
1Phụ lục II
Mẫu báo cáo sáng kiến
( Kèm theo quy dịnh về hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Quảng Nam)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ CHO TRẺ 5-6 TUỔI
1. Mô tả bản chất của sáng kiến:
- Tên sáng kiến: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 5-6 tuổi.
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
- Mô tả sáng kiến:
+ Các bước thực hiện giải pháp, cách thực hiện giải pháp
Biện pháp 1: Thông qua môi trường trong lớp học
Như chúng ta đã biết môi trường lớp học là môi trường rất quan trọng để phát
triển toàn diện cho trẻ 5 tuổi đặc biệt là phát triển ngôn ngữ vì giai đoạn này trẻ phải
hoàn thiện tất cả các câu chữ, để tự tin mạng dạn bước vào lớp 1 nên từ đầu năm học
bản thân đã tự xây dựng và tạo không khí lớp phù hợp và gần gũi với trẻ,việc thay đổi
đồ dùng,đồ chơi thường xuyên và trang trí lớp cũng như các góc không cần chờ để
sang chủ điểm mới mà trang trí thường xuyên theo từng chủ đề để cung cấp thêm hình
ảnh phong phú cũng như khung cảnh lớp mới mẻ để trẻ mạnh dạn tự tin nói đúng,nói
đủ câu.
Ví dụ: Qua chủ điểm động vật tôi cho trẻ chọn những hình ảnh về chủ đề và
cho trẻ lên chọn những bức tranh của chủ đề mà trẻ thích và cho trẻ kể sáng tạo theo
bức tranh mà trẻ đã chọn.
Bản thân luôn tạo môi trường gần gũi nhẹ nhàng với trẻ,luôn trò chuyện với trẻ
khuyến khích trẻ nói,khi trẻ nhút nhát,luôn động viên trẻ tích cực trò chuyện với cô
cũng như giao lưu giao tiếp với các bạn từ đó giúp trẻ mạnh dạn tự tin lên rất nhiều
Ví dụ: Khi tôi đang dạy tiết học “Khám phá khoa học” đến phần đàm thoại và
tồi gọi cháu Hưng Yên lên trả lời nhưng cháu rất nhút nhát ít nói không dám đứng lên
trả lời
Và tôi đã đến bên trẻ và hỏi trẻ
+Con có biết con vật này không?(Dạ có)
+Nhà con có nuôi con vật này không nào?(Dạ có)
+Vậy con có thích con vật này không nào?(Dạ có)
Vậy con có thể đứng lên trả lời cho cô và các bạn biết về con vật mà con biết
không nào?
+Dạ được ạ?
Và thế là bạn Hưng Yên vui vẻ đứng lên trả lời một cách vui vẻ .