Vinamilk đ c bi t đ n m t doanh nghi p l n chun s n xu t kinhượ ế ế
doanh các s n ph m dinh d ng t s a bò, v i h n 200 s n ph m trong danh ưỡ ơ
m c s n ph m c a mình. Lúc y v n đ qu n tr th ng hi u đã ph c t p h n ươ ơ
v i vi c ng t m lên thành qu n tr đa th ng hi u nh m tránh s ch ng chéo ươ
gi a các s n ph m, th ng hi u cũng nh vi c sao cho không r i xa giá tr c t ươ ư
lõi, hình nh ban đ u mà doanh nghi p đã gây d ng.
Có th chia h n 200 s n ph m trong danh m c s n ph m c a Vinamilk ơ
thành các dòng s n ph m chính: s a n c, s a đ c, s a b t, s a chua, s n ph m ướ
dinh d ng, n c ép, s a đ u nành, n c tinh khi t, trà, kem, phô mai. T ngưỡ ướ ướ ế ươ
ng v i c dòng s n ph m đó danh m c các th ng hi u c a công ty g m ươ
Vinamilk, Dielac, Ridielac, V-fresh, Icy, Lincha, Goldsoy, Ông Th , Ngôi sao
ph ng nam. D i đây là s đ ki n trúc th ng hi u c a Vianamilk:ươ ướ ơ ế ươ
S n ph m s a S n ph m dinh
d ng khácưỡ S n ph m NGK
S a
t i ươ S a b t
DIELAC
S a
chua
S a
đ cB t ăn
d m
RIDIELAC
K
E
M
V-Fresh ICY Goldsoy LinchaPhô
mai
Trà
n
m
linh
chi
VINAMILK
S a
đ u
nành
N cướ
u ng
đóng
chai
N cướ
chanh
mu i
N cướ
ép trái
cây
S a
trái
cây
N cướ
nha
đam
Trà
S a
đ u
nành
VNM
Ti t
trùng
100%
VNM
Thanh
trùng
MAMA S a
chua
t
s a
t iươ
Ngôi
sao
ph ngươ
Nam
Ông
Th
Optimum
Alpha
Pedia
SP dinh
d ngưỡ
cho ng
l n
VNM
Probi
Nha
đam
Pro
Beauty
SuSu
VNM
dinh
d ngưỡ
VNM
Sure
Prevent
VNM
Diecerna
VNM
Gi m cân
VNM
CanxiPro
Chi u r ng danh m c th ng hi u s l ng các nhóm th ng hi u khác ươ ượ ươ
nhau đ th a mãn các lo i nhu c u khác nhau. Trong tr ng h p y, th ng ườ ươ
hi u Vinamilk c th ng hi u s a t i ti t trùng VNM 100% và s a t i ươ ươ ươ
thanh trùng VNM cho dòng s n ph m s a t i, VNM dinh d ng, VNM Sure ươ ưỡ
Prevent, VNM Diecerna, VNM Gi m n, VNM CanxiPro cho dòng s n ph m
dinh d ng… V i chi u dài danh m c th ng hi u, th ng hi u Vinamilk đ cưỡ ươ ươ ượ
s d ng cho các dòng s n ph m t s a, kem, phô mai, s n ph m dinh d ng,… ưỡ
V i chi u sâu c a danh m c th ng hi u, d s a t i ti t trùng 100% ươ ươ
Vinamilk v kích c lo i h p gi y 1L, 180mL, 110ml, lo i đ ng, không ườ
đ ng, lo i h ng u, h ng socola,…Nhìn chung Vinamilk danh m cườ ươ ươ
th ng hi u chi u sâu l n, nh m đáp ng nhu c u cá bi t nh t c a kháchươ
ng. Chi u dài và chi u r ng danh m c th ng hi u c a doanh nghi p khá phù ươ
h p, không quá l n cũng không quá ít. S a t i, s a chua s a đ c nh ng ươ
s n ph m ng c t c a VNM. V i chi n l c kinh doanh: Phát tri n th ng ế ượ ươ
hi u Vinamilk thành th ng hi u dinh d ng uy tín khoa h c đáng tin c y ươ ưỡ
nh t v i m i ng i dân Vi t Nam thông qua chi n l c áp d ng nghiên c u ườ ế ượ
khoa h c v nhu c u dinh d ng đ c thù c a ng i Vi t Nam đ phát tri n ra ưỡ ườ
nh ng dòng s n ph m t i u nh t cho ng i tiêu dùng Vi t Nam và Đ u t m ư ườ ư
r ng s n xu t kinh doanh qua th tr ng c a các m t hàng n c gi i khát t t cho ườ ư
s c kh e c a ng i tiêu dùng thông qua th ng hi u ch l c VFresh nh m đáp ườ ươ
ng xu h ng tiêu dùng tăng nhanh đ i v i các m t hàng n c gi i khát đ n t ướ ướ ế
thiên nhn và t t cho s c kh e con ng i có th c đ nh V-Fresh và Dielac là hai ườ
th ng hi u chi n l c c a VNM.ươ ế ượ
Vinamilk s d ng mô hình ki n trúc đa th ng hi u. Có nghĩa là công ty t o ế ươ
d ng đ ng th i c th ng hi u gia đình Vinamilk các th ng hi u bi t ươ ươ
nh m c ng c , y d ng và phát tri n m t h th ng các th ng hi u c c m nh ươ
đáp ng t t nh t các nhu c utâm lý tiêu dùng c a ng i tiêu dùng Vi t Nam. ườ
Trong đó Vinamilk th c hi n cách k t h p b t song song . Vinamilk th ng ế ươ
hi u gia đình, th ng hi u l n bao trùm lên t t c các s n ph m c a công ty, các ươ
th ng hi u bi t nh Ông Th , V-Fresh, Dielac, Goldsoy,… C th ng hi uươ ư ươ
gia đình th ng hi u bi t đ c k t h p b t song song, hoán đ i v trí choươ ượ ế
nhau m t cách linh ho t.
V i ng s n ph m s a t i, s a chua, kem, phô mai, s n ph m dinh ươ
d ng thì th ng hi u Vinamilk gi vai trò ch đ o, các th ng hi u cá bi t cònưỡ ươ ươ
l i đóng vai trò b sung h tr . S a t i Ti t trùng Vinamilk 100%, s a t i ươ ươ
thanh trùng Vinamilk, s a ti t trùng VNM b sung vi ch t m i, s a chua VNM
100%, s a chua VNM Probi, VNM ProBeauty, VNM Susu, VNM Dinh d ng, ưỡ
VNM SurePrevent, VNM gi m cân, VNM CanxiPro…. Vinamilk gi vai trò
th ng hi u ch đ o, các th ng hi u bi t nh Probi, Susu, SurePrevent,…ươ ươ ư
ch đóng vai trò nh m t ch d n c th đ phân bi t m t ch ng lo i s n ph m ư
riêng bi t hay đ phân bi t m t s đ i m i so v i các th ng hi u tr c. Probi ươ ướ
lo i s a chua lên men s ng l i khu n t t cho đ ng tiêu hóa, ProBeaty lo i ườ
s a chua b sung collagen, SuSu lo i s a chua dành cho tr em,…. Vi c k t ế
h p này nh m t n d ng danh ti ng c a th ng hi u l n Vinamilk là m t th ng ế ươ ươ
hi u hàng đ u trong ngành s a. Khi phát tri n m r ng các s n ph m s a chua,
ng ty đã t n d ng luôn cái tên Vinamilk k t h p v i m t th ng hi u ph , gp ế ươ
s n ph m v i th ng hi u cá bi t nhanh chóng đ c ng i tiêu dùng ch p nh n ươ ượ ườ
tin t ng. ưở
ng v i cách k t h p b t song song nh ng v i d ng th ng hi u cá bi t là ế ư ươ
th ng hi u ch đ o còn th ng hi u gia đình đóng vai trò h tr . Đó là tr ngươ ươ ườ
h p c a c th ng hi u bi t Dielac, Ridielac, V-Fresh, Goldsoy, Icy, Lincha, ươ
Ông Th , Ngôi sao Ph ng Nam. Các th ng hi u riêng y đóng vai trò ch ươ ươ
đ o. Ng i tiêu dùng có th bi t rõ các th ng hi u Dielac, Ridielac, V-Fresh,…. ườ ế ươ
th không c n bi t đ n m t th ng hi u c a Vinamilk. Th ng ế ế ươ ươ
hi u Vinamilk lùi l i phía sau, chi m m t di n tích r t nh trên nhãn s n ph m, ế
đóng vai trò khá m nh t nh ng i b o ch ng h tr cho th ng hi u bi t. ư ườ ươ
Ví d nh khi doanh nghi p quy t đ nh m r ng m t hàng kinh doanh sang c ư ế
s n ph m n c ép trái cây, v i đ nh v hình nh c s n ph m n c gi i khát ướ ướ
t i ngon, tr trung, t nhiên t đ t m , Vinamilk không th gi vai trò ch đ oươ
khi đã quá quen thu c v i nh nh c a nh ng s n ph m s a b d ng. ưỡ
Đ thoát ra kh i nh nh “s a Vinamilk” công ty quy t đ nh s d ng th ng ế ươ
hi u bi t V-Fresh th ng hi u ch đ o, Vinamilk ch xu t hi n trên s n ươ
ph m v i m c đích chú thích và b o tr cho V-Fresh, góp ph n giúp th ng hi u ươ
bi t nhanh chóng đ c ng i tiêu ng tin t ng và ch p nh n. ượ ườ ưở
u đi m chính c a mô hình ki n trúc đa th ng hi u y khai thác đ cƯ ế ươ ư
l i th uy n c a th ng hi u gia đình Vinamilk nh m khu ch tr ng c ế ươ ế ươ
th ng hi u cá bi t c a doanh nghi p. Vinamilk luôn là m t cái tên l n trong tâmươ
trí ng i tiêu dùng Vi t Nam v i đ nh n bi t 95,7% (VinaResearch 2012).ườ ế
Vinamilk đ ng top đ u trong nh ng th ng hi u n i ti ng nh t t i Vi t Nam. ươ ế
Vinamilk gi vai t ch đ o hay h tr thì v n đóng vai trò b o tr
khu ch tr ng các th ng hi u cá bi t. M i th ng hi u cá bi t đ c đ nh v ế ươ ươ ươ ượ
đ t n riêng nh m t i chính xác m t phân khúc th tr ng m c tiêu, ch ng h n, ườ
Vinamilk SurePrevent h ng đ n t p khách hàng m c tiêu nh ng ng i caoướ ế ườ
tu i, VNM Diecerna s n ph m dinh d ng nh cho ng i b nh ti u đ ng, ưỡ ườ ườ
Dielac Mama dành cho các bà m đang mang thai,…. Đi u này giúp làm tăng hi u
qu đáp ng chính xác nhu c u c a t ng nhóm khách hàng. M t khác, các th ng ươ
hi u cá bi t cũng góp ph n c ng c thêm cho th ng hi u gia đình Vinamilk. Rõ ươ
ràng, nh ng cái tên nh Ông Th , Ngôi sao Ph ng Nam, Dielac, V-Fresh ư ươ
nh ng th ng hi u đáng tin c y, khá n i ti ng trên th tr ng. T ng th ng hi u ươ ế ườ ươ
bi t y p ph n c ng c s c m nh c a th ng hi u Vinamilk m t ươ
th ng hi u dinh d ng có “uy tín khoa h c và đáng tin c y nh t c a ng i Vi tươ ưỡ ườ
Nam”. nh này cũng giúp công ty m gi m thi u r i ro b nh h ng đ n ưở ế
danh ti ng n u ch ng may th ng hi u cá bi t th t b i. Th c t , VNM cũng đãế ế ươ ế
t ng th t b i v i s n ph m bia Zorok hay s n ph m phê Moment, Vinamilk
Cafe khi th c hi n chi n l c đa d ng hóa s n ph m c a mình. Song s th t b i ế ượ
c a hai s n ph m y cũng g n nh không làm nh h ng đ n th ng hi u ư ưở ế ươ
Dielac, V-Fresh, hay Ông Th c a Vinamilk.
Đi m h n ch c a nh ki n trúc th ng hi u y đòi h i v chi phí ế ế ươ
và ngu n l c l n cho qu n tr th ng hi u. Mô hình y yêu c u s qu n lí cũng ươ
nh truy n thông r t ph c t p do m t danh m c th ng hi u s n ph m l n.ư ươ
M t h n ch l n n a nó t o ra s c nh tranh ng m gi a các th ng hi u ế ươ
trong doanh nghi p. d v i s n ph m s a đ c công ty th ng hi u Ông ươ
Th Ngôi sao Ph ng nam hay v i s n ph m s a đ u nành, công ty V- ươ
Fresh Goldsoy. Đi u này giúp ng i tiêu dùng có thêm s l a ch n nh ng ườ ư
cũng đ ng th i t o s c nh tranh gi a c th ng hi u trong cùng m t doanh ươ
nghi p. Tuy nhiên s c c nh tranh c a th ng hi u Vinamilk l i không ng ng ươ
đ c nâng cao. ượ