intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài toán kinh doanh - Nhượng quyền thương hiệu

Chia sẻ: Lê đình Quang | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:10

181
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty chúng tôi đang sở hữu gồm 1 chuỗi gồm 32 nhà hàng kinh doanh các món ăn Việt Nam. Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều đối tác nước ngoài đến để đề nghị nhượng quyền thương hiệu. Sau khi đã nghiên cứu và lựa chọn, công ty chúng tôi đã quyết định lựa chọn đối tác đó là Úc, đây là 1 đối tác đáp ứng được các yêu cầu nhượng quyền mà công ty đã đề ra. Tuy nhiên trong quá trình thương thảo hợp đồng, thì công ty này (Salan) có yêu cầu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài toán kinh doanh - Nhượng quyền thương hiệu

  1. LOGO Trận 4: Bài toán kinh doanh NHƯỢNG QUYỀN THƯƠNG HIỆU
  2. Tình Huống Công ty chúng tôi đang sở hữu gồm 1 chuỗi gồm 32 nhà hàng kinh doanh các món ăn Việt Nam. Trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều đối tác nước ngoài đến để đề nghị nhượng quyền thương hiệu. Sau khi đã nghiên cứu và lựa chọn, công ty chúng tôi đã quyết định lựa chọn đối tác đó là Úc, đây là 1 đối tác đáp ứng được các yêu cầu nhượng quyền mà công ty đã đề ra. Tuy nhiên trong quá trình thương thảo hợp đồng, thì công ty này (Salan) có yêu cầu thay đổi tên thương hiệu, thay đổi màu sắc và kiểu dáng logo để phù hợp với việc kinh doanh ở Úc và họ cam kết sẽ mở từ 50-60 nhà hàng trong vòng từ 2-3 năm sau khi ký kết hợp đồng nhượng quyền. Có nhiều ý kiến cho rằng việc họ thay đổi tên và logo thương hiệu này không phù hợp với mục đích nhượng quyền. Haclongs1
  3. Nhưng nếu từ chối thì công ty sẽ mất đi một đối tác lớn và khoản tiền thu về cũng rất lớn, còn nếu đồng ý thì thương hiệu của công ty tạo dựng sẽ không được phát triển tại Úc. Vậy CEO cần phải làm gì để có lợi nhất cho doanh nghiệp? Haclongs1
  4. Những vấn đề cần tập trung Phân tích chung 1 Giải pháp, bước đi cho công ty 2 Kết luân 3 Haclongs1
  5. 1. Phân tích chung  Về đối tác Salan: o Đối tác Salan cần mô hình kinh doanh của chúng ta chứ không phải thương hiệu hay logo của chúng ta. Vì vậy, nếu chúng ta không ký kết hợp đồng với họ thì họ sẵn sàng ký kết với công ty khác có cùng mô hình kinh doanh sản phẩm như chúng ta vì chúng ta không phai là công ty duy nhất kinh doanh trong ngành hàng các món ăn Việt Nam. o Đối tác Salan có thể phát triển tới 50-60 cửa hàng trong vòng từ 2-3 năm. Đây là 1 đối tác có tiềm năng, giúp chúng ta có thể phát triển mạnh trên thị trường Úc và đó cũng là 1 bước đệm tốt giúp chúng ta có thể đưa sản phẩm của chúng ta ra toang thế giới. Haclongs1
  6.  Về thương hiệu, logo: Đề nghị của Salan là thay đổi thương hiệu, màu sắc và kiểu dáng logo. Đây không hẳn là 1 vấn đề xấu vì: o Họ thay đổi thương hiệu, logo để phù hợp với phong tục tập quán và sở thích của người Úc, giúp chúng ta có thể phát triển mạnh trên thị trường Úc. Điều đó cũng nghĩa là họ đã giúp chúng ta tìm hiểu thị trường, sở thích của người tiêu dùng giúp chúng ta. o Chúng ta không hẳn sẽ mất thương hiệu. Chúng ta có thể thêm 1 dòng chữ hay biểu tượng đó bên cạnh logo nói về thương hiệu của chúng ta. Haclongs1
  7. o Khi thay đổi thương hiệu, logo chúng ta có thể đăng ký thương hiệu và logo mới đó ở bên Úc. Yêu cầu họ phải thực hiện đúng các quy trình sản xuất của chúng ta, sản phẩm phải giống sản phẩm ở Việt Nam. Cách thiết kết phòng ăn, đồ dùng bát đĩa, bàn ghế,.. phải theo chúng ta. Như vậy, chúng ta sở hữu nhiều thương hiệu, logo ở các nước khác nhau thì chúng ta đã trở thành công ty đa quốc gia. Đó là 1 lợi thế cho chúng ta. Haclongs1
  8. 2. Giải pháp, bước đi cho công ty o CEO cần phải cân nhắc các yếu tố pháp lý khi tiến hành nhượng quyền với bất cứ đối tác nào, vì đây là lần đầu công ty tiến hành nhượng quyền ra nước ngoài. o Hợp tác nhượng quyền với Salan là khởi điểm tốt cho công ty trong việc phát triển nhượng quyền ra nước ngoài. o Có thể đồng ý với đề nghị thay đổi tên và màu sắc logo GREEFOOD của Salan để phù hợp với văn hóa ẩm thực tại Úc. o Công ty cần phải có đối tác tư vấn về các vấn đề luật pháp và kinh doanh trong nhượng quyền để đảm bảo thành công. o Tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu GREEFOOD. o Tìm thêm các đối tác mới để mở rộng thị trường. Haclongs1
  9. 3. Kết luận Vì đây là lần đầu nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài nên CEO câng phải tìm hiểu ro rang các vấn đề về pháp lý cũng như quá trình nhượng quyền. Cần phải có chiến lược tốt sao cho cả chúng ta và đối tác cùng có lợi. Không nên quá bảo thủ trong kinh doanh mà cần phải thay đổi cho phù hợp với môi trường, điều kiện nơi kinh doanh. Nên tin tưởng và cởi mở hhơn với đối tác, cái gì chúng ta chưa biết thì cần phải tiếp thu từ họ. Haclongs1
  10. LOGO
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1