Bạn “chinh phục” công việc như thế nào?

Phỏng vấn là một cuộc cạnh tranh và bạn phải thể hiện bản

thân một cách ấn tượng nhất để chinh phục nhà tuyển dụng và

đạt được công việc mong muốn. Để đạt được điều đó, hãy ghi

nhớ 5 từ khóa dưới đây:

Đó là những từ ngữ rất đơn giản nhưng nếu biết áp dụng một cách

khéo léo, chúng sẽ trở thành những từ “đắt giá” giúp bạn gây ấn

tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Hãy quan sát ngôn ngữ cử chỉ, biểu

lộ qua khuôn mặt, ánh mắt của người phỏng vấn khi bạn nói những

những từ ngữ, cụm từ nhấn mạnh bản thân mình. Nếu họ nhướn

người về phía bạn và liên lạc qua ánh mắt, đó là một dấu hiệu tốt.

Còn nếu người phỏng vấn cười một cách gượng ghịu, không nhìn

vào mắt bạn và tựa người ra sau, có thể bạn đã không “ ghi điểm”.

Và đây là những từ khóa quan trọng bạn nên nhấn mạnh trong cuộc

phỏng vấn:

1. Cảm xúc

Hãy cố gắng thể hiện cảm xúc của bạn với công việc, trách nhiệm và

với công ty. Chắc hẳn không người phỏng vấn nào muốn nghe ứng

viên trả lời rằng họ làm việc để “ kiếm tiền” hay “phải làm việc vì

không có sự lựa chọn khác”.

2. Tài sản

Công việc không giống như một khóa thực tập. Người phỏng vấn

không muốn nghe rằng bạn muốn làm việc cho công ty với mục đích

“ học hỏi”. Tốt hơn hết, bạn nên mang đến những kỹ năng đặc biệt

hay tiềm năng của mình để thương lượng với nhà tuyển dụng. Hãy

giải thích rõ ràng rằng tại sao bạn là “ tài sản” đối với công ty.

3. Người biết cách giao tiếp

Bạn có biết phẩm chất đầu tiên nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một nhân

viên? Đó là khả năng giao tiếp hiệu quả. Khả năng truyền đạt ý

tưởng và quan điểm của mình với cách thành viên trong công ty và

với khách hàng là một kỹ năng rất có giá trị.

4. Học nhanh

Có thể bạn là một người mới tốt nghiệp đại học và chưa có kinh

nghiệm làm việc cụ thể. Tuy nhiên, chỉ cần bạn được giao một nhiệm

vụ, hãy chứng tỏ bạn có thể nhanh chóng học hỏi và thạo việc.

5. Thực tế

Hầu hết những người mới tốt nghiệp đều háo hức với vai trò đầu tiên

của mình khi bước chân vào thị trường tuyển dụng. Đó có thể là một

thuận lợi nhưng cũng có thể làm nhà tuyển dụng không hài lòng. Sự

hào hứng của người trẻ tuổi thường gắn với “ hành động mà không

suy nghĩ”. Do đó, hãy thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn tiếp cận

với mỗi nhiệm vụ bằng sự thực tế, logic và hợp lý.

Một số ứng viên muốn thể hiện cái tôi của mình sẵn sàng mang theo

tách cà phê hoặc một loại đồ uống yêu thích khi bước vào phòng

phỏng vấn. Tuy nhiên, đa phần các nhà tuyển dụng đều không thích

hành động này, thậm chí còn cảm thấy khó chịu. Theo nhà tư vấn

chiến lược Barbara Safani, đồ uống ấy mang theo cho bữa ăn thì tốt

nhưng hoàn toàn không nên khi đến phỏng vấn.

Nhiều ứng viên thậm chí đối diện nhà tuyển dụng vẫn không biết

công ty hoạt động ở lĩnh vực nào, nguồn thu từ đâu... và hồn nhiên

hỏi người phỏng vấn. Tuy nhiên, khi hỏi điều đó, chứng tỏ, ứng viên

chưa hề có sự tìm hiểu về công ty hay bất kỳ sự chuẩn bị nào trước

đó. Rosenblatt cho rằng: "Nếu ứng viên đến đây mà chưa từng xem

qua trang web của chúng tôi, không tò mò tìm hiểu trước về công ty

thì chúng tôi không quan tâm đến họ làm gì. Bởi ngay cả lĩnh vực

công ty hoạt động họ cũng không biết thì nói gì đến chuyện họ thực

sự hứng thú với công việc của chúng tôi".