S th ng tr c a các t p đoàn t b n truy n thông ư
Nhóm sinh viên th c hi n
1. Nguy n Phong Anh (tr ng nhóm) ưở
2. Nguy n Th Di u Thuý
3. Nguy n Th Lê Quỳnh
4. Nguy n C m Vân
5. Nguy n Th Bích Ng c
6. Đinh Thuỳ Anh
7. Tô Th Thuý Nga
8. Nguy n Huy n Trang (21/ 9/ 2008)
9. Tr n Thu Trang
10. Nguy n Th H nh
11. Tr ng Bích Vânươ
12. Ph m Th Hu
13. Nguy n Th Minh Thuý
14. Nguy n Th Huy n (1986)
15. L ng Th Thanh Ngaươ
Nhóm 2 - L p K50 Báo chí và Truy n thông 1
S th ng tr c a các t p đoàn t b n truy n thông ư
Phân công công vi c
1. V n i dung
- Nghiên c u v t p đoàn t b n truy n thông ư
Nguy n Th H nh
- Nghiên c u v th tr ng thông tin và các hãng truy n thông l n ườ
Nguy n Th Di u Thuý
Nguy n Huy n Trang
Tô Th Thuý Nga
Đinh Thùy Anh
- Nghiên c u v s th ng tr th tr ng thông tin ườ
Nguy n Phong Anh
Tr n Thu Trang
Tr ng Bích Vânươ
Nguy n Th Minh Thuý
Ph m Th Hu
- Nghiên c u v h qu c a s th ng tr
Nguy n Th Lê Quỳnh
Nguy n Th C m Vân
Nguy n Th Bích Ng c
- Tìm hi u ph ng pháp thuy t trình ươ ế
Nguy n Th Huy n
L ng Th Thanh Ngaươ
2. T ng h p tài li u và hoàn thi n bài ti u lu n
Nguy n Phong Anh
Nguy n Th Di u Thuý
Nhóm 2 - L p K50 Báo chí và Truy n thông 2
S th ng tr c a các t p đoàn t b n truy n thông ư
3. Thuy t trìnhế
Nguy n Phong Anh
Nguy n Th Di u Thuý
Nguy n Th Lê Quỳnh
Nhóm 2 - L p K50 Báo chí và Truy n thông 3
S th ng tr c a các t p đoàn t b n truy n thông ư
Ch ng 1:ươ
S hình thành c a các t p đoàn t b n truy n thông ư
1.1 T b n và t b n truy n thôngư ư
T b n là ph n giá tr mang l i giá tr th ng d cho nhà t b n b ng cáchư ư ư
bóc l t s c lao đ ng c a công nhân làm thuê. T b n m t quan h s n xu t ư
ph n ánh m i quan h gi a t s n s n. Theo Các Mác thì t b n không ư ư
ph i ti n, không ph i là máy móc, công c , nguyên li u, hàng hóa, quan
h s n xu t c a h i hay m t giá tr đ t o ra giá tr th ng d b ng cách bóc ư
l t công nhân làm thuê. Nh ng máy móc công c , nguyên li u, hàng hóa, khi
t li u bóc l t m i là t b n vì lúc đó nh ng th nói trên m i t o ra giá tr th ngư ư
d . ư
Truy n thông m t ngành s n xu t mang tính t p trung v n trong đó các
hãng truy n thông l n trên th gi i u th nét. đó, các hãng truy n ế ư ế
thông l n s thu đ c kho n l i nhu n k ch khi tham gia đóng góp c ph n ượ ế
ho c mua l i thông tin t các công ty truy n thông nh h n trong ph m vi qu c ơ
gia trên toàn th gi i. Hi n nay, các n c đ u chính sách m c a nên h uế ướ
h t các công ty truy n thông n c ngoài đ u th tham gia c ph n vào cácế ướ
doanh nghi p kinh doanh s n xu t các ch ng trình trong lĩnh v c này. đây có ươ
s t ng tác khá m nh m gi a các công ty truy n thông v i công ty truy n ươ
thông, công ty truy n thông v i t p đoàn truy n thông ng c l i. T đó d n ượ
hình thành các t p đoàn t b n ho t đ ng trong lĩnh v c truy n thông. T b n ư ư
truy n thông chính là các t p đoàn truy n thông ho t đ ng mua bán, th ng tr các
hãng truy n thông khác v i quy mô l n đ t o ra l i nhu n.
1.2. T p đoàn t b n truy n thông là gì ư
T p đoàn truy n thông hay t p đoàn báo chí th c ch t cũng m t t p
đoàn kinh t . T p đoàn kinh t có th hi u là t h p các công ty ho t đ ng trongế ế
Nhóm 2 - L p K50 Báo chí và Truy n thông 4
S th ng tr c a các t p đoàn t b n truy n thông ư
m t ngành hay nh ng ngành khác nhau trong ph m vi m t n c hay nhi u n c, ướ ướ
trong đó m t “công ty m n m quy n lãnh đ o, chi ph i ho t đ ng c a các
“công ty con” v m t tài chính và chi n l c phát tri n. T p đoàn là m t c c u ế ượ ơ
ch c năng liên k t kinh t nh m tăng c ng tích t , t p trung, tăng kh năng ế ế ườ
c nh tranh t i đa hoá l i nhu n. V m t t ch c, v i hình th c liên k t c a ế
nhi u công ty ho t đ ng trong cùng m t ngành, hay nh ng ngành khác nhau
trong m t n c hay nhi u n c, thông qua s đi u hành chung. ướ ướ
T p đoàn báo chí chính t p đoàn kinh t báo chí, truy n thông đ i ế
chúng lĩnh v c s n xu t kinh doanh chính ho c là m t b ph n t o thành ý
nghĩa quan tr ng, vai trò đ c l p t ng đ i. Trên th c t , r t hi m th y t p ươ ế ế
đoàn truy n thông báo chí nào không ho t đ ng s n xu t kinh doanh ngoài
lĩnh v c báo chí, truy n thông đ i chúng. t p đoàn kinh t nên nói chung, ế
s hình thành c a các t p đoàn báo chí cũng xu t phát t chính nh ng nguyên
nhân đã hình thành các t p đoàn kinh t . ế
Th nh t, do s phát tri n c a l c l ng s n xu t, tr c h t d i tác ượ ướ ế ướ
đ ng c a cu c cách m ng khoa h c, k thu t và công ngh , cho phép hình thành
vi c t ch c s n xu t m i trên c s v a chuyên môn hoá v a tăng c ng liên ơ ư
k t gi a các nhà máy, doanh nghi p nh m nâng cao hi u qu kinh t .ế ế
Th hai, s c nh tranh t t y u d n đ n vi c liên k t d i nhi u hình ế ế ế ướ
th c khác nhau đ t o ra s c m nh to l n h n, các ngu n l c m nh m h n cho ơ ơ
các doanh nghi p, t o nên kh năng c nh tranh l n h n và tránh r i ro. ơ
Th ba, do s phát tri n tính ch t c a n n kinh t th tr ng đòi h i ế ườ
ph i s đ u t l n vào nghiên c u, d báo, ho ch đ nh chính sách phát tri n ư
đ đ m b o s n xu t kinh doanh hi u qu . Công vi c này đòi h i ngu n l c
to l n mà ch có nh ng đ n v kinh t quy mô l n m i có kh năng th c hi n. ơ ế
1.3. Con đ ng hình thành phát tri n c a các t p đoàn báo chí t iườ
các n c t b nướ ư .
Nhóm 2 - L p K50 Báo chí và Truy n thông 5