HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA QUAN HỆ QUỐC TẾ
~~~~~~*~~~~~~
TIỂU LUẬN
MÔN: LÝ LUẬN BÁO CHÍ QUỐC TẾ
Đề tài
MỐI LIÊN HỆ GIỮA BÁO CHÍ VÀ MẠNG XÃ HỘI
Giảng viên hướng dẫn : TS. Bùi Thị Vân
Sinh viên : Tạ Nhật Mai
Lớp : Truyền thông quốc tế K40
Mã sinh viên : 2051070025
Hà Nội, tháng 12 năm 2021
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU...............................................................................................................4
1. Tính cấp thiết của đề tài........................................................................4
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu........................................................4
4. Kết cấu của đề tài...................................................................................5
CHƯƠNG 1..........................................................................................................6
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ BÁO CHÍ VÀ MẠNG XÃ HỘI..........6
1.1. Mạng xã hội............................................................................................6
1.1.1. Khái niệm................................................................................................................6
1.1.2. Đặc điểm.................................................................................................................6
1.1.3. Tác động của mạng xã hội đến đời sống................................................................8
1.1.4. Quản lý mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay.............................................................8
1.2. Báo chí.....................................................................................................8
1.2.1. Khái niệm................................................................................................................8
1.2.2. Các chức năng của báo chí....................................................................................8
1.2.3. Quản lý báo chí ở Việt Nam...................................................................................8
1.3. Đặc điểm, bản chất mối quan hệ giữa báo chí và mạng xã hội..........8
1.3.1. Tác động qua lại.....................................................................................................8
1.3.2. Tính cạnh tranh......................................................................................................8
1.3.3. Khả năng tương tác, tận dụng lẫn nhau.................................................................9
CHƯƠNG 2........................................................................................................10
THỰC TRẠNG MỐI QUAN HỆ TÁC ĐỘNG GIỮA BÁO CHÍ VÀ MẠNG
XÃ HỘI...............................................................................................................10
2.1. Tác động của mạng xã hội đối với báo chí.........................................10
2.1.2. Mạng xã hội cung cấp thông tin, đề tài một cách rộng rãi, hiệu quả, sát thực cho
báo chí..............................................................................................................................10
2.1.3. Mạng xã hội giúp thông tin báo chí được quảng bá rộng rãi..............................10
2.1.4. Mạng xã hội là kênh tương tác giữa báo chí và độc giả......................................10
2.1.5. Mạng xã hội là một kênh phản biện với thông tin báo chí...................................10
2.1.6. Mạng xã hội tác động đến cách thức tác nghiệp của nhà báo, làm thay đổi quy
trình làm báo truyền thống...............................................................................................10
2.2. Tác động của báo chí đối với mạng xã hội.........................................10
2.2.1. Báo chí là nguồn tư liệu, đề tài cho thông tin trên mạng xã hội..........................10
2.2.2. Báo chí tiếp nhận, lựa chọn, kiểm chứng và “chính thống hoá” thông tin trên
mạng xã hội......................................................................................................................10
2.2.3. Báo chí ngăn chặn và giảm thiểu tác hại của thông tin sai lệch nảy sinh trên
mạng xã hội......................................................................................................................10
2.2.4. Báo chí định hướng thông tin trên mạng xã hội...................................................10
2.3. Ví dụ cụ thể...........................................................................................11
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ
HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TRÊN BÁO THẾ GIỚI & VIỆT
NAM...................................................................................................................12
3.1. Những vấn đề và phương hướng cho hoạt động thông tin đối ngoại
trên báo điện tử của nước ta hiện nay..........................................................12
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin đối
ngoại trên báo Thế giới & Việt Nam............................................................12
KẾT LUẬN.........................................................................................................13
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích
Trên sở tính cấp thiết của đề tài, tiểu luận làm sở luận thực
tiễn tình hình tiếp cận mạng hội, báo chí Việt Nam. Từ đó, đề tài
mang đến cái nhìn sâu rộng hơn về mối liên hệ giữa mạng hội báo chí
trong thời kỳ phát triển mới. cách thức thực hiện hoạt động thông tin đối
ngoại qua một phương tiện truyền thông đại chúng cụ thể đề ra giải pháp
nâng cao hiệu quả của hoạt động để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập.
2.2. Nhiệm vụ
Để thực hiện được mục đích đã nêu, tiểu luận tập trung giải quyết một
số nhiệm vụ như sau:
- Làm sáng tỏ những vấn đề luận thực tiễn về báo chí mạng
hội về khái niệm, đặc điểm và tác động của nó tới đời sống con người.
- Nêu lên đặc điểm, bản chất thực trạng mối quan hệ giữa báo chí
mạng xã hội hiện nay.
- Đưa ra dụ thực tiễn để làm rõ bản chất mối quan hệ của mạng hội
và báo chí đã nêu trên.
- Chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại đề xuất phương hướng, giải pháp
một hệ sinh thái truyền thông an toàn, lành mạnh.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng
Đối tượng nghiên cứu mối liên hệ giữa báo chí mạng hội trên
thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.
3.2. Phạm vi
1
Báo Thế giới & Việt Nam được biết tới với phiên bản báo in, báo điện
tử nhiều đặc san, chuyên trang phục vụ sự kiện đối ngoại. đây, bài tiểu
luận sẽ đi vào làm hoạt động thông tin đối ngoại của báo qua các chuyên
mục chính trên trang báo điện tử với bản tiếng Việt và tiếng Anh trong thời kỳ
hội nhập quốc tế hiện nay.
4. Kết cấu của đề tài
Để giải quyết nhiệm vụ nêu trên, ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu
tham khảo, tiểu luận đã làm sáng tỏ những nội dung chính qua 3 chương, 6
tiết và 10 tiểu tiết.
2