Mô t bài toán.
Bài toán xây d ng CSDL đ qu n lý c a hàng sách:
C a hàng sách chuyên bán các đ u sách cho m i đ c gi
M i đ u sách sách, tên sách, tác gi , th lo i, nhà xu t b n giá bán. Sách đ c nhà ượ
xu t b n cung c p thông qua nh ng phi u xu t, môi phiêu xuât chi thuôc môt nha xuât ban. ế
M t nhà xu t b n th xuât ban nhi u đ u sách, môi đâu sách đ c nh p t i môt nxu t ượ
b n.
Thông tin v nhà xu t b n g m: nhà xu t b n, tên, đ a ch , s đi n tho i, s fax. Sách
đ c nh p thông qua nh ng phi u xu t. Các phi u xu t l u tr l i s l ng và th lo i sách.ượ ế ế ư ượ
M i phi u xu t ghi: phi u xu t, ngày xu t, nhà xu t b n, các sách. C a hàng ế ế
sách đ c phân chia thành nh ng gian hàng khác nhau thông qua nh ng th lo i sách đ cượ ượ
bày bán trong gian hàng.
Thông tin v gian ng g m: gian ng, tên gian hàng(tên th l ai sách). T i m i gian
hàng đi u có h n m t nhân viên làm vi c, c c a hàng có m t nhân viên giám sát. ơ
M i nhân viên đ u g m nh ng thông tin: Mã nhân viên, h tên, năm sinh s đi n tho i
nhân.
Khách hàng t i mua sách đ c c p hóa đ n, m i hóa đ n ch a: hóa đ n, ngày mua, tên ượ ơ ơ ơ
nh ng đ u sách đ c mua, s ti n s l ng sách. C a hàng l u l i s l ng các đ i ượ ượ ư ượ
t ng đ c h ng khuy n m i và s ti n khuy n m i trong ngày.ượ ượ ưở ế ế
M i khách hàng t i mua sách đ u đ c h ng khuy n mãi c a c a hàng v i nh ng m c sau: ượ ưở ế
gi m 20% đ i v i m i khách hàng thông th ng, gi m 30% v i sinh viên ho c h c sinh ườ
gi m 40% v i giáo viên ho c gi ng viên. Thông tin đ i t ng m c gi m giá đ c ghi l i ượ ượ
trong hóa đ n g m: Mã đ i t ng(chính là % đ c gi m). Thông tin khách hàng đ c l u trơ ượ ượ ượ ư
g m: Mã khách hàng, h tên, s điên tho i, đ a ch .
Phân tích và xây d ng d li u.
Mô t rõ các th c th trong CSDL.
-Nhà xu t b n< Mã-NXB, tên, đ a ch , s đi n tho i, s fax >
-Phi u xu t< ế Mã-PX, ngày xu t, Mã nhà xu t b n, các Mã sách >
-Sách< Mã sách, tên sách, tác gi , th lo i, nhà xu t b n và giá bán >
-Gian hàng< Mã-gian hàng, tên gian hàng >
-Nhân viên< Mã-nv, h tên, năm sinh , s đi n tho i >
-Hóa đ n< ơMã-hóa đ nơ, ngày mua, tên sách đ c mua, s ti n ,s l ng sách >ượ ượ
-Khách hàng< Mã-khách hàng, h tên, s điên tho i, đ a ch >
i t ng< ượ Mã-đ i t ng ượ >
M i quan h gi a các th c th .
1 N
1 N
M N
N 1
1 1
1 1
1 N
N≥2
1 N
1 N
Mô hình th c th liên k t. ế
1
N N(N≥2)