B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI
BÁO CÁO KT QU ĐỀ TÀI
NGHIÊN CU KHOA HC CẤP CƠ SỞ
TÊN ĐỀ TÀI: “KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH COBB DOUGLAS
TRONG ĐO LƢỜNG HIU QU SN XUT KINH DOANH
CA CÁC DOANH NGHIP NIÊM YT TRÊN
TH TRƢỜNG CHNG KHOÁN VIỆT NAM
Nhóm tác gi thc hin: ThS Nguyn Th Minh Tho
ThS Ngô Th Ngc
B môn: Qun tr tài chính
Khoa: Tài chính - Ngân hàng
HÀ NI - 2017
MC LC
PHN M ĐẦU ......................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1 LÝ LUN V MÔ HÌNH COBB DOUGLAS TRONG ĐO
NG HIU QU SN XUT KINH DOANH CA CÁC DOANH NGHIP 4
1.1. Các khái nim cơ bản ........................................................................................ 4
1.1.1. Khái quát v mô hình Cobb Douglas ...................................................... 4
1.1.2. Khái quát v doanh nghip có nhiu yếu t đầu vào ................................. 5
1.2. Ni dung lý thuyết ca đ tài ............................................................................ 9
1.2.1. S cn thiết ca vic đo lƣng hiu qu sn xut kinh doanh ca doanh
nghip ................................................................................................................... 9
1.2.2. Thiết lp mô hình Cobb Douglas dùng kiểm định .................................. 9
1.3. Tng quan các công trình nghiên cu s dng mô hình Cobb Douglas ..... 11
1.3.1. Các công trình nghiên cứu nƣớc ngoài ..................................................... 11
1.3.2. Các nghiên cứu trong nƣớc ..................................................................... 17
CHƢƠNG 2 THỰC TRNG HIU QU SN XUT KINH DOANH TI CÁC
DOANH NGHIP NIÊM YT TRÊN TH TRƢỜNG CHNG KHOÁN VIT
NAM TRONG THỜI GIAN 2008 ĐẾN 2016 .......................................................... 19
2.1. Khái quát v thc trng sn xut kinh doanh ca các công ty niêm yết trên th
trƣng chng khoán Vit Nam .............................................................................. 19
2.1.1 Các hot đng sn xut kinh doanh chính ti các doanh nghip dt may
Vit Nam ............................................................................................................ 19
2.1.2. Khái quát v kết qu sn xut kinh doanh ca các doanh nghip dt may
niêm yết trên th trƣng chng khoán Vit Nam ............................................... 24
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................ 28
2.2.1. Mô hình nghiên cu và gi thuyết nghiên cu ......................................... 28
2.2.2. Cơ sở d liệu và phƣơng pháp thu thập ................................................... 30
2.2.3. Phƣơng pháp phân tích dữ liu ................................................................. 30
2.2.4. Phƣơng pháp kiểm định ............................................................................ 33
2.3. Kết qu phân tích d liu ................................................................................ 33
2.3.1. Kết qu điều tra ........................................................................................ 33
2.3.2. Phân tích kết qu ...................................................................................... 36
CHƢƠNG 3 PHÁT HIN VÀ Đ XUT ............................................................... 38
3.1. Các phát hin qua nghiên cu ......................................................................... 38
3.1.1. Mc đ ảnh hƣởng ca các nhân t ti hiu qu sn xut kinh doanh ca
các doanh nghip ................................................................................................ 38
3.1.2. Đề xut đi vi các công ty dt may trong vic tăng cƣng hiu qu sn
xut kinh doanh .................................................................................................. 38
3.2. ng dng và phát trin mô hình ..................................................................... 45
3.2.1. ng dng mô hình .................................................................................... 45
3.2.2. Phát trin mô hình .................................................................................... 45
KT LUN ............................................................................................................... 47
DANH MC TÀI LIU THAM KHO .................................................................. 49
Tiếng Vit .................................................................................................................. 49
DANH MC CÁC BNG
Bảng 1.1. Các phƣơng án lựa chn công ngh ............................................................ 6
Bng 1.2. Sn xut với các đầu vào biến đổi .............................................................. 7
Bng 2.1. Kế hoch phát trin sn xut kinh doanh ngành dệt may giai đoạn 2015 -
2020............................................................................................................ 19
Bảng 2.2. Kết quả kinh doanh của 16 doanh nghiệp dệt may năm 2016 .................. 25
Bng 2.3. Thng kê mô t các biến ca mô hình Cobb Douglass xây dựng đối vi
các công ty dt may niêm yết trên th trƣng chng khoán. ..................... 33
Bng 2.4. Ma trận tƣơng quan ................................................................................... 34
Bng 2.5. Kết quhình Fixed effect ................................................................... 34
Bng 2.6. Kết quhình Random effect ............................................................... 34
Bng 2.7. Kết qu tng hp....................................................................................... 35
DANH MC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Các yếu t đu vào ca doanh nghip ......................................................... 6
Hình 1.2 Đƣờng đồng lƣợng ....................................................................................... 7
Hình 1.3. Đƣờng đồng phí .......................................................................................... 8
Hình 2.1. Ch s năng suất lao đng khu vc sn xut ............................................. 20
Hình 2.2. Giá tr xut khu dt may Vit Nam ......................................................... 21
Hình 2.3. Giá tr xut khu doanh nghip FDI và doanh nghiệp trong nƣớc ........... 21
Hình 2.4. Giá tr nhp khu dt may (triu USD) ..................................................... 22
Hình 2.5. Chui giá tr ngành dt may Vit nam ...................................................... 23
Hình 2.6. T trọng doanh thu và lợi nhuận của 3 doanh nghiệp đầu ngành dệt may25
Hình 2.7. KQKD của 5 doanh nghiệp dệt may mi đƣa cổ phiếu lên sàn m 2016 ..... 26
Hình 2.8. Kết quả kinh doanh của 11 doanh nghiệp dệt may đã đƣa cổ phiếu lên sàn
từ trƣớc 2016 .............................................................................................. 28