GVHD: TS. Cao Minh Trí

Trần Viết Khanh Trương Đăng Khoa Đặng Thế Hiệp Nguyễn Thanh Sang(1989) Đinh Xuân Thắng

L/O/G/O

Phương thức thâm nhập thị Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế trường quốc tế

Phân tích thị trường nước ngoài

Chọn phương thức thâm nhập

Xuất khẩu sang thị trường nước ngoài

Giấy phép quốc tế

Phương thức thâm nhập thị Phương thức thâm nhập thị trường quốc tế trường quốc tế

Cấp quyền kinh doanh quốc tế

Những phương thức thâm nhập đặc biệt

Đầu tư trực tiếp nước ngoài

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI

Tiềm năng thị trường

Mức độ cạnh tranh

Môi trường hợp pháp và chính trị

Những ảnh hưởng văn hóa xã hội

 Đánh giá các thị trường nước ngoài

 Đánh giá chi phí, lợi nhuận, rủi ro

ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI

• Thu thập những dữ liệu quá khứ và hiện tại

• Dự báo những thay đổi trong tương lai

• Tiến hành phân tích

 Tiềm năng thị trường

ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI

 Mức độ cạnh tranh

ĐÁNH GIÁ THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI

 Môi trường hợp pháp và chính trị

- Chính sách thương mại - Tính ổn định và minh bạch - Những quy định chính phủ

 Văn hóa, xã hội

- Tránh xung đột văn hóa. - Các yếu tố liên quan đến khách hàng

ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ

 Chi phí

- Chi phí trực tiếp - Chi phí cơ hội

 Lợi nhuận  Rủi ro

- Mức độ kiểm soát mà hãng muốn duy trì. - Mức độ rủi ro mà hãng có thể chấp nhận được. - Các nguồn lực về tổ chức và tài chính mà hãng góp cho liên doanh. - Số lượng và những khả năng của các đối tác trên thị trường. - Những hoạt động giá trị gia tăng mà hãng sẵn sàng thực hiện trên thị trường và những hoạt động nào sẽ được phía đối tác thực hiện. - Tầm quan trọng phương thức dài hạn của thị trường.

CHỌN PHƯƠNG THỨC THÂM NHẬP

Lợi thế địa điểm

Lợi thế sở hữu

Lợi thế quốc tế hóa

XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NƯỚC XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI NGOÀI

Kiểm soát tài chính thị trường nước ngoài

Tự phân phối để điều khiển thị trường

Lợi thế

Từng bước thâm nhập vào thị trường nước ngoài

Đánh giá điều kiện trong nước để điều chỉnh

XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NƯỚC XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI NGOÀI

Rủi ro

• Chi phí đầu tư và rủi ro tài chính gia tăng

Động lực cho việc xuất khẩu

• Cơ hội sẵn có ở thị trường nước ngoài • Cơ hội trong thị trường trong nước đang

suy giảm

XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NƯỚC XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI NGOÀI

Các hình thức xuất khẩu

Xuất khẩu trực tiếp

Xuất khẩu gián tiếp

Chuyển giao cùng hãng

XEM XÉT CÁC YẾU TỐ KHI XUẤT XEM XÉT CÁC YẾU TỐ KHI XUẤT KHẨU KHẨU

Chính sách của chính phủ

Nghiên cứu thị trường

Hậu cần

Vấn đề phân phối

TRUNG GIAN XUẤT KHẨU TRUNG GIAN XUẤT KHẨU

• Như văn phòng đại diện xuất khẩu • Như văn phòng đại diện xuất khẩu • Có kiến thức về pháp luật, tài chính, hậu cần • Có kiến thức về pháp luật, tài chính, hậu cần để hỗ trợ và đưa ra lời khuyên về nhu cầu để hỗ trợ và đưa ra lời khuyên về nhu cầu khách hàng và kênh phân phối có sẵn khách hàng và kênh phân phối có sẵn

Công ty quản trị xuất khẩu

• Là nhóm các công ty Mỹ hoạt động trong cùng • Là nhóm các công ty Mỹ hoạt động trong cùng ngành công nghiệp và được cho phép phối hợp ngành công nghiệp và được cho phép phối hợp hoạt động xuất khẩu mà không vi phạm luật hoạt động xuất khẩu mà không vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ từ năm 1918 chống độc quyền của Mỹ từ năm 1918

Tổ chức Webb- Pomerene

TRUNG GIAN XUẤT KHẨU TRUNG GIAN XUẤT KHẨU

Công ty thương mại quốc tế

• Tham gia trực tiếp vào quá trình nhập

khẩu và xuất khẩu số lượng hàng hóa lớn

Trung gian khác

• Cung cấp chuỗi dịch vụ hoặc các loại

hình dịch vụ chuyên sâu

GIẤY PHÉP QUỐC TẾ GIẤY PHÉP QUỐC TẾ

Công ty cấp giấy phép cho thuê quyền sử dụng tài sản trí tuệ như kỹ thuật, phương pháp hoạt động…

Là hình thức phổ biến vì ít liên quan chi phí

nhỏ nhặt.

Là nhân tố quan trọng trong chiến lược của các

công ty quốc tế.

VẤN ĐỀ CƠ BẢN GIẤY PHÉP QUỐC TẾ VẤN ĐỀ CƠ BẢN GIẤY PHÉP QUỐC TẾ

Định rõ thời gian thỏa thuận

Thiết lập quyền lợi, đặc quyền cưỡng ép

Xác định phần bồi hoản

Định rõ giới hạn hợp đồng

THUẬN LỢI THUẬN LỢI

Ít rủi ro tài chính

Có lợi với ít chi phí R&D

Sản phẩm đã thành công ở các thị trường quốc tế

Có cơ hội điều tra nghiên cứu thị trường Không tốn quá nhiều nguồn lực

Người cấp phép Người được cấp phép

BẤT LỢI BẤT LỢI

Giới hạn khả năng thị trường của cả 2 bên Phụ thuộc lẫn nhau trong việc duy trì chất lượng và

thúc đẩy hình ảnh

Hành động trái phép có thể gây nguy hại đến người

khác.

Nếu không theo thỏa thuận rất tốn chi phí kiện tụng

quốc tế.

Rủi ro về vấn đề hiểu lầm. Vô tình việc chia sẻ công nghệ sẽ tạo ra đối thủ tương

lai khi hợp đồng cấp phép hết hiệu lực

Nhượng quyền thương Nhượng quyền thương mại(Franchising) mại(Franchising)

Nhượng quyền là một hoạt động theo đó bên Nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận quyền sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm trong một khoảng thời gian xác định, đổi lại bên nhận quyền phải trả một khoản phí nhất định cho bên Nhượng quyền.

Sử dụng thành quả bên Nhượng quyền

Tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức xây dựng thương hiệu mới

Franchising – Ưu điểm Franchising – Ưu điểm

Bên nhận quyền

Thừa hưởng những lợi ích cộng hưởng từ bên Nhượng quyền

Giảm thiểu rủi ro và chi phí đầu tư

Tiếp cận thị trường mới dễ dàng hơn

Franchising – Ưu điểm Franchising – Ưu điểm

Bên nhượng quyền

Khai thác nguồn lực của bên nhận Nhượng quyền

Chịu sự kiểm soát chặt chẽ

Hạn chế tính sáng tạo

Franchising – Nhược điểm Franchising – Nhược điểm

Bên nhận quyền

Thời gian chuyển nhượng hạn chế

Mất kiểm soát

Thường xảy ra tranh chấp

Franchising – Nhược điểm Franchising – Nhược điểm

Bên nhượng quyền

Hoạt động kém của một đơn vị sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu

Sản xuất theo hợp đồng Sản xuất theo hợp đồng

Sản xuất theo hợp đồng là sự hợp tác hoặc chế tạo hoặc lắp ráp sản phẩm do nhà sản xuất thực hiện ở thị trường nước ngoài

Thâm nhập thị trường với rủi ro ít hơn các hình thức khác

Ảnh hưởng của nhãn hiệu tại thị trường mới

Giá thành sản phẩm có thể giảm

Tránh được những vấn đề: Vốn đầu tư, hàng rào thuế quan

Sản xuất theo hợp đồng- Ưu điểm Sản xuất theo hợp đồng- Ưu điểm

Ít kiểm soát quy trình sản xuất ở nước ngoài

Khi hợp đồng chấm dứt, có thể tạo ra một cạnh tranh mới với chính mình

Sản xuất theo hợp đồng- Nhược điểm Sản xuất theo hợp đồng- Nhược điểm

Hợp đồng quản lý Hợp đồng quản lý

Hợp đồng quản lý là một thỏa thuận trong đó một công ty cung cấp sự hỗ trợ về quản lý, những ý kiến chuyên môn, và những dịch vụ chuyên môn cho công ty thứ hai trong một thời giann được thỏa thuận để nhận một khoản tiền dịch vụ

Dự án chìa khóa trao tay Dự án chìa khóa trao tay

Hợp đồng theo đó công ty thiết kế, xây dựng, trang bị cơ sở vật chất, và chuyển giao toàn bộ đến người mua khi nó sẵn sàng vận hành

Tài trợ của nhà nước BOT

ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI

Xây dựng cơ sở mới

Mua lại tài sản hiện hành ở nước ngoài

Tham gia liên doanh

L/O/G/O