GVHD: La Nguyễn Thùy Dung
NHÓM 10
VŨ DIỆP ANH TRẦN NGỌC HÂN VÕ THỊ XUÂN NGUYỆN PHAN THỊ NGỌC THƠ BÙI THỊ KIỀU DIỄM LÊ MỸ LINH
B1810507 B1810520 B1810545 B1810562 B1810590 B1810608
1. GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC – QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG CỦA NETFLIX 2. NHỮNG THÁCH THỨC TRONG QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG 3. CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ 4. NETFLIX Ở VIỆT NAM 5. TỔNG KẾT.
01
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC
& QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG
NETFLIX
03 Ý tưởng
01 NETFLIX là gì?
02 Thời gian thành lập
Tấm vé phạt 40$
- Công ty giải trí - Cung cấp đa
1997 tại Mỹ bởi Reed Hastings
dạng các chương trình truyền hình
QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG
2012
2011
2007
2010
Mỹ
Canada
Châu Mỹ Latinh, Caribbean, Belize , Guianas
Châu Âu, Đan Mạch, Phần Lan, Nauy và Thụy Điển.
QUÁ TRÌNH MỞ RỘNG
2017
2015
2013
2014
Trung Quốc
Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Luxembourg và Thụy Sĩ.
190 quốc gia
Úc và New Zealand, Nhật Bản, Ý, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.
Ngoại trừ Trung Quốc Syria Bắc Triều Tiên và lãnh thổ Crimea.
02
THÁCH THỨC CỦA
KHI GIA NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI
CHÍNH TRỊ
Luật liên quan đến bản quyền của một số loại nội dung, như truyền hình và phim cho thấy các công ty dựa vào để trình bày cho khách hàng. (Fritz, 2009)
CHÍNH TRỊ Kiểm duyệt nội dung
- Úc từ chối Netflix thâm nhập vào nước này
- Indonesia, Việt Nam và Malaysia đã ngăn chặn việc mở rộng Netflix
- Trung Quốc yêu cầu tất cả các bộ phim và chương trình nước ngoài phải được đăng ký và kiểm tra trước khi chúng có thể phát sóng trực tuyến
KINH TẾ Giá
Thu nhập trung bình khác nhau ở mỗi nước
Thổ Nhĩ Kỳ có thể đăng ký Netflix chỉ với 3,27$/tháng. Argentina, Brazil, Nhật Bản và Mexico không phải trả hơn 6 đô la một tháng để phát trực tuyến Netflix.
CÔNG NGHỆ
Hoạt động kinh doanh cốt lỗi của Netflix là dựa trên internet, việc thiếu internet tốc độ cao ở một số quốc gia đã đặt ra thách thức cho Netflix.
ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
ĐỐI THỦ ĐỊA PHƯƠNG
ĐỐI THỦ QUỐC TẾ
Amazon Prime Video, Disney +, HBO,…
Đối thủ cạnh tranh ở địa phương do họ đã có sẵn nội dung trong khu vực phù hợp với thị hiếu khách hàng tại khu vực đó.
03
CHIẾN LƯỢC MARKETING QUỐC TẾ
CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM QUỐC TẾ
Nội dung gốc
“ Nội dung gốc Netflix " là nội dung được Netflix sản xuất, đồng sản xuất hoặc phân phối trên các dịch vụ của họ.
Chương trình đã được ủy quyền và sản xuất bởi chính Netflix
● Netflix có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp nội dung
● Netflix cũng tự sản xuất những chương trình, bộ phim.
Đây là bộ phim chính trị và phim nhiều tập đầu tiên do Netflix tự sản xuất.
Bộ phim cũng trở thành phim phát hành trên mạng đầu tiên được chọn tranh giải Emmy và mang về 9 đề cử.
Vào năm 2013, “House of Cards” đã thành công, mở đường cho hàng trăm bộ phim gốc của Netflix và chương trình tivi.
Bản gốc Netflix đồng sản xuất
“Bản gốc Netflix đồng sản xuất” là khi Netflix hợp tác với nhà sản xuất khác ở một quốc gia cụ thể để phân phối độc quyền trên nền tảng phát trực tuyến Netflix.
Sự tiếp nối của một chương trình đã bị hủy trước đó
Netflix sản xuất Season 3,4,5 Channel 4 ở Anh sản xuất Season 1,2.
Chiến lược phát triển nội dung gốc
02
01 Nội dung sáng tạo, nhiều thể loại khác nhau
Tăng sản xuất bộ sưu tập lớn nội dung gốc
04
Kể chuyện tương tác
03 Lựa chọn nhiều ngôn ngữ khác nhau, phụ đề và lồng tiếng
Nghiên cứu của Morgan Stanley
39%
Người tiêu dùng Mỹ nói rằng Netflix cung cấp chương trình gốc tốt nhất so với các nền tảng khác.
63%
Nội dung được cấp phép chiếm 63% số giờ xem
Bản gốc Netflix
37%
Đề xuất nội dung phù hợp với người xem dựa trên dữ liệu thu thập được.
- Đề xuất nội dung thu hút người dùng có lượt xem ít hơn 15 giờ/tháng.
- Đề xuất các chương trình ngắn hơn khi mở xem Netflix vào đêm khuya.
CÁ NHÂN HÓA
Artwork cho phim Stranger Things nhận được hơn 5% lưu ý từ thuật toán cá nhân hóa.
CÁ NHÂN HÓA
Squid Game và Top phim trò chơi sinh tồn hấp dẫn khác
PHÁT TRIỂN TRANG WEB
Đầu tư vào các công cụ
Thiết kế trang web với giao diện thân thiện người dùng.
PHÁT TRIỂN TRANG WEB
Không có quảng cáo trên netflix
Netflix là ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng
CHIẾN LƯỢC GIÁ QUỐC TẾ
CHIẾN LƯỢC GIÁ QUỐC TẾ
Netflix đã đặt giá thấp cho các dịch vụ của mình trong những lần cung cấp ban đầu.
TẬP TRUNG VÀO PHÂN KHÚC GIÁ TẦM TRUNG
Kết quả từ 4532 người dùng chỉ ra rằng Netflix cực kỳ thành công ở phân khúc giá tầm trung.
ĐỊA PHƯƠNG HÓA GIÁ CẢ
Dịch vụ của Netflix có sự khác nhau ở từng Quốc gia.
CHIẾN LƯỢC PHÂN PHỐI QUỐC TẾ
Vậy Netflix đã làm gì để phân phối sản phẩm đến khác
hàng trên nhiều quốc gia như vậy ?
2016
Trước 2010
Có mặt trên hơn 190 quốc gia
Netflix vốn chỉ hoạt động ở thị trường Mĩ
PHÂN PHỐI TRỰC TIẾP
Netflix sử dụng trang Website của họ để truyền tải dịch vụ.
PHÂN PHỐI GIÁN TIẾP
Netflix đã làm tốt khi cho ứng dụng chạy trên các nền tảng khác nhau.
VODAFONE TELEFONICA
KDDI SKY ITALIA
CANAL + MIRADA
CHIẾN LƯỢC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
QUẢNG CÁO
Phương tiện truyền thông mạng xã hội
Các chiến dịch truyền thông
TẬN DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
Nghiên cứu của Broadband Search về thời gian trung bình sử dụng mạng xã hội trong một ngày
TẬN DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
Nghiên cứu của Broadband Search về thời gian sử dụng trung bình và lượng truy cập mạng xã hội trong một ngày (2019)
TẬN DỤNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG
Social media
Facebook >78 triệu người theo dõi
Instagram >28,2 triệu người theo dõi (USA)
twitter >13 triệu người theo dõi
(78 triệu theo dõi từ 2014)
Các đoạn clip phỏng vấn các diễn viên trong các bộ phim sắp ra mắt, các đoạn phim từ các bộ phim và chương trình truyền hình sắp ra mắt. GIF, meme vui nhộn, các bài đăng văn bản đơn giản với các câu hỏi về các bộ phim và chương trình truyền hình hiện tại.
Facebook(USA)
Series “13 stories” – một loạt video ngắn với các diễn viên từ các chương trình nổi tiếng trên Netflix trả lời 13 câu hỏi khác nhau. Đặc biệt, nội dung này không có trên Netflix.
Facebook(VIỆT NAM)
Tạo những bài viết pha trộn sự hài hước, tích cực bắt trend
Facebook(VIỆT NAM)
Netflix còn là nhà dẫn đầu xu hướng ở Việt Nam
Instagram (28,2 triệu theo dõi từ 2012)
Bài đăng tương tự trên facebook, kênh chính để đăng nội dung bổ sung, chẳng hạn như những cái nhìn về cảnh hậu trường và cái nhìn về cuộc sống trên phim trường.
Hầu hết các bài đăng không có bất kỳ thẻ bắt đầu bằng # nào
Twitter (13 triệu theo dõi từ 2008)
Trang meme chính của Netflix. Đây cũng là nền tảng mà Netflix thích giao lưu với khán giả.
Twitter (13 triệu theo dõi từ 2008)
CHIẾN DỊCH “ONE STORY AWAY” Chiến dịch tôn vinh nghệ thuật kể chuyện của Netflix
Chiến dịch mang mục tiêu tôn vinh sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện, đặc biệt là cách mà những bộ phim gợi cho người xem những cung bậc cảm xúc, những góc nhìn đa chiều và làm cho khán giả cảm nhận được sự kết nối.
Netflix tung quảng cáo thú vị: “bắt cóc” superfan của Money Heist lên máy bay để ngăn spoiler
QUẢNG CÁO SQUID GAME Ở GA ITAEWON
Những người yêu thích bộ phim này sẽ có cơ hội trải nghiệm cảm giác chơi game nhưng ở mức độ ít rùng rợn hơn khi ghé thăm sân chơi đặc biệt này.
04
TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Liệu Netflix có thể làm nên chuyện tại Việt Nam???
Vào Việt Nam đầu năm 2016
Netflix được đánh giá khó thành công
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA KHI THÂM NHẬP VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
Đối mặt với sự cạnh tranh của nhiều đối thủ đến từ cả thị trường nội địa và quốc tế
Phải tuân thủ luật pháp Việt Nam từ nội dung, thanh toán, giấy phép và đóng thuế, phí
Người dùng; phương tiện thanh toán; Con đường vàng cho rạp chiếu phim
Nhiều thách thức khác Những rào cản pháp luật Vô số đối thủ cạnh tranh
NHỮNG SAI PHẠM PHÁP LUẬT CỦA NETFLIX
Phim truyền hình "Pine Gap"
Vi phạm các quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam
Phim điện ảnh “Madam Secretary”
Được chính phủ Việt Nam yêu cầu gỡ xuống
Mặc dù "hái ra tiền" tại Việt Nam, Netflix hiện vẫn chưa đóng một đồng thuế nào
VÔ SỐ ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Các nền tảng cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số như FPT Play, VTV Go, K-plus,…
Disney, Amazon hay Apple cũng đang rục rịch phát triển nền tảng OTT của riêng mình
NHỮNG THÁCH THỨC KHÁC
Người dùng vẫn thích nội dung miễn phí
YouTube,Google,..nền tảng mở miễn phí và đa dạng nhiều nội dung
Thanh toán điện tử không phổ biến
Chỉ chiếm một phần nhỏ trong các giao dịch Sở thích thanh toán bằng tiền mặt
Netflix và các dịch vụ tương tự không được ưa chuộng
Con đường vàng cho rạp chiếu phim
NETFLIX BÀNH TRƯỚNG TẠI THỊ TRƯỜNG PHIM VIỆT
Hoạt động tương tự một số trang Web ở Việt Nam
v
Ứng dụng được sử dụng trên các thiết bị thông minh có kết nối Internet
CHẤT LƯỢNG VÀ TRẢI NGHIỆM
Kho nội dung phim phong phú với giao diện tiếng Việt
Trải nghiệm xuyên suốt không bị gián đoạn bởi quảng cáo
Dựa trên lịch sử gợi ý đúng theo "khẩu vị" người dùng
GIÁ THÀNH HỢP LÍ
260.000 VND/tháng 70.000 VND/tháng 180.000 VND/tháng 220.000 VND/tháng
Dùng được cho 2 thiết bị cùng lúc
Dùng được cho 1 thiết bị
Dùng được cho 1 thiết bị
Dùng được cho 4 thiết bị cùng lúc
PREMIUM BASIC STANDARD MOBILE
THAY ĐỔI THÓI QUEN NGƯỜI DÙNG
tiện
thế giới Cung cấp một nghi với "Menu" hấp dẫn
Người dùng sẽ “Khó” chuyển sang nền tảng khác
Cửa rộng tại thị trường Việt Nam bởi truyền hình trả tiền đã là điều bình thường
Theo một khảo sát của Q&Me
39%
21%
VTVCab on
FPT play
19%
23%
K+
Netflix
Top những dịch vụ truyền hình trực tuyến phổ biến tại Việt Nam
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam
Cuối năm 2020
Số lượt đăng ký Doanh thu
Thay đổi sở thích của người tiêu dùng Việt và nỗ lực để cung cấp dịch vụ thân thiện với địa phương hơn
Hơn 300.000 lượt 30 triệu USD/năm
05
TỔNG KẾT
ĐIỀU GÌ TẠO NÊN THÀNH CÔNG ?
CẢM ƠN CÔ VÀ CÁC BẠN ĐÃ LẮNG NGHE!
Nếu các bạn có thắc mắc đừng ngại liên hệ nhóm nhé!