B
B
G
GI
IÁ
ÁO
O
D
D
C
C
V
VÀ
À
Đ
ĐÀ
ÀO
O
T
T
O
O
T
TR
RƯ
Ư
N
NG
G
Đ
Đ
I
I
H
H
C
C
K
KI
IN
NH
H
T
T
T
TP
P.
.H
H
C
CH
HÍ
Í
M
MI
IN
NH
H

TIU LUN MÔN PN TÍCH TÀI CHÍNH
Đ TÀI:
BÁO CÁOI CHÍNH
ĐƯỢC SDNG TRONG ĐỊNH GIÁ NHƯ THO
G
GV
VH
HD
D
:
:
T
TS
S.
.
N
Ng
gu
uy
y
n
n
T
Th
h
U
Uy
yê
ên
n
U
Uy
yê
ên
n
N
Nh
hó
óm
m
:
:
0
08
8
L
L
p
p
:
:
Đ
Đê
êm
m
3
3
K
K2
22
2
Tp.Hồ CMinh, tháng 04m 2014
Báo o i chính đc s฀ dng trong đnh giá nh฀ th nào GVHD: TS Nguy฀n Th Uyên Uyên
Trang 2
Mục lục
1 Mc tiêu nghiên cứu ............................................................................................................4
2 u hi nghiên cứu .............................................................................................................4
3 Phân tích bội s ....................................................................................................................4
3.1 Phương pháp so sánh ......................................................................................................4
3.1.1 Ưu điểm ...........................................................................................................................6
3.1.2 Nhược điểm ....................................................................................................................6
3.1.3.Điều chnh đòn by .......................................................................................................7
3.1.4 Điều chnh kế toán .........................................................................................................7
3.1.5 Các biến s của t s P/E..............................................................................................8
3.2 Phương pháp sàng lc ......................................................................................................9
3.2.1 Sàng lc k thuật............................................................................................................9
3.2.2 Sàng lc cơ bn ...............................................................................................................10
3.2.3 Ưu điểm............................................................................................................................11
3.2.4 Nhược điểm ....................................................................................................................11
4 Đnh giá trên cơ sở tài sn ..................................................................................................11
4.1 Ưu điểm ...............................................................................................................................12
4.2 Nhược đim .......................................................................................................................12
5 Phân tích cơ bản ...................................................................................................................12
5.1 Tiến tnh ............................................................................................................................13
5.1.1 Am hiểu hot đng kinh doanh ..................................................................................13
5.1.2 Phân tích thông tin ........................................................................................................16
Báo o i chính đc s฀ dng trong đnh giá nh฀ th nào GVHD: TS Nguyn Th Uyên Uyên
Trang 3
5.1.3 Dự báo ..............................................................................................................................18
5.1.4 Chuyển d o thành đnh giá ...................................................................................18
5.1.5 Quyết đnh đầu tư..........................................................................................................19
6 Cu trúc ca phân tích cơ bản: mô hình đnh giá .......................................................20
6.1 Mô hình đnh giá đi với các khon đầu tư tới hn ..................................................21
6.2 Mô hình đnh giá đi với các khon đầu tư liên tục..................................................23
6.3 Tu chun đối với mô hình đnh giá thực tiễn...........................................................23
6.4 Cái gì tạo ra giá trị ............................................................................................................24
6.5 Mô hình đnh giá và mô hình đnh giá i sn ............................................................25
7 hình chiết khu cổ tức ..................................................................................................25
8 Kết lun ..................................................................................................................................27
TÀI LIU THAM KHẢO .....................................................................................................29
Báo o i chính đc s฀ dng trong đnh giá nh฀ th nào GVHD: TS Nguyn Th Uyên Uyên
Trang 4
1. Mục tiêu nghiên cứu
Báo cáo tài chính được sử dng như thế nào trong việc đnh giá
2. u hỏi nghiên cứu
Phương pháp so sánh là gì?
Sàng lc cơ bn được sdng trong đầunhư thế nào?
Phân tích cơ bn được thực hiện như thế nào?
Mt mô hình đnh giá được thực hiện như thế nào?
3. Phân tích bội s
Mt k thut đnh giá tt được chp nhn khi li ích ln hơn chi phí thực hiện, bên
cạnh đó cũng là thước đo so sánh với các k thut khác. Phân tích bi số ít tn kém
chi phíphương pháp này ch sử dng các thông tin ti thiểu mà thôi.
Phân tích bi s đơn giản ch là t s giá cổ phiếu trên mt con số cụ th trong các
o cáo i chính. Hu như các t số này đu làm gia ng tm quan trng các s liu
trong các báo cáo tài chính như thu nhập, giá trị sổ sách, doanh thu và dòng tiền đó là t
s giá thu nhập (P/E), t s giá trên sổ sách (P/B), t s giá trên doanh thu (P/S) và t
s giá trên dòng tiền hoạt động (P/CFO).
3.1 Phương pháp so sánh
Các bước thực hiện như sau:
Nhận diện các công ty thể so sánh đưc. Các ng ty này thường hoạt
đng ơng t với hot đng ca công ty mc tiêu mà chúng ta đang mun
đnh giá
Nhận din các thước ca cácng ty có thso sánh trong các báoo tài chính
của chúng như là thu nhp, giá trị s sách, doanh thu, dòng tin
nh bi số ca các thước đo này khi công ty giao dch
Áp dng các bi số đ tính các thước đo ơng ứng của các Công ty mc tiêu
đ tính giá trị Công ty
Báo o i chính đc s฀ dng trong đnh giá nh฀ th nào GVHD: TS Nguyn Th Uyên Uyên
Trang 5
Bng 1: Liệt doanh số, thu nhp và giá trị s sách vn c phnng năm của Dell và 2
ng ty sn xuất sn phẩm máy tính tương tlà Hewlett Pard và Gateway.
Doanh s
L
i nhu
n sau
thuế
G tr
s
sách
G th
tng
P/S
P/E
P/B
Hewlett
Packard Co
$45.226
$624
$13.953
$32.963
0,73
52,8
2,4
Gateway Inc
6.080
(1.290)
1.565
1.944
0,32
-
1,2
Dell computer
Corp
31.168
1.246
4.694
?
?
?
?
Bng 2: Áp dng bi s trung bình của cácng ty có th so sánh để tính giá trị của Dell
Computer
B
i s
trung bình c
a các
ng ty so sánh.
S
li
u c
a Dell
Giá tr
c
a Dell
Doanh s
0.53
x 31.168
= $16.519
Thu nh
p
52.8*
x 1.246
= 65.789
Giá tr
s
sách
1.8
x 4.694
= 8.449
Bình quân giá tr
30.252
S
c
ph
n đang lưu
nh
2.602
Giá c
ph
n
$11,63
Từ bảng 1 và bng 2 cho ta thy được ba bi s cho ra ba giá trị khác nhau đi với
Dell. thế chúng ta tính trung bình đtìm ra giá tr th trường là 30.252 triệu c phn
trên 2.602 triu cổ phn. Vì vy giá c phn ca Dell mà chúng ta tính là $11,63. Bi s
giá trên thu nhp cho ra giá trị của Dell là cao nht $25.28. Do đó nếu cổ phần Dell giao
dch ở mức $27 mt c phn hơn mức tính toán trung bình tn, tđó suy ra bán cổ phiếu
Dell lúc này là tốt