Bài thuyết trình: Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
lượt xem 47
download
Bài thuyết trình "Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh" trình bày các nội dung sau: khái niệm tư tưởng, khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh, cơ sở khách quan, những nhân tố chủ quan,...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
- Đề tài 1 Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh Hồ Chí Nhóm 11 Minh (1890 –
- NỘI DUNG CHÍNH
- 1. Khái niệm tư tưởng: v Theo nghĩa phổ thông nhất, tư tưởng là sự phản ánh hiện thực trong ý thức, là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới xung quanh. v Trong thuật ngữ “ tư tưởng Hồ Chí Minh”, khái niệm “ tư tưởng” ở đây không phải là ý thức tư tưởng của một cá nhân, một cộng đồng, mà có nghĩa là một hệ thống những quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học (thế giới quan và phương pháp luận) nhất quán, đại biểu cho ý chí nguyện vọng của giai cấp, một dân tộc, được hình thành trên cơ
- 2. Khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa; là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác Lênin vào điều kiện cụ thể nước ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người”. (Hội đồng lý luận Trung Ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh: Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003, tr.19)
- Nội hàm của khái niệm Tư tưởng Hồ Chí Minh
- Chương II Cơ sở hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh Bối cảnh Việt Nam Bối cảnh lịch sử Bối cảnh thời đại Cơ sở khách quan Giá trị truyền thống dân tộc Việt Nam Những tiền đề Tinh hoa văn hóa nhân lý luận loại Nhân tố Chủ nghĩa Mác – Lênin chủ quan
- Bối cảnh lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX Xuất hiện §Năm 1858: Th mâu ực dân Pháp xâm l ược Việt Nam. Triều đình nhà Nguyễn đã thuẫn từng bước khu ất phục đầu hàng Pháp, thừa nhận nền bảo hộ của thực dân Pháp trên toàn cõi Việt Nam §Xã hội Việt Nam cuối thế kỉ XIX là một xã hội phong kiến, nông nghiệp lạc hậu. Các phong trào yêu nước chống Pháp của nhân dân ta phát triển mạnh mẽ nhưng đều thất bại §Việt Nam từ một nước phong kiến độc lập trở thành một nước thuộc địa nửa Nông dân nhịa ch phong kiến với Đ ững ủbi phong ến chuyển sâu sắc trong xã hội: xuất hiện nhiều giai cấp tầng lớp xã h kiộềi m n ới như công nhân, tư sản, tiểu tư sản Phải tìm kiếm một đường lối mới để giải phóng dân tộc Việt Nam.
- Bối cảnh thời đại Ø Chủ nghĩa tư bản từ giai đoạn tự do chuyển sang giai đoạn độc quyền. Chủ nghĩa đế quốc đã trở thành kẻ thù chung của các dân tộc thuộc địa. Ø Nhiều cuộc đấu tranh sôi nổi của công nhân các nước tư bản diễn ra, đỉnh cao là Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, đã “mở ra trước mắt họ thời đại cách mạng chống đế quốc, thời đại giải phóng dân tộc”. Ø Quốc tế cộng sản ra đời tạo điều kiện cho phong trào công nhân trong các nước tư bản chủ nghĩa phương Tây và phong trào giải phóng dân tộc ở các nước thuộc địa phương Đông có quan hệ mật thiết với nhau hơn trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù là chủ nghĩa đế quốc. Những đặc điểm mới của thời đại, những sự kiện lớn lao của lịch sử thế giới thời bấy giờ đều ảnh hưởng đến sự hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Giá trị truyền thống dân tộc
- Tinh hoa văn hóa nhân loại Ch ủ nghĩa Mác – Lênin Văn hóa ph Văn hóa ph ương Đông ươ ng Tây ủ nghĩa MácLênin là c ơ sở thế giới quan và phương pháp lu ật giáoận củềa T TCh Nho giáo ủa tuyên ngôn nhân quyềPh n cưủ ta đ ưởng § § ự do, bình đ ẳng, bác ái c n và dân quy ại Hồ Chí Minh cách m ạng t ư sản Pháp. Tích c ự c: tri ết lý hành đ ộng, tư tưởng Tích cực: tư tưởng vị tha, từ bi, bác ái, tư tưởng dân chủ thông ếqua Con đ ườ ng H ồ chí Minh đ n với ch tác ủph ẩm của các ậnhà nghĩa Lênin th t tự nhiên, gi ản dPháp khai sáng ị. như: § § §nhậ Hp th ế, hành đạếo giúp đ ồ Chí Minh ti p thu chờủi, lý t ưởng cứu khổ cứều n nghĩa MácLênin trên n n tạản, th ng nhươ ng ngườứi nh ững tri th ư thể c văn hóa Vonte, Rutxo, Mongtetxkio.. tinh túy đ §vềTuyên m ột xã h ộượ ngôn c ch ắt l i bình tr độc ịlậọp c, h ấp th năm ụ và m 1776 của ộtht v ươố M về quyềếị, v n chính tr ỹng thân; n p số n n hi sốố ểu bi ng có đ ng, ạế quy ềt phong phú, n ứtc... o đ ự do và đượềc tích lũy qua th quy n m ư u c ầ u h ạ ực tiễn hoạt động vì mục tiêu cứu nước và giải phóng dân nh phúc. Hạn chế: chứa đựng nhiều yếu tố Hạn chế: duy tâm, tuyệt đối hóa sự vận § tộc. Hình thành phong cách dân ch ủ thông qua việc trực tiếp tham gia các tổ §duy Htâm, ch ồ lạc hậịu, ứ Chí Minh ti c chính tr ếph ảộn p thu ch xã h độế i, vi ng ủ như: tư động củọ nghĩa MácLênin theo ph t báo, tranh lu ận, h thếộươ a p h i, l ớ ậi p hội.không thấắy m l ging pháp macxit, n mà tính ấy ng đẳng ầcn, cái b tưởcái tinh th ản ch ấp, khinh ất. động chân đứng im tương đối của vạn vật, nên chỉ lao tay, khinh phụ nữ v.v thấy một thế giới huyễn, ảo, giả tồn tại
- Nhân tố chủ quan
- KẾT Click icon to add picture LUẬN Tóm lại, tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm của sự tổng hoà và phát triển biện chứng tư tưởng văn hoá truyền thống của dân tộc, tinh hoa tư tưởng văn hoá của phương Đông và phương Tây với chủ nghĩa Mác Lênin làm nền tảng, cùng với thực tiễn của dân tộc và thời đại qua sự tiếp biến, phát triển của Hồ Chí Minh một con người có tư duy sáng tạo, có phương pháp biện chứng, có nhân cách, phẩm chất cách mạng cao đẹp. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tư tưởng Việt Nam hiện đại, là tài sản tinh thần quý báu của Đảng Cộng Sản Việt Nam và của cả dân tộc. Cảm ơn Thầy và các bạn đã lắng nghe
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các cơ sở tâm lý học giải thích hành vi sức khoẻ (Kỳ 4)
1 p | 524 | 125
-
BÀI THUYẾT TRÌNH VỀ LỊCH SỬ TRUYỀN HÌNH
14 p | 402 | 77
-
Sự cần thiết của mô hình hóa trong dạy học toán
9 p | 316 | 60
-
Cách mô tả biểu đồ, hình ảnh và bảng số liệu
7 p | 285 | 22
-
Các yếu tố tác động đến hành vi bạo lực của học sinh
10 p | 183 | 21
-
Hình tượng đuôi lợn trong Trăm năm cô đơn
10 p | 238 | 15
-
Ngữ nghĩa học tạo sinh – một lý thuyết ngữ nghĩa đối lập với ngữ nghĩa học thuyết giải
7 p | 85 | 10
-
Qui trình dạy học giải bài tập hình học theo quan điểm kiến tạo cho học sinh giỏi THCS
10 p | 51 | 5
-
Cơ sở lý thuyết và thực tiễn liên quan đến nghiên cứu tình hình sử dụng ngôn ngữ ở vùng dân tộc thiểu số Việt Nam - một số vấn đề về đa ngữ xã hội
9 p | 65 | 5
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - ĐH Kinh tế
8 p | 121 | 5
-
Ứng dụng mô hình VESTED trong giảng dạy lý thuyết và thực hành môn học Khai thác đội tàu
7 p | 19 | 4
-
Nghiên cứu giáo dục kĩ năng tương tác xã hội cho trẻ khiếm thị trên cơ sở một số lí thuyết phổ biến về sự phát triển mặt xã hội
6 p | 86 | 3
-
Xây dựng tiêu chí đánh giá giờ dạy của giáo viên trên cơ sở lí luận dạy học hiện đại
6 p | 34 | 3
-
Chuyển đổi số và những định hướng chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số: Hàm ý cho các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục
7 p | 15 | 3
-
Hướng dẫn dạy viết kể truyện sử dụng trình tự hình ảnh nhằm nâng cao kĩ năng viết bằng tiếng Anh của sinh viên tại Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông - Đại học Thái Nguyên
6 p | 13 | 3
-
Vận dụng thuyết đa trí tuệ và lí thuyết học tập trải nghiệm trong dạy học theo góc nhằm phát triển năng lực khoa học tự nhiên của học sinh trung học cơ sở
6 p | 8 | 2
-
Truyện trinh thám cổ điển – những vấn đề lý thuyết thể loại
10 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn