
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THỦ ĐỨC
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH THƯƠNG MẠI TẠI CÔNG TY TNHH MTV
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐỒNG TRANG ANH
GV hướng dẫn: Đinh Thùy Trâm
Sinh viên thực tập: Trần Thị Hồng
Nhung
Ngành: Kinh doanh thương mại
Lớp: CD22KD2
Niên khóa: 2022-2025
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 12/2025

BẢN NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
HỌ VÀ TÊN NGƯỜI NHẬN XÉT: Đinh Thùy Trâm
NỘI DUNG NHẬN XÉT
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
TP Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm 2025
Giảng viên hướng dẫn
(Ký và ghi rõ họ tên)

MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI....1
1.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của hoạt động kinh doanh thương
mại.........................................................................................................................1
1.1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh thương mại.................................1
1.1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh thương mại...........................1
1.1.3. Vai trò của hoạt động kinh doanh thương mại..........................................1
1.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh thương mại..............2
1.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh thương mại.......................2
1.4. Kinh nghiệm nâng cao hiệu quả kinh doanh thương mại tại một số
doanh nghiệp và bài học cho công ty..............................................................2
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH THƯƠNG MẠI TẠI
CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐỒNG TRANG ANH....................3
2.1. Giới thiệu khái quát về công ty................................................................3
2.1.1.Một số thông tin chung........................................................................3
2.1.2.Cơ cấu tổ chức quản lý..........................................................................3
2.1.3.Ngành nghề kinh doanh chính.............................................................6
2.2. Phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh thương mại.....................6
2.2.1.Tình hình doanh thu, lợi nhuận, sản lượng tiêu thụ qua các năm.6
2.2.2.Hệ thống kênh phân phối và thị trường tiêu thụ.............................7
2.2.3.Chính sách giá, bán hàng và marketing............................................8
2.2.4.Công tác quản lý kho và dịch vụ khách hàng.................................10
2.3. Đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh thương mại.......................11
2.3.1 Triển khai kế hoạch bán hàng............................................................11
2.3.2.Giám sát và đánh giá hiệu quả bán hàng..............................................................12
2.3.3.Những kết quả đạt được.....................................................................12
2.3.4.Những hạn chế và nguyên nhân.......................................................13
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỌNG KINH DOANH
THƯƠNG MẠI TẠI CÔNG TY TNHH MTV THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐỒNG TRANG
ANH.........................................................................................................................15
3.1. Định hướng phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới..15
3.2.1. Tooia ưu hóa danh mục sản phẩm và dịch vụCông.......................15

3.2.2.Giải pháp mở rộng và đa dạng hóa kênh phân phối (online,
offline).............................................................................................................17
3.2.3.Giải pháp nâng cao hoạt động marketing và quảng bá thương
hiệu..................................................................................................................19
3.2.4.Giải pháp cải thiện công tác quản lý tồn kho và logistics............20
3.2.5.Giải pháp phát triển dịch vụ khách hàng và chăm sóc sau bán
hàng.................................................................................................................21
3.2.6.Giải pháp nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự kinh doanh...........22
3.2.7.Tăng cường hoạt động giao dịch bán hàng.....................................23
3.3. Kiến nghị với công ty và cơ quan quản lý nhà nước............................23
3.3.1. Đối với công ty....................................................................................24
3.3.2.Kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước...................................25

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập này, đầu tiên em xin chân thành cảm ơn các thầy cô trong
khoa Quản Trị Kinh Doanh Chuyên Ngành Kinh Doanh Thương Mại, đã tận tình truyền đạt
những kiến thức trong học tập, đặc biệt là cô Đinh Thùy Trâm - Giáo viên hướng dẫn thực tập đã
hướng dẫn chúng em hoàn thành thật tốt bài báo cáo này. Với vốn kiến thức và những kinh
nghiệm nhận được trong quá trình thực tập tại doanh nghiệp không chỉ là nền tảng cho để cho
em thực hiện bài báo cáo thực tập mà còn là hành trang quý báu để có thể tự tin hơn cho công
việc về sau.
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh chị đội ngũ trong Công Ty TNHH MTV
THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐỒNG TRANG ANH đã cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để cho
em thực tập tại doanh nghiệp, cảm ơn các anh chị đã chỉ bảo tận tình trong suốt quá trình hoàn
thành bài báo cáo thực tập.
Do thời gian thực tập không nhiều và bước đầu đi vào thực tế còn nhiều bỡ ngỡ cũng như kiến
thức còn rất hạn chế cùng với nhiều lý do khách quan khác nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi
những thiếu sót nên em rất mong nhận được sự góp ý của quý thầy cô, anh chị trong công ty để
em hoàn thiện bản thân hơn. Và lời cuối cùng xin gửi lời chúc sức khỏe và thành công đến quý
thầy cô, ban lãnh đạo trường Cao Đẳng Công Nghệ Thủ Đức và tập thể anh chị trong công ty
TNHH MTV THƯƠNG MẠI DỊCH VỤ ĐỒNG TRANG ANH
Em xin chân thành cảm ơn!