
Báo cáo
Việt Nam – Kết nối vì Phát triển
và Thịnh vượng chung
2019
Phát triển Việt Nam
Báo cáo chính thức
Tháng 12 năm 2019
Public Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure AuthorizedPublic Disclosure Authorized


Báo cáo
Việt Nam – Kết nối vì Phát triển
và Thịnh vượng chung
Báo cáo chính thức
Tháng 12 năm 2019
Phát triển Việt Nam 2019

© Ngân hàng Thế giới 2020
1818 H Street NW, Washington DC 20433
Telephone: 202-473-1000; Internet: www.worldbank.org
Báo cáo là sản phẩm của đội ngũ Chuyên gia Ngân hàng Thế giới và các Chuyên gia Tư vấn ngoài
Ngân hàng. Các kết quả tìm hiểu, các giải thích và kết luận đưa ra trong tập sách này không phản ánh
quan điểm chính thức của Ban Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới hoặc các Chính phủ mà họ
đại diện.
Ngân hàng Thế giới không đảm bảo tính chính xác của các dữ liệu trong tập sách này. Đường biên
giới, màu sắc, tên gọi và các thông tin khác biểu hiện trên các bản đồ trong báo cáo này không
hàm ý bất kỳ đánh giá nào của Ngân hàng Thế giới về vị thế pháp lý của bất kỳ vùng lãnh thổ nào
và cũng không thể hiện bất kỳ sự ủng hộ hay chấp nhận nào của Ngân hàng Thế giới về các đường
biên giới đó.
Không nội dung nào trong tài liệu này tạo nên hoặc được coi như là một sự hạn chế đối với hoặc sự từ
bỏ đặc quyền và miễn trừ của Ngân hàng Thế giới đã được bảo lưu riêng.
Mọi câu hỏi về quyền và giấy phép xin gửi về Bộ phận Xuất bản và thông tin, Ngân hàng Thế giới,
phố 1818 H NW, Washington DC 20433, USA; fax: 202-522-2625; email: pubrights@worldbank.org.
Ảnh bìa: Nguyen Quang Ngoc Tonkin/Shutterstock.com. Cover concept: David Arts/ Shutterstock.
com. Ảnh trong báo cáo: Spectral-Design, Nguyen Quang Ngoc Tonkin, Nguyen Quoc Thang và Hien
Phung Thu/ Shutterstock.com; Ngoc Minh Nguyen và Sanh Vy/pixabay.com. Thiết kế và dàn trang:
hoanghaivuong.

iii
Mục lục
Mục lục
Danh mục hình và bảng ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... v
Lời tựa ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ix
Lời cám ơn .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. xi
Giới thiệu nhóm tác giả .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... xiii
Từ viết tắt .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... xv
Tóm tắt ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 1
Chương 1: Việt Nam: quốc gia kết nối ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 10
Thương mại vùng và thương mại quốc tế của Việt Nam ..................................................................................................................................................... 11
Mạng lưới giao thông của Việt Nam ................................................................................................................................................................................................................................................................ 17
Kết nối để hội nhập, phát triển toàn diện và tăng cường khả năng phục hồi ........................................ 22
Đề cương báo cáo .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. 25
Chương 2: Hội nhập thị trường toàn cầu ......................................................................................................................................................................................................................................................................................... 28
Việt Nam và chuỗi giá trị toàn cầu .......................................................................................................................................................................................................................................................................... 29
Hành lang vận tải của chuỗi giá trị quan trọng ....................................................................................................................................................................................................... 33
Hiệu suất và hiệu quả của các cửa ngõ quốc tế ..................................................................................................................................................................................................... 38
Cụm kinh tế và vấn đề phát triển hành lang ..................................................................................................................................................................................................................... 43
Tóm tắt chương .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 49
Chương 3: Hội nhập thị trường trong nước ........................................................................................................................................................................................................................................................................... 52
Gia tăng lớp người tiêu dùng trung lưu ở Việt Nam .............................................................................................................................................................................. 53
Thách thức và cơ hội đối với nguồn thực phẩm tươi sống cho thành phố ....................................................... 55
Thương mại điện tử mới nổi ở Việt Nam .......................................................................................................................................................................................................................................... 61
Thách thức và cơ hội đối với dịch vụ logistics ........................................................................................................................................................................................................... 66
Những thách thức và cơ hội mới cho nhà cung cấp dịch vụ vận tải .......................................................................................... 68
Tóm tắt chương .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 73
Chương 4: Tổng quan về giao hàng chặng cuối .................................................................................................................................................................................................................................................. 78
Thay đổi theo không gian của mật độ kinh tế và kết quả của Việt Nam .................................................................... 79
Quan hệ biện chứng giữa kết nối và kết quả kinh tế ........................................................................................................................................................................... 82
Những thay đổi trong kết nối và phát triển theo không gian tại Việt Nam ...................................................... 86
Mối quan hệ giữa tiếp cận thị trường và kết quả kinh tế ..................................................................................................................................................... 92
Ước tính tác động của phúc lợi đối với đầu tư kết nối ................................................................................................................................................................... 97
Tóm tắt chương .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 102