là cách mà những bộ phim gợi cho người xem những cung bậc cảm xúc, những góc nhìn đa chiều và làm cho khán giả cảm nhận được sự kết nối.

Netflix tung quảng cáo thú vị: “bắt cóc” superfan của Money Heist lên máy bay để ngăn spoiler

QUẢNG CÁO SQUID GAME Ở GA ITAEWON

Những người yêu thích bộ phim này sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác chơi game nhưng ở mức độ ít rùng rợn hơn khi ghé thăm sân chơi đặc biệt này.

04

TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Liệu Netflix có thể làm nên chuyện tại Việt Nam???

Vào Việt Nam đầu năm 2016

Netflix được đánh giá khó thành công

NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA KHI THÂM NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM

Đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ đến từ cả thị trường nội địa và quốc tế

Phải tuân thủ luật pháp Việt Nam từ nội dung, thanh toán, giấy phép và đóng thuế, phí

Người dùng; phương tiện thanh toán; Con đường vàng cho rạp chiếu phim

Nhiều thách thức khác Những rào cản pháp luật Vô số đối thủ cạnh tranh

NHỮNG SAI PHẠM PHÁP LUẬT CỦA NETFLIX

Phim truyền hình "Pine Gap"

Vi phạm các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam

Phim điện ảnh “Madam Secretary”

Được chính phủ Việt Nam yêu cầu gỡ xuống

 Mặc dù "hái ra tiền" tại Việt Nam, Netflix hiện vẫn chưa đóng một đồng thuế nào

VÔ SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Các nền tảng cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số như FPT Play, VTV Go, K-plus,…

Disney, Amazon hay Apple cũng đang rục rịch phát triển nền tảng OTT của riêng mình

NHỮNG THÁCH THỨC KHÁC

Người dùng vẫn thích nội dung miễn phí

YouTube,Google,..nền tảng mở miễn phí và đa dạng nhiều nội dung

Thanh toán điện tử không phổ biến

Chỉ chiếm một phần nhỏ trong các giao dịch Sở thích thanh toán bằng tiền mặt

Netflix và các dịch vụ tương tự không được ưa chuộng

Con đường vàng cho rạp chiếu phim

NETFLIX BÀNH TRƯỚNG TẠI THỊ TRƯỜNG PHIM VIỆT

Hoạt động tương tự một số trang Web ở Việt Nam

v

Ứng dụng được sử dụng trên các thiết bị thông minh có kết nối Internet

CHẤT LƯỢNG VÀ TRẢI NGHIỆM

Kho nội dung phim phong phú với giao diện tiếng Việt

Trải nghiệm xuyên suốt không bị gián đoạn bởi quảng cáo

Dựa trên lịch sử gợi ý đúng theo "khẩu vị" người dùng

GIÁ THÀNH HỢP LÍ

260.000 VND/tháng 70.000 VND/tháng 180.000 VND/tháng 220.000 VND/tháng

Dùng được cho 2 thiết bị cùng lúc

Dùng được cho 1 thiết bị

Dùng được cho 1 thiết bị

Dùng được cho 4 thiết bị cùng lúc

PREMIUM BASIC STANDARD MOBILE

THAY ĐỔI THÓI QUEN NGƯỜI DÙNG

tiện

thế giới Cung cấp một nghi với "Menu" hấp dẫn

Người dùng sẽ “Khó” chuyển sang nền tảng khác

Cửa rộng tại thị trường Việt Nam bởi truyền hình trả tiền đã là điều bình thường

Theo một khảo sát của Q&Me

39%

21%

VTVCab on

FPT play

19%

23%

K+

Netflix

Top những dịch vụ truyền hình trực tuyến phổ biến tại Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam

Cuối năm 2020

Số lượt đăng ký Doanh thu

Thay đổi sở thích của người tiêu dùng Việt và nỗ lực để cung cấp dịch vụ thân thiện với địa phương hơn

Hơn 300.000 lượt 30 triệu USD/năm

05

TỔNG KẾT

ĐIỀU GÌ TẠO NÊN THÀNH CÔNG ?

CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE!

Nếu các bạn có thắc mắc đừng ngại liên hệ nhóm nhé!