Bạn có tư duy kinh
doanh
Trong i trường kinh doanh sức ép lớn ngày nay, thành công đòi hi cả sự
song hành ca những nỗ lực thay đổi về tư duy chiến lược. Người chiến thắng
sẽ là người đứng trước đường cong của sự thay đổi, không ngừng xem xét lại
mình nhằm tạo ra những thị trường mới, khai phá những con đường mới và
sáng tạo ra các quy tắc phù hợp với thương trường đầy biến động.
Bạn có tư duy kinh doanh
Và để xây dựng mt đường hướng kinh doanh thích hợp như thế, bạn sẽ phải
là người suy nghĩ chiến lược, đi cùng là một tư duy kinh doanh tốt (business
mindset).
Tư duy kinh doanh có hàm nghĩa rất rộng, bao hàm những nhìn nhận đúng
đắn hơn về vai trò của các chiến lược kinh doanh, công việc nghiên cứu thị
trường, tìm hiểu khách hàng, các hoạt động tiếp thị, quan hệ công chúng,
v.v…. Việc thay đổi lối tư duy kinh doanh ngắn hạn bng những chiến lược
tầm nhìn xa, hay thay đổi tư duy “ai thắng ai” bng “các bên cùng thắng”
là rất quan trọng.
Bên cạnh đó, một tư duy kinh doanh tốt sẽ từ bỏ thói quen kinh doanh khép
kín, thay vào đó là đối tác liên kết, hợp tác chiến lược cũng như thiết lập hệ
thng “người lính gác xa”. Trong một vài trường hợp bạn phải biết chấp
nhận mình chỉ là một nhánh trong cả một khối tổng thể.
Tư duy kinh doanh đồng nghĩa với tư duy chiến lược. Hay cách khác, đó
khả năng nhìn xa trông rng, giúp bạn tránh xa những sai lầm của tầm nhìn
ngắn hạn. Tầm nhìn kinh doanh sẽ quyết định nhiều yếu tố khác nhau, chẳng
hạn như nhân sự, khả năng thu hút người giỏi, v.v… và trên cơ sở đó quyết
định sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp.
Dưới đây là 8 minh chứng của việc có một tư duy kinh doanh:
1) Có tư duy kinh doanh tức là có mt kiến thức tốt
Trước hết, có được tư duy kinh doanh tốt nghĩa là bạn tự trang bị cho mình
những vn kiến thức cần thiết. Đó có thể là các kiến thức cần thiết mà mình
rút ra tkinh nghiệm kinh doanh bản thân hay kiến thức có được cùng với sự
thay đổi của tư duy về đường hướng, luật pháp, kế toán và quản trị,…
Với những kiến thức này skhiến bạn trở thành một nhà chiến lược thực th
khi bn hội tụ đủ nó và đó là điều kiện cần trên con đường kinh doanh sau
này. Hãy đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội được sở hữu nó.
2) Có tư duy kinh doanh tức là biết rằng mục tiêu của hoạt động kinh
doanh là tìm kiếm lợi nhuận
Đôi lúc sở thích ca bạn chỉ là mt sở thích, cho dù bn sẽ có sở thích rằng
kiếm thêm đôi chút thu nhập hay sở thích có một hoạt động kinh doanh với sự
phát triển cao để có lợi nhuận lớn.
3) Có tư duy kinh doanh tức là suy nghĩ cho bản thân bạn, không để mọi
người khác suy nghĩ cho bạn
Đừng cho pp các chuyên gia kiểm soát các giấc mơ và vận mệnh của bạn,
hãy để họ giúp đbạn tới được đó. Dành thời gian để suy nghĩ, tìm hiu và
nghiên cu về các ý kiến của riêng bạn trước khi nhờ đến sự giúp đỡ của ai
đó. Làm đúng như vậy, bạn sẽ được trang bị đầy đ tất cả những thứ cần thiết
để hỏi chính xác những gì bn muốn và đạt được mục tiêu của mình.
4) Có tư duy kinh doanh tức là trở nên chiến lược hơn về các hoạt động
kinh doanh của bạn
Đừng chỉ tham gia suông vào các sự kiện mạng lưới hay đảm nhận bất cứ
ng việc nào. Hãy xác định những kết quả bạn muốn có được trước khi đầu
tư cho các hot động kinh doanh.
Ví dụ, bạn có biết rõ những chi phí thực sự để bạn tham gia một khoá đào tào
hay một sự kiện mạng lưới: tiền bạc, gia đình, thời gian, cô trông trẻ, xăng
xe,…? Để bù đắp cho khoản đầu tư bỏ ra, các lý do đầu tư của bạn sẽ mang
nhiều ý nghĩa. Mục đích của bạn cho việc tham gia bất cứ sự kiện nào th
nhất phải thích hợp với viễn cảnh của bạn và thứ hai phải được tập trung vào
yếu tố lợi nhuận. Vậy hãy chắc chắn rằng bạn có một kết quả cụ thể trong tâm
trí trước khi đầu tư cho các hoạt động như xây dựng mạng lưới hay đào tạo.
5) Có tư duy kinh doanh tức là biết được những gì chúng ta cần
Đónhững sự cần thiết để kết nối vi hoạt động kinh doanh của chúng ta và
mi kết nối đó sẽ tạo ra lợi nhuận. Bạn kết nối với các khon lợi nhuận của
bạn như thế nào? Tất cả sẽ đòi hỏi ở bạn hiểu biết về ranh giới lợi nhuận,
ng tiền, lợi thế cạnh tranh, mục tiêu bán hàng và các nhân tquyết định lợi
nhuận, v.v…
6) Có tư duy kinh doanh tức là hiểu đưc chiến lược và thực thi nó trong
hot động kinh doanh của bạn
Những ngày này chúng ta có khuynh hướng tập trung vào những nhiệm vụ
thường nhật, giải quyết các vấn đề ngắn hạn và thực thi các chiến thuật tiếp
thị không phải là sơng thích tốt nhất đối với hoạt động kinh doanh của
chúng ta.
Chiến lược bản thân nó liên quan tới những gì ở phía trước, nhìn vào nơi nào
chúng ta sẽ đi và làm thế nào để tới được đó. Vậy hãy tự đặt ra câu hỏi:
“Nhiệm vụ này có thích hợp với các mục tiêu tương lai của công ty cũng như
với mục tiêu của chính bản thân mình trong tương lai?”.
7) Có tư duy kinh doanh tức là mở rộng cánh cửa để đa dạng hoá các
nguồn thu nhập lẫn các hoạt động kinh doanh